Cần xử lý nghiêm xe taxi dừng đỗ sai quy định
Tràn lan vi phạm
Thông tin từ đại diện Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội cho thấy, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng này đã kiểm tra, xử lý 320 trường hợp xe taxi vi phạm, phạt tiền 448.500.000 đồng, tạm giữ 1 phương tiện, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn đối với 6 trường hợp.
Trong số 320 trường hợp taxi bị xử lý từ đầu năm 2023 đến nay, các vi phạm chủ yếu bao gồm: Xe taxi dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định; Không có phù hiệu xe taxi hoặc có phù hiệu nhưng hết hạn; Không sử dụng đồng hồ tính tiền cước hoặc sử dụng đồng hồ tính tiền cước không đúng quy định khi chở khách; Lái xe taxi gian lận cước của khách; Đưa xe taxi hết hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông…
Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng kiểm tra, xử lý nghiêm xe taxi được Sở Giao thông Vận tải các địa phương khác cấp phù hiệu “Xe Taxi” nhưng vi phạm trật tự an toàn giao thông và điều kiện kinh doanh theo quy định pháp luật trên địa bàn Hà Nội.
Lực lượng thanh tra giao thông xử lý trường hợp vi phạm |
Trước đó, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đã xử lý 1 trường hợp xe taxi dán logo website cá độ chạy trên các tuyến phố lớn của Hà Nội. Qua kiểm tra, xác minh, Thanh tra Sở đã yêu cầu hãng taxi và tài xế điều khiển phương tiện vi phạm gỡ bỏ quảng cáo cá độ cũng như cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật.
Theo nhận định của đại diện Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội, kết quả xử lý đã phần nào nâng cao ý thức của lái xe và cả doanh nghiệp. Qua đó, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là các khu vực như cổng bến xe, bệnh vện và các khu vực đông đúc dân cư.
Để tiếp tục đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố đặc biệt trong lĩnh vực vận tải hành khách, trong thời gian tới Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm, siết chặt kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô nhất là hoạt động xe taxi, xe limousine và xe hợp đồng trên địa bàn.
Xử lý nghiêm các vi phạm
Ông Cao Đình Kim Anh, Đội trưởng Đội Thanh tra cơ động (Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội) cho biết: “Để duy trì hiệu quả xử lý, nâng cao năng lực công tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, đơn vị chúng tôi thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra, xử phạt xe taxi và các loại hình phương tiện vận tải khác không chấp hành các quy định của pháp luật. Qua đó, tình trạng xe taxi dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định có nhiều chuyển biến tích cực”.
Ông Cao Đình Kim Anh chia sẻ, quá trình xử lý xe taxi vi phạm lực lượng cũng gặp không ít khó khăn khi các lái xe sẵn sàng bỏ chạy, hay chây ỳ không xuất trình giấy tờ xe. Khi có sự xuất hiện của lực lượng chức năng, các lái xe thông báo qua các hội nhóm để né tránh… Để việc xử lý đạt hiệu quả cao hơn, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của lực lượng công an sở tại, chính quyền địa phương.
Đội Cảnh sát giao thông số 4 tiến hành tuần tra, kiểm soát xử lý chuyên đề đối với ôtô vi phạm dừng, đỗ trước cổng Bệnh viện Bạch Mai |
Theo ông Cao Đình Kim Anh, để duy trì, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thời gian tới, đội Thanh tra Cơ động có nhiệm vụ bám tuyến, tuần tra trên địa bàn được phân công, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp lái xe taxi vi phạm giao thông góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Cùng với đó, lực lượng thanh tra giao thông vận tải cần tiếp tục phối hợp cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự tăng cường kiểm tra, xử lý các xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi vi phạm trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, các đơn vị cần tập trung xử lý vi phạm tại khu vực cổng bệnh viện, khu vui chơi, trung tâm thương mại… để xóa bỏ tình trạng taxi dừng, đỗ trái quy định gây lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông.
Để không còn tình trạng taxi dừng đỗ bừa bãi, hay đón trả khách sai quy định, rất cần quy hoạch điểm dừng đỗ taxi quy củ và đồng bộ. Thiết nghĩ, các ban, ngành liên quan nên xây dựng cơ chế đặc thù, khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện dự án bãi đỗ xe ngầm hoặc bãi đỗ cao tầng.