Tag

Chăn nuôi sinh học – hướng đi mới của ngành nông nghiệp Thủ đô

Nông thôn mới 23/09/2019 20:13
aa
TTTĐ – Vài năm trở lại đây, tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm ở Thủ đô luôn ở mức báo động. Bên cạnh đó ngày càng xuất hiện nhiều loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng khiến cho người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Trước tình trạng này, một số trang trại chăn nuôi trên địa bàn thành phố đã áp dụng mô hình chăn nuôi khép kín, theo phương pháp sinh học nhằm cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng.

Chăn nuôi sinh học – hướng đi mới của ngành nông nghiệp Thủ đô

Những năm gần đây, một số trang trại chăn nuôi trên địa bàn thành phố đã áp dụng mô hình chăn nuôi khép kín, theo phương pháp sinh học nhằm cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng

Bài liên quan

Khai mạc Hội chợ hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Thủ đô

Hà Nội cần phát huy vai trò hạt nhân, đi đầu cả nước trong công tác xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị hóa hiệu quả ngoài mong muốn

Hà Nội tổng kết 10 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Chương trình 02-Ctr/TU của Thành Ủy

Diện mạo nông thôn Hà nội thay đổi nhờ chương trình Nông thôn mới

Triển vọng của ngành chăn nuôi hữu cơ

Những năm qua, ngành chăn nuôi Hà Nội đã tổ chức quy hoạch, xây dựng nhiều chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi bảo đảm an toàn thực phẩm, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi đối với người sản xuất và người tiêu dùng, góp phần đưa tỷ trọng chăn nuôi chiếm 50% cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp Thủ đô.

Một trong những điểm nhấn của ngành chăn nuôi Thủ đô chính và việc triển khai Dự án chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016 – 2020. Dự án này được thực hiện từ cuối năm 2015, đến nay Hà Nội đã xây dựng và phát triển ổn định được một số mô hình tiêu biểu như: Gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, gà Mía Sơn Tây, thịt lợn hữu cơ Bảo Châu, thịt lợn sinh học Quốc Oai, thực phẩm A-Z, thực phẩm 3F, thực phẩm Tiên Viên, thịt bò Hà Nội, sữa Ba Vì…

Hồ sơ pháp lý cho các chuỗi cơ bản được hoàn thiện gồm giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đối với cơ sở giết mổ, cơ sở chế biến đóng gói; Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho các sản phẩm của các chuỗi… và bộ nhận diện thương hiệu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bằng bảo hộ.

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội), đến nay, Hà Nội đã xây dựng và duy trì được 135 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ. Trong đó, 79 chuỗi có nguồn gốc động vật, thu hút 3.000 hộ chăn nuôi, khoảng 100 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thức ăn, cung cấp thuốc thú y, cơ sở giết mổ, sơ chế, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi. Mỗi ngày, các chuỗi chăn nuôi cung cấp cho thị trường 60 tấn thịt các loại, 300 nghìn quả trứng và 78 tấn sữa.

Một trong những mô hình chăn nuôi theo phương pháp sinh học hiệu quả phải kể đến là trang trại Hoa Viên thuộc Công ty TNHH Khai thác tiềm năng sinh thái Hòa Lạc (xã Yên Bình, Thạch Thất). Ngoài sản xuất rau thường và rau rừng, cây thanh long ruột đỏ, xoài, bưởi, ổi... theo hướng hữu cơ, trang trại còn nuôi 1 nghìn con lợn rừng sinh sản, cung ứng trên 10 nghìn lợn giống, 2 nghìn con lợn thịt hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm cho lao động với mức lương 5-6 triệu đồng/tháng.

Việc triển khai các mô hình chăn nuôi hữu cơ sẽ góp phần cung cấp nguồn thực phẩm có chất lượng cho người tiêu dùng
Việc triển khai các mô hình chăn nuôi hữu cơ sẽ góp phần cung cấp nguồn thực phẩm có chất lượng cho người tiêu dùng

Chia sẻ về phương pháp hữu cơ khép kín từ trồng trọt đến chăn nuôi đang được áp dụng tại trang trại, bà Trương Kim Hoa, chủ Trang trại Hoa Viên cho biết: “Không giống với những địa phương khác trên địa bàn huyện Thạch Thất, Thôn Dục, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất (Hà Nội), có diện tích rộng gần 60 ha, nằm sát chân Núi Vua Bà (thuộc Vườn Quốc gia Ba Vì) có điều kiện khí hậu đặc biệt trong lành, nguồn nước suối rừng tự nhiên, đất nguyên sinh, xa khu dân cư và các nguồn ô nhiễm khác rất phù hợp cho canh tác theo phương pháp hữu cơ.

Nhận thấy nơi đây điều kiện tự nhiên có nhiều ưu đãi nên từ năm 2007, tôi bắt tay xây dựng trang trại. Ban đầu, tôi chỉ có hai mái lợn nái, sau đó tôi nhân lên thành 1.000 nái, mỗi năm đẻ hơn 1 vạn con giống và được giữ lại nuôi toàn bộ. Thức ăn cho lợn rừng gồm các loại cây bách bệnh, rau mơ, cỏ nhọ nhồi, lục vàng cùng chế phẩm EM (gừng tỏi tự pha chế). Đặc biệt vật nuôi tại trang trại của chúng tôi không sử dụng kháng sinh, hóa chất nên chất lượng thịt thơm ngon, an toàn và sạch bệnh. Mô hình phát triển kinh tế của chị được thành phố đánh giá là một trong số những mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đem lại hiệu quả kinh tế và đặc biệt là mô hình điểm có thể nhân rộng tại nhiều địa phương".

Quá trình thực hiện cho thấy, phương thức tổ chức chăn nuôi theo chuỗi tại Hà Nội đã phần nào khắc phục được tình trạng bấp bênh, thiếu ổn định về "đầu ra", chứng minh được nguồn gốc xuất xứ sản phẩm để người tiêu dùng yên tâm sử dụng, bảo đảm an toàn thực phẩm. Ðồng thời, gắn với quy hoạch, ứng dụng công nghệ cao là xu thế tất yếu để nâng giá trị gia tăng, chất lượng sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh, tạo sự ổn định, bền vững.

Đẩy mạnh hoạt động truy xuất nguồn gốc

Bên cạnh những thuận lợi giúp các mô hình chăn nuôi theo phương pháp hữu cơ, sinh học đem lại lợi ích kinh tế cao thì việc phát triển các mô hình này cũng còn gặp nhiều khó khăn do đầu ra cho sản phẩm còn bấp bênh khiến việc mở rộng quy mô hạn chế.

Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi dịch vụ Hoàng Long (huyện Thanh Oai) Nguyễn Trọng Long cho biết: Từ năm 2016, Hợp tác xã Xây dựng chuỗi sản xuất và cung ứng thịt lợn sạch A-Z nhưng mỗi ngày chỉ tiêu thụ được khoảng 2,2 tấn thịt lợn và sản phẩm từ thịt lợn; còn lại bán cho thương lái với giá như lợn nuôi thông thường. Hiện, các trang trại gặp khó khăn nhất là liên kết trực tiếp với doanh nghiệp chế biến để tiêu thụ với số lượng lớn.

Nói về những khó khăn của mô hình chăn nuôi hữu cơ, sinh học trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Hầu hết các mô hình chăn nuôi theo phương pháp hữu cơ đều nhỏ lẻ hay trang trại lớn vẫn tự sản xuất con giống để nuôi và xuất bán ra thị trường thông qua thương lái. Tuy nhiên, giá bán tại chuồng thấp, còn giá bán thịt lợn ở các chợ, siêu thị… đều ở mức cao.

Hiện nay, chăn nuôi theo hướng hữu cơ là giải pháp quan trọng không chỉ cung cấp cho thị trường những mặt hàng bảo đảm chất lượng mà còn hạn chế được bệnh Dịch tả lợn châu Phi. Để chăn nuôi lợn sạch phát huy hiệu quả, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho biết: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục phối hợp các sở, ngành, huyện, thị xã tổ chức, liên kết sản xuất thành chuỗi chăn nuôi chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm. Sở phối hợp với các địa phương tiếp tục hướng dẫn người chăn nuôi sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAHP; tăng cường sử dụng giống năng suất chất lượng cao; khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm thức ăn sinh học, thuốc thú y có nguồn gốc sinh học.

Hiện Hà Nội đã xây dựng và duy trì được 135 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ
Hiện Hà Nội đã xây dựng và duy trì được 135 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ

Trước những thách thức trong tiến trình hội nhập và yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, thành phố cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tuyên truyền cho người dân về sử dụng thực phẩm an toàn. Ðặc biệt, phải xây dựng được cơ sở dữ liệu điện tử về ngành nông nghiệp Hà Nội. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp Thủ đô cũng cần quan tâm hơn nữa việc xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm chăn nuôi, để người tiêu dùng có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc, cùng với đó phải đề xuất xây dựng trách nhiệm của nhà phân phối.

Ngoài ra, cần rà soát lại việc xây dựng các thể chế và có chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi. Có tính toán một cách tổng thể để phát triển có quy hoạch, tránh manh mún nhỏ lẻ. Các sở, ngành của thành phố cần phối hợp chặt chẽ, quản lý tốt công tác thị trường, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm an toàn thực phẩm. Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia xây dựng chuỗi, đăng ký nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm an toàn, và bảo đảm truy xuất được nguồn gốc.

Mặc dù có nhiều thách thức và rủi ro nhưng phát triển chăn nuôi hữu cơ cũng có nhiều thuận lợi để phát triển do nhu cầu sử dụng thực phẩm ngon, sạch, chất lượng cao được xác định đạt tiêu chuẩn qui định của người tiêu dùng Thủ đô ngày càng cao và được chấp nhận bán giá cao. Bên cạnh đó, do là nước nhiệt đới, thời tiết thuận lợi cho phát triển nông nghiệp quanh năm, nhân công sản xuất thủ công nhiều và rẻ. Vì vậy, nếu được đầu tư tốt, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi hữu cơ cho nông dân thì sản phẩm hữu cơ có thể sản xuất với giá thành hợp lý, người sản xuất có thể thu nhập cao so với các phương thức khác.

Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương

Đọc thêm

Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Nông thôn mới

Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng sơ khảo Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Ngày 27/6, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả quý II, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020, xã Phú Đông (Ba Vì, Hà Nội) tiếp tục triển khai các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Sau hơn 3 năm thực hiện, Phú Đông đủ điều kiện, đề nghị thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Xem thêm