Tag

TP Hồ Chí Minh tăng tốc loạt dự án tạo trục giao thông kết nối 2 sân bay

Giao thông 05/12/2025 17:12
aa
TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đang tăng tốc triển khai các tuyến metro và hạ tầng giao thông chiến lược, hướng tới hình thành trục kết nối đường sắt liên hoàn giữa hai sân bay quốc tế trước năm 2030.
TP Hồ Chí Minh ưu tiên chọn nhà thầu nội địa thực hiện metro số 2 TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai bàn giải pháp kết nối giao thông TP Hồ Chí Minh thúc đẩy các dự án đường sắt và metro mới Đề xuất 4 phương án đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành

Trục kết nối giữa 2 sân bay

Theo ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông - Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, cuối năm 2025, Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến đón chuyến bay đầu tiên, trước khi chính thức vận hành thương mại từ nửa đầu năm 2026.

Khi đó bài toán kết nối giữa Long Thành với TP Hồ Chí Minh và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trở thành yêu cầu cấp bách của toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vì thế TP Hồ Chí Minh đang tăng tốc triển khai các tuyến metro và hạ tầng giao thông chiến lược, hướng tới hình thành trục kết nối đường sắt liên hoàn giữa hai sân bay quốc tế trước năm 2030.

Long Thành được xác định là cảng hàng không cửa ngõ quốc tế, trung tâm trung chuyển hàng không tầm cỡ khu vực, với công suất thiết kế lên đến 100 triệu lượt hành khách mỗi năm khi hoàn thiện toàn bộ các giai đoạn. Khi sân bay này chính thức khai thác thương mại từ năm 2026, nhu cầu di chuyển giữa Long Thành với TP Hồ Chí Minh sẽ gia tăng đột biến.

Hình thành trục giao thông liên hoàn giữa 2 sân bay
Sân bay Long Thành đang dần hoàn thiện

Mặt khác, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện đã vượt xa công suất thiết kế, tiếp tục đóng vai trò sân bay nội địa, quốc tế quan trọng cho khu vực phía Nam; qua đó, việc hình thành trục giao thông công cộng khối lượng lớn kết nối trực tiếp hai sân bay vì vậy mang ý nghĩa chiến lược không chỉ với TP Hồ Chí Minh mà với cả vùng Đông Nam Bộ.

Trước yêu cầu đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương ưu tiên đẩy nhanh tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương, Bến Thành - Thủ Thiêm) kết nối với tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, hình thành trục metro liên hoàn từ Tân Sơn Nhất - trung tâm thành phố - Thủ Thiêm - Long Thành.

Ngày 29/10/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2404/QĐ-TTg điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, trong đó thống nhất chuyển tuyến Thủ Thiêm - Long Thành sang loại hình đường sắt đô thị và giao TP Hồ Chí Minh chủ trì triển khai đầu tư.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, đoạn metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dài khoảng 12km đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. Thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai dự án, phấn đấu khởi công trước ngày 19/1/2026 để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và hoàn thành vào năm 2030. Đây sẽ là trục metro kết nối trung tâm thành phố với khu vực phía Tây Bắc và là đầu mối trung chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất sang khu vực lõi đô thị.

Đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm dài khoảng 6km dự kiến đi ngầm dọc theo các trục giao thông lớn như Hàm Nghi và Mai Chí Thọ. Do đi trong hành lang giao thông hiện hữu, phương án này được đánh giá thuận lợi cho công tác triển khai và hạn chế tối đa tác động đến khu dân cư.

Riêng tuyến Thủ Thiêm - Long Thành có hướng tuyến cơ bản dọc theo hành lang cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và đường Vành đai 3, phần lớn đi qua quỹ đất trống; trên địa phận tỉnh Đồng Nai, tuyến dự kiến đi trong dải phân cách dọc tỉnh lộ 25B. Đây là tuyến có vai trò đặc biệt quan trọng, mở ra phương thức tiếp cận nhanh, ổn định, an toàn bằng giao thông công cộng từ trung tâm TP Hồ Chí Minh tới “siêu sân bay” Long Thành, giảm phụ thuộc vào đường bộ.

Trong giai đoạn 2026 - 2030, TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành 3 tuyến đường sắt đô thị trọng điểm gồm tuyến metro số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương, tuyến metro số 2 đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành. Khi hoàn thành, hành khách có thể di chuyển liên tục bằng metro từ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đến trung tâm thành phố, qua Thủ Thiêm và tiếp cận trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (TP Hồ Chí Minh)
TP Hồ Chí Minh ưu tiên đẩy nhanh tiến độ các tuyến metro

Trong khi đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận dừng sử dụng vốn ODA và chuyển đổi qua sử dụng toàn bộ bằng vốn ngân sách thành phố. Dự án được áp dụng các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt của Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội và Luật Đấu thầu sửa đổi, Luật Đường sắt.

Trong tổng thể quy hoạch kết nối đường sắt đô thị, hiện có ba hành lang giao thông được xác định là trục kết nối chiến lược giữa TP Hồ Chí Minh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành và trọng tâm là hành lang tuyến metro số 2 kết hợp tuyến Thủ Thiêm - Long Thành. Đây là hành lang có tiến độ cụ thể nhất khi nhiều đoạn tuyến đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng, đủ điều kiện triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030.

Đồng thời, hành lang tuyến metro số 6 cũng được ưu tiên đầu tư nhằm kết nối trực tiếp từ khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến khu Đông thành phố. TP Hồ Chí Minh xác định ưu tiên triển khai sớm đoạn từ Tân Sơn Nhất đến Phú Hữu để tạo kết nối ray đồng bộ với tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, hình thành mạng lưới metro liên thông giữa hai sân bay quốc tế.

Bên cạnh 2 hành lang chủ lực trên, phương án kéo dài tuyến metro số 1 từ Bến Thành - Suối Tiên về Trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai và Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng đang được nghiên cứu. Theo phương án này, TP Hồ Chí Minh sẽ là cơ quan chủ quản tuyến metro số 6, còn tỉnh Đồng Nai là cơ quan thẩm quyền triển khai đoạn kéo dài tuyến metro số 1 sang địa bàn tỉnh. Nếu được triển khai đồng bộ, đây sẽ là tuyến kết nối thêm một hướng tiếp cận hữu hiệu bằng đường sắt đô thị tới sân bay Long Thành từ khu vực Đông Bắc TP Hồ Chí Minh.

Việc hình thành đồng thời 3 hành lang đường sắt đô thị sẽ tạo nên mạng lưới vận tải hành khách khối lượng lớn đa hướng, giúp “chia lửa” cho hệ thống đường bộ vốn đang chịu áp lực rất lớn tại cửa ngõ phía Đông thành phố. Ngoài việc phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách hàng không, các tuyến metro này còn góp phần tái cấu trúc không gian đô thị, thúc đẩy phát triển các khu đô thị vệ tinh, trung tâm dịch vụ - thương mại dọc theo trục giao thông mới.

Tăng tốc đầu tư hệ thống hạ tầng đường bộ

Cùng với các dự án đường sắt đô thị, TP Hồ Chí Minh và các địa phương vùng Đông Nam Bộ đang tăng tốc đầu tư hệ thống hạ tầng đường bộ kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Các tuyến cao tốc, vành đai và trục hướng tâm trọng điểm đang được triển khai đồng loạt nhằm bảo đảm khả năng tiếp cận đa phương thức cho sân bay khi đi vào khai thác.

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện toàn vùng đang triển khai 6 dự án đường bộ lớn phục vụ trực tiếp cho kết nối sân bay Long Thành, trong đó có các tuyến cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành, đường Vành đai 3 và Vành đai 4.

Dự kiến đến năm 2026, toàn vùng Đông Nam Bộ sẽ hoàn thành khoảng 394km trong tổng số gần 600km đường vành đai, cao tốc và quốc lộ theo quy hoạch, tạo nên “khung xương sống” cho mạng lưới giao thông toàn vùng. Đến năm 2028, hệ thống này cơ bản hoàn thiện, bảo đảm kết nối thông suốt giữa TP Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành và các trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn.

Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 được xem là bước tiến quan trọng của dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh
TP Hồ Chí Minh cũng đẩy nhanh đầu tư hệ thống hạ tầng đường bộ

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND TP Hồ Chí Minh, thách thức lớn nhất khi triển khai các tuyến metro kết nối Long Thành hiện nay vẫn nằm ở ba “nút thắt” chính là: Công tác giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực tài chính và yêu cầu kỹ thuật phức tạp đối với các tuyến đi ngầm. Nhiều đoạn tuyến đi qua khu vực trung tâm đông dân cư, nơi tập trung dày đặc công trình cao tầng và hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm, khiến việc thi công gặp nhiều khó khăn, rủi ro về tiến độ và chi phí.

Cùng với đó, việc triển khai mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) dọc các tuyến metro vẫn còn là mô hình mới đối với TP Hồ Chí Minh. Việc tổ chức không gian đô thị, quản lý quỹ đất, thu hút nhà đầu tư và bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - doanh nghiệp - người dân đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa nhiều ngành, nhiều cấp.

Để kịp đáp ứng yêu cầu kết nối khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành chính thức vận hành thương mại, TP Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể, thành phố vận dụng tối đa các cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188 của Quốc hội và các quy định của Luật Đường sắt để rút ngắn thủ tục chuẩn bị đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Thành phố cũng đang rà soát, điều chỉnh quy hoạch các khu vực phát triển đô thị theo định hướng TOD quanh các nhà ga, đề-pô metro; xây dựng đề án huy động vốn đầu tư cho toàn mạng lưới đường sắt đô thị; chuẩn bị quỹ đất đối ứng cho các dự án PPP cũng như chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp đường sắt trong nước.

Khi hoàn thành trục giao thông công cộng giúp kết nối 2 cảng hàng không quốc tế, góp phần nâng tầm năng lực cạnh tranh của TP Hồ Chí Minh và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong giai đoạn phát triển mới.

Nguyễn Trang

Đọc thêm

Tàu Cát Linh-Hà Đông chính thức áp dụng hệ thống kiểm soát vé tự động mới Giao thông

Tàu Cát Linh-Hà Đông chính thức áp dụng hệ thống kiểm soát vé tự động mới

TTTĐ - Ngày 5/12, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) chính thức áp dụng hệ thống soát vé tự động, ứng dụng giải pháp sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt, trên tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh-Hà Đông.
Đà Nẵng chi 10 tỷ đồng khắc phục sạt lở đường ĐT601 Giao thông

Đà Nẵng chi 10 tỷ đồng khắc phục sạt lở đường ĐT601

TTTĐ - TP Đà Nẵng bố trí khoảng 10 tỷ đồng để khắc phục sụt lún, sạt lở, hư hỏng tại tuyến ĐT601 do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua.
Thanh thiếu niên vi phạm nồng độ cồn có dấu hiệu gia tăng Giao thông

Thanh thiếu niên vi phạm nồng độ cồn có dấu hiệu gia tăng

TTTĐ - Những cuộc vui xuyên đêm, những cái cụng ly "quên lối về" và sự chủ quan tai hại đang biến một bộ phận giới trẻ Hà Nội thành những "tử thần" trên xa lộ. Bất chấp chế tài xử phạt nghiêm khắc và tinh thần "không vùng cấm" của lực lượng chức năng, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm nồng độ cồn đang có dấu hiệu gia tăng, gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức thượng tôn pháp luật và văn hóa giao thông của người trẻ.
Xử phạt nhiều trường hợp chở hàng cồng kềnh, mất an toàn giao thông Giao thông

Xử phạt nhiều trường hợp chở hàng cồng kềnh, mất an toàn giao thông

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, trong ngày 1/12, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 7, Phòng CSGT và Công an phường Phương Liệt đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp người điều khiển xe máy chở hàng hóa cồng kềnh trên tuyến đường Nguyễn Trãi.
Hà Nội: Phát hiện xử phạt 832 trường hợp vi phạm nồng độ cồn Giao thông

Hà Nội: Phát hiện xử phạt 832 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, trong 3 ngày cuối tuần (28 - 30/11/2025), Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn trên diện rộng, tập trung vào hai khung giờ trưa và tối tại nhiều tuyến đường, nút giao trọng điểm.
"Siết" nồng độ cồn dịp cuối năm: Không vùng cấm, không ngoại lệ Giao thông

"Siết" nồng độ cồn dịp cuối năm: Không vùng cấm, không ngoại lệ

TTTĐ - Đồng loạt ra quân 24/7 với tinh thần xử lý triệt để, CSGT Hà Nội kiên quyết ngăn chặn "ma men" sau tay lái. Chiến dịch cao điểm cuối năm không chỉ xử phạt nghiêm khắc để răn đe mà còn hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, hình thành thói quen "đã uống rượu bia không lái xe" nhằm bảo vệ an toàn tính mạng người dân.
"Thần tốc" hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm của Metro Nhổn - Ga Hà Nội Giao thông

"Thần tốc" hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm của Metro Nhổn - Ga Hà Nội

TTTĐ - Ngày 1/12, máy đào hầm "Thần tốc" đã hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm của Metro Nhổn - Ga Hà Nội, mở ra cột mốc mới trong năng lực thi công công trình ngầm đô thị tại Việt Nam.
Hà Nội: Siết chặt kỷ cương trong hoạt động vận tải hành khách Giao thông

Hà Nội: Siết chặt kỷ cương trong hoạt động vận tải hành khách

TTTĐ - Trước áp lực giao thông ngày càng lớn tại khu vực nội đô, vấn nạn "xe dù, bến cóc" và đặc biệt là sự biến tướng của xe hợp đồng trá hình (thường gọi là xe Limousine) đã trở thành một "căn bệnh trầm kha". Với quyết tâm lập lại trật tự văn minh đô thị, UBND thành phố Hà Nội cùng Sở Xây dựng và các lực lượng chức năng đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ nhằm đưa hoạt động vận tải hành khách đi vào nề nếp, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh và an toàn cho người dân.
Chủ Trạm BOT Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đà Nẵng than lỗ Giao thông

Chủ Trạm BOT Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đà Nẵng than lỗ

TTTĐ - Việc các phương tiện ô tô, xe tải đi vòng và không qua trạm BOT Quốc lộ 1 tại Km943 khiến doanh thu của Công ty CP Đầu tư Xây dựng 545 bị thiệt hại nặng.
Lực lượng chức năng phá đá mở đường đèo Khánh Lê Giao thông

Lực lượng chức năng phá đá mở đường đèo Khánh Lê

TTTĐ - Mưa lũ kéo dài, hơn 40 điểm đèo Khánh Lê (quốc lộ 27C) bị xé toạc do sạt lở, sụt lún nghiêm trọng chia cắt tuyến huyết mạch nối Nha Trang - Đà Lạt nhiều ngày qua.
Xem thêm