Tag
Hà Nội

Chấn chỉnh, xử lý cơ quan, đơn vị có trụ sở để hoang hóa

Đô thị 24/04/2025 11:48
aa
TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu xử lý tài sản công là nhà, đất đối với các cơ sở bỏ trống, không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả.
Người dân tiếc nuối trước cảnh "nhà thiếu, đất thừa, chung cư bỏ hoang"
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu xử lý tài sản công là nhà, đất đối với các cơ sở bỏ trống, không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả.
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu xử lý tài sản công là nhà, đất đối với các cơ sở bỏ trống, không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả

UBND thành phố Hà Nội vừa có Kế hoạch số 113/KH-UBND về việc xử lý và tổ chức xử lý tài sản công là nhà, đất (trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp) không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích thuộc phạm vi quản lý của thành phố Hà Nội.

Kế hoạch nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp thuộc phạm vi quản lý của thành phố, góp phần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tạo nguồn tài chính phục vụ nhiệm vụ chi quan trọng, thiết yếu của Thủ đô. Qua đó, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp kém hiệu quả, không đúng mục đích hoặc để trống, không sử dụng để hoang hóa; khắc phục triệt để tình trạng nhà, đất không được theo dõi, quản lý.

Theo đó, thành phố sẽ rà soát toàn bộ trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp thuộc phạm vi, quản lý và tình hình thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Đối với các cơ sở nhà, đất thuộc trường hợp thu hồi: Thu hồi để xử lý đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai; không thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm dẫn tới chậm xử lý nhà, đất công, gây lãng phí, thất thoát.

Đối với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp đã có quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền: Tổ chức thực hiện xử lý hoặc tiếp nhận để lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện phương án xử lý tài sản theo đúng thời hạn quy định. Trường hợp chưa hoàn thành việc xử lý, cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao tiếp nhận, xử lý có trách nhiệm rà soát, xác định rõ nguyên nhân để kịp thời báo cáo cơ quan quản lý cấp trên, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định pháp luật liên quan.

Đối với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp chưa có quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền: Khẩn trương rà soát, các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp chỉ đạo lập phương án xử lý đối với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, tập trung vào các trường hợp dôi dư không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích để báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử lý theo quy định, thời hạn tối đa là 1 tháng.

Trường hợp chưa hoàn thành việc báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử lý, cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng nhà, đất có trách nhiệm rà soát, xác định rõ nguyên nhân để kịp thời báo cáo cơ quan quản lý cấp trên, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định pháp luật liên quan.

UBND thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, rà soát trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp và các tài sản công khác. Kịp thời xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm trong việc xử lý nhà, đất không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích.

Để làm tốt việc này, giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị; chủ tịch UBND các cấp xây dựng, ban hành Kế hoạch xử lý và tổ chức xử lý tài sản công là nhà, đất (trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp) không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích thuộc phạm vi quản lý, xác định cụ thể tiến độ thực hiện từng khâu và trách nhiệm cụ thể của cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, cá nhân có liên quan.

“Các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, UBND các cấp chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND thành phố về các thông tin, số liệu báo cáo và trường hợp không kịp thời xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý tình trạng tài sản công là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp thuộc phạm vi quản lý không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích”, kế hoạch nêu rõ.

Lam Dương

Đọc thêm

Vẫn vướng GPMB dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu- Voi Phục Đô thị

Vẫn vướng GPMB dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu- Voi Phục

TTTĐ - Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đã thu hồi mặt bằng được 633 hộ, tuy nhiên, “tình hình vẫn hết sức phức tạp”. 3 phường Láng, Ô Chợ Dừa, Giảng Võ quyết tâm đến quý IV/2025 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng cho dự án này.
Cận cảnh diện mạo Quảng An, Tây Hồ sắp “thay áo mới” Đô thị

Cận cảnh diện mạo Quảng An, Tây Hồ sắp “thay áo mới”

TTTĐ - Nhằm giải quyết vấn đề môi trường và đưa Hồ Tây thành một trung tâm văn hoá - du lịch mới của thủ đô, UBND thành phố Hà Nội đang quyết liệt làm mới Hồ Tây với loạt dự án cải tạo nâng cấp đường xá, hệ thống thoát nước cùng các dự án văn hoá quy mô.
UBND cấp xã chịu trách nhiệm về quản lý trật tự xây dựng Đô thị

UBND cấp xã chịu trách nhiệm về quản lý trật tự xây dựng

TTTĐ - Ngày 8/7, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3966/UBND-ĐT thực hiện quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.
Bài 1: "Bình minh mới" mở ra nhiều cơ hội Đô thị

Bài 1: "Bình minh mới" mở ra nhiều cơ hội

TTTĐ - Cách đây đúng 1 tuần, ngày 1/7, ông Đào Văn Thành bắt đầu đón bình minh với một tâm thế rất khác. Từ hôm đó, ông là công dân của xã Đoài Phương, thành phố Hà Nội.
Sắp xếp bộ máy tại xã Thượng Phúc Đô thị

Sắp xếp bộ máy tại xã Thượng Phúc

TTTĐ - Ngày 4/7, Đảng ủy xã Thượng Phúc đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập tổ chức Đảng, các cơ quan và cán bộ của Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam xã.
Hải Phòng: Người dân phấn khởi khi không phải đi xa làm thủ tục Đô thị

Hải Phòng: Người dân phấn khởi khi không phải đi xa làm thủ tục

TTTĐ - ''Thay vì phải đi lên phòng 1 cửa UBND thành phố, thì nay, tôi chỉ cần đến phường gần nhà là thực hiện được thủ tục về đất đai rồi'', ông Nguyễn Văn Dũng, người dân phường Thành Đông (TP Hải Phòng) cho hay.
Những nhiệm vụ trọng tâm của TP Hồ Chí Minh mới Đô thị

Những nhiệm vụ trọng tâm của TP Hồ Chí Minh mới

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu ổn định tổ chức bộ máy và giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm không ngắt quãng, không gián đoạn. Đồng thời, các Sở, ngành tập trung tham mưu kế hoạch, chiến lược, giải pháp trọng tâm đảm bảo tăng trưởng GRDP, giải ngân vốn đầu tư công...
Lãnh đạo Hải Phòng kiểm tra hoạt động tại nhiều xã, phường mới Đô thị

Lãnh đạo Hải Phòng kiểm tra hoạt động tại nhiều xã, phường mới

TTTĐ - Chiều 4/7, các đồng chí lãnh đạo Thành uỷ, HĐND TP Hải Phòng đã đi kiểm tra kiểm tra việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại nhiều xã, phường trên địa bàn thành phố.
Hành trình mới của một đô thị đang chuyển mình Nhịp sống phương Nam

Hành trình mới của một đô thị đang chuyển mình

TTTĐ - Hợp nhất địa giới hành chính, mở rộng không gian phát triển, TP Cần Thơ đang trong hành trình xây dựng một chính quyền hiện đại, hiệu quả. Dù còn nhiều khó khăn ban đầu nhưng với sự quyết tâm của lãnh đạo và các Sở, ngành, thành phố kỳ vọng sớm ổn định tổ chức, tạo đà bứt phá trong giai đoạn mới.
Phường Cầu Giấy: Tháo gỡ nhiều vướng mắc của người dân sau sáp nhập Đô thị

Phường Cầu Giấy: Tháo gỡ nhiều vướng mắc của người dân sau sáp nhập

TTTĐ - Chiều 4/7, Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam phường Cầu Giấy đã tổ chức Hội nghị giao ban với hơn 170 đồng chí Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố, Trưởng ban Công tác mặt trận của 58 tổ dân phố thuộc phường.
Xem thêm