Tag
Hà Nội

Cần lựa chọn sản phẩm độc đáo, đặc trưng riêng để phát triển du lịch

Du lịch 11/11/2022 12:22
aa
TTTĐ - Thời gian qua, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các huyện ngoại thành - nơi có các điểm du lịch hút khách tổ chức hội nghị triển khai về ứng xử văn minh du lịch và du lịch cộng đồng để tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh với khách du lịch. Đây là việc làm hiệu quả nhằm góp phần phục hồi và phát triển du lịch Thủ đô sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Thí sinh Hoa hậu Du lịch thế giới 2022 xuất phát và review danh lam thắng cảnh từ Hà Nội Hà Nội: Một trong những điểm đến được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất Hà Nội nằm trong top điểm đến được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất Hà Nội là điểm đến lý tưởng để du lịch một mình

Xây dựng câu chuyện hấp dẫn ở điểm đến

Thạch Thất là một vùng đất cổ nằm ở vị trí cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội, có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa. Huyện Thạch Thất có trên 50 làng có nghề, trong đó có 10 làng nghề đã được cấp bằng công nhận danh hiệu “Làng nghề truyền thống”; 209 di tích như đình, chùa, đền, quán, miếu, văn chỉ...

Đến nay, Thạch Thất đã có 101 di tích được xếp hạng, trong đó di tích chùa Tây Phương được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt. Ngoài ra, một trong những thế mạnh của Thạch Thất là có nhiều sản phẩm OCOP từ nông sản với 142 sản phẩm OCOP 3-4 sao.

Phó Chánh Văn phòng Sở Du lịch Hà Nội Bùi Lan Hương cho biết, Thạch Thất cũng là 1 trong 6 địa phương được lựa chọn triển khai xây dựng mô hình thí điểm về du lịch nông nghiệp nông thôn theo Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 4/3/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2022-2025.

Với những tiềm năng, thế mạnh từ thiên nhiên cùng thế mạnh về nông nghiệp trang trại sạch, huyện Thạch Thất có kế hoạch phát triển du lịch bền vững gắn với việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc của địa phương.

Cần lựa chọn sản phẩm độc đáo, đặc trưng riêng để phát triển du lịch
Di tích chùa Tây Phương, điểm đến nổi tiếng của huyện Thạch Thất

Theo Chủ tịch UBND xã Yên Bình Nguyễn Văn Tùng, xã có nhiều tiềm năng phát triển du lịch trang trại (farmstay). Hiện, địa phương đã có mô hình trang trại rau sạch Hoa Viên với diện tích hơn 60ha, đạt tiêu chuẩn chất lượng châu Âu, từng bước đón khách du lịch. Ngoài ra, với đặc trưng có 40% đồng bào dân tộc Mường sinh sống, xã đang nỗ lực hướng dẫn bà con phát triển du lịch cộng đồng.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân Nguyễn Văn Nghĩa cho biết, thế mạnh của địa phương là phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Trên địa bàn hiện có 5-6 khu nghỉ dưỡng cao cấp và trên 10 khu homestay do nhà dân quản lý, thu hút nhiều du khách từ nội đô và các tỉnh, thành lân cận. Khó khăn hiện nay là nâng cao chất lượng dịch vụ và kỹ năng làm du lịch của người dân.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới cho vùng ngoại thành Hà Nội nói chung và của huyện Thạch Thất nói riêng, theo PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, người dân Thạch Thất nên khai thác nét văn hóa đặc sắc bản địa, trong đó nổi bật là văn hóa dân tộc Mường, như: Ẩm thực người Mường, các hoạt động trải nghiệm như trò chơi đẩy gậy, ném còn, văn hóa cồng chiêng…

Bên cạnh đó, người dân cần nâng cao kỹ năng giao tiếp phục vụ khách, quảng bá sản phẩm địa phương, xây dựng thêm nhiều câu chuyện hấp dẫn ở điểm đến. Địa phương cũng nên xây dựng nhiều điểm đến giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng để khách du lịch dễ dàng mua sắm…

Nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh với khách du lịch

Cùng với huyện Thạch Thất, trước đó Sở Du lịch Hà Nội cũng phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức Hội nghị triển khai về ứng xử văn minh du lịch và du lịch cộng đồng cho dân cư tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện.

Không chỉ có giao thông thuận lợi (cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km), Quốc Oai còn có nền văn hóa xứ Đoài đặc sắc, đa dạng với các làng nghề truyền thống, những di tích, danh thắng, loại hình văn hóa phi vật thể nổi tiếng có giá trị văn hóa, lịch sử. Trong đó nổi bật là quần thể di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy, di tích quốc gia đặc biệt Đình So…

Bên cạnh các sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng ở Quốc Oai đã được đầu tư phát triển, điển hình như khu du lịch Tuần Châu cung cấp các dịch vụ du lịch phong phú cho du khách, đặc biệt với show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”.

Cần lựa chọn sản phẩm độc đáo, đặc trưng riêng để phát triển du lịch
Khi đến với các huyện ngoại thành Thủ đô Hà Nội, du khách còn có thể khai thác các tour du lịch nông nghiệp, nông thôn

Ngoài ra, khi đến với Quốc Oai, du khách còn có thể khai thác các tour du lịch nông nghiệp, nông thôn; Du lịch cộng đồng theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững tại địa phương có tiềm năng và thế mạnh như các xã Đông Xuân, Phú Mãn, Tân Hòa...; Du lịch trải nghiệm tại các khu vực Đông Xuân, Phú Mãn... Tại đây còn có các làng nghề nổi tiếng có thể tạo điểm trải nghiệm cho du khách như làng nghề mộc, miến dong, mây tre đan…

Mặc dù có đầy đủ tài nguyên để phát triển du lịch, đặc biệt là phát triển du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng nhưng lượng khách đến với Quốc Oai chưa đông đảo như kỳ vọng. Đặc biệt, sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, khách du lịch đến Quốc Oai giảm sâu, gần như chỉ có khách dịp lễ hội chùa Thầy vào đầu năm mới.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, do Hà Nội có quá nhiều tiềm năng và các sản phẩm du lịch phân bố rộng khắp cả nội và ngoại thành nên khách có nhiều lựa chọn. Do đó, để các địa phương, trong đó có Quốc Oai, thu hút được khách, cần phải có những sản phẩm độc đáo, đặc trưng riêng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long cũng cho rằng, người dân cần nắm tâm lý, văn hóa của du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài để có cách ứng xử, phục vụ khác nhau.

“Du khách thường có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm mới lạ nhưng vẫn phải giữ được văn hóa bản địa. Ngoài ra, vấn đề bảo đảm vệ sinh môi trường, chất lượng dịch vụ cũng cần phải được bảo đảm, trong đó, địa phương cần có khu vệ sinh công cộng bảo đảm để tạo sự thoải mái cho du khách. Bên cạnh đó, sự niềm nở, vui vẻ, thân thiện của người dân sẽ là điểm cộng để du khách quyết định có quay trở lại hay không”, ông Phạm Hồng Long chia sẻ.

THANH TÙNG

Đọc thêm

Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh ghi dấu cột mốc đặc biệt Du lịch

Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh ghi dấu cột mốc đặc biệt

TTTĐ - Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh vừa ghi dấu cột mốc đặc biệt khi chính thức đón vị khách thứ 1 triệu trong năm 2025. Đây là lần đầu tiên thiết chế văn hóa này đạt mốc kỷ lục trên, khẳng định sức hút ngày càng lớn đối với du khách trong nước và quốc tế.
Sapa Garden Retreat và hành trình tạo nên sự bình yên bên trong homestay “cổ tích” Du lịch

Sapa Garden Retreat và hành trình tạo nên sự bình yên bên trong homestay “cổ tích”

TTTĐ - Giữa nhịp sống hối hả của công việc, sự tò mò của khách tham quan và giữa hàng trăm nghìn homestay giữa lòng Sapa, Sapa Garden Retreat xuất hiện như một nốt trầm dịu – nơi con người tìm về với thiên nhiên và được thiên nhiên dịu dàng ôm ấp.
Đà Nẵng: Diện mạo mới cho làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng Du lịch

Đà Nẵng: Diện mạo mới cho làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng

TTTĐ - Ngày càng nhiều du khách tìm đến làng du lịch cộng đồng để trải nghiệm những thanh âm cồng chiêng, nghề thủ công truyền thống hay những nếp sinh hoạt bình dị đang được “đánh thức” theo một cách rất mới giúp du khách hiểu hơn phong tục, văn hóa bản địa.
Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt Du lịch

Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt

TTTĐ - Du lịch Đà Nẵng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng từ mưa bão liên tiếp, kéo theo sức hút trở lại của bất động sản ven biển. Nổi bật trên thị trường là Newtown Diamond - tổ hợp căn hộ mặt biển, sát sân gôn với pháp lý sở hữu lâu dài hiếm có, một nơi an cư lý tưởng và cũng là tài sản đầu tư đón đầu xu hướng.
Soi cận ballroom lớn nhất thế giới của Phú Quốc: Gấp 1,5 lần sân bóng đá Du lịch

Soi cận ballroom lớn nhất thế giới của Phú Quốc: Gấp 1,5 lần sân bóng đá

TTTĐ - Trung tâm Hội nghị - Triển lãm APEC tại Phú Quốc do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng đang dần lộ diện, sở hữu phòng hội nghị triển lãm rộng 11.050m2, soán ngôi “phòng hội nghị lớn nhất thế giới” của Caesars Forum ở Las Vegas, Mỹ.
Đà Nẵng công bố chuỗi sự kiện trong Lễ hội Chào năm mới 2026 Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng công bố chuỗi sự kiện trong Lễ hội Chào năm mới 2026

TTTĐ - TP Đà Nẵng tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội chào năm mới 2026 với đa dạng hoạt động văn hóa, thể thao, mua sắm kéo dài từ cuối năm 2025 đến đầu năm 2026.
Booking.com dự đoán top 10 xu hướng sẽ định hình ngành du lịch trong năm 2026 Du lịch

Booking.com dự đoán top 10 xu hướng sẽ định hình ngành du lịch trong năm 2026

TTTĐ - Trong lần ra mắt thứ 10, báo cáo Dự đoán Xu hướng du lịch thường niên của Booking.com cho thấy trong năm 2026 du khách sẽ hưởng ứng những hành trình mang đậm tính cá nhân, phản ánh rõ nét mục tiêu, đam mê và thói quen độc đáo của mình.
Báo Anh: Phú Quốc sẽ trở thành “thiên đường mới” của du khách quốc tế Du lịch

Báo Anh: Phú Quốc sẽ trở thành “thiên đường mới” của du khách quốc tế

TTTĐ - The Sun - tờ nhật báo có lượng độc giả hàng đầu tại Anh - đã dành những lời ca ngợi dành cho vẻ đẹp của thiên nhiên Phú Quốc và các công trình tương lai sẽ giúp đảo Ngọc trở thành “thiên đường mới” của khách quốc tế.
Fansipan lập kỷ lục 6 lần liên tiếp là "Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hàng đầu thế giới" Du lịch

Fansipan lập kỷ lục 6 lần liên tiếp là "Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hàng đầu thế giới"

TTTĐ - Khu du lịch Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai) vừa lập nên một kỳ tích lịch sử, chính thức xác lập kỷ lục 6 năm liên tiếp được vinh danh tại hạng mục "Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hàng đầu thế giới 2025" (World's Leading Natural Landscape Tourist Attraction 2025).
Hành trình trải nghiệm Phú Quốc - Chuỗi tri ân khách hàng của Sun Property Du lịch

Hành trình trải nghiệm Phú Quốc - Chuỗi tri ân khách hàng của Sun Property

TTTĐ - Với chủ đề “Boarding to Paradise” - Cất cánh tới thiên đường, chuỗi sự kiện tri ân với 3 đợt chào đón các chủ sở hữu Sun Property tạo ấn tượng tốt đẹp với các khách hàng thân thiết, củng cố niềm tin vào lựa chọn đầu tư đón đầu tương lai tươi sáng của đặc khu Phú Quốc.
Xem thêm