Tag

Chấn chỉnh hoạt động đón, trả khách du lịch trong phố cổ

Du lịch 13/08/2024 15:20
aa
TTTĐ - Để lập lại trật tự giao thông ở khu vực phố cổ, các lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm các hành vi đón, trả khách du lịch trong giờ cao điểm, tình trạng xe xích lô đi thành hàng dài gây ách tắc giao thông và các hoạt động kinh doanh cà phê trên phố “đường tàu”…
Công an Hà Nội đề xuất hạn chế xe du lịch vào nội đô Mở tuyến buýt mới, tăng xe du lịch chất lượng cao đi chùa Hương “Cháy” tour du lịch dịp lễ Quốc khánh 2/9 Xe du lịch tự lái từ Trung Quốc được vào Quảng Ninh

Kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm

Hoạt động du lịch đang khởi sắc trở lại, du khách quốc tế đến tham quan Thủ đô Hà Nội ngày càng gia tăng. Nắm bắt xu hướng, các khách sạn tư nhân trong phố cổ đang phát triển nhanh nhưng ngoài việc tiện lợi, hệ lụy của việc tăng nóng nhu cầu khách du lịch, kéo theo các loại hình vận tải đón khách tại chỗ tăng theo. Nhiều người dân sinh sống tại phố cổ phản ánh, có quá nhiều xe hợp đồng cùng vào đón khách du lịch tại một điểm chính là nguyên nhân gây áp lực lên giao thông.

Liên quan đến vấn đề này, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, hiện là thời điểm bước vào tháng cao điểm du lịch nên lượng khách tham quan gia tăng tại khu vực phố cổ.

Đáng nói, tình trạng xe khách, xe limousine… đón, trả khách hằng ngày chưa tuân thủ nghiêm các quy định, gây ùn ứ giao thông. Để chấn chỉnh vi phạm, Phòng Cảnh sát giao thông đã giao Đội Cảnh sát giao thông số 1 tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm.

Chấn chỉnh hoạt động đón, trả khách du lịch trong phố cổ
Cảnh sát giao thông kiểm tra một trường hợp vi phạm

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Ninh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 cho biết, qua khảo sát, vi phạm trên các tuyến phố: Hàng Bông, Hàng Gai, Tràng Thi, Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng đã giảm khi chủ khách sạn được vận động, tuyên truyền bố trí đón đưa khách tránh giờ cao điểm.

Tuy nhiên, trên các tuyến phố ven phố cổ như Tông Đản, Trần Quang Khải, Hàng Vôi…, vẫn còn xe khách, xe limousine…. chạy lẻ, lợi dụng lúc không có lực lượng chức năng để hoạt động.

Để xử lý nghiêm các trường hợp này, Đội Cảnh sát giao thông số 1 đã tăng cường các tổ tuần tra cơ động, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ để khi phát hiện vi phạm, kịp thời có mặt xử lý.

Ghi nhận cùng tổ tuần tra của Đội Cảnh sát giao thông số 1 trên các tuyến phố Hàng Gai, Hàng Bông, Tràng Thi, Tràng Tiền, Tông Đản, Trần Quang Khải… vào giờ cao điểm sáng và chiều cùng ngày (12/8), việc đón, trả khách đã đi vào quy củ, không gây ùn ứ giao thông.

Cá biệt, có những trường hợp dừng, đỗ phương tiện tùy tiện trên đường Tông Đản thành hàng dài đã bị xử lý nghiêm. Anh N.V.H (sinh năm 1977, ở Hưng Yên) lái xe limousine biển kiểm soát 29F-053.xx bị xử phạt lỗi dừng, đỗ cho biết, ngoài việc bị xử phạt và tạm giữ bằng, anh đã được lực lượng chức năng tuyên truyền, chấp hành các quy định về giao thông.

“Để chấm dứt tình trạng trên, ngoài tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm và tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, Phòng Cảnh sát giao thông cũng lưu ý các đơn vị địa bàn khi xử lý cần linh hoạt, khéo léo không làm ảnh hưởng đến việc phục vụ du lịch của thành phố”, Thiếu tá Nguyễn Hoàng Ninh nhấn mạnh.

Cần phải lập lại trật tự giao thông ở khu vực phố cổ.

Theo Đội Cảnh sát giao thông số 1, trong vòng 1 tháng qua (từ ngày 15/7 đến nay), đội đã xử lý 230 trường hợp vi phạm dừng, đỗ; phạt tiền hơn 80 triệu đồng, giữ 230 giấy phép lái xe các loại…

Thực tế trên không chỉ làm gia tăng sức ép lên hạ tầng giao thông, mà đang kéo theo tình trạng “xe dù, bến cóc” hình thành trên các tuyến đường vành đai ngoài khu vực phố cổ như: Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm), Yên Phụ (quận Tây Hồ)... Thậm chí, các văn phòng đại diện của các doanh nghiệp vận tải du lịch đặt trụ sở ngay tại các khách sạn tư nhân cũng dần trở thành những “bến cóc”.

Chấn chỉnh hoạt động đón, trả khách du lịch trong phố cổ
Cảnh sát giao thông lập biên bản, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Tuy nhiên, xử lý triệt để loại hình này không dễ, vì khách du lịch có nhu cầu chỉ cần ở khách sạn đặt tour qua điện thoại, qua internet, các nhà xe sẽ đón khách tại chỗ, sau đó hợp lý hóa giấy tờ để đối phó với lực lượng chức năng...

Ngoài ra, do thói quen tiện lợi, được đưa đón trực tiếp tại khách sạn, nên nhiều hành khách bao che cho nhà xe khi bị kiểm tra, mà không biết rằng bản thân bị ảnh hưởng về quyền lợi do không có bảo hiểm.

Do vậy, theo các chuyên gia giao thông, việc sớm sửa đổi, bổ sung các quy định siết chặt quản lý xe hợp đồng, hạn chế số lượng xe được phép hoạt động, quy định rõ khung giờ, tuyến đường và điểm đỗ… để không gây áp lực lên hạ tầng đang là vấn đề cấp thiết.

Thời gian tới, để lập lại trật tự giao thông ở khu vực phố cổ, Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm, Thanh tra giao thông, các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các hành vi đón, trả khách du lịch trong giờ cao điểm, tình trạng xe xích lô đi thành hàng dài gây ách tắc giao thông và các hoạt động kinh doanh cà phê trên phố “đường tàu”…

Bên cạnh việc bố trí tuần tra lưu động, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội cũng sử dụng camera, ghi lại lỗi vi phạm của xe khách dừng đỗ sai quy định, căn cứ vào hình ảnh vi phạm sẽ gửi thông báo phạt nguội đến các chủ phương tiện.

Việc xử lý phương tiện vi phạm với sự hỗ trợ của công nghệ, đặc biệt có ích trong giờ cao điểm do không ảnh hưởng đến dòng phương tiện lưu thông, tránh tạo thêm ùn tắc.

Đọc thêm

Du khách xúc động hoà vào lễ Vu Lan thiêng liêng tại núi Bà Đen Du lịch

Du khách xúc động hoà vào lễ Vu Lan thiêng liêng tại núi Bà Đen

TTTĐ - Hàng chục ngàn du khách đã đến núi Bà Đen trong hai ngày 24 - 25/8 để tham dự đại lễ Vu Lan báo hiếu, tạo nên một không gian vô cùng trang nghiêm và thiêng liêng trên “nóc nhà Nam bộ”.
Khám phá Đà Nẵng dịp 2/9 với loạt show diễn phải “xem ngay kẻo lỡ” Nhịp điệu cuộc sống

Khám phá Đà Nẵng dịp 2/9 với loạt show diễn phải “xem ngay kẻo lỡ”

TTTĐ - Đà Nẵng đang là một trong 10 điểm đến nội địa được nhiều du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ lễ sắp tới. Đón du khách dịp Quốc khánh tại thành phố sông Hàn là hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đang được cho là “đỉnh của chóp”, tại các khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên Châu Á cũ).
Thu hút 20.000 lượt khách trải nghiệm "Thức quà Hà Nội" Du lịch

Thu hút 20.000 lượt khách trải nghiệm "Thức quà Hà Nội"

TTTĐ - Theo thống kê từ Sở Du lịch Hà Nội, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 thu hút khoảng 20.000 lượt người dân và du khách.
“Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” trong lòng khách quốc tế Du lịch

“Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” trong lòng khách quốc tế

TTTĐ - Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” không chỉ mang đến những trải nghiệm mới lạ, độc đáo và đầy cảm xúc cho người dân phương Nam mà còn tạo được ấn tượng mạnh với du khách quốc tế. Đối với họ, cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều dễ mến, gần gũi và đáng sống.
Quảng Ninh lần đầu tổ chức lễ hội thuyền buồm, mô tô nước, dù bay Du lịch

Quảng Ninh lần đầu tổ chức lễ hội thuyền buồm, mô tô nước, dù bay

TTTĐ - Chiều 24/8, lần đầu tiên tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) tổ chức Lễ hội thuyền buồm, dù bay, mô tô nước trên vịnh Hạ Long với tên gọi "Vượt sóng Hạ Long - 2024". Đây là hoạt động đầu tiên trong 31 lễ hội, sự kiện của đề án “Hạ Long - Thành phố lễ hội”.
Ấn tượng "Thức quà Hà Nội" Người Hà Nội

Ấn tượng "Thức quà Hà Nội"

TTTĐ - Tối 23/8, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" khai mạc tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), giới thiệu tới du khách nét đẹp văn hóa, ẩm thực độc đáo của Thủ đô Hà Nội.
Quảng bá, kết nối du lịch hai đầu tàu đất nước Du lịch

Quảng bá, kết nối du lịch hai đầu tàu đất nước

TTTĐ - Từ ngày 22 - 25/8, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh”.
Cơ hội du lịch khám phá thế giới cùng HDBank Doanh nghiệp

Cơ hội du lịch khám phá thế giới cùng HDBank

TTTĐ - Khách hàng doanh nghiệp đang giao dịch tại HDBank có cơ hội nhận thưởng những chuyến du lịch khám phá thế giới đầy thú vị và đẳng cấp.
Đà Nẵng cần làm gì để vượt “chông gai” trong cuộc cạnh tranh quốc tế? Du lịch

Đà Nẵng cần làm gì để vượt “chông gai” trong cuộc cạnh tranh quốc tế?

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với cuộc cạnh tranh điểm đến ngày càng khốc liệt, nếu không có chiến lược đầu tư để nâng tầm sản phẩm, làm mới trải nghiệm, du lịch Đà Nẵng rất có thể sẽ “hụt hơi” trên đường đua quốc tế.
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 diễn ra từ ngày 23 - 25/8 Du lịch

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 diễn ra từ ngày 23 - 25/8

TTTĐ - Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 có ý nghĩa phát triển loại hình du lịch trải nghiệm ẩm thực quà tặng - một hình thức du lịch đang là xu hướng mới tại nhiều quốc gia.
Xem thêm