Tag

Cần làm tốt công tác tư tưởng, tránh để học sinh hụt hẫng khi đến trường

Giáo dục 19/10/2021 22:19
aa
TTTĐ - Sau một thời gian dài học sinh phải ở nhà và học trực tuyến, không tiếp xúc với môi trường bên ngoài, các chuyên gia cho rằng, nhiều em sẽ gặp khó khăn khi quay trở lại trường.
Các trường học lên phương án tổ chức tiêm vắc xin cho học sinh Các trường ngoại thành lên kế hoạch sẵn sàng đón học sinh Để học sinh sớm trở lại trường học, phụ huynh mong đợi tiêm vắc xin cho con

Khắc phục thói quen thức khuya, dậy muộn

Suốt 6 tháng chỉ ở nhà và học online, nhiều học sinh tiếp xúc với máy tính, điện thoại đến 7 - 8 tiếng mỗi ngày. Vì thế, khi sắp quay trở lại trường, cha mẹ băn khoăn, kéo con ra khỏi cuộc sống số như thế nào để trẻ không bị ảnh hưởng về tâm lý.

PGS. TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục (trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định, đến thời điểm hiện tại dù còn nhiều bất cập nhưng việc học trên môi trường trực tuyến đang dần trở thành thói quen của các bạn học sinh. Những học sinh có tính cách hướng nội sẽ thoải mái và thân thiện hơn khi học trực tuyến. Việc này tạo khoảng cách và khó khăn khi các em quay trở lại học trực tiếp.

Khi học sinh trở lại trường học, Ban Tham vấn tâm lý học đường cũng rất quan trọng (Ảnh Internet)
Khi học sinh trở lại trường học, Ban Tham vấn tâm lý học đường cũng rất quan trọng (Ảnh internet)

Để chuẩn bị tâm lý cho học sinh khi quay trở lại trường, PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng, cần có một khoảng thời gian để thích nghi với việc học tập ở trường vì các em sẽ phải thức dậy sớm hơn, chuẩn bị một số hoạt động khác với lịch trình hàng ngày.

“Nhằm giúp học sinh quay lại trường thuận lợi hơn, giáo viên phải nói rõ với các em thời gian khi quay trở lại trường. Các em phải làm gì, những điều gì sẽ xảy ra với các em trong thời gian còn lại của học kỳ? Công việc nào cần phải chuẩn bị, khối lượng kiến thức sẽ cần được ôn luyện? Những việc đó sẽ tạo cho học sinh tâm lý chủ động để quay trở lại trường thuận lợi hơn”, PGS.TS Trần Thành Nam cho hay.

Chiến lược "cai" điện thoại

Ở góc độ là thành viên Ban Tham vấn tâm lý học đường, cô Đàm Hải Yến, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A13, trường THPT Kim Liên cũng cho rằng, học trong môi trường trực tuyến lâu, lại không ra ngoài tiếp xúc, bây giờ quay trở lại trường học trực tiếp, với em tâm lý ổn định thì không sao nhưng với học sinh tâm lý chưa tốt, nhất là những em “nghiện” điện thoại thì khi dứt ra để đi học trực tiếp sẽ bị ảnh hưởng.

Giáo viên trường THPT Kim Liên đón lớp 10 trong ngày khai giảng (ảnh tư liệu)
Giáo viên trường THPT Kim Liên đón lớp 10 trong ngày khai giảng (Ảnh tư liệu)

“Với tư cách là giáo viên, tôi cho rằng phụ huynh ngay từ bây giờ phải làm “công tác tư tưởng” cho các con hiểu rằng, học online là tình thế cấp bách, còn học trực tiếp là chủ yếu. Việc học trực tiếp sắp diễn ra để các con chuẩn bị tâm lý.

Ngoài ra, khi hết giãn cách, bố mẹ cần cho các con trở lại dần cuộc sống trước đây như: Giao lưu, giao tiếp, đưa các bạn ra khỏi 4 bức tường để được tiếp xúc với người xung quanh…”, cô Yến nói.

Không nên "thần tốc" nhồi nhét kiến thức

Cũng theo cô Đàm Hải Yến, về phía nhà trường, ngoài việc chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo phòng chống dịch, lãnh đạo các trường cũng phải chú ý tới việc chuẩn bị tâm lý cho học sinh. Các trường cần có kế hoạch cụ thể cho các hoạt động nhất là Đoàn Thanh niên, bởi đây là tổ chức có hoạt động gắn liền với với học sinh.

Các thầy cô trường THPT Kim Liên họp công tác chuyên môn (Ảnh tư liệu)
Các thầy cô trường THPT Kim Liên họp công tác chuyên môn (Ảnh tư liệu)

Bên cạnh các hoạt động đoàn thể, khi học sinh trở lại trường học, Ban Tham vấn tâm lý học đường cũng rất quan trọng.

Ban Tham vấn tâm lý cũng phải có kế hoạch cụ thể về tình huống có thể xảy ra, phải có chương trình chung dành cho tất cả học sinh, phổ biến cho giáo viên những kiến thức nhất định, chuẩn bị tâm lý cho các em. Đối với trường hợp đặc biệt, Ban Tham vấn tâm lý luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc và có biện pháp hỗ trợ học sinh để tháo gỡ và giải tỏa tâm lý.

"Có thể nói, dù học online hay học trực tiếp thì vai trò của giáo viên chủ nhiệm là quan trọng nhất. Vì thế, khi đi học, ngoài việc nắm bắt tâm lý học sinh, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn cũng đừng ngay lập tức bắt các em chịu áp lực về việc học hành, điểm số mà nên tăng dần, tránh kiểm tra dồn dập ngay sau khi trở lại trường. Các thầy cô cần kết hợp việc học tập với những hoạt động khác...", cô Hải Yến nói.

Theo cô Đàm Hải Yến, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A13, trường THPT Kim Liên: “Ngay từ bây giờ, Đoàn Thanh niên nhà trường cần có kế hoạch để đón các học sinh quay lại học, tăng cường các hoạt động ngoại khóa. Hoạt động ngoại khóa trong lúc này dù không tổ chức toàn trường thì ít nhất các em phải được tham gia theo từng lớp để tương tác với nhau. Đặc biệt, lớp 10 năm nay rất thiệt thòi vì trong môi trường mới mà các em hoàn toàn làm quen qua trực tuyến… Vì thế, nhà trường cần có các hoạt động chào đón học sinh lớp 10 thật ý nghĩa”, cô Yến chia sẻ.

Đọc thêm

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc Giáo dục

Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc

TTTĐ - Tại Văn Từ Thượng Phúc (huyện Thường Tín, Hà Nội) có một không gian rất đặc biệt, nơi tái hiện sống động quá trình học tập, rèn luyện trên con đường dùi mài kinh sử của nhân sỹ thời xưa. Nơi đây cũng ghi danh các bậc tiên hiền đỗ đạt của đất Thường Tín và trở thành biểu tượng cổ vũ truyền thống tôn sư trọng đạo của vùng danh hương này.
Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo Giáo dục

Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đồng tình và thống nhất cao với những quy định giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong việc tuyển dụng nhà giáo.
Chính sách mới sẽ tôn vinh những cống hiến của đội ngũ nhà giáo Giáo dục

Chính sách mới sẽ tôn vinh những cống hiến của đội ngũ nhà giáo

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, dự án Luật Nhà giáo cần phải thể hiện được những chính sách đối với đội ngũ nhà giáo tương xứng với những cống hiến của thầy, cô...
Xem thêm