Cảng hàng không Cà Mau tạm dừng khai thác để nâng cấp, mở rộng
| Cà Mau sẵn sàng thi công dự án mở rộng sân bay Sân bay Cà Mau tạm đóng cửa một năm để nâng cấp Khởi công dự án 2.400 tỷ nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau |
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định đóng tạm thời sân bay Cà Mau từ ngày 30/10/2025 đến 23h59 ngày 31/10/2026 nhằm triển khai dự án mở rộng và nâng cấp hạ tầng. Sau khi hoàn thành, sân bay sẽ đủ điều kiện khai thác các loại máy bay A320, A321 và tương đương, tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đồng thời bảo đảm an ninh - quốc phòng cho tỉnh Cà Mau và khu vực.
![]() |
| Lễ khởi công Gói thầu số 12: “Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các công trình phụ trợ” thuộc Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau ngày 19/8 |
Trước đó, ngày 19/8, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi công Gói thầu số 12: “Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các công trình phụ trợ” thuộc Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau.
Theo chủ đầu tư dự án Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị này sẽ chỉ đạo nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian để sớm đưa sân bay hoạt động trở lại, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội địa phương.
Dự án nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1188/QĐ-TTg ngày 15/10/2024, với tổng vốn đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng. Mục tiêu là đưa sân bay đạt tiêu chuẩn khai thác máy bay thân hẹp, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa ngày càng tăng.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định đóng tạm thời sân bay Cà Mau từ ngày 30/10/2025 đến ngày 31/10/2026. |
Hiện nay, Cảng hàng không Cà Mau chỉ có đường băng dài 1.500m, chủ yếu phục vụ các loại máy bay nhỏ như ATR72. Trong khi đó, với vai trò là sân bay nội địa chiến lược về quốc phòng - an ninh và kết nối vùng cực Nam với các trung tâm kinh tế - chính trị lớn, việc đầu tư nâng cấp là yêu cầu tất yếu để thúc đẩy du lịch, thu hút đầu tư và phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, sân bay sẽ đạt tiêu chuẩn cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách và 1.000 tấn hàng hóa/năm, đón được máy bay Code C. Tầm nhìn đến năm 2050, công suất sẽ tăng lên 3 triệu hành khách và 3.000 tấn hàng hóa/năm, duy trì tiêu chuẩn 4C, đồng thời là sân bay quân sự cấp II.
Hạ tầng kỹ thuật cũng được đầu tư đồng bộ: sân đỗ máy bay giai đoạn 2021 - 2030 đủ chỗ cho 4 vị trí đỗ, đến năm 2050 mở rộng lên 10 vị trí; nhà ga hành khách hiện tại được mở rộng, sau đó sẽ xây dựng thêm nhà ga mới phía bắc đường băng; khu hàng hóa được bố trí, mở rộng theo lộ trình, đáp ứng công suất từ 1.000 đến 3.000 tấn/năm.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giao thông
Quảng Ngãi: Cảnh sát giao thông nỗ lực thông đường sau bão
Giao thông
Đà Nẵng đảm bảo giao thông trước bão Kalmaegi
Giao thông
Bão số 13 áp sát, 5 sân bay miền Trung tạm dừng hoạt động
Giao thông
Quy định mới về việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
Giao thông
Cần sớm khắc phục hư hỏng mặt đường trên tuyến Quốc lộ 1A
Giao thông
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải hành khách
Giao thông
Mặt đường Quốc lộ 1A bong tróc, xuất hiện “chi chít” ổ gà, ổ voi
Nhịp sống phương Nam
TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra bãi giữ xe quanh trường học
Giao thông
Hà Nội lan tỏa mô hình cổng trường thân thiện an toàn giao thông
Giao thông




