Tag

Cần có chế tài mạnh để xử lý dứt điểm xe tự chế "tung hoành"

Đô thị 14/06/2022 11:41
aa
TTTĐ - Dù đã có không ít chỉ đạo từ lãnh đạo TP Hà Nội trong những thời gian qua, song cho đến nay, tình trạng xe tự chế chở sắt thép, vật dụng cồng kềnh vẫn ngang nhiên di chuyển trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, khiến người dân bất an mỗi khi tham gia giao thông. Người dân mong muốn cơ quan chức năng cần có chế tài xử lý dứt điểm tình trạng này, tránh nguy hiểm cho người tham gia giao thông mỗi ngày.
Hà Nội: Thanh niên điều khiển xe ba bánh tự chế tông vào lan can đường tử vong Xe ba bánh tự chế chạy ngược chiều gây tai nạn nghiêm trọng Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế, xe thương binh cho thuê, mượn để vận tải hàng hóa Ra quân xử phạt xe ba bánh, quá niên hạn chở hàng cồng kềnh dịp SEA Games 31

Những "hung thần" đường phố

Hàng ngày, khi lưu thông trên các tuyến đường đông đúc của Thủ đô, sẽ không khó để nhận ra những chiếc xe tự chế hoen rỉ, cũ nát nằm chình ình trên vỉa hè, dưới lòng đường hay những những chiếc xe tự chế chất đầy hàng hóa cồng kềnh len lỏi khắp phố phường Hà Nội. Những phương tiện này trở thành nỗi ám ảnh của những người tham gia giao thông.

Anh Hoàng Nhật Quân, ở phố Phú Viên, phường Bồ Đề, quận Long Biên, chưa hết sợ hãi kể lại, mới đây, trên cầu Chương Dương xảy ra va chạm giữa 2 xe máy khiến dòng xe đi phía sau phải phanh gấp. Trong lúc đó, anh Quân đã bị một chiếc xe ba bánh tự chế lao thẳng vào, khiến xe đổ và đè lên chân. Theo chia sẻ của anh, xe của anh bị đâm gây cong vênh, hỏng nặng phần đuôi. Sau khi được mọi người giúp đỡ anh mới dựng xe lên được.

Đặc biệt, bất chấp giờ cao điểm, mật độ phương tiện tăng cao, các phương tiện này vẫn ngang nhiên tham gia giao thông và gây ra các vụ tai nạn.

Ngày 23/4/2022, một xe máy tự chế chở theo nhiều thanh sắt dài di chuyển trên phố Kim Ngưu hướng Mai Động - Trần Khát Chân. Khi tới khu vực nút giao cầu Mai Động, quận Hai Bà Trưng, phần đầu phía trước của những thanh sắt xuyên thủng một xe ô tô 7 chỗ đi hướng ngược lại. Cùng lúc, một xe 5 chỗ đi cùng chiều phía sau xe máy cũng đâm vào các thanh sắt này. Hai xe ô tô hư hỏng nặng nhưng cũng đành chịu thiệt thòi vì người chở hàng cồng kềnh không có khả năng đền bù thiệt hại.

Đặc biệt, ngày 8/5/2022, một chiếc xe ba bánh chở theo bó sắt di chuyển trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân bất ngờ xảy ra va chạm với xe buýt số 88, thuộc Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội. Cú va chạm mạnh khiến những thanh sắt đâm thủng kính chắn, tài xế may mắn thoát nạn vì có chiếc vô lăng che chắn. Còn chiếc xe ba bánh chở sắt thì bị hư hại nặng phần đầu. Rất may vụ tai nạn không thiệt hại về người.

Cần có chế tài mạnh để xử lý dứt điểm xe tự chế

Ngày 8/5, một chiếc xe ba bánh chở theo bó sắt di chuyển trên đường Nguyễn Trãi thì bất ngờ xảy ra va chạm với xe buýt số 88, thuộc xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội

Anh Phạm Tuấn Cường, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: “Tôi thấy nhiều người lái xe ba bánh, xe tự chế rất ẩu, thường không để ý đến người khác. Có những hôm thấy chiếc xe chở thép dài gần chục mét kéo lê trên đường mà không ai xử lý. Tôi không biết bao giờ Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động của phương tiện này. Ai nhìn thấy cũng phải tránh xa, chỉ sợ bị quyệt vào người”.

Điều đáng nói, đa phần các xe này đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao bởi theo quan sát, hầu hết các xe đều không đảm bảo về kỹ thuật, không biển kiểm soát, không gương chiếu hậu, thậm chí còn không có còi xe… Đó là chưa kể, một bộ phận người lái phương tiện này ý thức chấp hành luật giao thông còn hạn chế, thậm chí phớt lờ các quy định của pháp luật.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, mạnh tay xử lý vi phạm

Có thể thấy rằng, hình ảnh những chiếc xe tự chế, chở theo những thanh sắt dài đến cả 10m ngang nhiên đi lại trên nhiều tuyến phố như Trường Chinh, Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Láng… đã không còn lạ lẫm gì với người dân Hà Nội. Những chiếc xe này, không những gây cản trở giao thông, tạo nên hình ảnh nhếch nhác, xấu xí mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Trước tình trạng xe ba gác tự chế hoành hành gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, ngày 9/5/2022, UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 1370/UBND-TH về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe thô sơ, xe cơ giới 3 bánh, xe tự chế, các phương tiện giao thông chở hàng hóa cồng kềnh gây mất trật tự an toàn giao thông.

Tính đến chiều 11/5, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Hà Nội đã tạm giữ hơn 20 phương tiện là xe ba bánh, mô tô tự chế, chở hàng cồng kềnh. Khi bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra, các tài xế đều thừa nhận, họ nhận thức được hành vi của mình gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng vì mưu sinh nên vẫn đưa phương tiện vào lưu thông.

Nhiều người dân băn khoăn, có phải do chế tài vẫn chưa đủ mạnh nên nhiều xe tự chế vẫn ngang nhiên hoạt động trên các tuyến phố Thủ đô.

Cần có chế tài mạnh để xử lý dứt điểm xe tự chế

Cần có những giải pháp mạnh hơn nữa để xử lý dứt điểm xe chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Đại diện Văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, chế tài xử phạt tiền đối với những hành vi vi phạm nêu trên vẫn còn khá nhẹ, chưa tương xứng với thiệt hại thực tế mà những hành vi vi phạm này có thể gây ra. Chính vì vậy, thực tế hiện nay còn tồn tại một bộ phận không nhỏ người dân vẫn cố tình vi phạm luật, chấp nhận bị cơ quan chức năng xử phạt để tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển đồ. Theo điểm b Khoản 3, điểm d Khoản 4 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đối với hành vi điều khiển xe tự chế, lắp ráp trái quy định, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng và còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Còn theo các chuyên gia giao thông, mặc dù đã có chế tài xử phạt nhưng giá trị những chiếc xe này không cao, chủ xe sẵn sàng bỏ lại xe khi bị bắt giữ. Để hạn chế xe ba gác tự chế lưu thông ngoài đường, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm cả chủ xe lẫn người điều khiển; thậm chí phải có những biện pháp mạnh tay hơn nữa như có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây tai nạn hoặc tái phạm nhiều lần; đồng thời kiên quyết tịch thu, tiêu hủy công khai để tạo hiệu ứng răn đe đối với những người cố tình sử dụng xe ba gác tự chế để tham gia giao thông.

Vẫn biết, xe tự chế “khó ưa” này là phương tiện kiếm sống của không ít người lao động tự do ở Hà Nội nhưng với những nguy hiểm hiện hữu đối người tham gia giao thông, đã đến lúc cần có những chế tài xử lý mạnh tay mới mong giải quyết dứt điểm tình trạng này, mang lại sự an toàn, yên tâm cho mọi người dân khi tham gia giao thông.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm