Tag

Chàng trai xứ Quảng - "ông chủ" câu lạc bộ thiện nguyện Phan Đức

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 24/10/2021 14:25
aa
TTTĐ - Phan Văn Đức sinh năm 1992, hiện là Bí thư Chi đoàn thôn Châu Lâm, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Bình Trị, huyện Thăng Bình, tỉnh Quang Nam. Chàng trai 9X sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo.
Những chàng trai, cô gái Hà thành góp nhiệt huyết cho đời Những chàng trai, cô gái Hà thành góp nhiệt huyết cho đời
Chàng trai trẻ khởi nghiệp làm giàu trên đồng ruộng quê hương Chàng trai trẻ khởi nghiệp làm giàu trên đồng ruộng quê hương
Công nghệ giúp chàng trai trẻ “hô biến” cây tre thành xe đạp Công nghệ giúp chàng trai trẻ “hô biến” cây tre thành xe đạp

Bí thư chi đoàn thôn "chuyên nghiệp"

Phan Văn Đức nhận thấy hoàn cảnh của nhiều người dân cũng khó như gia đình mình, nên anh quyết định tham gia Đoàn Thanh niên, vừa làm công tác thiện nguyện vừa để chung tay giúp đỡ cộng đồng.

Nhà Đức nghèo. Bố chỉ làm nông nghiệp. Mẹ cậu bị bệnh lâu năm và mất. Khi vùng quê Châu Lâm, Bình Trị thay da đổi thịt theo nhịp nông thôn mới, Đức cùng gia đình cũng chuyển đổi hướng làm kinh tế, mở một quán ăn nhỏ nên thu nhập tốt hơn, đời sống dần khá hơn.

Phan Văn Đức trao quà tới người dân khó khăn
Phan Văn Đức trao quà tới người dân khó khăn

Ngay từ ngày còn là học sinh, Phan Văn Đức đã bộc lộ được năng khiếu, bản lĩnh của mình, với thành tích học tập khá, giỏi và đảm nhiệm chức danh Bí thư Đoàn liên khối ở trường trung học phổ thông.

Yêu thích hoạt động phong trào, chàng trai trẻ theo lĩnh vực này nên thi vào ngành Công tác xã hội, trường Đại học Quảng Nam. Trong quá trình học, sau nhiều lần đi thực tập, Đức nhận thấy hoàn cảnh của nhiều người dân cũng khó như gia đình mình, nên cậu vừa tham gia Đoàn Thanh niên, vừa làm công tác thiện nguyện, để chung tay giúp đỡ cộng đồng.

Tốt nghiệp ra trường, Phan Văn Đức trở về quê làm việc. Năm 2010, cậu làm Bí thư chi đoàn thôn Châu Lâm. “Với tấm bằng cao đẳng, cử nhân trong tay, nhiều người bạn của mình đã rời quê hương lên thành phố lập nghiệp. Có người bảo rằng nên “bay cao bay xa” hơn nhưng mình quyết định trở về đóng góp công sức cho quê hương”, Đức chia sẻ.

Được làm đúng với chuyên ngành đã học, Phan Văn Đức rất hạnh phúc và thỏa sức sáng tạo. Cậu đưa ra nhiều sáng kiến vì cộng đồng. Bí thư Chi đoàn thôn Châu Lâm sáng kiến chương trình "Bếp ăn nghĩa tình", chia sẻ khó khăn với người dân về quê thực hiện cách ly tập trung tại huyện Thăng Bình trong dịch Covid-19.

Chàng trai 9X tặng quà cho trẻ em nghèo (Ảnh tư liệu)
Chàng trai 9X cùng các em nhỏ (Ảnh tư liệu)

Chàng trai cho biết, để thực hiện chương trình này, cậu kêu gọi các "mạnh thường quân" ủng hộ lương thực, thực phẩm và tiền mặt, vận động hội viên, thanh niên địa phương tham gia nấu và phát “bữa ăn” miễn phí cho người dân cách ly tập trung. Trong khoảng 25 ngày, chàng trai trẻ cùng các tình nguyện viên đã nấu và trao tặng hơn 4.000 suất ăn tới người dân.

Trên địa bàn huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam vẫn còn rất nhiều người khó khăn. Thủ lĩnh chi đoàn 9X liền kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ người dân xóa nhà ở tạm bợ. Tính riêng năm 2021, đoàn viên, thanh niên chi đoàn đã xây mới hai “ngôi nhà nhân ái" cho hai người neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

“Thương hiệu” thiện nguyện Phan Đức

Năm 2013, chàng trai trẻ thành lập Câu lạc bộ thiện nguyện Phan Đức, để huy động tập hợp hội viên, thanh niên, tham gia hoạt động từ thiện, an sinh xã hội.

Khi tham gia hoạt động này, các bạn trẻ dần hiểu được ý nghĩa trong việc làm của mình, có sự quan tâm và sẻ chia trách nhiệm với cộng đồng. Sau một thời gian hoạt động, đoàn đã thu hút đông đảo người trẻ tham gia. Bên cạnh đó, các nhà hảo tâm, "mạnh thường quân" trong và ngoài nước ủng hộ ngày một đông. Từ “thương hiệu” của chính bản thân, nhiều người biết đến hoạt động ý nghĩa của chàng trai xứ Quảng.

Chàng trai xứ Quảng -
Phan Văn Đức trao quà tới các em thiếu nhi
Phan Văn Đức trao quà tới các em thiếu nhi (Ảnh tư liệu)

Rất nhiều sáng kiến, hoạt động an sinh xã hội được Đức thực hiện. Cậu bày tỏ: “Gần đây, mình tâm đắc nhất mô hình “Phiên chợ 0 đồng”. Do tình hình dịch bệnh kéo dài nên ban đầu chúng mình thực hiện bằng hình thức lưu động “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, trao tận tay bà con các nhu yếu phẩm. Sau đó, mình đã nhận thêm được sự hỗ trợ của mạnh thường quân ở Đà Lạt, cung cấp rau củ quả và các cá nhân, tổ chức hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm cho phiên chợ”.

Có nguồn lực, Đức và các thành viên lên kế hoạch cụ thể rồi tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” dài ngày, nhiều nơi hơn. Đầu tiên, tình nguyện viên tổ chức tại địa phương, sau đó đến các xã lân cận, các khu phong tỏa… Trong thời gian dịch bệnh từ tháng 8/2020 đến nay, Đức và tình nguyện viên đã tổ chức được bảy phiên chợ tại các xã. Được đến với “Phiên chợ 0 đồng” bà con Nhân dân quê nghèo phấn khởi lắm. Mô hình của Đức còn lan tỏa ra nhiều các tỉnh, thành trong cả nước.

Cậu bày tỏ: “Mình rất tâm đắc với “Phiên chợ 0 đồng”, hoạt động đó để lại ấn tượng đẹp của tuổi trẻ Châu Lâm trong đại dịch. Hơn nữa, từ mô hình này đã hỗ trợ được rất nhiều người dân khó khăn trong lúc khốn khó, đúng như người xưa có câu “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Dù chỉ đóng góp một phần rất nhỏ công sức để giúp đỡ bà con trong đại dịch nhưng mình thật sự hạnh phúc”.

Phan Văn Đức đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp bộ Đoàn, Hội nhiều năm liền. Cậu được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng do Trung ương Đoàn trao tặng, Giải thưởng 15 tháng 10 của Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Đức còn đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc. Câu lạc bộ thiện nguyện Phan Đức được trao tặng Giải thưởng Tình nguyện quốc gia.

Đọc thêm

Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vòng sơ khảo giai đoạn 2 cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) có 345.371 lượt thí sinh tham gia; trong đó, huyện Quốc Oai là đơn vị có số lượng thí sinh tham gia đông nhất với 80.488 lượt thí sinh.
Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng

TTTĐ - Quyết định khởi nghiệp với hướng đi riêng khiến Nguyễn Mạnh Hiếu (sinh năm 1991), chủ cơ sở sản xuất giày dép Huy Hoàng, Chủ tịch Hội nông dân xã Phú Yên (Phú Xuyên, Hà Nội) phải trải qua rất nhiều khó khăn, thậm chí đã có lúc chàng trai muốn trẻ muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên với tình yêu làng nghề, khát vọng đưa sản phẩm truyền thống vươn xa đã giúp Hiếu vượt qua, thu hái trái ngọt.
Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Chiều 2/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào Thanh niên khối Công nhân viên chức (CNVC) Thủ đô 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) huyện Thanh Trì, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong hai ngày 2 – 3/7, với sự tham gia của 156 đại biểu.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Xem thêm