Cậu học trò sở hữu hàng chục huy chương Vàng...
Mỗi cuộc thi chỉ như giải một bài Toán
Dù mới 14 tuổi nhưng hiện tại Nguyễn Nam Sơn đang sở hữu một bộ sưu tập “khủng” với nhiều huy chương Vàng, Bạc tại các kỳ thi trong nước và quốc tế. Sinh ra trong một gia đình bình thường, bố mẹ làm công chức nhà nước, ngay từ nhỏ, cậu bé đã có tình yêu đặc biệt với môn Toán học.
Nguyễn Nam Sơn – một trong 5 thí sinh đạt huy chương vàng AIMO 2020 |
Trong năm học 2020-2021, Nguyễn Nam Sơn đã xuất sắc giành huy chương Bạc trong cuộc thi trực tuyến Toán quốc tế IMC năm 2021 được tổ chức tại Indonesia từ ngày 27/7 đến ngày 1/8.
Thành tích này đã làm dày thêm tập giấy chứng nhận, lấp lánh thêm cho bộ huy chương mà Sơn đang sở hữu. Trong 3 năm học, từ lớp 6 đến lớp 8, Nam Sơn đã kịp "sưu tầm" được 11 huy chương vàng, 3 huy chương Bạc trong các cuộc thi quốc tế Toán: AIMO, IKMC, SEAMO, SASMO, TITAN, WMTC, AMC, IMAS, MYTS... Bên cạnh đó là giải Kim cương trong cuộc thi Đấu trường Toán học quận Ba Đình, giải Nhì học sinh giỏi toán 9 cấp quận, giải Ba cấp thành phố (thi vượt lớp).
Nguyễn Nam Sơn (hàng trên, thứ hai từ trái sang) và các bạn trong đội tuyển Việt Nam tại cuộc thi Toán học trẻ Quốc tế IMC - 2021 |
Dù đạt rất nhiều giải cao nhưng một quan niệm khá thú vị ở cậu bé Nguyễn Nam Sơn, việc tham dự các kỳ thi học thuật quốc gia hay quốc tế đều diễn ra như một môn thi ở trường, chẳng có gì đặc biệt cả.
Chia sẻ về cảm xúc trước mỗi kỳ thi, Nam Sơn cho biết: “Em coi các cuộc thi như một bài toán và đi tìm lời giải. Không đặt nặng việc đoạt giải nên không thấy căng thẳng. Cảm xúc trước mỗi lần đoạt giải của em chỉ như khi mình giải ra được một bài toán khó”.
Nam Sơn (ngoài cùng bên phải) cùng đoàn học sinh Việt Nam khối THCS đạt huy chương trong kì thi AIMO 2020 |
Ấp ủ nhiều hoài bão…
Chị Phạm Thanh Hiếu, mẹ của Nam Sơn kể: “Gia đình không quan tâm nhiều đến thành tích để cháu thoải mái trong thi cử. Có lần đưa con đi nhận giải, Ban Tổ chức đọc đến giải Ba rồi mà vẫn chưa thấy có tên con, khi đó tôi nói đùa: “có khi không được giải”. Con thản nhiên bảo: “Vẫn còn giải Đặc biệt mà mẹ” và quả thật kỳ thi đó con được giải Đặc biệt.
Nam Sơn luôn tự học và tự quyết định việc học của mình. Gia đình chỉ đồng hành, động viên con học tập. Mỗi khi con nhận được giải thưởng dù lớn hay nhỏ, bố mẹ đều rất vui. "Tuy nhiên, chúng tôi luôn xác định, thành tích con đạt được chỉ là thành công của những mục tiêu ngắn hạn. Con vẫn là một học sinh nhỏ bé và có quá nhiều thứ chưa biết cần học hỏi thêm”, chị Hiếu nói.
Bên cạnh niềm đam mê dành cho môn Toán, Nam Sơn vẫn có thể say sưa hàng giờ với những quyển truyện dày bằng tiếng Anh, vô cùng nhanh nhẹn, hoạt bát trên sân bóng rổ hay vui vẻ hào hứng trong các hoạt động của lớp. Cậu học trò này luôn hòa đồng, dí dỏm, thông minh song cũng rất chừng mực, lễ độ. Vì thế Sơn được thầy yêu, bạn mến.
Nguyễn Nam Sơn và thầy Vi Mạnh Tường, Phó Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) |
Nói về dự định cho tương lai, Sơn mong muốn được đi du học hoặc trở thành chiến sĩ Công an Nhân dân.