Tag

Cần mạnh tay với tài xế "ma men" để giao thông an toàn

Đô thị 16/08/2022 20:36
aa
TTTĐ - Vì sao nhiều người vẫn cố tình lái xe sau khi uống rượu bia dù rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại nặng nề về người và của. Nếu không có giải pháp ngăn chặn kịp thời, tai nạn giao thông do các "ma men" lái xe gây ra lại mang đến nỗi đau thương, mất mát cho nhiều gia đình.
Luật sư kiến nghị nghiêm trị "ma men" gây tai nạn giao thông Gặp "chốt" 141, tài xế "thở ra cồn" bị tước bằng lái Phạt mức rất cao “ma men” không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của cảnh sát 141

Hàng loạt các vụ tai nạn nghiêm trọng liên tiếp xảy ra

Thời gian qua, có nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng mà nguyên nhân xuất phát từ những lái xe không làm chủ tốc độ do uống bia, rượu. Các phương tiện truyền thông đã liên tục cảnh báo, cơ quan chức năng cũng siết chặt hơn việc kiểm tra và xử phạt lái xe vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều trường hợp bất chấp quy định, cố tình lái xe sau khi uống rượu, bia đòi hỏi cơ quan chức năng cần tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm.

Điển hình là vụ việc tài xế ô tô Honda City mang BKS 30H - 758.XX bất ngờ lao vào cây xăng số 111 đường Láng, Hà Nội khiến 8 người bị thương diễn ra tối 12/8.

Lực lượng chức năng xác định mức vi phạm nồng độ cồn của tài xế điều khiển ô tô gây tai nạn tại cây xăng vượt 2,25 lần mức vi phạm tối đa được quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP. Tại cơ quan công an, bước đầu tài xế Ngô Công Hán (SN 1987, trú tại Thanh Oai) khai, trước khi gây tai nạn đã uống bia tại 540 đường Láng.

Cần mạnh tay với tài xế
Hiện trường vụ tai nạn tại đường Láng, Hà Nội tối 12/8

Hay như vụ tai nạn cách đó không lâu ở Bắc Giang. Vào đêm 2/6, lái xe Nguyễn Đức Thịnh (phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) quá chén với bạn bè trong buổi tiệc chia tay rồi lái xe Audi trên đường Hoàng Văn Thụ hướng đi Ngô Văn Cảnh.

Khi tới khu vực ngã tư Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ, ô tô tông vào xe máy do ông Nguyễn Mạnh Hưng (SN 1974, ở phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) cầm lái chở theo vợ và con gái. Vụ tai nạn khiến 3 người trên xe máy tử vong tại chỗ. Cơ quan chức năng kiểm tra lái xe Nguyễn Đức Thịnh có nồng độ cồn trong cơ thể rất cao với 0,604 mg/l khí thở.

Đến tận bây giờ, chắc nhiều người còn rùng mình khi nhớ lại hai vụ tai nạn xảy ra cũng vào đêm khuya khi tài xế Đỗ Xuân Tuyên (49 tuổi) sau khi uống nhiều cốc bia đã lái xe ô tô 7 chỗ tông ngã chị Lê Thu Hà (công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội) đang làm việc trên đường Láng khiến chị Hà tử vong và nhiều người bị thương, hay vụ lái xe tông 2 phụ nữ trong đường hầm Kim Liên…

Đây chỉ là số ít trong rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian gần đây mà nguyên nhân từ việc lái xe uống rượu bia, không làm chủ được tốc độ gây ra.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trung bình mỗi ngày, có khoảng 700 người vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. Đây chắc chắn là con số vi phạm bị xử phạt, chưa phải là con số trên thực tế.

Tăng cường xử lý "ma men" bằng luật hình sự

Trong những ngày này việc cơ quan chức năng đẩy mạnh xử phạt các vi phạm Nghị định 100/2019/NĐ-CP về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông được dư luận rất quan tâm. Lý do là các vụ tai nạn do lái xe uống rượu, bia có dấu hiệu gia tăng và “uy lực” của Nghị định 100 dường như không còn mạnh như khi mới được ban hành.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt do Thủ tướng Chính phủ ký ngày 30/12/2019 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020.

Mức phạt quy định tại Nghị định này đã từng khiến nhiều “ma men” phải kiêng dè. Theo Khoản 10, Điều 5 (Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ) thuộc Mục I, Chương II của Nghị định 100 quy định: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

Trong năm đầu được thực hiện, Nghị định 100/2019/NĐ-CP có tác dụng lớn trong việc kéo giảm số vụ tai nạn giao thông. Theo thống kê, năm 2020 trên cả nước đã xảy ra 14.510 vụ tai nạn giao thông, giảm sâu về cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Đây là năm đầu tiên trong thời gian dài số người bị chết vì tai nạn giao thông ở nước ta giảm xuống dưới 7.000 ca.

Thế nhưng thời gian gần đây, việc thực thi Nghị định này có dấu hiệu trùng xuống. Vì vậy, để tạo chuyển biến về ý thức của người dân khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố, từ nay đến hết năm 2022, Phòng Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo các tổ chuyên đề, tổ công tác 141 và các đội Cảnh sát giao thông địa bàn tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín các khung giờ. Đặc biệt, việc xử lý không có "vùng cấm" nhằm mục tiêu góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông do vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Theo đó, vào tối 14/8, tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 3 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã tiến hành lập biên bản, niêm phong 2 ô tô do tài xế vi phạm nồng độ cồn tại khu vực đường Láng, đồng thời cẩu xe về bãi tạm giữ quy định.

Tổ công tác đã mật phục ghi hình tại khu vực Nhà hàng Beer ZoZo, Vườn Bia Hà Nội, Nắng Biển… trên đường Láng; Đồng thời tiến hành dừng kiểm tra vài chục ô tô hạng sang lưu thông hướng đường Láng về Cầu Giấy (Hà Nội) để kiểm tra nồng độ cồn.

Đáng lưu ý, tổ công tác tiến hành dừng xe ô tô Lexus mang BKS 30A-226.xx. Khi dừng phương tiện, CSGT thông báo kiểm tra nồng độ cồn, tài xế xe Lexus 30A-226.xx giật mình, nhận mình vừa ở quán bia ra. Kết quả, kiểm tra nồng độ cồn của tài Lexus vi phạm 0,682 miligam/1 lít khí thở.

Tiếp đó, tổ công tác tiến hành dừng phương tiện ô tô 51G- 693.xx, do một người đàn ông điều khiển trên xe có cháu nhỏ và một người lớn. Khi CSGT thông báo kiểm tra chuyên đề nồng độ cồn, người điều khiển 51G- 693.xx nói có uống rượu sinh nhật, đã ngủ một giấc ở nhà người quen, giờ tỉnh mới đánh lái xe về.

Kết quả, kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển ô tô 51G- 693.xx là 0,310 miligam/1 lít khí thở. Danh tính người này được làm rõ là Đỗ Mạnh T (ở phường 12, quận 4, TP Hồ Chí Minh) điều khiển.

Theo đại diện tổ công tác, quá trình lập biên bản, lái xe vi phạm nồng độ cồn đưa ra nhiều lý do, nể bạn, lâu ngày không gặp bạn nên vui uống.

Cần mạnh tay với tài xế
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn tại đường Láng

Trước tình trạng uống rượu bia lái xe gây tai nạn hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, với những “ma men” cầm lái, dù chưa gây hậu quả thì cũng phải phạt nặng, kể cả thu bằng lái, tịch thu phương tiện, thậm chí phạt tù theo Điều 260 Bộ luật Hình sự. Bởi trên thế giới, bên cạnh xử phạt hành chính còn áp dụng nhiều hình phạt nặng khác như: Phạt tù, phạt lao động công ích, ghi nhận vi phạm trên hệ thống quản lý lái xe và phạt nặng ở hành vi tái phạm…

Cụ thể, tại Nhật Bản - quốc gia được đánh giá là một trong những nước có chế tài xử phạt “ma men” khắc nghiệt nhất thế giới, nếu lái xe bị phát hiện có nồng độ cồn từ 0,03 - 0,7999% (tương đương một ly bia), tài xế có thể bị phạt tối đa 4.000 USD (hơn 93 triệu đồng) và 3 năm tù. Từ 0,08% trở lên, bị phạt tối đa 8.800 USD (hơn 205 triệu đồng) và 5 năm tù.

Tại khu vực Đông Nam Á, Thái Lan cũng rất mạnh tay với “ma men” lái xe. Theo luật Thái Lan, kể cả khi tài xế chưa gây ra tai nạn nhưng nếu bị phát hiện trong tình trạng bị ảnh hưởng vì men rượu có thể bị phạt tới 1 năm tù, hoặc phạt tiền từ 5.000 - 20.000 Baht hoặc cả hai. Tài xế còn bị đình chỉ bằng lái trong ít nhất 6 tháng hoặc bị tước giấy phép lái xe. Trong trường hợp lái xe gây thương tật cho người khác sẽ bị phạt tù ít nhất 1 - 5 năm và phạt tiền từ 20.000 - 100.000 Baht, đình chỉ bằng lái trong ít nhất 1 năm hoặc tước giấy phép lái xe.

Đồng tình với ý kiến dư luận, trao đổi với báo chí, TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiến nghị cơ quan chức năng với hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng, kể cả khi chưa gây hậu quả cũng cần được xem xét xử lý hình sự. Thế nhưng muốn xử phạt thì phải có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có hướng dẫn khoản 4, Điều 260, Bộ Luật hình sự (khuyến cáo áp dụng với mức nồng độ cồn trong máu cao hơn 240 mg/100 ml máu).

Vì vậy, kiến nghị của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia rất đáng được xem xét và áp dụng, vì với tình trạng uống rượu bia gây tai nạn giao thông hiện nay, rất cần có hình thức chế tài mạnh hơn, để nghiêm trị và đủ sức khiến tài xế phải "run sợ" nếu lái xe sau khi uống rượu bia.

Ánh Dương

Đọc thêm

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ mở ký Công ước Hà Nội Infographic

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ mở ký Công ước Hà Nội

Trong các ngày 25 và 26-10-2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (phường Từ Liêm) diễn ra Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng và các sự kiện bên lề. Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Thành phố sẽ đồng hành, tháo gỡ các khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp Xã hội

Thành phố sẽ đồng hành, tháo gỡ các khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp

TTTĐ - Chiều 22/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì buổi làm việc với phường Bồ Đề về kết quả vận hành chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7/2025; nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng anh ninh quý IV/2025 và năm 2026.
Điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô Đô thị

Điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô

TTTĐ - 9 tháng năm 2025, xã Phú Xuyên (Hà Nội) đã chứng minh năng lực điều hành hiệu quả trong bối cảnh nhiều thách thức, trở thành điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Đột phá phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại Xã hội

Đột phá phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại

Hạ tầng giao thông là bộ phận chủ yếu của kết cấu hạ tầng kinh tế, vừa là nền tảng phát triển kinh tế-xã hội, vừa là cầu nối hội nhập quốc tế. Một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ sẽ trở thành chất xúc tác mạnh mẽ, thúc đẩy các hoạt động của nền kinh tế phát triển nhanh chóng.
Đồng Tháp triển khai dự án đô thị thích ứng biến đổi khí hậu Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp triển khai dự án đô thị thích ứng biến đổi khí hậu

TTTĐ - Đồng Tháp mở rộng hợp tác quốc tế để triển khai dự án “Đô thị Việt Nam thích ứng - chống chịu với biến đổi khí hậu”, kỳ vọng tạo bước chuyển về quy hoạch và năng lực ứng phó trước biến đổi khí hậu.
Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thời gian qua, tại nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố diễn ra tình trạng kinh doanh buôn bán, dừng đỗ phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự. Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, Công an thành phố Hà Nội đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Xã Quảng Oai vận động các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm Đô thị

Xã Quảng Oai vận động các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm

TTTĐ - Đồng thuận với chính quyền, hộ dân thôn Đông Viên (xã Quảng Oai, Hà Nội) tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm đất đai.
TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở trên và ven kênh, rạch tại phường Chánh Hưng, Bình Đông, Phú Định (Quận 8 cũ).
Đồng Tháp khẩn trương kè chống sạt lở, bảo vệ dân ven sông Tiền Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp khẩn trương kè chống sạt lở, bảo vệ dân ven sông Tiền

TTTĐ - Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng tại hai điểm ven sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp quyết định xây dựng khẩn cấp hệ thống kè bảo vệ, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và ổn định hạ tầng khu vực.
Tiếp tục miễn phí vé tàu điện đến 15/11 Đô thị

Tiếp tục miễn phí vé tàu điện đến 15/11

TTTĐ - Tuyến tàu điện Cát Linh – Hà Đông đang triển khai chương trình thử nghiệm giải pháp định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học cho hành khách đi tàu.
Xem thêm