Tag
Luật Thủ đô (sửa đổi):

Cánh cửa rộng mở cho thu hút, trọng dụng nhân tài

Tôi yêu Hà Nội 07/07/2024 18:03
aa
TTTĐ - Luật Thủ đô (sửa đổi) gồm 7 chương, 54 điều, quy định về vị trí, vai trò của Thủ đô; chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, trừ quy định tại khoản 2 Điều 54 có hiệu lực thi hành sau. Việc thu hút, trọng dụng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những chính sách lớn trong luật này và được người trẻ rất quan tâm.
10 tài năng trẻ nhận Giải thưởng Quả cầu vàng năm 2023 Quỹ Phát triển Tài năng Việt tặng học bổng cho 2 vận động viên trẻ

Thêm cơ hội cho người giỏi

Tìm hiểu về Luật Thủ đô (sửa đổi), anh Nguyễn Văn Dương (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, đây là căn cứ để Hà Nội tận dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, đưa Thủ đô phát triển nhanh, bền vững và mở thêm cho người tài nhiều cơ hội để cống hiến cho Thủ đô, đất nước; hạn chế “chảy máu” chất xám như hiện nay.

Thực tế thời gian qua, Hà Nội đã có chính sách để thu hút nhân tài nhưng thực hiện chưa thực sự hiệu quả. Một trong những nguyên nhân là mới chủ yếu tập trung hỗ trợ đầu vào mà chưa có chế độ, chính sách đãi ngộ, môi trường làm việc thích hợp.

Lãnh đạo Trung ương Đoàn, Thành uỷ Hà Nội tuyên dương gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu
Lãnh đạo Trung ương Đoàn, Thành uỷ Hà Nội trao khen thưởng, tuyên dương gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Tới đây, khi Luật Thủ đô (sửa đổi) có hiệu lực, sẽ có thêm nhiều điểm mới trong cơ chế thu hút và trọng dụng nhân tài. Cụ thể là các chính sách về tuyển dụng, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức; thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển văn hóa, thể thao, du lịch; phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số…

Bà Nguyễn Thị Việt Nga, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, nhận định: "Chính sách về thu hút nhân tài trong Luật Thủ đô khá rõ ràng và cũng tạo được sự hấp dẫn cần thiết, để chúng ta thu hút được những người có năng lực, có tâm huyết về công tác để cống hiến, phát triển Thủ đô”.

Còn PGS. TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội bày tỏ: “Tôi hi vọng rằng tới đây, chất lượng nguồn lực của Thủ đô, đặc biệt là những người tài, giỏi, có trình độ cao sẽ về với Thủ đô, sẽ ở lại và xây dựng Thủ đô”.

Hà Nội có hơn 100 trường đại học, cao đẳng, trong đó có nhiều trường đại học lớn hàng đầu. Số lượng giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học chiếm khoảng 65% cả nước. Đây là lợi thế không địa phương nào có được. Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua với những cơ chế, chính sách đặc thù thu hút, trọng dụng nhân tài, là cơ hội lớn để các trí thức, nhà khoa học tham gia, đóng góp cho sự phát triển mạnh mẽ của thành phố trong tương lai.

Phát huy lợi thế “đầu não”

Để giữ chân được nguồn nhân tài một cách lâu dài, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã cụ thể hóa về cách thức hỗ trợ, tạo điều kiện để người giỏi chuyên môn có thể chuyên tâm phát triển khả năng theo đúng sở trường. Về đối tượng được thu hút theo luật này là người có phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực vượt trội và kinh nghiệm thực tiễn đang làm việc ở các lĩnh vực, khu vực, địa bàn khác kể cả trong, ngoài nước có công trình, sản phẩm, thành tích, công trạng hoặc cống hiến đặc biệt phát triển một lĩnh vực, một ngành của Thủ đô. Đối tượng này sẽ được hưởng các ưu đãi tuyển dụng, xếp lương, bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo và các ưu đãi khác.

Hà Nội là nơi hội tụ của nhiều tài năng trẻ
Hà Nội là nơi hội tụ của nhiều tài năng trẻ

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của thành phố Hà Nội được xét tuyển và tiếp nhận các đối tượng vào làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị mình; ký hợp đồng với mức lương, chế độ đãi ngộ theo cơ chế thỏa thuận đối với một số vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình cần sự đảm nhiệm của các đối tượng nêu trên.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Hà Nội, được ký hợp đồng với người thuộc nguồn nhân lực chất lượng cao từ khu vực ngoài Nhà nước, vào làm việc và đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý các đơn vị sự nghiệp công trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục - đào tạo. Quy định này góp phần bảo đảm tính liên thông trong tuyển dụng nhân lực giữa khu vực công và khu vực tư, cân bằng thị trường lao động chất lượng cao giữa hai khu vực.

Theo ông Trương Xuân Cừ, Đại biểu Quốc hội, đoàn thành phố Hà Nội, Thủ đô với truyền thống, kinh nghiệm đã thu hút nhân tài, các nhà khoa học trước đây thì với chính sách mới, với những cơ sở pháp lý mới sẽ phát huy được tiềm năng, lợi thế và Hà Nội chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người tài. Từ đó, Hà Nội sẽ là một trong những địa phương có đầy đủ các yếu tố “địa lợi, nhân hòa” để phát huy tốt các nhà khoa học. Đây là một trong những yếu tố hết sức quan trọng để phát triển Thủ đô thời gian tới.

Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng quy định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách Nhà nước đảm bảo 100% chi thường xuyên do thành phố Hà Nội quản lý theo năng lực, hiệu quả công việc…

Đọc thêm

Lưu giữ nét tinh hoa trong những tách trà sen Tôi yêu Hà Nội

Lưu giữ nét tinh hoa trong những tách trà sen

TTTĐ - Là người con sinh ra và lớn lên tại làng Quảng Bá, Tây Hồ (Hà Nội) với cô gái trẻ Mai Hoàng Thu Thảo nghệ thuật ướp trà với hoa sen như thấm sâu vào da thịt.
Quà tặng "kể chuyện" văn hóa Hà Nội Tôi yêu Hà Nội

Quà tặng "kể chuyện" văn hóa Hà Nội

TTTĐ - Những sản phẩm quà tặng của họ làm ra không chỉ mang lại nguồn thu nhập, thích ứng với thời hiện đại, phát triển ngành công nghiệp văn hóa, mà còn mang theo những câu chuyện của Hà Nội đến muôn phương.
Họa sỹ Kim Đức và "Liên hoa tịnh cảnh" tại Lễ hội Sen Tôi yêu Hà Nội

Họa sỹ Kim Đức và "Liên hoa tịnh cảnh" tại Lễ hội Sen

TTTĐ - Hòa chung với không khí của Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức đã mang đến bức tranh hoa sen quý "Liên Hoa Tịnh Cảnh" – một tác phẩm xuất sắc về chủ đề hoa sen.
200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu về phong trào Ba sẵn sàng Tôi yêu Hà Nội

200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu về phong trào Ba sẵn sàng

TTTĐ - Diễn ra trong 2 tuần, 4 buổi thi, Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba Sẵn sàng” thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ với 200.000 lượt tương tác và có hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời.
Khẳng định sức trẻ quận Hoàn Kiếm anh hùng Tôi yêu Hà Nội

Khẳng định sức trẻ quận Hoàn Kiếm anh hùng

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam quận Hoàn Kiếm, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong 2 ngày mùng 10, 11 tháng 7 năm 2024.
Nón lá, chổi lông gà "hồi sinh" nhờ bàn tay người trẻ Tôi yêu Hà Nội

Nón lá, chổi lông gà "hồi sinh" nhờ bàn tay người trẻ

TTTĐ - Nhiều người trẻ ở huyện Thanh Trì, Hà Nội đã nối nghiệp và phát triển nghề truyền thống. Tại các sự kiện đặc biệt của Đoàn - Hội địa phương, họ thường mang sản phẩm tới các gian hàng trưng bày, giới thiệu tới đông đảo bạn bè, du khách thập phương.
Luật Thủ đô sửa đổi : Cơ hội cho nhân tài trẻ Tôi yêu Hà Nội

Luật Thủ đô sửa đổi : Cơ hội cho nhân tài trẻ

TTTĐ - Hôm nay (28/6), Luật Thủ đô (sửa đổi) đã chính thức được Quốc hội thông qua. Bộ Luật này vừa mang tính đặc thù, vừa mang tính đa ngành, nhiều quy định đặc thù, vượt trội cho Hà Nội phát triển. Trong đó có nội dung về nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút, trọng dụng nhân tài, được nhiều bạn trẻ quan tâm.
Thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba Sẵn sàng” Tôi yêu Hà Nội

Thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba Sẵn sàng”

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba Sẵn sàng”.
Từ "kẻ săn tin" đến "nhà tổ chức sự kiện"… Tôi yêu Hà Nội

Từ "kẻ săn tin" đến "nhà tổ chức sự kiện"…

TTTĐ - Sự bùng nổ của công nghệ số đã mang đến những biến đổi sâu sắc cho lĩnh vực báo chí, khiến vai trò của nhà báo truyền thống không còn bó hẹp trong việc thu thập và truyền tải thông tin. Để đáp ứng nhu cầu của đông đảo độc giả, đồng thời không ngừng tự làm mới bản thân, quảng bá thương hiệu, bên cạnh công tác thông tin tuyên truyền không ít cơ quan báo chí còn tích cực tổ chức các chuỗi sự kiện gắn với thương hiệu, đối tượng độc giả của báo...
Niềm vui của những nhà báo Đoàn Tôi yêu Hà Nội

Niềm vui của những nhà báo Đoàn

TTTĐ - Đối với các nhà báo, theo dõi mảng công tác Đoàn chính là cơ hội để họ được hòa mình vào bầu không khí sôi động, trẻ trung của thanh niên; được sống và lan tỏa những câu chuyện truyền cảm hứng về tinh thần xung kích, tình nguyện, những đóng góp thiết thực của tuổi trẻ cho cộng đồng.
Xem thêm