Cảng hàng không Cà Mau tạm dừng khai thác để nâng cấp, mở rộng
| Cà Mau sẵn sàng thi công dự án mở rộng sân bay Sân bay Cà Mau tạm đóng cửa một năm để nâng cấp Khởi công dự án 2.400 tỷ nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau |
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định đóng tạm thời sân bay Cà Mau từ ngày 30/10/2025 đến 23h59 ngày 31/10/2026 nhằm triển khai dự án mở rộng và nâng cấp hạ tầng. Sau khi hoàn thành, sân bay sẽ đủ điều kiện khai thác các loại máy bay A320, A321 và tương đương, tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đồng thời bảo đảm an ninh - quốc phòng cho tỉnh Cà Mau và khu vực.
![]() |
| Lễ khởi công Gói thầu số 12: “Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các công trình phụ trợ” thuộc Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau ngày 19/8 |
Trước đó, ngày 19/8, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi công Gói thầu số 12: “Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các công trình phụ trợ” thuộc Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau.
Theo chủ đầu tư dự án Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị này sẽ chỉ đạo nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian để sớm đưa sân bay hoạt động trở lại, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội địa phương.
Dự án nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1188/QĐ-TTg ngày 15/10/2024, với tổng vốn đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng. Mục tiêu là đưa sân bay đạt tiêu chuẩn khai thác máy bay thân hẹp, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa ngày càng tăng.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định đóng tạm thời sân bay Cà Mau từ ngày 30/10/2025 đến ngày 31/10/2026. |
Hiện nay, Cảng hàng không Cà Mau chỉ có đường băng dài 1.500m, chủ yếu phục vụ các loại máy bay nhỏ như ATR72. Trong khi đó, với vai trò là sân bay nội địa chiến lược về quốc phòng - an ninh và kết nối vùng cực Nam với các trung tâm kinh tế - chính trị lớn, việc đầu tư nâng cấp là yêu cầu tất yếu để thúc đẩy du lịch, thu hút đầu tư và phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, sân bay sẽ đạt tiêu chuẩn cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách và 1.000 tấn hàng hóa/năm, đón được máy bay Code C. Tầm nhìn đến năm 2050, công suất sẽ tăng lên 3 triệu hành khách và 3.000 tấn hàng hóa/năm, duy trì tiêu chuẩn 4C, đồng thời là sân bay quân sự cấp II.
Hạ tầng kỹ thuật cũng được đầu tư đồng bộ: sân đỗ máy bay giai đoạn 2021 - 2030 đủ chỗ cho 4 vị trí đỗ, đến năm 2050 mở rộng lên 10 vị trí; nhà ga hành khách hiện tại được mở rộng, sau đó sẽ xây dựng thêm nhà ga mới phía bắc đường băng; khu hàng hóa được bố trí, mở rộng theo lộ trình, đáp ứng công suất từ 1.000 đến 3.000 tấn/năm.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Nhịp sống phương Nam
Đồng Tháp khởi công, khánh thành các dự án giao thông chiến lược vùng
Giao thông
An Giang: Khởi công tuyến tàu điện đô thị gần 9.000 tỷ đồng phục vụ APEC 2027
Giao thông
Thông xe kỹ thuật cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tạo động lực kết nối vùng Tây Nam Bộ
Giao thông
Sinh viên Thủ đô hướng tới văn hóa giao thông văn minh
Giao thông
Khởi công dự án thành phần 3 Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Vĩnh Long khởi công dự án cầu Đình Khao
Giao thông
Khai trương chuyến bay đầu tiên tại sân bay Long Thành
Giao thông
Công trình sân bay Phan Thiết bảo đảm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu
Giao thông
Nâng cao chất lượng phục vụ, gia tăng trải nghiệm cho hành khách
Giao thông






