Tag

Chàng trai “vàng” Toán học và bí quyết không nản sau thất bại

Nhịp sống trẻ 18/02/2023 09:31
aa
TTTĐ - Xuất sắc đoạt hai Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế nhưng ít ai biết rằng Ngô Quý Đăng, sinh viên trường Đại học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội từng trải qua thất bại khi trượt đội tuyển Olympic Toán quốc tế. “Mình đã rất buồn nhưng không bỏ cuộc. Mình đã nhìn lại bản thân, cải thiện những điểm còn hạn chế rồi tiếp tục lao vào chinh phục bằng một niềm đam mê bất tận”, Đăng cho biết.
Chàng trai tìm ra mối liên hệ của 4 giả thuyết Toán học - Legendre, Bertrand, Oppermann và Andrica

Cú sốc đầu đời

Từ nhỏ Đăng đã thích những trò chơi có các con số và được ông ngoại là giáo viên dạy Toán hướng dẫn từ phép cộng, trừ, nhân, chia. Cậu bé Đăng khi đó cũng thích giải những phép tính khó, số càng lớn càng cuốn hút và làm không biết mệt mỏi.

Học cấp hai, Đăng đã rèn được khả năng tự học, chủ động hỏi thầy cô giảng những phần chưa hiểu. “Mình trao đổi với thầy cô ngày càng nhiều hơn, luyện cách đọc sách, tìm tài liệu và dành riêng một quyển vở ghi chép những bài chưa làm được. Chính việc tự học đã giúp mình có thể làm bài ngay cả khi không có ai hướng dẫn”, Đăng chia sẻ.

Ngô Quý Đăng
Ngô Quý Đăng

Từ những năm cấp hai, Đăng đã gắn với biệt danh “vua giải thưởng” về Toán và ấp ủ ước mơ tham gia kỳ thi Olympic Toán quốc tế. Đầu năm lớp 10, chàng trai trẻ đã hiện thực hóa ước mơ khi trở thành một trong 6 thành viên đội tuyển dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2020. Khác với các thành viên trong đội tuyển, chỉ tập trung ôn những kiến thức nâng cao, chuyên sâu, Đăng còn phải gấp rút bổ sung kiến thức của cả bậc THPT trong vài tháng.

Lần đầu chạm ngõ ở một sân chơi rất lớn nhưng Đăng đã khiến nhiều người bất ngờ khi mang về tấm Huy chương Vàng danh giá. Để thực hiện mục tiêu "săn" thêm huy chương vàng, chàng trai trẻ không ngừng bổ sung kiến thức. Đăng học thêm Tin học và Toán cao cấp. Bên cạnh nâng cao phần Đại số, Đăng cũng tập trung cho phần Hình học - một điểm yếu của cậu trước đây.

Tuy nhiên, đúng lúc này Đăng phải nếm mùi thất bại khi trượt đội tuyển Olympic Toán quốc tế. Buồn nhưng không nản, chàng trai trẻ quyết tâm làm lại từ đầu, từ việc vượt qua vòng đội tuyển của trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên. Sau khi vượt qua vòng thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia, Đăng là một trong 5 thành viên đội tuyển dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2022.

Ngô Quý Đăng (ngoài cùng bên trái) cùng các thành viên đội tuyển
Ngô Quý Đăng (ngoài cùng bên trái) cùng các thành viên đội tuyển Olympic Toán học quốc tế

Quyết tâm phục thì lần thi trượt trước, Đăng có được thành quả ngọt ngào khi đạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (IMO) năm 2022, với số điểm tuyệt đối 42/42. Như vậy, sau gần 20 năm chờ đợi, Việt Nam mới lại có 1 thí sinh giành Huy chương Vàng IMO với điểm số tuyệt đối.

Tạo ra công trình nghiên cứu chất lượng

“Lớp 11, mình thi trượt vào đội tuyển Olympic Toán quốc tế. Mình đã rất buồn nhưng không bỏ cuộc. Mình đã nhìn lại bản thân, cải thiện những điểm còn hạn chế rồi tiếp tục lao vào chinh phục bằng một niềm đam mê bất tận. Thực ra, khát vọng, mục tiêu chinh phục môn Toán luôn ở trong tim, không bao giờ tắt nên mình đã giành chiến thắng vào năm lớp 12”, Đăng chia sẻ.

Đăng tự nhận thấy bản thân không phải là người phân bố thời gian khoa học. Chàng trai trẻ cũng không có lịch cố định cho việc khi nào học, khi nào nghỉ. Tuy nhiên, thường là sau các ca học, Đăng sẽ cố gắng hoàn thành bài tập cho hôm sau. Sau đó, nếu còn sớm chàng trai trẻ tìm đọc thêm về một số phần kiến thức mà bản thân chưa hiểu rõ lắm, hoặc ghi chép lại các bài khó vào một cuốn sổ để sau này đọc lại sẽ nhớ và hiểu bài sâu hơn. Thời gian rảnh, Đăng dùng để nhắn tin với bạn, thỉnh thoảng chơi điện tử.

Quý Đăng (thứ ba từ trái sang) cùng thầy giáo và các bạn
Quý Đăng (thứ ba từ trái sang) cùng thầy giáo và các bạn

Đăng bật mí thêm, một trong những nhược điểm lớn nhất là luôn tự đặt áp lực lên bản thân. Tuy nhiên, việc đặt áp lực này lại giúp chàng trai trẻ quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra. Ước mơ trở thành nhà nghiên cứu Toán học nên Đăng quyết định chọn trường trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), chuyên ngành Toán - Cơ – Tin làm nơi học tập.

Đây là ngôi trường có rất nhiều giáo viên giáo sư, tiến sĩ Toán học thành danh với công trình nghiên cứu trong nước và quốc tế. Vì thế, Đăng tin nếu bản thân cố gắng thì sẽ học hỏi và tích luỹ được thêm kiến thức từ các thầy cô. Đồng thời, bản thân sẽ nỗ lực tiếp cận được nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu ở nước ngoài theo các chương trình liên kết của trường với các Đại học danh tiếng trên thế giới.

“Mình mong muốn sẽ theo được mảng nghiên cứu Toán học và trở thành nhà Toán học trong tương lai. Mình muốn viết ra những bài nghiên cứu chất lượng để khẳng định nền nghiên cứu Toán học của Việt Nam trên bản đồ thế giới, đồng thời có thể làm ra được sản phẩm tươi đẹp cho đời sống”, Đăng tâm sự.

Với những thành tích xuất sắc, Ngô Quý Đăng được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2022. Chàng trai trẻ cũng đạt Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2020 của Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Bằng khen / Giấy khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội và trường Đại học Khoa học Tự nhiên về thành tích trong kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT môn Toán và Olympic Toán học quốc tế; Giải thưởng Gương mặt trẻ Tiêu biểu cấp Đại học Quốc gia Hà Nội; Giải thưởng Lê Văn Thiêm (của Hội Toán học Việt Nam).

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Xem thêm