Cần nghiên cứu kỹ khi triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không
Theo đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), mức phí vào các sân bay vẫn giữ nguyên, nhưng không dùng tiền mặt như trước. Hệ thống thu phí tại sân bay được liên thông với các trạm thu phí đường bộ, chủ xe có thể sử dụng các loại thẻ VETC, Epass để vào sân bay.
Ngay sau khi Cục Đường bộ Việt Nam cho phép kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục, ACV sẽ triển khai. Đơn vị này cũng cho biết hiện 21 sân bay đơn vị quản lý (trừ Vân Đồn) đã hoàn tất lắp đặt thiết bị thu phí không dừng.
Trước đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với ACV kết nối để đảm bảo liên thông hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc. Việc này nhằm công khai, minh bạch trong thu phí dừng đỗ xe đón trả khách, tạo thuận lợi cho khách hàng và giảm ùn tắc tại sân bay.
Thu phí không dừng được kỳ vọng sẽ giảm tình trạng ùn tắc tại các sân bay |
Thời gian qua, ACV đã phối hợp các đối tác khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu phí không dùng tiền mặt và thu phí ETC xe vào sân bay tại các cảng hàng không trực thuộc ACV.
Đến thời điểm này, ACV và đối tác đã cơ bản hoàn thành giải pháp kỹ thuật lắp đặt thiết bị, chuẩn bị triển khai thí điểm thu phí xe vào sân bay bằng hình thức không dùng tiền mặt và ETC từ ngày 15/1/2023.
Hiện ACV đang thực hiện thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không với xe vào sân bay, với mức phí theo 2 nhóm sân bay.
Các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng thu 10.000 đồng/lượt cho xe dưới 9 chỗ, 15.000 - 25.000 đồng/lượt với xe từ 10 - 30 chỗ ra vào trong 10 phút. Những xe vào sân bay quá 10 phút sẽ được áp dụng mức phí dịch vụ sân đậu ô tô đã được ACV đăng ký.
Các sân bay còn lại mức phí với xe ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ô tô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, từ 10 - 16 chỗ là 10.000 đồng, 16 - 29 chỗ là 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Mức giá tương ứng cho 50 phút tiếp theo của các loại xe này là 5.000 đồng, 10.000 đồng.
Hiện ACV đang thực hiện thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không với xe vào sân bay, với mức phí theo 2 nhóm sân bay |
Như vậy, việc triển khai ETC tại các sân bay thuộc quản lý của ACV sẽ được thực hiện trong thời gian tới. Sự vượt trội về mặt tiện ích và hiệu quả của ETC so với thu phí thủ công là điều không phải bàn cãi.
Tuy nhiên, sau rất nhiều bất cập xảy ra với dự án ETC trên những tuyến đường bộ và cao tốc thời gian qua, nhiều ý kiến vẫn tỏ ra quan ngại khi áp dụng công nghệ này tại các sân bay. Bởi mọi hoạt động ở sân bay đều cần đến sự chính xác gần như tuyệt đối về mặt thời gian. Chỉ cần một sự cố xảy ra tại các trạm thu phí sân bay như đã từng xảy ra với nhiều trạm thu phí đường bộ, hậu quả là rất khó lường.
PGS.TS Từ Sỹ Sùa, Giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông Vận tải nhận định, triển khai ETC tại sân bay là chủ trương đúng đắn nhưng cần có sự nghiên cữu kỹ lưỡng và có lộ trình thực hiện rõ ràng. “Về mặt ứng dụng thì rõ ràng ETC là tốt rồi, nhưng phải triển khai một cách đồng bộ” – GS.TS Từ Sỹ Sùa nói.
Chuyên gia giao thông này cũng khuyến cáo, trong những người đến sân bay, vẫn có nhiều người thường lưu thông trong phạm vi hẹp, chưa dán hoặc chưa có nhu cầu dán thẻ ETC. Đây cũng là một vấn đề mà các đơn vị triển khai ETC tại sân bay cần nghiên cứu và có giải pháp.
“ETC rõ rằng là tốt, giúp tiết kiệp thời gian và các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí nhanh hơn. Nhưng theo tôi, để triển khai một cách hiệu quả phải có lộ trình rõ ràng và triển khai từng bước một” – PGS.TS Từ Sỹ Sùa khẳng định.