Tag

Cần có quy hoạch chung tại thành phố trực thuộc Trung ương

Tin tức 25/10/2024 14:46
aa
TTTĐ - Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đồng tình với quan điểm, đối với thành phố trực thuộc Trung ương, bên cạnh quy hoạch tỉnh, cần phải có quy hoạch chung.
Đánh giá tác động của phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Sáng 25/10, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đồng tình với quan điểm, đối với thành phố trực thuộc Trung ương, bên cạnh quy hoạch tỉnh, cần phải có quy hoạch chung.

Theo ông Cường, mỗi loại quy hoạch này có chức năng khác nhau, nhưng để tránh sự chồng chéo, trùng lặp, trong dự thảo luật phải phân định rõ ràng.

Trong đó, quy hoạch chung thực hiện chức năng định hướng phát triển cho tất cả các ngành, các lĩnh vực và sau đó còn có quy hoạch chi tiết của từng ngành, từng lĩnh vực...

Cần có quy hoạch chung tại thành phố trực thuộc Trung ương
Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội)

Do vậy, đại biểu đề nghị phải quy định theo hướng cụ thể hóa những nội dung về phát triển các yếu tố hạ tầng, chứ không phải là định hướng. Thậm chí ở những khu vực nào không có quy hoạch phân khu thì phải xác định rõ ranh giới của các yếu tố này để cắm mốc giới; còn khu vực nào có khu vực phân khu cần phải xác định vị trí, thì quy hoạch phân khu xác định mốc giới.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng đề nghị trong kế hoạch thực hiện quy hoạch ở Điều 50, khoản 3 cần chỉ rõ tiến độ thực hiện các quy hoạch, thực hiện các quy hoạch về hạ tầng trước, sau đó mới quy hoạch đô thị để tránh tình trạng như hiện nay đó là đi xin đất làm hạ tầng trước nhưng quy hoạch không có.

Ông Cường cũng cho biết, quy hoạch thực chất là việc lựa chọn những phương án phân bổ nguồn lực để cho các mục tiêu phát triển. Vậy phải làm thế nào để khai thác hiệu quả nhất các nguồn lực, trong đó nguồn lực đất đai là nguồn lực quan trọng nhất.

"Chúng ta phải quy định trong luật, đó là trong các phương án lựa chọn về phát triển đô thị phải có việc đánh giá về chi phí lợi ích trong việc sử dụng đất, để có cơ sở để thuyết minh", ông Cường nêu rõ.

Cần có quy hoạch chung tại thành phố trực thuộc Trung ương
Đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định)

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) cho biết, quy hoạch đô thị và nông thôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều loại quy hoạch khác, gắn với các dự án đầu tư cụ thể, nên dự án luật này liên quan đến nhiều pháp luật chuyên ngành khác nhau.

Đại biểu đề nghị ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định của các dự thảo luật để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, tránh chồng chéo.

Đối với khái niệm đô thị và nông thôn, đại biểu cho rằng, khoản 1 và khoản 3 Điều 2 giải thích hai khái niệm này dựa trên mật độ dân số, lĩnh vực kinh tế là nông nghiệp hay phi nông nghiệp, tính chất trung tâm, vai trò thúc đẩy…

Theo đại biểu, việc giải thích khái niệm như trên sẽ gây vướng mắc. Trong thực tế, ở nước ta, thành phố có nội thành, ngoại thành; thị xã có nội thị, ngoại thị; nông thôn cấp huyện cũng có đô thị; nhiều vùng nông thôn có mật độ dân số cao, tỷ lệ làm nông nghiệp cũng đã giảm dần, ở nhiều vùng nông thôn, cơ sở hạ tầng cũng như khả năng phát triển kinh tế rất tốt.

Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, giải thích khái niệm đô thị, nông thôn để nhận diện rõ nét, tường minh hơn.

Về trách nhiệm, tổ chức lập nhiệm vụ quy hoạch đô thị và nông thôn, khoản 6 Điều 16 dự thảo luật quy định cơ quan tổ chức có chức năng quản lý đầu tư xây dựng đất đai tổ chức lập nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết khu vực để đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khi được UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện giao.

Đại biểu cho rằng, cần có quy định nguyên tắc thống nhất về cơ quan chủ trì trong công tác tổ chức, lập nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết khu vực để đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khi được UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện giao.

Đồng thời, bà Hạnh cũng cho rằng cần nghiên cứu kỹ để có sự thống nhất trên toàn hệ thống, tránh chồng chéo nhiệm vụ, đùn đẩy trách nhiệm, hoặc mỗi địa phương lại có cách giao nhiệm vụ khác nhau, dẫn đến không thống nhất, khó khăn trong triển khai thực hiện.

Đọc thêm

Thừa Thiên-Huế: Xây dựng lực lượng Phòng không Nhân dân vững mạnh Thời sự

Thừa Thiên-Huế: Xây dựng lực lượng Phòng không Nhân dân vững mạnh

TTTĐ - Trung tướng Phạm Trường Sơn đề nghị Ban chỉ đạo Phòng không Nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong tổ chức hoạt động, xây dựng lực lượng phòng không nhân dân vững mạnh rộng khắp.
63 trụ sở huyện dôi dư sau sắp xếp lại tại 21 địa phương Tin tức

63 trụ sở huyện dôi dư sau sắp xếp lại tại 21 địa phương

TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thông qua các nghị quyết về việc sắp xếp, thành lập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 21 tỉnh, thành phố.
Hơn 300 cán bộ, phóng viên tham gia tập huấn về Luật Thủ đô Tin tức

Hơn 300 cán bộ, phóng viên tham gia tập huấn về Luật Thủ đô

TTTĐ - Sáng 25/10, tại Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền về Luật Thủ đô 2024.
Nhà báo Nguyễn Đăng Khang được bổ nhiệm Phó Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết Nhân sự

Nhà báo Nguyễn Đăng Khang được bổ nhiệm Phó Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết

TTTĐ -Sáng 25/10, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đã chủ trì lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Đăng Khang làm Phó Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết.
Tổng Bí thư Tô Lâm trao Quyết định phân công đồng chí Trần Cẩm Tú làm Thường trực Ban Bí thư Thời sự

Tổng Bí thư Tô Lâm trao Quyết định phân công đồng chí Trần Cẩm Tú làm Thường trực Ban Bí thư

Ngày 25/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tổ chức Lễ trao Quyết định phân công đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảm nhiệm chức danh Thường trực Ban Bí thư thay đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước.
Lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng Tin tức

Lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng

TTTĐ - Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 274-KH/TU tổ chức thảo luận, lấy ý kiến góp ý và tổng hợp ý kiến góp ý vào Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ TP Hà Nội.
Bảo đảm Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn phù hợp thực tiễn Tin tức

Bảo đảm Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn phù hợp thực tiễn

Phát biểu thảo luận về dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn tại kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV sáng 25-10, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai nêu 5 vấn đề cần quan tâm, xử lý để bảo đảm thống nhất với Luật Đất đai, Luật Nhà ở và thực tiễn quản lý.
Tiếp tục ưu tiên cho thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô Tin tức

Tiếp tục ưu tiên cho thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 188/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề và cuối năm của HĐND TP Tin tức

Thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề và cuối năm của HĐND TP

TTTĐ - Chiều 24/10, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) và kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 (kỳ họp thứ 20) của HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Quyết liệt, tăng tốc để hoàn thành các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ Tin tức

Quyết liệt, tăng tốc để hoàn thành các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ TP tập trung lãnh đạo để tăng tốc, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu mà Đại hội thành phố lần thứ XVII đã đề ra; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải ngân đầu tư công, quyết liệt giải quyết những khó khăn, vướng mắc phục vụ các chương trình trọng điểm của quốc gia và của TP; nêu cao trách nhiệm phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Xem thêm