Tag

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô

Bình luận 14/11/2023 15:42
aa
TTTĐ - Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) cho rằng, cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất để Thủ đô Hà Nội phát triển xứng tầm...
Thu hút sử dụng nhân tài, khâu đột phá phát triển Thủ đô Phân cấp, phân quyền để Hà Nội tự tin bứt phá Chính sách ưu đãi vượt trội cho phát triển văn hóa Thủ đô

Mở rộng cửa cho Thủ đô phát triển xứng tầm

Chia sẻ ý kiến vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) nhấn mạnh, đây là dự án luật không chỉ có ý nghĩa cho sự phát triển của Thủ đô Hà Nội mà sẽ lan tỏa, tạo động lực dẫn dắt cho cả vùng và đất nước.

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, Hà Nội và TP HCM là hai đô thị đặc biệt, đang quyết định 45% tổng thu ngân sách của cả nước. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức vận hành thời gian qua đã gặp nhiều vướng mắc về thể chế.

Ngoài ra, qua quá trình triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM, có nhiều nội dung mà một đô thị đặc biệt cần phải được áp dụng.

Do đó, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, cần thể chế thuận lợi nhất, phân cấp mạnh mẽ để Thủ đô Hà Nội phát triển xứng tầm...

Trong đó, đại biểu cho rằng, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần có những quy định cụ thể như vấn đề về mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông hay phân cấp trong điều chỉnh quy hoạch, tổ chức bộ máy…

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô
Đại biểu Trần Hoàng Ngân - Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM

Liên quan đến mô hình “thành phố thuộc thành phố”, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (đoàn TP HCM) cho rằng, quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mô hình này trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) còn khá mờ nhạt, chủ yếu là quyền liên quan tổ chức bộ máy.

Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần nghiên cứu thêm để phân cấp mạnh hơn cho mô hình này.

Theo bà Hạnh, TP HCM đã có mô hình “thành phố thuộc thành phố” (TP Thủ Đức) từ mấy năm nay, đây cũng là một dẫn chiếu có thể xem xét trong việc ban hành chính sách trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) để quy định nhiệm vụ, quyền hạn nhiều hơn cho xứng tầm với mô hình mới.

Phân quyền gắn với trách nhiệm cụ thể

Trong khi đó, đại biểu Triệu Quang Huy (đoàn Lạng Sơn) cũng thống nhất với sự cần thiết sửa đổi luật nhằm nâng cao vị thế Hà Nội là Thủ đô của cả nước.

Theo đại biểu, nội dung của dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã thể hiện tương đối đầy đủ, toàn diện 9 nhóm chính sách nhằm phát huy vị trí, vai trò quan trọng, tiềm năng, thế mạnh của Hà Nội, đáp ưng yêu cầu và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự kỳ vọng của Nhân dân cả nước đối với Thủ đô.

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô
Đại biểu Triệu Quang Huy - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Bên cạnh đó, dự thảo luật cũng củng cố địa vị pháp lý để Hà Nội trở thành Thủ đô thông minh, hiện đại, xanh sạch đẹp, văn minh, an toàn thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm của cả nước.

Đại biểu Triệu Quang Huy đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát các quy định theo hướng bám sát cơ sở chính trị, thực tiễn hoàn thiện chính sách, nhất là Nghị quyết số 15-NQ/TW của Trung ương .

Đặc biệt, dự thảo luật cần thể hiện rõ các cơ chế, chính sách đặc thù, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho thành phố Hà Nội có điều kiện thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

"Các điều kiện kèm theo cũng cần nêu rõ hệ thống chính sách phát triển nhân lực, nguồn lực tương xứng, trong đó làm rõ cơ chế phân cấp, phân quyền, chế độ trách nhiệm cụ thể", đại biểu Triệu Quang Huy nói.

Tương tự, đại biểu Lê Thị Thanh Xuân (đoàn Đắk Lắk) cho rằng đây là đạo luật đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc.

Đại biểu Lê Thị Thanh Xuân bày tỏ đồng tình cao với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp và đề nghị các quy định của dự thảo luật thể hiện rõ sự phân quyền mạnh mẽ hơn, giao nhiệm vụ cụ thể cho chính quyền của thành phố Hà Nội.

Theo đại biểu Lê Thị Thanh Xuân, nội dung, phạm vi, cơ chế phân quyền, phân cấp, ủy quyền cần gắn với trách nhiệm cụ thể. Cùng với đó, cần quy định tính đặc thù cao hơn để Hà Nội phát triển đúng tầm của Thủ đô Văn hiến, thành phố vì hòa bình.

Đọc thêm

Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng Bình luận

Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng

TTTĐ - Các ý kiến cho rằng, việc đẩy mạnh phân quyền cho chính quyền TP Hà Nội trong quy định một số nội dung thuộc lĩnh vực tổ chức bộ máy, biên chế... là bước đột phá quan trọng.
Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài Bình luận

Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài

TTTĐ - Nhiều ý kiến cho rằng, quy định tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần thể hiện tinh thần của các chính sách, định hướng đề ra đồng thời tạo được cơ sở pháp lý rõ ràng để thu hút nhân tài...
Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng Bình luận

Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng

TTTĐ - Nhiều ý kiến đều cho rằng, việc sửa Luật Thủ đô sẽ giúp Hà Nội trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.
Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” Bình luận

Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”

TTTĐ - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) có tầm quan trọng đặc biệt vì Hà Nội là một đô thị đặc biệt, là Thủ đô của cả nước.
Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội Bình luận

Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội

TTTĐ - Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tính khả thi và có cơ chế kiểm soát quyền lực...
Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) Bình luận

Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Chiều 10/11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày trước Quốc hội tờ trình về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái Bình luận

Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái

TTTĐ - Mới đây, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Biên tập báo Nhân Dân đã nêu một vài luận điểm về mấy vấn đề cần quan tâm trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái thù địch.
Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành Bình luận

Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn là cơ hội để đánh giá toàn diện về nỗ lực của các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng như việc thực hiện lời hứa, cam kết trong lĩnh vực phụ trách...
Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo Bình luận

Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo; ai cũng mong muốn thoát nghèo.
Chương trình giảm nghèo còn tình trạng “chạy theo thành tích” Bình luận

Chương trình giảm nghèo còn tình trạng “chạy theo thành tích”

TTTĐ - Theo đánh giá, việc phấn đấu được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới của nhiều địa phương đã “chạy theo thành tích” trong giảm nghèo đa chiều. Trên thực tế, nhiều tiêu chí quan trọng về chất lượng cuộc sống của người dân chưa được cải thiện...
Xem thêm