Tag

Cần sớm quy hoạch bãi đỗ xe tại di tích Hải Vân Quan

Giao thông 10/08/2024 21:48
aa
TTTĐ - Sau khi thực hiện trùng tu, di tích Hải Vân Quan đã mở cửa đón khách tham quan. Tuy nhiên, việc xây dựng phương án khai thác hạ tầng dịch vụ du lịch tại di tích vẫn còn là phương án trên giấy, đặc biệt du khách băn khoăn vì thiếu bãi đỗ xe.
Tìm chính sách để thoát cảnh "khát" bãi đỗ xe ô tô Ít dần nhà đầu tư quan tâm tới bãi đỗ xe Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe
Đỉnh đèo Hải Vân trở thành điểm đến trên hành trình di sản miền Trung, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn giao thông (Ảnh Đ.Minh)
Đỉnh đèo Hải Vân trở thành điểm đến trên hành trình di sản miền Trung, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn giao thông (Ảnh: Đ.Minh)

Chiều 10/8, ghi nhận của phóng viên, từng đoàn xe nối nhau lên đèo Hải Vân. Trên đỉnh đèo, xe ô tô cá nhân, xe khách du lịch phải nhích từng chút một, nối đuôi nhau liên tục thả khách xuống di tích Hải Vân Quan, làm tuyến đường trên đỉnh đèo chật cứng, ùn ứ.

Với độ cao gần 500 m so với mực nước biển, một bên là dãy núi dựng đứng, một bên là bờ biển bao la, đèo Hải Vân có vẻ đẹp mê hoặc các du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Từ trên đỉnh đèo, du khách có thể chiêm ngưỡng màu xanh bao la của núi rừng, hòa cùng màu nước biển xanh ngắt, cung đường đèo quanh co, ẩn hiện giữa những tầng mây lơ lửng.

Sau khi thực hiện trùng tu, di tích Hải Vân Quan đã mở cửa đón khách tham quan miễn phí từ 1/8  (Ảnh Đ.Minh)
Sau khi thực hiện trùng tu, di tích Hải Vân Quan đã mở cửa đón khách tham quan miễn phí từ 1/8 (Ảnh: Đ.Minh)
Lối vào di tích Hải Vân Quan (Ảnh Đ.Minh)
Lối vào di tích Hải Vân Quan (Ảnh: Đ.Minh)

Nằm ở đỉnh đèo Hải Vân, ranh giới giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng, Hải Vân Quan từng là điểm kiểm soát giao thương và phòng thủ quan trọng qua các thời kỳ phong kiến. Không chỉ là quan ải chiến lược dưới thời Nguyễn mà nay còn trở thành điểm dừng chân thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Hiện nay, ngoài quần thể di tích Hải Vân Quan đã hoàn thiện, vẫn còn thiếu hạ tầng cơ sở như: Nguồn nước sinh hoạt công cộng, bãi giữ xe, các cửa hàng buôn bán quà lưu niệm, nhà vệ sinh, các dịch vụ khác... Do đó, khi lượng khách tăng đột biến đã khiến khu vực đỉnh đèo Hải Vân quá tải.

Đặc biệt, các phương tiện như xe máy, xe ô tô cá nhân tới xe du lịch, taxi, xe chở xăng dầu…ùn ứ, đậu đỗ dọc đường đèo, quanh cá khúc cua, khách tham quan đi đứng lộn xộn, gây mất an toàn giao thông.

Do di tích chưa có bãi đỗ xe, du khách tham quan đậu xe phía trước cổng vào di tích ngày khúc cua nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ an toàn giao thông (Ảnh Đ.Minh)
Do chưa có bãi đỗ xe, du khách tham quan đậu xe phía trước cổng vào di tích ngay khúc cua nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ an toàn giao thông (Ảnh: Đ.Minh)
Loạt xe ô tô cá nhân đậu đỗ gần khu vực đỉnh đèo, sau đó đi bộ lên tham quan di tích (Ảnh Đ.Minh)
Loạt xe ô tô cá nhân đậu đỗ gần khu vực đỉnh đèo, sau đó đi bộ lên tham quan di tích (Ảnh: Đ.Minh)

Nhiều chủ quán nước trên đỉnh đèo cho hay, do đang bước vào cao điểm du lịch nên lượng khách đến tham quan rất đông, từ 4 - 5h sáng đã có khách lên đỉnh đèo bởi lên trên này càng sớm ngắm đèo Hải Vân trong sương càng đẹp.

Ngày nào các quán cũng đón khách tới tối, tuy nhiên những ngày gần đây lượng khách tăng đột biến từ khi di tích Hải Vân Quan mở cửa trở lại.

Theo thống kê của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế mỗi hàng di tích Hải Vân Quan đón hàng nghìn lượt khách tham quan (Ảnh Đ.Minh)
Theo thống kê của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế mỗi ngày di tích Hải Vân Quan đón hàng nghìn lượt khách tham quan (Ảnh: Đ.Minh)
Từ sáng đến trưa, bên trong khu di tích luôn có hàng trăm người nối đuôi nhau vào tham quan, check-in (Ảnh Đ.Minh)
Từ sáng đến trưa, bên trong khu di tích luôn có hàng trăm người nối đuôi nhau vào tham quan, check-in (Ảnh: Đ.Minh)

Bà Lê Thị Hương, một hộ kinh doanh hàng lưu niệm, ăn uống, giải khát tại đỉnh đèo Hải Vân cho biết, hiện tại chưa có bãi đỗ xe, các lái xe mạnh ai nấy đỗ, lấn chiếm lòng, lề đường đậu đỗ xe, che khuất tầm nhìn, đã có nhiều trường hợp chạy xe tới các khúc cua tay áo, vì không quen đường nên lạc tay lái xuống taluy đường.

Để di tích Hải Vân Quan thành điểm du lịch khách đến ngắm nhìn cần phải quy hoạch, cần sớm có bãi đỗ xe, còn để xe đậu đỗ thế này gây tắc đường, tai nạn, rất nguy hiểm”.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế, đại diện 2 địa phương thống nhất sẽ kiến nghị, đề xuất cần khảo sát xây dựng bãi đỗ xe phía Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng phía dưới gần khu đỉnh đèo (nơi không vi phạm hành lang an toàn giao thông). Sau đó, khách tham quan di chuyển bộ lên đỉnh đèo, chỉ có phương án này mới giảm tải phương tiện đậu đỗ trên đỉnh đèo, tránh gây hỗn loạn giao thông.

Những địa điểm vọng gác ngắm cảnh hay phía trên cửa thành là nơi nhiều người lựa chọn để chụp ảnh lưu niệm (Ảnh Đ.Minh)
Những địa điểm vọng gác ngắm cảnh hay phía trên cửa thành là nơi nhiều người lựa chọn để chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: Đ.Minh)
Các đơn vị trùng tu tuân thủ nguyên tắc bảo quản tu bổ di tích (Ảnh Đ.Minh)
Các đơn vị trùng tu tuân thủ nguyên tắc bảo quản tu bổ di tích (Ảnh: Đ.Minh)

Anh Nguyễn Hồng Quân, du khách tham quan chia sẻ “Chúng tôi lái xe từ Nam Định vào Đà Nẵng, vừa hay đúng dịp di tích Hải Vân Quan mở cửa trở lại, ở đây có tầm nhìn rộng, từ công trình có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp ngoạn mục của đèo Hải Vân tuy nhiên chúng tôi gặp khó khăn trong việc đỗ xe, đành phải đỗ xe dưới lòng đường đèo và đi bộ lên khá xa. Hiện tại bên trong nhà trú sở là các chú giải bằng tiếng Việt và tiếng Anh về di tích, theo tôi cần có thêm mã QR để du khách thuận tiện tìm hiểu rõ nét các hình ảnh, tư liệu về di tích lịch sử này hơn”.

Lối đi, tường di tích được phục hồi, thay thế nền cổng lát đá, hệ thống cổng đá, tường xây gạch vồ… bên trong thành được xây bằng đá (Ảnh Đ.Minh)
Lối đi, tường di tích được phục hồi, thay thế nền cổng lát đá, hệ thống cổng đá, tường xây gạch vồ… bên trong thành được xây bằng đá (Ảnh: Đ.Minh)
Đứng trên vọng gác du khách có thể ngắm được toàn cảnh thành phố Đà Nẵng (Ảnh Đ.Minh)
Đứng trên vọng gác du khách có thể ngắm được toàn cảnh thành phố Đà Nẵng (Ảnh: Đ.Minh)

Lần đầu đến đây nhưng anh Hồ Bảo Hân (trú quận Thanh Xuân, Hà Nội) cảm thấy lo ngại về tình hình an toàn giao thông. “Lo nhất là nhiều du khách và cả những người chào mời quán nước bên đường, vô tư đi bộ qua đường lên di tích ngay tại các khúc cua của đỉnh đèo, trong khi các phương tiện vẫn đang lưu thông đông đúc nên rất nguy hiểm”, anh Quân bày tỏ lo lắng.

Ngoài ra, theo quan sát của phóng viên, tại các bậc lên xuống, lan can cầu thang được làm bằng những sợi dây cáp lỏng lẻo, thiếu chắc chắn.

Nhiều hạng mục công trình chỉ đặt những tấm cảnh báo nguy hiểm và sắp xếp bảo vệ túc trực nhắc nhở du khách. Tuy nhiên, nhiều du khách đã bất chấp biển cảnh báo nguy hiểm để “săn” những bức ảnh đẹp.

Nhiều hạng mục công trình chỉ đặt những tấm cảnh báo nguy hiểm và sắp xếp bảo vệ túc trực nhắc nhở du khách (Ảnh Đ.Minh)
Nhiều hạng mục công trình chỉ đặt những tấm cảnh báo nguy hiểm và sắp xếp bảo vệ túc trực nhắc nhở du khách (Ảnh: Đ.Minh)
Tỉnh Thừa Thiên – Huế và TP Đà Nẵng cần sớm hoàn thiện khai thác hạ tầng dịch vụ du lịch tại di tích Hải Vân Quan (Ảnh Đ.Minh)
Tỉnh Thừa Thiên – Huế và TP Đà Nẵng cần sớm hoàn thiện khai thác hạ tầng dịch vụ du lịch tại di tích Hải Vân Quan (Ảnh: Đ.Minh)

Thông tin từ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, trước mắt giai đoạn đầu chưa có phương án giá vé nên tạm thời miễn phí cho du khách vào tham quan từ 1/8. Dự kiến đến đầu năm 2025 phương án thu vé phải được 2 địa phương Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng thông qua.

Hiện nay, hai địa phương đã thành lập tổ bảo vệ với nhân lực một nửa là người Đà Nẵng, nửa còn lại người Huế, chia làm 2 ca trực 24/24 giờ tại Hải Vân Quan. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang thuê 6 hợp đồng lao động để tạm thời gìn giữ, bảo quản di tích phục vụ khách.

Được biết, trước mắt, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng giao UBND quận Liên Chiểu thành lập tổ tự quản, bảo vệ quản lý các hoạt động tại khu vực, kịp thời xử lý các vấn đề liên quan đến trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường…

Đọc thêm

Những quy định mới về thiết bị giám sát hành trình Nhịp điệu cuộc sống

Những quy định mới về thiết bị giám sát hành trình

TTTĐ - Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 71/2024 quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, có hiệu lực từ 1/1/2025.
Kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) để phát triển mô hình TOD Nhịp điệu cuộc sống

Kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) để phát triển mô hình TOD

TTTĐ - Xây dựng mô hình giao thông TOD (Transit Oriented Development) là một trong những chủ trương của TP Hà Nội nhằm giải quyết những bất cập về giao thông. Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa thông qua tạo động lực mạnh mẽ để thành phố phát triển đường sắt đô thị.
Sớm triển khai quy định bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông Giao thông

Sớm triển khai quy định bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông

TTTĐ - Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều quy định liên quan đến việc bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông. Trong đó, lộ trình đến năm 2026 bắt buộc xe chở trẻ em phải có thiết bị an toàn.
Xe gom rác rơi xuống sông, 2 người mất tích Nhịp điệu cuộc sống

Xe gom rác rơi xuống sông, 2 người mất tích

TTTĐ - Chiếc xe gom rác bất ngờ lao từ cầu treo Bình Thành xuống sông. Lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm, cứu hộ 2 người mất tích.
Đưa văn hóa trong giao thông trở thành giá trị chuẩn mực Nhịp điệu cuộc sống

Đưa văn hóa trong giao thông trở thành giá trị chuẩn mực

TTTĐ - Để bảo đảm an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) rà soát, bổ sung, hoàn thiện chương trình, nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về trật tự an toàn giao thông cho học sinh các cấp; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, chính quyền địa phương, gia đình để quản lý học sinh trong việc chấp hành các quy định về trật tự, an toàn giao thông...
TP Hồ Chí Minh: Xe buýt trợ giá không dùng tiền mặt từ 2025 Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Xe buýt trợ giá không dùng tiền mặt từ 2025

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đang lắp đặt và thử nghiệm hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trên một số tuyến xe buýt. Dự kiến từ đầu năm 2025, 100% xe buýt trợ giá sẽ thanh toán không dùng tiền mặt.
Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Xem thêm