Tag

Cần nghiên cứu kỹ khi triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không

Đô thị 23/02/2023 15:05
aa
TTTĐ - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam về việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không.
Đảm bảo an toàn hàng không phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Sân bay Nội Bài triển khai ứng dụng tra cứu thông tin chuyến bay Lượng khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiếp tục tăng cao Sân bay quốc tế Vân Đồn kết nối các chuyến bay quốc tế đầu Xuân Quý Mão

Theo đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), mức phí vào các sân bay vẫn giữ nguyên, nhưng không dùng tiền mặt như trước. Hệ thống thu phí tại sân bay được liên thông với các trạm thu phí đường bộ, chủ xe có thể sử dụng các loại thẻ VETC, Epass để vào sân bay.

Ngay sau khi Cục Đường bộ Việt Nam cho phép kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục, ACV sẽ triển khai. Đơn vị này cũng cho biết hiện 21 sân bay đơn vị quản lý (trừ Vân Đồn) đã hoàn tất lắp đặt thiết bị thu phí không dừng.

Trước đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với ACV kết nối để đảm bảo liên thông hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc. Việc này nhằm công khai, minh bạch trong thu phí dừng đỗ xe đón trả khách, tạo thuận lợi cho khách hàng và giảm ùn tắc tại sân bay.

Cần nghiên cứu kỹ khi triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không
Thu phí không dừng được kỳ vọng sẽ giảm tình trạng ùn tắc tại các sân bay

Thời gian qua, ACV đã phối hợp các đối tác khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu phí không dùng tiền mặt và thu phí ETC xe vào sân bay tại các cảng hàng không trực thuộc ACV.

Đến thời điểm này, ACV và đối tác đã cơ bản hoàn thành giải pháp kỹ thuật lắp đặt thiết bị, chuẩn bị triển khai thí điểm thu phí xe vào sân bay bằng hình thức không dùng tiền mặt và ETC từ ngày 15/1/2023.

Hiện ACV đang thực hiện thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không với xe vào sân bay, với mức phí theo 2 nhóm sân bay.

Các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng thu 10.000 đồng/lượt cho xe dưới 9 chỗ, 15.000 - 25.000 đồng/lượt với xe từ 10 - 30 chỗ ra vào trong 10 phút. Những xe vào sân bay quá 10 phút sẽ được áp dụng mức phí dịch vụ sân đậu ô tô đã được ACV đăng ký.

Các sân bay còn lại mức phí với xe ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ô tô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, từ 10 - 16 chỗ là 10.000 đồng, 16 - 29 chỗ là 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Mức giá tương ứng cho 50 phút tiếp theo của các loại xe này là 5.000 đồng, 10.000 đồng.

Cần nghiên cứu kỹ khi triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không
Hiện ACV đang thực hiện thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không với xe vào sân bay, với mức phí theo 2 nhóm sân bay

Như vậy, việc triển khai ETC tại các sân bay thuộc quản lý của ACV sẽ được thực hiện trong thời gian tới. Sự vượt trội về mặt tiện ích và hiệu quả của ETC so với thu phí thủ công là điều không phải bàn cãi.

Tuy nhiên, sau rất nhiều bất cập xảy ra với dự án ETC trên những tuyến đường bộ và cao tốc thời gian qua, nhiều ý kiến vẫn tỏ ra quan ngại khi áp dụng công nghệ này tại các sân bay. Bởi mọi hoạt động ở sân bay đều cần đến sự chính xác gần như tuyệt đối về mặt thời gian. Chỉ cần một sự cố xảy ra tại các trạm thu phí sân bay như đã từng xảy ra với nhiều trạm thu phí đường bộ, hậu quả là rất khó lường.

PGS.TS Từ Sỹ Sùa, Giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông Vận tải nhận định, triển khai ETC tại sân bay là chủ trương đúng đắn nhưng cần có sự nghiên cữu kỹ lưỡng và có lộ trình thực hiện rõ ràng. “Về mặt ứng dụng thì rõ ràng ETC là tốt rồi, nhưng phải triển khai một cách đồng bộ” – GS.TS Từ Sỹ Sùa nói.

Chuyên gia giao thông này cũng khuyến cáo, trong những người đến sân bay, vẫn có nhiều người thường lưu thông trong phạm vi hẹp, chưa dán hoặc chưa có nhu cầu dán thẻ ETC. Đây cũng là một vấn đề mà các đơn vị triển khai ETC tại sân bay cần nghiên cứu và có giải pháp.

“ETC rõ rằng là tốt, giúp tiết kiệp thời gian và các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí nhanh hơn. Nhưng theo tôi, để triển khai một cách hiệu quả phải có lộ trình rõ ràng và triển khai từng bước một” – PGS.TS Từ Sỹ Sùa khẳng định.

Thanh Hà

Đọc thêm

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ mở ký Công ước Hà Nội Infographic

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ mở ký Công ước Hà Nội

Trong các ngày 25 và 26-10-2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (phường Từ Liêm) diễn ra Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng và các sự kiện bên lề. Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Thành phố sẽ đồng hành, tháo gỡ các khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp Xã hội

Thành phố sẽ đồng hành, tháo gỡ các khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp

TTTĐ - Chiều 22/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì buổi làm việc với phường Bồ Đề về kết quả vận hành chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7/2025; nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng anh ninh quý IV/2025 và năm 2026.
Điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô Đô thị

Điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô

TTTĐ - 9 tháng năm 2025, xã Phú Xuyên (Hà Nội) đã chứng minh năng lực điều hành hiệu quả trong bối cảnh nhiều thách thức, trở thành điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Đột phá phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại Xã hội

Đột phá phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại

Hạ tầng giao thông là bộ phận chủ yếu của kết cấu hạ tầng kinh tế, vừa là nền tảng phát triển kinh tế-xã hội, vừa là cầu nối hội nhập quốc tế. Một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ sẽ trở thành chất xúc tác mạnh mẽ, thúc đẩy các hoạt động của nền kinh tế phát triển nhanh chóng.
Đồng Tháp triển khai dự án đô thị thích ứng biến đổi khí hậu Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp triển khai dự án đô thị thích ứng biến đổi khí hậu

TTTĐ - Đồng Tháp mở rộng hợp tác quốc tế để triển khai dự án “Đô thị Việt Nam thích ứng - chống chịu với biến đổi khí hậu”, kỳ vọng tạo bước chuyển về quy hoạch và năng lực ứng phó trước biến đổi khí hậu.
Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thời gian qua, tại nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố diễn ra tình trạng kinh doanh buôn bán, dừng đỗ phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự. Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, Công an thành phố Hà Nội đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Xã Quảng Oai vận động các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm Đô thị

Xã Quảng Oai vận động các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm

TTTĐ - Đồng thuận với chính quyền, hộ dân thôn Đông Viên (xã Quảng Oai, Hà Nội) tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm đất đai.
TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở trên và ven kênh, rạch tại phường Chánh Hưng, Bình Đông, Phú Định (Quận 8 cũ).
Đồng Tháp khẩn trương kè chống sạt lở, bảo vệ dân ven sông Tiền Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp khẩn trương kè chống sạt lở, bảo vệ dân ven sông Tiền

TTTĐ - Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng tại hai điểm ven sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp quyết định xây dựng khẩn cấp hệ thống kè bảo vệ, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và ổn định hạ tầng khu vực.
Tiếp tục miễn phí vé tàu điện đến 15/11 Đô thị

Tiếp tục miễn phí vé tàu điện đến 15/11

TTTĐ - Tuyến tàu điện Cát Linh – Hà Đông đang triển khai chương trình thử nghiệm giải pháp định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học cho hành khách đi tàu.
Xem thêm