Tag
Giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Cần khẩn trương, dứt điểm trên cơ sở hợp lý, hợp tình, yên dân

Giao thông 10/03/2025 13:34
aa
Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến Vạn Ninh – Cam Lộ chậm, cụ thể là mặt bằng 3 cầu vượt QL9D, cầu Tam Hiệp, Quốc lộ 9A trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn chưa được bàn giao. Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng lưu ý đây là điểm găng tiến độ triển khai dự án và nhấn mạnh tỉnh phải quyết liệt giải quyết trong tháng 3/2025; xem xét phương sách GPMB trên cơ sở quy định pháp luật, bảo đảm hợp lý, hợp tình, yên dân.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra một số dự án trọng điểm Thủ tướng Chính phủ khảo sát các dự án trọng điểm tại Đà Nẵng Chuyển 91 tỷ đồng dự án chậm giải ngân cho dự án trọng điểm
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc - Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc - Ảnh: VGP

Sáng 10/3, tại tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ.

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình; đại diện lãnh đạo các cơ quan, bộ, ngành: Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công Thương; đại diện Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, Ban QLDA 6 và Ban QLDA Thăng Long.

Ông Phùng Tiến Vinh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, hiện các chủ đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, rút ngắn tiến độ so với hợp đồng đã ký kết - Ảnh: VGP
Ông Phùng Tiến Vinh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, hiện các chủ đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, rút ngắn tiến độ so với hợp đồng đã ký kết - Ảnh: VGP

Cơ bản rút ngắn tiến độ

Với quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17,0 m và tổng chiều dài 259 km, đây là 5 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc trục dọc Bắc – Nam phía đông.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Phùng Tiến Vinh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, hiện các chủ đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, rút ngắn tiến độ so với hợp đồng đã ký kết.

Về công tác cung ứng vật liệu, đã xác định đủ nguồn cung, đảm bảo trữ lượng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu dự án. Tiến độ triển khai, giải ngân đều hoàn thành trên 75%, vượt tiến độ 5-6 tháng so với hợp đồng và dự kiến thông tuyến vào tháng 6/2025.

Cụ thể, dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi khởi công tháng 1/2023; hoàn thành theo hợp đồng tháng 10/2025. Đến nay sản lượng đạt khoảng 74%. Chủ đầu tư dự kiến rút ngắn hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2025.

Dự án Hàm Nghi – Vũng Áng khởi công tháng 1/2023; hoàn thành theo hợp đồng tháng 11/2025. Đến nay sản lượng đạt khoảng 85%. Chủ đầu tư dự kiến rút ngắn hoàn thành tuyến chính cao tốc trước ngày 30/4/2025, hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2025.

Dự án Vũng Áng – Bùng khởi công tháng 1/2023; hoàn thành theo hợp đồng tháng 12/2025. Đến nay sản lượng đạt khoảng 85%. Chủ đầu tư dự kiến rút ngắn hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2025.

Dự án Bùng – Vạn Ninh khởi công tháng 1/2023; hoàn thành theo hợp đồng tháng 10/2025. Đến nay sản lượng đạt khoảng 78%. Chủ đầu tư dự kiến rút ngắn hoàn thành tuyến chính cao tốc trước ngày 30/4/2025, hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2025.

Dự án Vạn Ninh – Cam Lộ khởi công tháng 1/2023; hoàn thành theo hợp đồng tháng 10/2025. Đến nay sản lượng đạt khoảng 76%. Chủ đầu tư dự kiến rút ngắn cơ bản hoàn thành tuyến chính trong tháng 6/2025, hoàn thành toàn bộ dự án theo tiến độ hợp đồng.

Cần khẩn trương, dứt điểm trên cơ sở hợp lý, hợp tình, yên dân

Vạn Ninh – Cam Lộ: Vẫn vướng giải phóng mặt bằng

Trước buổi làm việc 1 ngày, Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa các dự án. Kết quả thị sát và báo cáo của bộ, ngành, tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Ban QLDA chỉ ra rằng, bên cạnh những kết quả tích cực, tình hình triển khai dự án vẫn còn vướng mắc, khó khăn.

Trong đó, dự án Vạn Ninh – Cam Lộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có một số vị trí GPMB còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thi công hoàn thành toàn bộ dự án.

"Trường hợp không được bàn giao mặt bằng trước ngày 15/3/2025 thì không đáp ứng tiến độ hoàn thành tuyến chính cao tốc trong tháng 6/2025", ông Phùng Tiến Vinh cho biết.

Theo ông Hà Sỹ Đồng, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, tỉnh đã có các văn bản giải quyết các kiến nghị của người dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số trường hợp người dân vẫn chưa thống nhất phương án đền bù, hỗ trợ GPMB với lý do liên quan đến đơn giá, hỗ trợ GPMB khi tái định cư tại chỗ.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đồng thời tổ chức tuyên truyền vận động người dân đồng thuận phương án bồi thường đã được duyệt để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án, phục vụ công tác triển khai thi công theo kế hoạch. Dự kiến, trong tháng 4, công tác GPMB được hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho dự án các tuyến cầu vượt và đường kết nối.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP

Chia sẻ với khó khăn của UBND tỉnh Quảng Trị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đề nghị tỉnh cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương hoàn thành công tác GPMB, sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho dự án Vạn Ninh – Cam Lộ, để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo tiến độ dự án.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Sang, chủ đầu tư phải kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công, chỉ đạo các nhà thầu thi công tăng cường các mũi thi công, đặc biệt tại một số hạng mục thuộc đường "găng" tiến độ của dự án (phạm vi dỡ tải, đắp đầu cầu, cống, thảm BTN…).

Ngoài ra, nếu nhà thầu thi công chậm, chủ đầu tư phải có giải pháp khắc phục, trong trường hợp cần thiết phải có phương án điều chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu để đảm bảo tiến độ đã cam kết.

Ông Nguyễn Long Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị khẳng định tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp; kiến nghị có thể đưa phương án đặc thù để thống nhất với người dân, khẩn trương giải quyết dứt điểm vấn đề này căn cứ trên điều kiện thực tế và quy định pháp luật.

Bên cạnh GPMB, thời gian vừa qua, thời tiết thường xuyên mưa, nhất là phạm vi thi công Đèo Bụt (dự án Vũng Áng – Bùng) cũng phần nào ảnh hưởng đến tiến độ.

Ông Nguyễn Long Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị kiến nghị phương án đặc thù trong GPMB - Ảnh: VGP
Ông Nguyễn Long Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị kiến nghị phương án đặc thù trong GPMB - Ảnh: VGP

Tháng 3, phải bàn giao 100% mặt bằng sạch; tháng 6, hoàn thành thông tuyến

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng biểu dương, đánh giá cao cố gắng, nỗ lực của Bộ Xây dựng, các ngành, các địa phương, Ban QLDA và các đơn vị tư vấn, giám sát, thi công... trong quá trình phối hợp, triển khai thực hiện dự án.

"Những kết quả đạt được của các đồng chí góp phần tạo nên niềm tin, sức lan tỏa, góp phần hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc đến hết năm 2025", Phó Thủ tướng khẳng định.

Cũng từ kết quả này, Phó Thủ tướng phân tích các bài học kinh nghiệm. Thứ nhất, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị để triển khai công tác GPMB và đảm bảo nguồn nguyên vật liệu kịp thời;… Thứ hai, việc phân công phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm; kết quả phải cân đong, đo, đếm được để dễ kiểm tra, dễ giám sát và dễ đánh giá. Thứ ba, xây dựng lòng tin, tạo sự đồng thuận, đồng lòng của người dân.

Giám đốc BQLDA đường 9 phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP
Giám đốc BQLDA đường 9 phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, bộ, ngành liên quan, chính quyền địa phương, Ban QLDA và các đơn vị không chủ quan, lơ là, tập trung huy động tối đa nhân lực, phương tiện, tăng tốc tiến độ thi công nhằm bù khối lượng bị ngắt quảng do ảnh hưởng của thời tiết mưa trong thời gian vừa qua, hoàn thành thông tuyến trong tháng 6/2025.

Song song với tiến độ, Phó Thủ tướng nhấn mạnh các đơn vị cần phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, quy định giám sát, thi công, bảo đảm an toàn, chất lượng công trình.

Về công tác giải phóng mặt bằng tuyến Vạn Ninh – Cam Lộ, trong đó, mặt bằng 3 cầu vượt QL9D, cầu Tam Hiệp, Quốc lộ 9A vẫn chưa được bàn giao, Phó Thủ tướng lưu ý đây là điểm găng tiến độ triển khai dự án, gây ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ chung toàn tuyến.

"Tỉnh Quảng Trị thiếu quyết liệt triển khai công tác GPMB, lỡ hẹn nhiều lần. Nếu tháng 4/2025 mới bàn giao mặt bằng thì không đảm bảo thông tuyến theo kế hoạch là tháng 6/2025", Phó Thủ tướng nhận định và yêu cầu lãnh đạo tỉnh Quảng Trị tập trung chỉ đạo các huyện, sở, ngành chủ động phối hợp quyết liệt, triển khai công tác tác GPMB, đặc biệt là phải có kế hoạch bảo vệ thi công, chậm nhất trong tháng 3 phải bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án.

Cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc - Ảnh: VGP
Cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc - Ảnh: VGP

Cũng theo Phó Thủ tướng, song song với đạt mục tiêu công việc, phải quan tâm đến bức xúc của người dân, vận động, tuyên truyền, thuyết phục; xem xét lại các phương sách GPMB, bảo đảm yên dân.

Phó Thủ tướng nhất trí kiến nghị của tỉnh, cho phép vận dụng cơ chế đặc thù trên cơ sở các quy định pháp luật, hợp lý, hợp tình, không tạo tiền lệ, làm ảnh hưởng đến tâm lý các hộ dân đã được giải quyết trước và nhấn mạnh tỉnh phải làm hết sức, giải quyết dứt điểm.

Liên quan đến giai đoạn 2 các dự án, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu một cách căn cơ nguồn lực, nhu cầu, các điều kiện bảo đảm, từ đó đưa ra các phương án hợp lý, tiết kiệm, báo cáo Thủ tướng và các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đồng thời, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ dự thảo thông báo kết luận của Trưởng Đoàn Kiểm tra, trong đó giao rõ nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương, các đơn vị liên quan bảo đảm "tinh thần 5 rõ" (rõ người, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ kết quả) để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo VGP

Đọc thêm

Hướng đi mới trong quy hoạch bãi đỗ xe Giao thông

Hướng đi mới trong quy hoạch bãi đỗ xe

TTTĐ - Lời giải cho bài toán giao thông tĩnh đang được thành phố Hà Nội tìm kiếm từ những hướng đi mới như khai thác không gian ngầm dưới các công viên, vườn hoa và thay đổi tư duy về đầu tư công.
Khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Giao thông

Khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Công điện số 238/CĐ-TTg ngày 9/12/2025 về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
​Giao thông công cộng Hà Nội: "Mạch nguồn" xanh kiến tạo đô thị văn minh, hiện đại Giao thông

​Giao thông công cộng Hà Nội: "Mạch nguồn" xanh kiến tạo đô thị văn minh, hiện đại

TTTĐ - Trong chiến lược phát triển bền vững của Thủ đô, hệ thống giao thông công cộng không chỉ được xác định là giải pháp cốt lõi để giải bài toán ùn tắc, mà còn là "chìa khóa" mở ra cánh cửa về một môi trường sống xanh, sạch và văn minh. Với sự đầu tư bài bản, quyết liệt và tầm nhìn quy hoạch dài hạn, mạng lưới giao thông công cộng Hà Nội đang có những bước chuyển mình ngoạn mục, dần hình thành nên vóc dáng của một đô thị hiện đại, xứng tầm khu vực.
Hết năm 2025, cả nước sẽ có 3.345 km tuyến chính cao tốc Giao thông

Hết năm 2025, cả nước sẽ có 3.345 km tuyến chính cao tốc

Sáng 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp thứ 22 của Ban Chỉ đạo.
Để những chuyến đi được an toàn dịp cuối năm... Giao thông

Để những chuyến đi được an toàn dịp cuối năm...

TTTĐ - Dịp cuối năm, nhu cầu đi lại gia tăng, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông chính là để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người, cho những chuyến đi được "đi đến nơi, về đến chốn".
Bước tiến cần thiết để định hình văn hóa lái xe an toàn Giao thông

Bước tiến cần thiết để định hình văn hóa lái xe an toàn

TTTĐ - Trong thời đại công nghệ số, chiếc điện thoại thông minh trở thành vật bất ly thân nhưng khi xuất hiện sau tay lái, nó trở thành "tử thần" giấu mặt. Nhận diện rõ nguy cơ này, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã và đang triển khai quyết liệt các chuyên đề xử lý vi phạm sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện. Động thái này không chỉ nhằm giảm thiểu tai nạn mà quan trọng hơn là đang từng bước kiến tạo nên một thói quen mới, một nét văn hóa giao thông văn minh, hiện đại cho người dân Thủ đô.
Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải họp phiên thứ 22 Giao thông

Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải họp phiên thứ 22

Sáng 9/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã điều hành phiên họp lần thứ 22 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến tới điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.
CSGT toàn quốc xử lý hơn 126.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn Giao thông

CSGT toàn quốc xử lý hơn 126.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, hai tháng qua (từ ngày 8/10 đến ngày 7/12), lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện và lập biên bản 126.482 người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.
Quyết tâm hoàn thành bồi thường dự án nâng cấp Quốc lộ 91 Giao thông

Quyết tâm hoàn thành bồi thường dự án nâng cấp Quốc lộ 91

TTTĐ - Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 không chỉ nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông mà còn mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội của Cần Thơ và vùng lân cận. Tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng đang được thành phố đẩy mạnh để bảo đảm công trình hoàn thành đúng kế hoạch.
Siết chặt quản lý kết cấu hạ tầng: "Bệ phóng" vững chắc cho giao thông Thủ đô hiện đại Giao thông

Siết chặt quản lý kết cấu hạ tầng: "Bệ phóng" vững chắc cho giao thông Thủ đô hiện đại

TTTĐ - Trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội sôi động của Hà Nội, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đang giữ vai trò "mạch máu" chính. Không chỉ tập trung mở rộng mạng lưới, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tạo nên bước đột phá về chất lượng quản lý, duy tu và bảo đảm an toàn kết cấu công trình. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị chuyên môn, đặc biệt là vai trò giám sát, thẩm định của ngành Xây dựng đã và đang kiến tạo nên những công trình giao thông công cộng không chỉ hiện đại về công năng mà còn bền vững về chất lượng, đẹp về cảnh quan.
Xem thêm