Tag

Luật sư kiến nghị nghiêm trị "ma men" gây tai nạn giao thông

Giao thông 19/11/2021 11:50
aa
TTTĐ - Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) kiến nghị sửa đổi luật nhằm trừng trị nghiêm khắc những đối tượng gây tai nạn giao thông khi sử dụng rượu bia.
Nhiều tai nạn giao thông liên quan đến xe "độ" Mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ cồn, ngăn chặn nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông

Nỗi đau của gia đình nạn nhân

Tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến bia rượu có xu hướng tăng trong những năm gần đây cả về số vụ cũng như tính chất nghiêm trọng. Nhiều vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của những người vô tội và để lại nỗi đau cắt ruột cho gia đình nạn nhân.

Còn nhớ, hồi đầu năm 2019, một vụ TNGT liên quan đến bia rượu đã gây rúng động dư luận tại Hà Nội. Cụ thể, đêm 22/4/2019, tài xế Đỗ Xuân Tuyên (sinh năm 1970, trú tại phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) đã lái xe ôtô 7 chỗ tông ngã chị Lê Thu Hà (công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội) đang làm việc trên đường Láng. Tài xế Tuyên sau đó tiếp tục đâm vào một xe máy và chiếc Mercedes rồi tăng ga bỏ chạy.

Tai nạn giao thông liên quan bia rượu để lại hậu quả nặng nề với gia đình các nạn nhân
Tai nạn giao thông liên quan bia rượu để lại hậu quả nặng nề với gia đình các nạn nhân

Người dân đuổi theo chiếc "xe điên" đến phố Láng Hạ, cách hiện trường khoảng 2km thì giữ được tài xế khi chiếc ô tô bị nổ lốp. Theo thông tin từ cơ quan chức năng, kết quả kiểm tra đo nồng độ cồn tại cơ quan công an, tài xế Đỗ Xuân Tuyên vi phạm trên 1,055 miligam/lít khí thở. Khai với cơ quan điều tra, Tuyên cho biết, hôm xảy ra vụ tai nạn, gia đình có đám cưới cháu gái trong phố Vĩnh Hồ (quận Đống Đa, Hà Nội) nên đã uống 5-7 chén rượu.

Đến ngày 29/4/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đỗ Xuân Tuyên về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Tài xế Đỗ Xuân Tuyên đã phải trả giá cho lỗi lầm của mình song sự mất mát và nỗi đau mà vụ TNGT nói trên thì không gì có thể bù đắp được. Vụ tai nạn kinh hoàng đã khiến không ít người dân chứng kiến ám ảnh. Tuy nhiên, người cảm nhận sâu sắc nhất những nỗi đau ấy có lẽ là những người đồng nghiệp của chị Hà và đặc biệt là cậu con trai đang học lớp 9 khi phải chứng kiến thi thể mẹ gục trên vũng máu giữa đêm tối. Hình ảnh cậu bé ngồi gục đầu, khóc thảm thiết bên thi thể mẹ trong sự vỗ về an ủi của những cô công nhân môi trường thực sự đã khiến nhiều người rơi lệ.

Kiến nghị sửa luật theo hướng nghiêm trị "ma men"

Mỗi vụ TNGT liên quan đến bia rượu đều gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Nhiều gia đình tan nát, nhiều cuộc đời lỡ dở. Chính vì thế, càng ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng cần thêm những chế tài hoặc luật định mang tính răn đe cao hơn nữa nhằm hạn chế "ma men" điều khiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu bia.

Luật sư kiến nghị nghiêm trị
Luât sư Nguyễn Anh Thơm kiến nghị sửa luật để nghiêm trị "ma men"

Ông Phan Bá Mạnh (tài xế, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) cho hay: "Những ngày này, đọc các vụ tai nạn giao thông chết người đăng trên báo khiến tôi bị ám ảnh. Tôi thấy ghê sợ những bác tài đã uống bia rượu say vẫn cầm lái phăng phăng ô tô, xe máy lưu thông trên phố. Họ không ai khác chính là những thần chết di động đang di chuyển trên phố. Họ có thể lấy đi bất cứ tính mạng của ai trên đường đi. Thần chết di động là họ.

Vì lẽ đó, để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy đến cho bất cứ ai, tôi đề xuất tăng mức xử phạt áp dụng cho các trường hợp tài xế sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện lưu thông trên đường phố. Nếu không mạnh tay ngăn chặn thì tôi tin rằng sẽ còn có nhiều vụ tai nạn thương tâm hơn nữa, sẽ còn có những giọt nước mắt oán hận của người thân trong các vụ tai nạn giao thông do bia rượu gây ra".

Cùng quan điểm trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, dưới góc độ pháp luật hiện nay thì hành vi người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, chất kích thích có lỗi gây hậu quả nghiêm trọng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", theo Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo luật sư Thơm, đây là nhóm tội phạm xảy ra với lỗi vô ý nên chế tài xử lý hình sự chưa đủ sức răn đe, phòng ngừa. Đặc biệt, loại tội phạm này đang có xu hướng gia tăng gây lo lắng và bức xúc cho người dân khi tham gia giao thông.

Luật sư Thơm cho rằng, trước tiên phải sửa đổi luật hình sự, xếp nhóm hành vi sử dụng rượu bia, chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện giao thông nếu gây hậu quả nghiêm trọng sẽ thuộc nhóm hành vi lỗi cố ý gián tiếp theo khoản 2, Điều 10, Bộ luật Hình sự năm 2015. Luật sư Thơm nhấn mạnh: "Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra.

Pháp luật buộc công dân phải nhận thức được việc đưa vào cơ thể mình các chất kích thích như rượu bia, ma túy sẽ dẫn tới mất kiểm soát khả năng nhận thức và điều khiển hành vi mà gây ra hậu quả thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng với lỗi cố ý. Như vậy, nếu hậu quả xảy ra đến đâu thì người điều khiển phương tiện sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng đến đó. Ví dụ, hậu quả gây thương tích từ 11% trở lên thì xem xét ở tội danh "Cố ý gây thương tích" hoặc gây chết người thì xử theo tội danh "Giết người".

Ngoài ra, luật sư cho rằng cần sửa đổi bổ sung luật xử phạt vi phạm hành chính quy định trường hợp tước bằng lái xe vĩnh viễn hoặc buộc học lại luật giao thông, kể cả buộc phải thi cấp bằng lái xe mới khi tham gia giao thông sử dụng rượu bia, chất kích thích. Nếu tái phạm nhiều lần mà không có khả năng giáo dục, nhận thức chấp hành luật giao thông thì cơ quan chức năng tước bằng lái xe vĩnh viễn.

Đọc thêm

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm Giao thông

“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm

TTTĐ - Để tăng hiệu quả trong việc xử lý vi phạm từ phản ánh của người dân qua Zalo, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã yêu cầu bộ phận nhận tin tiếp nhận thông tin ngay lập tức thông báo cho lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến đến nơi xảy ra vi phạm để xử lý tại chỗ. Bên cạnh việc xác minh, xử lý, cách làm này góp phần nâng cao hiệu quả trong xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm