Tag

Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe

Tin tức 07/12/2023 11:35
aa
TTTĐ - Giám sát của HĐND TP Hà Nội cho biết, hiện tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị của Hà Nội mới đạt khoảng trên 12,1%; diện tích đất dành cho giao thông tĩnh chưa đến 1%.
Hà Nội đặt mục tiêu làm "sống" lại các công viên và "xóa" cảnh thiếu bãi đỗ xe Hôm nay, HĐND TP Hà Nội chất vấn về quản lý bãi đỗ xe

Chưa đến 1% diện tích đất dành cho giao thông tĩnh

Theo HĐND TP Hà Nội, Thủ đô Hà Nội là đô thị đặc biệt, đầu mối giao thông quan trọng của quốc gia nói chung và của vùng châu thổ sông Hồng nói riêng. Trong thời gian vừa qua, nhiều công trình kết cấu hạ tầng khung giao thông đã được đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng, góp phần nâng cao năng lực giao thông của Thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, dù Hà Nội đã đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng nhiều công trình kết cấu hạ tầng khung giao thông nhưng thực trạng hệ thống giao thông đô thị vẫn còn nhiều bất cập. Hiện tượng ùn tắc giao thông tại các khu vực nội đô xảy ra thường xuyên trong giờ cao điểm; hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa đồng bộ; ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn hạn chế…

Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe
Thiếu bãi đỗ xe, ô tô dừng đỗ tràn lan trên nhiều tuyến đường

Giám sát của HĐND TP Hà Nội cho biết, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519, thì tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị phải đạt từ 20%-26%.

Thực tế hiện nay tỷ lệ này mới đạt khoảng trên 12,1%. Quy hoạch mục tiêu diện tích đất dành cho giao thông tĩnh đạt 3% - 4% nhưng tỷ lệ này hiện chưa đến 1%. Quy hoạch tỷ lệ vận tải hành khách công cộng phải đạt từ 50% - 55%, hiện nay mới đạt khoảng 19%.

Trong đó, đường sắt đô thị quy hoạch 10 tuyến với 413km, hiện nay kết quả mới thực hiện được 2 đoạn tuyến với 27km, đạt khoảng 6,5% quy hoạch. Hệ thống xe buýt nhanh quy hoạch 11 tuyến với 316km, hiện nay mới thực hiện được 1 tuyến Cát Linh - Yên Nghĩa với 14km, đạt 4,4% quy hoạch.

Nhiều dự án giao thông, tuyến vành đai, đường xuyên tâm trên địa bàn thành phố chậm triển khai theo quy hoạch; dự án cải tạo quốc lộ 1A thời gian qua triển khai rất khó khăn, nhiều thời điểm buộc phải tạm ngừng và đầu tư thiếu đồng bộ...

Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm có chiều dài 3,7km do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP làm chủ đầu tư, nguồn vốn 815 tỷ đồng. Tuy nhiên sau gần 4 năm triển khai, dự án vẫn ngổn ngang, hiện đã chậm tiến độ 2 năm so với dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Giao thông qua khu vực này thường xuyên ùn tắc. Các hộ dân xung quanh sống trong cảnh bụi bẩn, ô nhiễm tiếng ồn.

Ngoài ra, có một nghịch lý là thiếu bãi đỗ xe theo quy hoạch nhưng lại tràn lan bãi đỗ xe tự phát, không chính thức… Điều này không chỉ làm mất trật tự, mỹ quan đô thị mà còn làm nảy sinh nhiều tiêu cực khác.

Tại khu vực Bệnh viện Việt Đức, một bệnh viện lớn nằm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, phía mặt phố Phủ Doãn, hầu hết diện tích vỉa hè đều được sử dụng cho việc trông giữ xe. Dù nhiều điểm trông giữ xe ngoài cổng bệnh viện này đã được cấp phép, lực lượng chức năng thường xuyên đi kiểm tra nhưng giá gửi xe rất khó kiểm soát….

Tại nhiều khu đô thị trên địa bàn thành phố, thiếu bãi đỗ xe là vấn đề đã được nói nhiều, nhưng đâu vẫn hoàn đấy. Khu đô thị Thành phố Giao lưu, phường Cổ Nhuế , quận Bắc Từ Liêm… toàn bộ vỉa hè đều được chiếm dụng để đỗ xe và kinh doanh hàng quán. Không những thế, 1/3 lòng đường cũng được kẻ ô, chia vạch rõ ràng để cho thuê đỗ xe.

Ô đất được quy hoạch với chức năng là bãi đỗ xe tĩnh trên địa bàn phường Gia Thụy, quận Long Biên có quy mô hơn 11.000m2, tổng mức đầu tư hơn 28 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Tuy nhiên, sau 12 năm kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đến nay, dự án vẫn nằm trên giấy...

Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe
Việc thực hiện quy hoạch, quản lý bãi đỗ xe được đưa ra chất vấn tại kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội

Phân cấp quản lý lòng đường vỉa hè còn bất cập

Theo HĐND TP, việc phân làn, phân luồng, phân tuyến và quy định thời gian đi lại cho người và phương tiện tham giao thông ở Hà Nội cũng còn nhiều bất cập. Đường Nguyễn Trãi (đoạn từ hầm chui Thanh Xuân tới cầu vượt Ngã Tư Sở) được Sở Giao thông vận tải Hà Nội thí điểm phân làn xe máy và ô tô bằng dải phân cách cứng.

Tuy nhiên, do việc phân làn không hợp lý, dẫn tới người tham gia giao thông khó tiếp cận lề đường, việc có nhiều đường ngang ngõ tắt dẫn tới việc nhập làn khó khăn, đi lại lộn xộn, không tuân thủ theo biển báo, hướng dẫn.

Việc phân cấp quản lý lòng đường vỉa hè thời gian qua cũng có nhiều bất cập. Theo mặt cắt đường và tuyến phố có tên thì do thành phố quản lý đầu tư, quận huyện thì quản lý vỉa hè, đang tạo sự không đồng bộ trong việc quản lý, chỉnh trang đô thị.

Đơn cử xung quanh khu vực hồ Tây, quận Tây Hồ, có 11 tuyến đường có tên, theo phân cấp đều do sở Giao thông vận tải quản lý, trong khi đó hồ và vỉa hè quanh hồ do quận quản lý, vì vậy việc quản lý hạ tầng kỹ thuật thiếu đồng bộ.

Thời gian qua, mặc dù các lực lượng chức năng đã ra quân tuyên truyền với rất nhiều hình thức, vận động hướng dẫn cùng với xử phạt răn đe, nhưng cứ hết chiến dịch, không kiên quyết kiểm tra xử lý, là đâu lại vào đó.

Một bộ phận không nhỏ người dân ý thức kém, chưa tuân thủ luật giao thông đường bộ, chưa hình thành văn hoá giao thông.

Theo HĐND TP Hà Nội Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị đã xác định xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn; phát triển nhanh, bền vững, có sức lan toả để thúc đẩy vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển.

Vì vậy, Thủ đô rất cần một tầm nhìn dài hạn với những giải pháp căn cơ hơn, chính sách sát thực tế hơn, để từng bước hiện thực hóa quan điểm, mục tiêu Nghị quyết của Bộ Chính trị...

Đọc thêm

Xây dựng Thủ đô phát triển xứng tầm trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước Tin tức

Xây dựng Thủ đô phát triển xứng tầm trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước

TTTĐ - Các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã diễn ra thành công tốt đẹp, trang trọng, ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Thủ đô và đất nước.
Đại biểu Quốc hội khao khát Việt Nam có đường sắt tốc độ cao Tin tức

Đại biểu Quốc hội khao khát Việt Nam có đường sắt tốc độ cao

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho biết mình may mắn trải nghiệm đường sắt tốc độ cao ở Châu Âu, nên ông rất khao khát Việt Nam có được loại hình giao thông này.
Thống nhất 32 nội dung trình kỳ họp thứ 28 HĐND tỉnh Quảng Trị Tin tức

Thống nhất 32 nội dung trình kỳ họp thứ 28 HĐND tỉnh Quảng Trị

TTTĐ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan được giao nhiệm vụ chuẩn bị nội dung trình HĐND tỉnh, bảo đảm chất lượng, tiến độ và quy định để thảo luận, thống nhất trình kỳ họp thứ 28 HĐND tỉnh khóa VIII.
Lan tỏa tinh thần quyết liệt chống lãng phí Thời sự

Lan tỏa tinh thần quyết liệt chống lãng phí

TTTĐ - Hà Nội là thành phố đầu tiên trong cả nước thành lập Ban chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí; thể hiện rõ hơn sự quyết liệt, đồng lòng, trách nhiệm trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lãng phí của thành phố.
Quốc hội thảo luận về dự án Luật Nhà giáo Giáo dục

Quốc hội thảo luận về dự án Luật Nhà giáo

TTTĐ - Sáng 20/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo.
Trao các quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ Nhịp sống phương Nam

Trao các quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ

TTTĐ - Ngày 19/11, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tổ chức Hội nghị công bố các quyết định của Ban Bí thư về chỉ định tham gia BCH Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhiệm kỳ 2020-2025.
Đảm bảo chất lượng, tiến độ thi hành Luật Thủ đô Tin tức

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thi hành Luật Thủ đô

TTTĐ - Kỳ họp thứ 19 của HĐND TP Hà Nội đã thông qua 15 Nghị quyết với tỷ lệ thống nhất cao. HĐND TP đề nghị UBND TP, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tập trung tổ chức triển khai khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để đảm bảo các nghị quyết của HĐND TP đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực.
Ngày mai, Quốc hội bắt đầu đợt 2 của kỳ họp thứ 8 Tin tức

Ngày mai, Quốc hội bắt đầu đợt 2 của kỳ họp thứ 8

TTTĐ - Từ ngày mai (20/11), đợt 2 của kỳ họp thứ 8 sẽ bắt đầu. Trong đợt này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua nhiều dự án luật và nghị quyết quan trọng.
Mở rộng phân cấp, uỷ quyền trong giải quyết TTHC, đầu tư xây dựng Tin tức

Mở rộng phân cấp, uỷ quyền trong giải quyết TTHC, đầu tư xây dựng

TTTĐ - Phân cấp, uỷ quyền tạo được động lực, tính chủ động giải quyết nhiệm vụ, sát với thực tiễn, giảm tầng nấc trung gian, thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết. Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, Luật Thủ đô đã quy định các điều khoản trong giải quyết thủ tục hành chính và trong đầu tư xây dựng. HĐND TP Hà Nội đã cụ thể hoá các quy định, thông qua tại kỳ họp chuyên đề sáng nay (19/11).
Tài sản công được sử dụng kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết Xã hội

Tài sản công được sử dụng kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết

TTTĐ - Sáng 19/11, tại kỳ họp thứ 19, HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của TP vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết (thực hiện điểm a, b khoản 4 Điều 41 Luật Thủ đô).
Xem thêm