Cảnh báo mạo danh CIC để lừa đảo
Giả danh Công an xã hướng dẫn kích hoạt định danh điện tử để lừa đảo Hưng Yên: Cựu giáo viên tiếng Anh lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỉ đồng LPBank và sứ mệnh bảo vệ quyền lợi của khách hàng |
Đối tượng lừa đảo sử dụng hiểu biết về lĩnh vực tài chính nói chung, hoạt động thông tin tín dụng (TTTD) nói riêng, sử dụng các thuật ngữ chuyên môn như “tín nhiệm”, “đóng băng”… gửi đến khách hàng vay “văn bản xử lý” với đầy đủ con dấu, chữ ký giả mạo để thông báo về hiện trạng “hồ sơ tín dụng của khách hàng vay có lỗi, bị khóa, không đủ điểm tín dụng để giải ngân khoản vay” và đề nghị khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của đối tượng lừa đảo.
![]() |
Các trường hợp mạo danh CIC lừa đảo |
CIC khẳng định, đây là hình thức lừa đảo, mạo danh CIC để chiếm đoạt tiền của khách hàng. Hành động trên là trái pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, hình ảnh, uy tín của Ngân hàng Nhà nước (CIC) cũng như đến hoạt động cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng (TCTD).
CIC chỉ thực hiện cung cấp Báo cáo TTTD đến trực tiếp từng khách hàng vay theo quy định của pháp luật tại Khoản 1, Điều 16, Thông tư 03/2013/TT-NHNN ngày 28/1/2013, qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay https://cic.gov.vn và ứng dụng trên điện thoại thông minh “CIC Credit Connect” miễn phí 1 năm/lần, khách hàng trả tiền khai thác báo cáo từ lần thứ 2 với mức phí 22.000 đồng/báo cáo (đã bao gồm VAT).
CIC không chủ động thông báo và yêu cầu khách hàng phải trả phí cho các khoản cấp tín dụng của TCTD.
CIC khuyến cáo:1. Không gửi mã số OTP cho bất kỳ ai. 2. Không làm theo/chuyển tiền cho bất kỳ cá nhân/tổ chức nào để được xóa nợ/ẩn nợ/nâng điểm tín nhiệm. 3. Thường xuyên tự kiểm tra, khai thác báo cáo tín dụng cá nhân trên Cổng thông tin kết nối khách hàng vay https://cic.gov.vn và ứng dụng trên điện thoại thông minh “CIC Credit Connect” để đảm bảo thông tin tín dụng chính xác về bản thân, chủ động theo dõi mức độ tín nhiệm và tình trạng tín dụng của bản thân. 4. Cẩn trọng khi chia sẻ các thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ đáng tin cậy. 5. Thông báo cho CIC hoặc Cơ quan Công an khi bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh CIC lừa đảo. |
![]() |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Công bố thành lập Chi nhánh Văn phòng Luật sư tại tỉnh Khánh Hòa

Công ty Luật Tín Minh hỗ trợ giải quyết tranh chấp lao động

Từ ngày 1/3, người Hà Nội xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp ở đâu?

Lừa bán pin xe máy điện để chiếm đoạt tài sản

Cẩn thận mất tiền từ các cuộc gọi không nói gì

Mức phạt xe ô tô dừng đỗ sai quy định trên cao tốc

Thủ đoạn lừa đảo mới thông qua tính năng hợp nhất cuộc gọi

Cảnh giác với cuộc gọi mạo danh cứu hỏa

Bài học đắt giá khi giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực
