Tag

“Chàng trai vàng” của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam

Đối thoại với Thanh niên 11/03/2022 12:21
aa
TTTĐ - Với niềm đam mê môn Vật lý, Thiên văn học, Trần Quang Vinh - cựu học sinh lớp 12 Lý 1 đã xuất sắc mang nhiều tấm Huy chương Vàng về cho trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam trong các cuộc thi Quốc tế.
Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển 200 học sinh vào lớp 6 6 học sinh Hà Nội lọt đội tuyển thi Olympic quốc tế năm 2021 Ngày hội Anh tài - Sự kiện hứa hẹn bùng nổ cảm xúc của các Amsers Thưởng thức âm nhạc cổ điển qua tài năng của học sinh Amsterdam

Liên tục “ẵm” Vàng trong năm 2021

Trong 12 năm học phổ thông tại trường Amsterdam, em Trần Quang Vinh đã đạt nhiều thành tích xuất sắc tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế: Huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic Thiên văn học và Vật lý Thiên văn quốc tế (IOAA) năm 2019, giải Nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT môn Vật lý năm 2019-2020 và 2020 - 2021, Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic quốc tế các thành phố lớn (IOM) năm 2020.

Ngoài ra, Vinh còn là sáng lập viên và là Chủ tịch nhiệm kỳ đầu Câu lạc bộ Thiên văn học của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Trần Quang Vinh trong quá trình ôn thi cùng Đội tuyển Vật lý IPhO
Em Trần Quang Vinh trong quá trình ôn thi cùng Đội tuyển Vật lý IPhO

Năm 2021, Trần Quang Vinh đón nhận liên tiếp nhiều niềm vui từ các cuộc thi Olympic quốc tế: Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á (APhO) và Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2021.

Với những thành tích “khủng” kể trên, em đã nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội...

Tuy nhiên, chặng đường “gặt vàng” của chàng trai này không hề dễ dàng nhất là trong bối cảnh cuộc thi quốc tế diễn ra khi dịch bệnh COVID-19 đang phức tạp.

Vinh kể lại, quá trình dự thi của em và các bạn trong đội tuyển bắt đầy từ lúc đội tuyển được triệu tập tham dự kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á .

Thời gian từ đó đến khi kết thúc kỳ thi IPhO, đội tuyển đã bị “cách ly” ở ký túc xá trường Đại học Sư phạm trong 3 tháng rưỡi. Trong khoảng thời gian đó, em và các bạn chỉ có niềm vui duy nhất là Vật lý. Đó là một trải nghiệm khó tả nhưng ai cũng rất vui vì được cùng nhau sống, học tập trong thời gian dài.

“Giành tấm Huy chương Vàng IPhO là vinh dự lớn của em. Mọi thứ trong ba năm cấp ba của em tập trung vào khoảnh khắc này. Em không ngừng cố gắng học tập, cố gắng tham gia rất nhiều kỳ thi, tự học những kiến thức ngoài chương trình, nhiều lúc bỏ ăn và ngủ để tham gia IPhO”, Quang Vinh tự hào chia sẻ.

Chia sẻ về “bí kíp” liên tục “ẵm vàng”, em cho biết: “Hãy cân đối hài hòa giữa việc học và trải nghiệm; Tuy học nhiều thì rất tốt nhưng bên cạnh đó em nghĩ các bạn nên tham gia thêm vào các hoạt động khác ví dụ như rất nhiều hoạt động ngoại khoá thú vị được tổ chức trong trường, không thì rất dễ bị nản”.

Đam mê Vật lý, ngắm sao và chia sẻ kiến thức thiên văn tới mọi người

Kết thúc 12 năm học phổ thông, khi được hỏi về những dự định trong tương lai, Trần Quang Vinh nói: “Em dự định tham gia một số dự án nghiên cứu về Vật lý thiên văn trong nước. Ngoài ra, em cũng sẽ giúp CLB thiên văn trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Amstronomy) tổ chức các buổi ngắm sao và chia sẻ kiến thức thiên văn tới mọi người”.

Trần Quang Vinh (đứng giữa) cùng các bạn trong đội tuyển Olympic Vật lý quốc tế 2021
Trần Quang Vinh (đứng giữa) cùng các bạn trong đội tuyển Olympic Vật lý quốc tế 2021

Ngoài miệt mài với công việc học tập, Vinh còn là thành viên nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam - Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam, từng là diễn giả, báo cáo viên về các đề tài nghiên cứu, tham luận khoa học vật lý thiên văn tại Hội thảo khoa học quốc tế về Vật lý thiên văn.

Vinh tâm sự, học và nghiên cứu Vật lý và Vật lý Thiên văn đối với em giống như một trò chơi xếp tranh. Sở dĩ nói như vậy vì khi học và nghiên cứu môn học này, em luôn sáng tạo, mày mò để kết nối từng mảnh kiến thức nhỏ lại, sắp xếp chúng theo nhiều cách và lối đi khác nhau, cùng với đó là những thử nghiệm, thất bại để đi đến một bức tranh toàn cảnh của những vật thể.

“Sau kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, do dịch COVID-19 bắt đầu nên em có nhiều thời gian rảnh rỗi. Với sự trợ giúp từ các thầy cô giáo, em học được nhiều kiến thức sâu hơn về Toán học và Vật lý, cùng với một vài phương pháp nghiên cứu qua lập trình Python. Hiểu hơn về Vật lý, em càng tự tin hơn vào khả năng của mình và quyết định sẽ thử sức trong các vòng thi quốc tế”, Vinh kể lại.

Với mong muốn chia sẻ kiến thức đến với mọi người, Trần Quang Vinh đã tham gia giảng dạy và bồi dưỡng đội tuyển thi Olympic Vật lý của Việt Nam và đội tuyển thi Olympic Vật lý của Hà Nội.

Trong kì thi Thiên văn và Vật lí thiên văn quốc tế được tổ chức ở Columbia, theo hình thức trực tuyến ngày 21/11/2021, đoàn học sinh Việt Nam với 5 học sinh lớp 12 của trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Tất cả đều đạt Huy chương Vàng, Bạc và Đồng, điều này chưa từng có ở những năm trước.

Em Trần Quang Vinh đã tham gia bồi dưỡng đội tuyển thi lần này cho biết: “Em hướng dẫn đội tuyển cách xử lí số liệu, cũng như cách ôn tập phần lí thuyết, phần khảo sát mặt trời. Ngoài ra em cũng tập trung vào phần xử lí có dữ liệu, cũng như rút số liệu từ những đồ thị. Bồi dưỡng đội tuyển lần này còn có thầy Phạm Vũ Lộc - chuyên gia của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Thầy Lộc đã hướng dẫn rất nhiều cho đội tuyển về kĩ năng quan sát, ngắm sao”.

Thành công của Trần Quang Vinh chính là tấm gương, là động lực cho các thế hệ học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam học hỏi và noi theo, khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ thế giới trên con đường tri thức.

Đọc thêm

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên Nhịp sống trẻ

Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên

TTTĐ - Tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã có nhiều người đặt câu hỏi và được trả lời thấu đáo.
Xem thêm