Tag

Chàng trai người Mông và giấc mơ du lịch Háng Đồng

Nhịp sống trẻ 01/06/2020 16:23
aa
TTTĐ - Không vốn, không kinh nghiệm thậm chí tiếng Kinh nói chưa sõi, chàng trai dân tộc Mông Thào A Dinh (sinh năm 1997, huyện Bắc Yên, Sơn La) vẫn quyết tâm lập nghiệp với mô hình du lịch. Hiện anh là Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp, du lịch sinh thái khủng long Háng Đồng.

Chàng trai người Mông và giấc mơ du lịch Háng Đồng

Chàng trai dân tộc Mông Thào A Dinh, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp, du lịch sinh thái khủng long Háng Đồng (huyện Bắc Yên, Sơn La)

Bài liên quan

Chàng trai 9X và câu chuyện truyền cảm hứng theo đuổi đam mê sau 2 lần phá sản

Chàng trai 8X với mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao

Chàng kỹ sư thủy sản đam mê, nhiệt huyết với nghề

Thạc sĩ trẻ vượt khó “mở lối” làm giàu cho quê hương

Nỗ lực vượt khó

Dự án của Thào A Dinh là mô hình hợp tác xã đầu tiên thúc đẩy phát triển du lịch cho người Mông ở Háng Đồng (huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La).

Dinh cho biết, Háng Đồng là xã vùng cao huyện Bắc Yên (Sơn La) với lợi thế có dãy núi sống lưng khủng long trải dài từ đỉnh tam giác quỷ theo hướng Đông Nam rất đẹp và hùng vĩ. Thời gian qua, rất nhiều du khách khách thập phương đã tới trải nghiệm và khám phá, chiêm ngưỡng cảnh đẹp nơi đây.

Dinh nhận thấy tiềm năng thế mạnh của địa phương là phát triển du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp truyền thống. Bên cạnh đó, anh được anh trai hiện là Bí thư Đoàn xã Háng Đồng gợi ý, hỗ trợ nên quyết tâm khởi nghiệp. Năm 2017, Dinh mở homestay phục vụ khách du lịch đến địa phương.

Năm 2018, anh mạnh dạn mượn bạn bè, vay ngân hàng 300 triệu đồng thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp, du lịch sinh thái khủng long Háng Đồng với 8 thành viên. Hợp tác xã đã xây dựng homestay ngay dưới chân “sống lưng khủng long” phục vụ khách nghỉ ngơi, tham quan. Đây là mô hình homestay chưa từng có ở Háng Đồng nên Dinh gặp không ít khó khăn.

Thào A Dinh tự tay chuẩn bị nơi ở phục vụ du khách
Thào A Dinh tự tay chuẩn bị nơi ở phục vụ du khách

“Mình không có vốn, kinh nghiệm còn non yếu, đặc biệt rất khó khăn trong giao tiếp vì khả năng nói tiếng Kinh chưa được tốt. Nhiều lúc, khách không hiểu được mình. May mắn, khách hàng luôn cảm thông và chia sẻ”, Dinh chia sẻ.

Quyết tâm lập nghiệp, khắc phục khó khăn, Dinh tìm tòi ý tưởng, tiếp tục mở rộng thêm homestay tại "sống lưng khủng long". Anh còn lập fanpage quảng bá rộng rãi dịch vụ, giới thiệu món ăn đặc trưng của người Mông như gà đồi, rau cải mèo... Nhờ đó, khách du lịch ngày càng biết đến nhiều hơn.

Bên cạnh đó, Dinh cùng các thành viên trong hợp tác xã còn thực hiện các tua dẫn khách tham quan địa điểm có cảnh đẹp ở địa phương như: “Sống lưng khủng long”, đỉnh núi u bò, tam giác quỷ, thác nước...

Không chỉ phát triển du lịch, Dinh còn chú trọng tới việc tiêu thụ nông sản cho người dân. Trong năm qua, hợp tác xã của anh đã thu mua hơn 35 tấn măng trúc thô với giá 27.000 đồng/kg cho người dân. Hiện nay, hợp tác xã đã phát triển được 3 homestay, 1 xưởng thu mua nông sản măng trúc, tạo việc làm theo thời vụ cho 10 thanh niên và 5 lao động quanh năm.

Gương mẫu và sáng tạo

Với những nỗ lực của bản thân, Dinh nhận được sự yêu mến, tin cậy của người dân cũng như các thành viên trong Hợp tác xã Nông nghiệp du lịch sinh thái khủng long Háng Đồng.

Thào A Dinh (ngoài cùng bên phải) cùng khách du lịch nước ngoài tại homestay của anh
Thào A Dinh (ngoài cùng bên phải) cùng khách du lịch nước ngoài tại homestay của anh

Tốt nghiệp trung học phổ thông, Dinh lên đường đi bộ đội. Thời gian trong quân ngũ, chàng trai người Mông nỗ lực rèn luyện và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trở về địa phương, anh tích cực tham gia công tác Đoàn và luôn gương mẫu trong các hoạt động của địa phương.

Dinh cho biết: “Háng Đồng là xã vùng III, đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Yên, địa hình bị chia cắt phức tạp, chủ yếu là đồi núi cao, suối sâu. Xã có 6 bản, 100% là đồng bào dân tộc Mông, đời sống còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, chiếm 68%. Vì vậy, mình rất muốn làm điều gì đó đóng góp xây dựng quê hương, giúp nâng cao đời sống của người dân”.

Đây cũng là động lực thôi thúc anh thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp du lịch sinh thái khủng long Háng Đồng. Tám thành viên trong hợp tác xã đều tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, mong muốn kinh tế phát triển và đổi mới bản làng, quê hương. Tuy nhiên, các thành viên còn hạn chế về trình độ hiểu biết, yếu về chuyên môn.

Vì vậy, là người đứng đầu hợp tác xã, Dinh luôn tiên phong, gương mẫu, học hỏi những anh, chị đi trước về sự nhiệt tình, trách nhiệm và làm kinh tế xuất sắc ở địa phương. Từ đó, anh đưa hợp tác xã phát triển, góp phần nâng cao đời sống của các thành viên nói riêng và người dân trong xã Háng Đồng nói chung.

Theo Dinh, yếu tố quan trọng để phát triển chính là sự sáng tạo. Điều này không chỉ góp phần tạo ra những sản phẩm vật chất và tinh thần phục vụ cho đời sống của con người mà còn là tiền đề không thể thiếu cho sự phát triển của nhân loại. Vì vậy, sáng tạo là một trong những năng lực chung cần được hình thành và phát triển cho mọi thành viên của hợp tác xã.

Đây cũng là điểm mấu chốt giúp anh và các thành viên khác đưa hợp tác xã ngày càng phát triển hơn, tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Với những thành tích đã đạt được Dinh trở thành một trong 401 đại biểu ưu tú tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VI, năm 2020, diễn ra tại Nghệ An, Hà Tĩnh. Đây cũng là chuyến đi xa đầu đời của anh.

“Chuyến đi đã mang lại cho mình nhiều trải nghiệm. Mình được gặp gỡ nhiều bạn trẻ tiêu biểu khác để học hỏi kinh nghiệm và có thêm động lực làm giàu, cống hiến, xây dựng quê hương”, Dinh tâm sự.

Đọc thêm

"Lắng nghe trẻ em khóc, trẻ em cười" Emagazine

"Lắng nghe trẻ em khóc, trẻ em cười"

TTTĐ - Từ ngày 27 – 29/9, Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ 2, năm 2024 diễn ra với 2 chủ đề “Phòng, chống bạo lực học đường”, “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”.
Từ đam mê tới  thành công rực rỡ của nữ thủ khoa trường Luật Nhịp sống trẻ

Từ đam mê tới thành công rực rỡ của nữ thủ khoa trường Luật

TTTĐ - Phan Thị Hà Linh, sinh năm 2002, là Thủ khoa Khóa 45 ngành Luật, Chương trình Chất lượng cao của Trường Đại học Luật Hà Nội. Trong quá trình học tập, cô nàng đã đạt nhiều thành tích xuất sắc với điểm học tập toàn khoá hệ 10 là 9,45 và hệ 4 là 3,97.
Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024 Tôi yêu Hà Nội

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024

TTTĐ - Lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức vào lúc 20h, ngày 3/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông

TTTĐ - Trước tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh. Đồng thời, cơ quan chức năng tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Xem thêm