Tag

Cần mạnh tay với tài xế "ma men" để giao thông an toàn

Đô thị 16/08/2022 20:36
aa
TTTĐ - Vì sao nhiều người vẫn cố tình lái xe sau khi uống rượu bia dù rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại nặng nề về người và của. Nếu không có giải pháp ngăn chặn kịp thời, tai nạn giao thông do các "ma men" lái xe gây ra lại mang đến nỗi đau thương, mất mát cho nhiều gia đình.
Luật sư kiến nghị nghiêm trị "ma men" gây tai nạn giao thông Gặp "chốt" 141, tài xế "thở ra cồn" bị tước bằng lái Phạt mức rất cao “ma men” không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của cảnh sát 141

Hàng loạt các vụ tai nạn nghiêm trọng liên tiếp xảy ra

Thời gian qua, có nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng mà nguyên nhân xuất phát từ những lái xe không làm chủ tốc độ do uống bia, rượu. Các phương tiện truyền thông đã liên tục cảnh báo, cơ quan chức năng cũng siết chặt hơn việc kiểm tra và xử phạt lái xe vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều trường hợp bất chấp quy định, cố tình lái xe sau khi uống rượu, bia đòi hỏi cơ quan chức năng cần tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm.

Điển hình là vụ việc tài xế ô tô Honda City mang BKS 30H - 758.XX bất ngờ lao vào cây xăng số 111 đường Láng, Hà Nội khiến 8 người bị thương diễn ra tối 12/8.

Lực lượng chức năng xác định mức vi phạm nồng độ cồn của tài xế điều khiển ô tô gây tai nạn tại cây xăng vượt 2,25 lần mức vi phạm tối đa được quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP. Tại cơ quan công an, bước đầu tài xế Ngô Công Hán (SN 1987, trú tại Thanh Oai) khai, trước khi gây tai nạn đã uống bia tại 540 đường Láng.

Cần mạnh tay với tài xế
Hiện trường vụ tai nạn tại đường Láng, Hà Nội tối 12/8

Hay như vụ tai nạn cách đó không lâu ở Bắc Giang. Vào đêm 2/6, lái xe Nguyễn Đức Thịnh (phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) quá chén với bạn bè trong buổi tiệc chia tay rồi lái xe Audi trên đường Hoàng Văn Thụ hướng đi Ngô Văn Cảnh.

Khi tới khu vực ngã tư Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ, ô tô tông vào xe máy do ông Nguyễn Mạnh Hưng (SN 1974, ở phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) cầm lái chở theo vợ và con gái. Vụ tai nạn khiến 3 người trên xe máy tử vong tại chỗ. Cơ quan chức năng kiểm tra lái xe Nguyễn Đức Thịnh có nồng độ cồn trong cơ thể rất cao với 0,604 mg/l khí thở.

Đến tận bây giờ, chắc nhiều người còn rùng mình khi nhớ lại hai vụ tai nạn xảy ra cũng vào đêm khuya khi tài xế Đỗ Xuân Tuyên (49 tuổi) sau khi uống nhiều cốc bia đã lái xe ô tô 7 chỗ tông ngã chị Lê Thu Hà (công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội) đang làm việc trên đường Láng khiến chị Hà tử vong và nhiều người bị thương, hay vụ lái xe tông 2 phụ nữ trong đường hầm Kim Liên…

Đây chỉ là số ít trong rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian gần đây mà nguyên nhân từ việc lái xe uống rượu bia, không làm chủ được tốc độ gây ra.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trung bình mỗi ngày, có khoảng 700 người vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. Đây chắc chắn là con số vi phạm bị xử phạt, chưa phải là con số trên thực tế.

Tăng cường xử lý "ma men" bằng luật hình sự

Trong những ngày này việc cơ quan chức năng đẩy mạnh xử phạt các vi phạm Nghị định 100/2019/NĐ-CP về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông được dư luận rất quan tâm. Lý do là các vụ tai nạn do lái xe uống rượu, bia có dấu hiệu gia tăng và “uy lực” của Nghị định 100 dường như không còn mạnh như khi mới được ban hành.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt do Thủ tướng Chính phủ ký ngày 30/12/2019 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020.

Mức phạt quy định tại Nghị định này đã từng khiến nhiều “ma men” phải kiêng dè. Theo Khoản 10, Điều 5 (Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ) thuộc Mục I, Chương II của Nghị định 100 quy định: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

Trong năm đầu được thực hiện, Nghị định 100/2019/NĐ-CP có tác dụng lớn trong việc kéo giảm số vụ tai nạn giao thông. Theo thống kê, năm 2020 trên cả nước đã xảy ra 14.510 vụ tai nạn giao thông, giảm sâu về cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Đây là năm đầu tiên trong thời gian dài số người bị chết vì tai nạn giao thông ở nước ta giảm xuống dưới 7.000 ca.

Thế nhưng thời gian gần đây, việc thực thi Nghị định này có dấu hiệu trùng xuống. Vì vậy, để tạo chuyển biến về ý thức của người dân khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố, từ nay đến hết năm 2022, Phòng Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo các tổ chuyên đề, tổ công tác 141 và các đội Cảnh sát giao thông địa bàn tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín các khung giờ. Đặc biệt, việc xử lý không có "vùng cấm" nhằm mục tiêu góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông do vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Theo đó, vào tối 14/8, tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 3 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã tiến hành lập biên bản, niêm phong 2 ô tô do tài xế vi phạm nồng độ cồn tại khu vực đường Láng, đồng thời cẩu xe về bãi tạm giữ quy định.

Tổ công tác đã mật phục ghi hình tại khu vực Nhà hàng Beer ZoZo, Vườn Bia Hà Nội, Nắng Biển… trên đường Láng; Đồng thời tiến hành dừng kiểm tra vài chục ô tô hạng sang lưu thông hướng đường Láng về Cầu Giấy (Hà Nội) để kiểm tra nồng độ cồn.

Đáng lưu ý, tổ công tác tiến hành dừng xe ô tô Lexus mang BKS 30A-226.xx. Khi dừng phương tiện, CSGT thông báo kiểm tra nồng độ cồn, tài xế xe Lexus 30A-226.xx giật mình, nhận mình vừa ở quán bia ra. Kết quả, kiểm tra nồng độ cồn của tài Lexus vi phạm 0,682 miligam/1 lít khí thở.

Tiếp đó, tổ công tác tiến hành dừng phương tiện ô tô 51G- 693.xx, do một người đàn ông điều khiển trên xe có cháu nhỏ và một người lớn. Khi CSGT thông báo kiểm tra chuyên đề nồng độ cồn, người điều khiển 51G- 693.xx nói có uống rượu sinh nhật, đã ngủ một giấc ở nhà người quen, giờ tỉnh mới đánh lái xe về.

Kết quả, kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển ô tô 51G- 693.xx là 0,310 miligam/1 lít khí thở. Danh tính người này được làm rõ là Đỗ Mạnh T (ở phường 12, quận 4, TP Hồ Chí Minh) điều khiển.

Theo đại diện tổ công tác, quá trình lập biên bản, lái xe vi phạm nồng độ cồn đưa ra nhiều lý do, nể bạn, lâu ngày không gặp bạn nên vui uống.

Cần mạnh tay với tài xế
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn tại đường Láng

Trước tình trạng uống rượu bia lái xe gây tai nạn hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, với những “ma men” cầm lái, dù chưa gây hậu quả thì cũng phải phạt nặng, kể cả thu bằng lái, tịch thu phương tiện, thậm chí phạt tù theo Điều 260 Bộ luật Hình sự. Bởi trên thế giới, bên cạnh xử phạt hành chính còn áp dụng nhiều hình phạt nặng khác như: Phạt tù, phạt lao động công ích, ghi nhận vi phạm trên hệ thống quản lý lái xe và phạt nặng ở hành vi tái phạm…

Cụ thể, tại Nhật Bản - quốc gia được đánh giá là một trong những nước có chế tài xử phạt “ma men” khắc nghiệt nhất thế giới, nếu lái xe bị phát hiện có nồng độ cồn từ 0,03 - 0,7999% (tương đương một ly bia), tài xế có thể bị phạt tối đa 4.000 USD (hơn 93 triệu đồng) và 3 năm tù. Từ 0,08% trở lên, bị phạt tối đa 8.800 USD (hơn 205 triệu đồng) và 5 năm tù.

Tại khu vực Đông Nam Á, Thái Lan cũng rất mạnh tay với “ma men” lái xe. Theo luật Thái Lan, kể cả khi tài xế chưa gây ra tai nạn nhưng nếu bị phát hiện trong tình trạng bị ảnh hưởng vì men rượu có thể bị phạt tới 1 năm tù, hoặc phạt tiền từ 5.000 - 20.000 Baht hoặc cả hai. Tài xế còn bị đình chỉ bằng lái trong ít nhất 6 tháng hoặc bị tước giấy phép lái xe. Trong trường hợp lái xe gây thương tật cho người khác sẽ bị phạt tù ít nhất 1 - 5 năm và phạt tiền từ 20.000 - 100.000 Baht, đình chỉ bằng lái trong ít nhất 1 năm hoặc tước giấy phép lái xe.

Đồng tình với ý kiến dư luận, trao đổi với báo chí, TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiến nghị cơ quan chức năng với hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng, kể cả khi chưa gây hậu quả cũng cần được xem xét xử lý hình sự. Thế nhưng muốn xử phạt thì phải có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có hướng dẫn khoản 4, Điều 260, Bộ Luật hình sự (khuyến cáo áp dụng với mức nồng độ cồn trong máu cao hơn 240 mg/100 ml máu).

Vì vậy, kiến nghị của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia rất đáng được xem xét và áp dụng, vì với tình trạng uống rượu bia gây tai nạn giao thông hiện nay, rất cần có hình thức chế tài mạnh hơn, để nghiêm trị và đủ sức khiến tài xế phải "run sợ" nếu lái xe sau khi uống rượu bia.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm