Tag

Cha mẹ Gen Z dạy con tiêu tiền lì xì đúng cách

Nhịp sống trẻ 01/02/2023 09:13
aa
TTTĐ - Làm sao để giúp con sử dụng lì xì hợp lí luôn khiến các bậc phụ huynh trăn trở. Nhiều cha mẹ Gen Z đã tranh thủ dịp Tết này để dạy cho con trẻ về trách nhiệm và biết cách tiết kiệm trước “món quà” trong những ngày đầu năm mới.
Gần Tết giới trẻ đổ xô săn tiền lì xì “độc lạ” Thu hết tiền lì xì Tết của con sẽ bị phạt đến 30 triệu đồng: Hiểu đúng để dạy con Trẻ em sử dụng tiền lì xì như nào cho đúng?

Dạy con sử dụng tiền lì xì đúng cách

Sau mỗi dịp Tết, trẻ nào cũng rủng rỉnh tiền mừng tuổi vì trong Tết vừa được ông bà, bố mẹ và họ hàng... lì xì. Sở hữu một khoản tiền lớn, nhiều trẻ dễ tiêu xài phung phí vào những món đồ chơi hay bánh kẹo. Cũng vì vậy mà không ít bố mẹ đã lấy danh nghĩa “giữ hộ” để “tịch thu” khiến trẻ cảm thấy khó chịu, không đồng ý.

Chị Thanh Huyền (Hà Đông, Hà Nội) cho biết ngay từ trước Tết, vợ chồng chị đã dạy con rất kỹ lưỡng về cách sử dụng tiền lì xì. “Con gái mới học lớp 3 nên khi có một khoản thu nhập “trời cho” như vậy cháu rất mong muốn được mua những món đồ chơi yêu thích, truyện tranh,..., vì thế mình đã phải dặn con đây là khoản tiền may mắn mà người lớn tặng nên con cần phải suy nghĩ trước khi sử dụng, không được phung phí”, chị Huyền chia sẻ.

Vừa để con có thể giữ tiền lì xì, vừa không tiêu phung phí, chị Huyền đã cùng con lên kế hoạch sẽ dùng số tiền này vào những mục đích nào, “Mình chỉ con chia số tiền ra làm hai phần, một phần để tiết kiệm bỏ lợn, một phần sẽ dùng để mua những món đồ con thích. Tuy nhiên, không phải món nào cũng có thể mua mà phân tích nên mua món nào và chốt được danh sách các món đồ”.

Chính vì đã được dạy dỗ kỹ lưỡng nên con gái chị Thanh Huyền rất hào hứng lên kế hoạch mua chiếc xe đạp con yêu thích và số tiền còn lại sẽ tiết kiệm như thế nào, để dành cho mục đích dài hạn.

Phụ huynh nên tận dụng tiền lì xì để dạy con những bài học về cách quản lý tài chính. (Ảnh Internet)
Phụ huynh nên dạy con những bài học về cách quản lý tài chính. (Ảnh Internet)

Khi con trẻ nhận được lì xì dịp Tết, chị Phương Nga (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã nhân cơ hội này để dạy con những bài học về chi tiêu, cách tiết kiệm, sử dụng tiền mừng tuổi thật hợp lý. Chị Nga cho biết, con lớn của chị từ 2 năm trước đã bắt đầu muốn giữ tiền lì xì và chị hiểu đã đến thời điểm thích hợp để giáo dục tài chính và cách ứng xử cho con thông qua tiền lì xì Tết.

“Khi con muốn giữ tiền mừng tuổi của bản thân, mình đã hướng dẫn con chia ra những phần nhỏ. Con có thể sử dụng một khoản lớn để phục vụ nhu cầu cá nhân như mua dụng cụ học tập hay những món đồ con yêu thích. Mình cũng giúp con gửi tiết kiệm một khoản từ tiền lì xì của con và phần còn lại mình khuyến khích con sử dụng để giúp đỡ người khác”, chị Nga chia sẻ.

Dạy con giá trị của việc quản lý tài chính

Những đứa trẻ được nhận lì xì dịp Tết đa phần đều sẽ được bố mẹ “giữ hộ” và số tiền sau đó sẽ “một đi không trở lại” khiến trẻ nhỏ thất vọng. Vì vậy, việc để lại một phần tiền cho trẻ sử dụng có thể thúc đẩy sự hiểu biết của con về các khái niệm chi và dịp Tết là cơ hội tốt để cha mẹ dạy con những kiến thức bổ ích.

PGS.TS Bùi Thị An - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội cho rằng, giá trị của những phong bao lì xì ngày càng tăng lên nhờ sự phát triển của kinh tế, vì vậy các bậc phụ huynh cần có những cách quản lý và giải thích để con quyết định cách thức sử dụng. Những đứa trẻ được tạo cơ hội đưa ra quyết định tài chính từ sớm, phù hợp với lứa tuổi, có thể hình thành khả năng lập kế hoạch chi tiêu và học cách quản lý tiền bạc trong cuộc sống sau này.

Nhiều người gặp phải những câu chuyện dở khóc dở cười khi lì xì ngày Tết (Ảnh minh họa)

“Với những trẻ nhỏ đã dần có nhận thức nhất định về tài chính, bố mẹ hãy trao đổi và có cách thức giúp con tiếp cận phù hợp, quản lý chi tiêu để các em có quan điểm đúng đắn và tránh việc tiêu xài hoang phí. Khi con muốn giữ tiền lì xì, phụ huynh có thể giúp con lên kế hoạch và định hướng một cách khéo léo, từ đó trẻ sẽ học được cách chi tiêu phù hợp”, PGS.TS Bùi Thị An chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo chị Thanh Huyền, nếu muốn dạy con về cách sử dụng tiền lì xì hiệu quả, bố mẹ cũng nên học cách quản lý tiền bạc đúng cách. “Tùy vào độ tuổi, khả năng nhận thức, mức độ quan tâm của con về tài chính mà phụ huynh có thể có cách giáo dục phù hợp. Nhưng điều quan trọng là bố mẹ nên làm sao cho trẻ hiểu ý nghĩa thực sự của tiền bạc, không nên đặt giá trị đồng tiền lên tất cả khiến trẻ có những nhận thức sai lệch”, chị Huyền cho biết.

Đọc thêm

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Xem thêm