Tag
Hà Nội

Cần lựa chọn sản phẩm độc đáo, đặc trưng riêng để phát triển du lịch

Du lịch 11/11/2022 12:22
aa
TTTĐ - Thời gian qua, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các huyện ngoại thành - nơi có các điểm du lịch hút khách tổ chức hội nghị triển khai về ứng xử văn minh du lịch và du lịch cộng đồng để tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh với khách du lịch. Đây là việc làm hiệu quả nhằm góp phần phục hồi và phát triển du lịch Thủ đô sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Thí sinh Hoa hậu Du lịch thế giới 2022 xuất phát và review danh lam thắng cảnh từ Hà Nội Hà Nội: Một trong những điểm đến được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất Hà Nội nằm trong top điểm đến được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất Hà Nội là điểm đến lý tưởng để du lịch một mình

Xây dựng câu chuyện hấp dẫn ở điểm đến

Thạch Thất là một vùng đất cổ nằm ở vị trí cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội, có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa. Huyện Thạch Thất có trên 50 làng có nghề, trong đó có 10 làng nghề đã được cấp bằng công nhận danh hiệu “Làng nghề truyền thống”; 209 di tích như đình, chùa, đền, quán, miếu, văn chỉ...

Đến nay, Thạch Thất đã có 101 di tích được xếp hạng, trong đó di tích chùa Tây Phương được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt. Ngoài ra, một trong những thế mạnh của Thạch Thất là có nhiều sản phẩm OCOP từ nông sản với 142 sản phẩm OCOP 3-4 sao.

Phó Chánh Văn phòng Sở Du lịch Hà Nội Bùi Lan Hương cho biết, Thạch Thất cũng là 1 trong 6 địa phương được lựa chọn triển khai xây dựng mô hình thí điểm về du lịch nông nghiệp nông thôn theo Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 4/3/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2022-2025.

Với những tiềm năng, thế mạnh từ thiên nhiên cùng thế mạnh về nông nghiệp trang trại sạch, huyện Thạch Thất có kế hoạch phát triển du lịch bền vững gắn với việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc của địa phương.

Cần lựa chọn sản phẩm độc đáo, đặc trưng riêng để phát triển du lịch
Di tích chùa Tây Phương, điểm đến nổi tiếng của huyện Thạch Thất

Theo Chủ tịch UBND xã Yên Bình Nguyễn Văn Tùng, xã có nhiều tiềm năng phát triển du lịch trang trại (farmstay). Hiện, địa phương đã có mô hình trang trại rau sạch Hoa Viên với diện tích hơn 60ha, đạt tiêu chuẩn chất lượng châu Âu, từng bước đón khách du lịch. Ngoài ra, với đặc trưng có 40% đồng bào dân tộc Mường sinh sống, xã đang nỗ lực hướng dẫn bà con phát triển du lịch cộng đồng.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân Nguyễn Văn Nghĩa cho biết, thế mạnh của địa phương là phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Trên địa bàn hiện có 5-6 khu nghỉ dưỡng cao cấp và trên 10 khu homestay do nhà dân quản lý, thu hút nhiều du khách từ nội đô và các tỉnh, thành lân cận. Khó khăn hiện nay là nâng cao chất lượng dịch vụ và kỹ năng làm du lịch của người dân.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới cho vùng ngoại thành Hà Nội nói chung và của huyện Thạch Thất nói riêng, theo PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, người dân Thạch Thất nên khai thác nét văn hóa đặc sắc bản địa, trong đó nổi bật là văn hóa dân tộc Mường, như: Ẩm thực người Mường, các hoạt động trải nghiệm như trò chơi đẩy gậy, ném còn, văn hóa cồng chiêng…

Bên cạnh đó, người dân cần nâng cao kỹ năng giao tiếp phục vụ khách, quảng bá sản phẩm địa phương, xây dựng thêm nhiều câu chuyện hấp dẫn ở điểm đến. Địa phương cũng nên xây dựng nhiều điểm đến giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng để khách du lịch dễ dàng mua sắm…

Nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh với khách du lịch

Cùng với huyện Thạch Thất, trước đó Sở Du lịch Hà Nội cũng phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức Hội nghị triển khai về ứng xử văn minh du lịch và du lịch cộng đồng cho dân cư tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện.

Không chỉ có giao thông thuận lợi (cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km), Quốc Oai còn có nền văn hóa xứ Đoài đặc sắc, đa dạng với các làng nghề truyền thống, những di tích, danh thắng, loại hình văn hóa phi vật thể nổi tiếng có giá trị văn hóa, lịch sử. Trong đó nổi bật là quần thể di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy, di tích quốc gia đặc biệt Đình So…

Bên cạnh các sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng ở Quốc Oai đã được đầu tư phát triển, điển hình như khu du lịch Tuần Châu cung cấp các dịch vụ du lịch phong phú cho du khách, đặc biệt với show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”.

Cần lựa chọn sản phẩm độc đáo, đặc trưng riêng để phát triển du lịch
Khi đến với các huyện ngoại thành Thủ đô Hà Nội, du khách còn có thể khai thác các tour du lịch nông nghiệp, nông thôn

Ngoài ra, khi đến với Quốc Oai, du khách còn có thể khai thác các tour du lịch nông nghiệp, nông thôn; Du lịch cộng đồng theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững tại địa phương có tiềm năng và thế mạnh như các xã Đông Xuân, Phú Mãn, Tân Hòa...; Du lịch trải nghiệm tại các khu vực Đông Xuân, Phú Mãn... Tại đây còn có các làng nghề nổi tiếng có thể tạo điểm trải nghiệm cho du khách như làng nghề mộc, miến dong, mây tre đan…

Mặc dù có đầy đủ tài nguyên để phát triển du lịch, đặc biệt là phát triển du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng nhưng lượng khách đến với Quốc Oai chưa đông đảo như kỳ vọng. Đặc biệt, sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, khách du lịch đến Quốc Oai giảm sâu, gần như chỉ có khách dịp lễ hội chùa Thầy vào đầu năm mới.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, do Hà Nội có quá nhiều tiềm năng và các sản phẩm du lịch phân bố rộng khắp cả nội và ngoại thành nên khách có nhiều lựa chọn. Do đó, để các địa phương, trong đó có Quốc Oai, thu hút được khách, cần phải có những sản phẩm độc đáo, đặc trưng riêng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long cũng cho rằng, người dân cần nắm tâm lý, văn hóa của du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài để có cách ứng xử, phục vụ khác nhau.

“Du khách thường có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm mới lạ nhưng vẫn phải giữ được văn hóa bản địa. Ngoài ra, vấn đề bảo đảm vệ sinh môi trường, chất lượng dịch vụ cũng cần phải được bảo đảm, trong đó, địa phương cần có khu vệ sinh công cộng bảo đảm để tạo sự thoải mái cho du khách. Bên cạnh đó, sự niềm nở, vui vẻ, thân thiện của người dân sẽ là điểm cộng để du khách quyết định có quay trở lại hay không”, ông Phạm Hồng Long chia sẻ.

THANH TÙNG

Đọc thêm

Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay Du lịch

Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay

TTTĐ - Lễ hội Bia và Nướng với thức nướng thơm phức hương vị từ khắp nơi trên thế giới cùng hơn 100 loại bia; đồ đặc sản chuẩn của 34 tỉnh, thành; hàng ngàn gian hàng tiêu dùng “xịn” giảm giá sâu; thế giới giải trí ngập tràn; hay các góc check-in cực đỉnh… là những điểm đặc biệt của siêu hội chợ quy mô lớn nhất từ trước tới nay, diễn ra từ 26/10 - 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - VEC (Đông Anh, Hà Nội).
Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội Du lịch

Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội

TTTĐ - Quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt trở nên rực rỡ với màn khoe sắc của 20 khinh khí cầu, tạo nên khung cảnh đẹp mắt, thu hút hàng ngàn người dân đến check-in, khám phá.
Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm Du lịch

Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm

TTTĐ - Từ nay đến hết năm 2025, Quảng Ninh bước vào “mùa lễ hội mới” với hàng loạt chương trình văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn. Chuỗi sự kiện này được kỳ vọng vừa góp phần quảng bá hình ảnh “Quảng Ninh – điểm đến lễ hội bốn mùa”, vừa là cú hích kích cầu du lịch nội địa, hướng tới mục tiêu năm 2025 đón hơn 20 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4,5 triệu lượt.
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm Du lịch

Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm

TTTĐ - Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu di chuyển tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán 2026, Vietravel Airlines đã chính thức tăng tần suất bay cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác dành cho khách hàng.
Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025 Du lịch

Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Vietravel (1995 - 2025), Vietravel Hà Nội tham gia gian hàng xúc tiến du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025, diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC), Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tri ân khách hàng của Vietravel, đồng thời góp phần kích cầu du lịch nội địa và thúc đẩy phát triển du lịch trực tuyến trong giai đoạn cuối năm.
Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội Du lịch

Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội

TTTĐ - Giữa trung tâm Cầu Giấy sôi động, Sun Feliza Suites - tổ hợp căn hộ cao cấp do Sun Group phát triển - không chỉ sở hữu vị trí chiến lược, thiết kế tinh tế và hệ tiện ích chạm ngưỡng 6 sao mà còn được xem là biểu tượng sống mới của giới tinh hoa tại “New CBD” phía Tây Thủ đô.
Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan Du lịch

Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan

TTTĐ - Vào mùa thu năm 2025, khắp Thái Lan sẽ rực rỡ trong chuỗi lễ hội ánh sáng kỳ diệu diễn ra liên tục từ tháng 10 đến tháng 12 - khoảng thời gian khi ánh sáng, nước và đức tin hòa quyện thành một, tạo nên bầu không khí huyền diệu khó quên.
Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước

TTTĐ - Lễ hội Văn hóa sông nước 2025 với chủ đề “Cần Thơ - Sắc màu sông nước” sẽ tái hiện trọn vẹn nhịp sống miền Tây trên bến, dưới thuyền; đồng thời làm nổi bật hình ảnh Cần Thơ thân thiện, giàu bản sắc và giàu sức hút du lịch.
Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng Du lịch

Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng

TTTĐ - Năm 2010, siêu tổ hợp Marina Bay Sands (MBS) trị giá 5,6 tỷ USD đắt giá bậc nhất thế giới được khai trương. Từ đó, mỗi năm, MSB giúp GDP Singapore gia tăng khoảng 1% nguồn thu và góp phần đưa đảo quốc sư tử vươn tầm thế giới. Tại Việt Nam, siêu dự án Da Nang Downtown trị giá 80.000 tỷ đồng (~3,2 tỷ USD) cũng được kỳ vọng sẽ làm nên điều tương tự.
Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An được vinh danh Du lịch

Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An được vinh danh

TTTĐ - Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An một lần nữa được vinh danh tại SpaChina Wellness and Spa Awards 2025 với giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng Chăm sóc sức khỏe toàn cầu tốt nhất của năm”.
Xem thêm