Ít dần nhà đầu tư quan tâm tới bãi đỗ xe
Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe Tính hấp dẫn của bãi đỗ xe đối với nhà đầu tư không cao Tìm chính sách để thoát cảnh "khát" bãi đỗ xe ô tô |
Chiều 14/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên họp giải trình về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn TP từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 tới nay.
![]() |
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường phát biểu giải trình |
Tại buổi giải trình, các đại biểu đã yêu cầu các sở, ngành trả lời nhiều vấn đề dân sinh, bức xúc. Trong đó là những kiến nghị liên quan đến tình trạng thiếu bãi đỗ xe của Hà Nội và quá tải tại các bãi đỗ xe giao thông tĩnh ngày càng trầm trọng.
Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, theo quy hoạch giao thông tĩnh, Hà Nội có 1.620 bãi đỗ xe, hiện đã đầu tư và đưa vào khai thác 72 bãi đỗ xe hoạt động, còn lại đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và còn rất nhiều vướng mắc.
Về số lượng phương tiện, TP có khoảng 8 triệu xe máy, ô tô khoảng gần 1,5 triệu xe; tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân của TP là 4,5%/năm.
Trong khi đó, quy hoạch dành cho giao thông tĩnh phải đạt 3-4% nhưng Hà Nội hiện chưa đạt 1%; tỉ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị ở Hà Nội chỉ đạt 12,13%, tức chỉ đạt một nửa so với quyết định của Chính phủ về quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội (chỉ tiêu quy hoạch là 20-26% cho đô thị trung tâm)...
“Chính vì thế nhu cầu bãi đỗ xe hiện đang thiếu trầm trọng, dẫn đến tình trạng đỗ bừa bãi ở các bãi đất trống, dưới lòng đường và trên cả vỉa hè”, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải nói.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết thêm, bên cạnh rà soát 1.620 bãi đỗ xe, công tác xây dựng cũng gặp khó khăn quy hoạch do một số bãi đỗ xe là đất ở, đất công sở và nằm ở trong khu đất rất khó để giải phóng mặt bằng.
![]() |
Quang cảnh phiên giải trình |
Trước thực trạng này, Sở đã xin ý kiến, báo cáo UBND TP, sau khi thông qua 2 Quy hoạch Thủ đô sẽ cho phép ngành giao thông vận tải được phép rà soát điều chỉnh quy hoạch phân khu, trong đó có quan tâm đến các quy hoạch thành phần: Quy hoạch phân khu giao thông ngầm, quy hoạch bãi đỗ xe giao thông tĩnh. Từ đó để chuẩn hóa được quy định đầu tư cơ chế chính sách làm sao để thu hút nhà đầu tư.
Hiện nay TP đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát tất cả các dự án nhà đầu tư liên quan đến bãi đỗ xe. Rà soát xác định rõ cái nào làm, cái nào không làm.
Sở cũng có văn bản gửi các quận, huyện có nhu cầu về bãi đỗ xe cao để chỉ rõ trong quy hoạch là có khu vực do yêu cầu cấp thiết hiện nay thì có phải bố trí ngân sách đầu tư công. Bên cạnh đó, chỗ nào đầu tư bãi đỗ xe thì không cấp phép xây dựng cách đó bao km…
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết hiện đã phân cấp cho các quận, huyện quản lý các bãi đỗ xe trên địa bàn. Các địa phương này cũng rà soát địa bàn mình các dự án chưa triển khai để báo cáo lãnh đạo TP.
![]() |
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân phát biểu giải trình |
Liên quan đến đầu tư bãi đỗ xe, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân khẳng định trước đây là lĩnh vực rất “hot” nhưng giờ đã ảm đạm, ít dần nhà đầu tư quan tâm đến đầu tư các bãi đỗ xe do giá sử dụng đất và giá thu phí bãi đỗ xe, thương mại dịch vụ.
Sở Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với Sở Giao thông Vận tải để có những tháo gỡ cho vấn đề này, đưa ra danh mục đầu tư, kêu gọi xã hội hóa đầu tư một số vườn hoa cây xanh...
Trong thời gian tới căn cứ trên cơ sở chính sách liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu sẽ đó hướng xử lý có cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa

Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp

Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng

Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới

Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh

Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp

Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương

Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương

Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn
