Tag

Cần nghiên cứu kỹ khi triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không

Đô thị 23/02/2023 15:05
aa
TTTĐ - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam về việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không.
Đảm bảo an toàn hàng không phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Sân bay Nội Bài triển khai ứng dụng tra cứu thông tin chuyến bay Lượng khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiếp tục tăng cao Sân bay quốc tế Vân Đồn kết nối các chuyến bay quốc tế đầu Xuân Quý Mão

Theo đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), mức phí vào các sân bay vẫn giữ nguyên, nhưng không dùng tiền mặt như trước. Hệ thống thu phí tại sân bay được liên thông với các trạm thu phí đường bộ, chủ xe có thể sử dụng các loại thẻ VETC, Epass để vào sân bay.

Ngay sau khi Cục Đường bộ Việt Nam cho phép kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục, ACV sẽ triển khai. Đơn vị này cũng cho biết hiện 21 sân bay đơn vị quản lý (trừ Vân Đồn) đã hoàn tất lắp đặt thiết bị thu phí không dừng.

Trước đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với ACV kết nối để đảm bảo liên thông hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc. Việc này nhằm công khai, minh bạch trong thu phí dừng đỗ xe đón trả khách, tạo thuận lợi cho khách hàng và giảm ùn tắc tại sân bay.

Cần nghiên cứu kỹ khi triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không
Thu phí không dừng được kỳ vọng sẽ giảm tình trạng ùn tắc tại các sân bay

Thời gian qua, ACV đã phối hợp các đối tác khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu phí không dùng tiền mặt và thu phí ETC xe vào sân bay tại các cảng hàng không trực thuộc ACV.

Đến thời điểm này, ACV và đối tác đã cơ bản hoàn thành giải pháp kỹ thuật lắp đặt thiết bị, chuẩn bị triển khai thí điểm thu phí xe vào sân bay bằng hình thức không dùng tiền mặt và ETC từ ngày 15/1/2023.

Hiện ACV đang thực hiện thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không với xe vào sân bay, với mức phí theo 2 nhóm sân bay.

Các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng thu 10.000 đồng/lượt cho xe dưới 9 chỗ, 15.000 - 25.000 đồng/lượt với xe từ 10 - 30 chỗ ra vào trong 10 phút. Những xe vào sân bay quá 10 phút sẽ được áp dụng mức phí dịch vụ sân đậu ô tô đã được ACV đăng ký.

Các sân bay còn lại mức phí với xe ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ô tô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, từ 10 - 16 chỗ là 10.000 đồng, 16 - 29 chỗ là 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Mức giá tương ứng cho 50 phút tiếp theo của các loại xe này là 5.000 đồng, 10.000 đồng.

Cần nghiên cứu kỹ khi triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không
Hiện ACV đang thực hiện thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không với xe vào sân bay, với mức phí theo 2 nhóm sân bay

Như vậy, việc triển khai ETC tại các sân bay thuộc quản lý của ACV sẽ được thực hiện trong thời gian tới. Sự vượt trội về mặt tiện ích và hiệu quả của ETC so với thu phí thủ công là điều không phải bàn cãi.

Tuy nhiên, sau rất nhiều bất cập xảy ra với dự án ETC trên những tuyến đường bộ và cao tốc thời gian qua, nhiều ý kiến vẫn tỏ ra quan ngại khi áp dụng công nghệ này tại các sân bay. Bởi mọi hoạt động ở sân bay đều cần đến sự chính xác gần như tuyệt đối về mặt thời gian. Chỉ cần một sự cố xảy ra tại các trạm thu phí sân bay như đã từng xảy ra với nhiều trạm thu phí đường bộ, hậu quả là rất khó lường.

PGS.TS Từ Sỹ Sùa, Giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông Vận tải nhận định, triển khai ETC tại sân bay là chủ trương đúng đắn nhưng cần có sự nghiên cữu kỹ lưỡng và có lộ trình thực hiện rõ ràng. “Về mặt ứng dụng thì rõ ràng ETC là tốt rồi, nhưng phải triển khai một cách đồng bộ” – GS.TS Từ Sỹ Sùa nói.

Chuyên gia giao thông này cũng khuyến cáo, trong những người đến sân bay, vẫn có nhiều người thường lưu thông trong phạm vi hẹp, chưa dán hoặc chưa có nhu cầu dán thẻ ETC. Đây cũng là một vấn đề mà các đơn vị triển khai ETC tại sân bay cần nghiên cứu và có giải pháp.

“ETC rõ rằng là tốt, giúp tiết kiệp thời gian và các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí nhanh hơn. Nhưng theo tôi, để triển khai một cách hiệu quả phải có lộ trình rõ ràng và triển khai từng bước một” – PGS.TS Từ Sỹ Sùa khẳng định.

Thanh Hà

Đọc thêm

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD Đô thị

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD

TTTĐ - Sáng 14/12, tại kỳ họp 29, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000 Đô thị

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000

TTTĐ - Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000.
Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm Đô thị

Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm

TTTĐ - Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư Đô thị

Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư

TTTĐ - Đối với việc lập, thẩm định và quyết định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập, Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội giao UBND cấp xã thực hiện trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ khi chủ trương thực hiện dự án được UBND TP chấp thuận. Việc phân cấp này nhằm rút ngắn thời gian, tăng tính chủ động, đồng thời bảo đảm phù hợp với thực tiễn quản lý tại cơ sở.
Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, ngày 13/12, UBND - Ban Chỉ đạo 197 xã Nam Phù đã ra quân tổng kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường Đô thị

Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường

TTTĐ - Sáng 13/12, phường Ba Đình, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân "Lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn phường". Sự kiện thể hiện quyết tâm cao độ của chính quyền cơ sở, đồng bộ với Kế hoạch số 332 của UBND TP Hà Nội nhằm giải quyết triệt để các "điểm nghẽn" về trật tự đô thị, hướng tới xây dựng phường văn minh, kiểu mẫu.
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng khoảng 855.000 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 13/12, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội đã xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ TP về chủ trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic với tổng mức đầu tư 925.000 tỷ đồng.
Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy Đô thị

Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy

TTTĐ - Phường Bãi Cháy là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh Quảng Ninh đang đứng trước nhiều áp lực mới về quản lý dân cư, hạ tầng và dịch vụ khi tốc độ đô thị hóa cùng lượng khách du lịch tăng mạnh. Từ thực tiễn chỉ đạo, điều hành, đồng chí Đinh Thị Nhung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho rằng yêu cầu đặt ra đối với chính quyền cơ sở hiện nay không chỉ là giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn mà còn là xây dựng mô hình quản trị đô thị hiện đại, đồng bộ và lấy người dân làm trung tâm.
Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Quán triệt tinh thần chỉ đạo “không nêu khó khăn - chỉ bàn giải pháp” của Bí thư Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành bộ tiêu chí nhằm giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn về trật tự đô thị. Mục tiêu hướng tới 100% xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh; tạo chuyển biến rõ nét về diện mạo đô thị, thay đổi thói quen và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Xem thêm