Tag

Cần làm gì khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi quấy rối “đòi nợ”?

Kinh tế 16/05/2022 11:53
aa
TTTĐ - Mặc dù chưa từng đi vay mượn ở ngân hàng, thậm chí chưa từng đăng ký tại các app cho vay tiền online nhưng không ít nạn nhân bỗng dưng nhận được cuộc gọi, tin nhắn cảnh báo vi phạm hợp đồng, đe dọa đòi nợ được cho là gửi từ CIC – Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam.
Thống đốc NHNN phê duyệt Đề án phát triển Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam Phát triển cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng làm trụ cột hạ tầng tài chính quốc gia Tiếp tục xuất hiện hiện tượng mạo danh CIC để lừa đảo

Thực tế, tất cả các tin nhắn, cuộc gọi “khủng bố” người dân đều do các đối tượng lừa đảo dàn dựng, mạo danh CIC để trục lợi. Các đối tượng thường gửi tới tin nhắn có nhãn [PPL-CIC] khiến nhiều người lầm tưởng của CIC gửi đến. Thậm chí, nội dung tin nhắn còn bao gồm các thông tin cá nhân của nạn nhân như họ và tên, năm sinh, chứng minh nhân dân… khiến người nhận tin nhắn thêm tin tưởng rằng bản thân đang nhận thông báo từ một đơn vị uy tín gửi tới.

Không chỉ bị làm phiền qua điện thoại với tần suất liên tục, các nạn nhân còn bị các đối tượng đe dọa nếu nạn nhân không trả nợ ngay, các đối tượng này sẽ báo cho nơi làm việc và nơi cư trú, dọa cắt giảm và tạm ngừng tham gia bảo hiểm xã hội của người dân. Theo đó, vì lo lắng và sợ hãi, một số nạn nhân đã làm theo hướng dẫn, nộp tiền thanh toán nợ cho các đối tượng lừa đảo.

Cần làm gì khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi quấy rối “đòi nợ”?

Việc các đối tượng mạo danh, sử dụng tin nhắn có nhãn gần giống với CIC để lừa đảo, tạo lòng tin, đe dọa khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền của người dân là trái pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của CIC, Ngân hàng Nhà nước cũng như ảnh hưởng đến hoạt động cấp tín dụng của các Tổ chức tín dụng.

Theo quy định tại Quyết định 926/QĐ-TTTD ngày 12/5/2017 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của CIC, CIC là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thực hiện chức năng thu thập, xử lý, lưu trữ thông tin tín dụng nhằm phục vụ NHNN thực hiện chức năng quản lý, giám sát hoạt động ngân hàng, góp phần bảo đảm an toàn hệ thống Ngân hàng Việt Nam; hỗ trợ TCTD ngăn ngừa và hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh; hỗ trợ Khách hàng vay trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các TCTD, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng vay theo quy định tại khoản 1 điều 16 Thông tư số 03/2013/TT-NHNN ngày 28/1/2013 của Thống đốc NHNN quy định về hoạt động thông tin tín dụng của NHNN, CIC thực hiện cung cấp báo cáo Thông tin tín dụng cho khách hàng vay khai thác thông tin qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay của CIC có địa chỉ website là https://cic.gov.vn và ứng dụng điện thoại thông minh “CIC Credit Connect’’ miễn phí 1 năm/lần. Theo đó, để khai thác thông tin tín dụng bản thân, khách hàng cần thao tác đăng ký tài khoản và sẽ nhận được tin nhắn thông báo mã OTP của CIC với tên thương hiệu hiển thị trên điện thoại khách hàng là CIC-SBV nhằm xác thực định danh cho khách hàng đảm bảo cung cấp thông tin đúng đối tượng.

CIC khuyến nghị khách hàng

Không truy cập vào đường dẫn mạo danh CIC và thực hiện theo các yêu cầu trong các tin nhắn, qua các cuộc gọi mạo danh CIC, không nộp tiền cho bất cứ đơn vị nào mạo danh CIC để thanh toán nợ.

Chỉ sử dụng tin nhắn của CIC có tên thương hiệu hiển thị trên điện thoại là CIC-SBV để lấy mã OTP nhằm xác thực thông tin khi khách hàng thao tác trên Cổng thông tin kết nối khách hàng vay có địa chỉ website là: https://cic.gov.vn và ứng dụng điện thoại thông minh “CIC Credit Connect’’. CIC không thực hiện nhắc nộp bất kỳ loại phí nào qua tin nhắn SMS.

Thường xuyên tự kiểm tra, khai thác báo cáo tín dụng cá nhân trên Cổng thông tin kết nối khách hàng vay để đảm bảo thông tin chính xác, không phát sinh khoản vay bất thường.

Cẩn trọng khi chia sẻ các thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy.

Khi khách hàng phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh CIC lừa đảo, để đảm bảo an toàn, quý khách hàng nên thực hiện các biện pháp sau:

Liên hệ hotline CIC: 1800.585.891, từ 8:00 – 17h00, từ thứ hai đến thứ sáu

Thông báo kịp thời đến các cơ quan chức năng theo quy định.

Đọc thêm

Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): Hotel Nam Sơn hoạt động khi chưa được cấp phép kinh doanh Doanh nghiệp

Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): Hotel Nam Sơn hoạt động khi chưa được cấp phép kinh doanh

TTTĐ - Đội 3, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an thành phố Hải Phòng vừa phối hợp đẩy mạnh công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện một cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú ngang nhiên mở cửa đón khách thuê phòng khi chưa được cấp phép hoạt động.
Cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Tân Đệ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Doanh nghiệp

Cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Tân Đệ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong 2 ngày diễn ra Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Cổ phần sản xuất hàng thể thao Tân Đệ tổ chức theo dõi truyền hình trực tiếp Lễ viếng và Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may Doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may

TTTĐ - PVcomBank vừa triển khai sản phẩm tín dụng doanh nghiệp dệt may với mục tiêu đa dạng giải pháp tài chính, hỗ trợ các khách hàng tổ chức trong lĩnh vực may mặc, dệt may tối ưu nguồn vốn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán Thị trường - Tài chính

Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán

TTTĐ - Visa vừa công bố Báo cáo về Rủi ro thanh toán – được thực hiện định kỳ hai lần một năm – cho thấy hàng loạt rủi ro thanh toán phổ biến đang tác động tiêu cực đến người dùng và doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0 Doanh nghiệp

Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0

TTTĐ - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến viễn cảnh kinh doanh hoàn toàn mới. Với sự cải tiến vượt trội về công nghệ thông qua việc tăng cường sử dụng truyền thông di động, Big data, trí tuệ nhân tạo… các đơn vị kinh doanh, tiểu thương, nhà đầu tư được cung cấp thêm những công cụ giúp việc quản lý kinh doanh trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn.
NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu Doanh nghiệp

NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu

TTTĐ - Chiều 23/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn NIDEC (Nhật Bản) Kitao Yoshihisa đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng

TTTĐ - Kết thúc nửa đầu năm 2024, tình hình kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, hoàn thành tương ứng gần 50% kế hoạch lợi nhuận đề ra tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên hồi tháng 4 vừa qua.
Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng Doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 22.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.167 tỷ đồng.
Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024 Thị trường - Tài chính

Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024

TTTĐ - Amazon vừa thông báo Prime Day 2024 là sự kiện mua sắm lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử các mùa Prime Day, với doanh số kỷ lục và số lượng sản phẩm bán ra trong hai ngày vượt qua tất cả các sự kiện Prime Day trước đó. Trong suốt 48 giờ sự kiện, các thành viên Prime trên toàn cầu đã tiết kiệm được hàng tỷ USD nhờ các ưu đãi trong mọi danh mục sản phẩm mua sắm.
Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh Doanh nghiệp

Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

TTTĐ - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội.
Xem thêm