Tag

Chất lượng dịch vụ mới là “thỏi nam châm” níu chân du khách

Du lịch 21/03/2023 11:46
aa
TTTĐ - Trước bối cảnh du lịch kiệt quệ vì đại dịch COVID-19, du lịch Việt Nam cần lắm những giải pháp đột phá để tìm lại thời hoàng kim như năm 2019. Ngoài các giải pháp về chính sách, nhiều người cho rằng cần khởi động lại chiến dịch “Nụ cười Việt Nam” để thu hút và giữ chân du khách.
Những vùng đất đổi thay trở thành điểm đến hút khách Giải mã sức hấp dẫn của du lịch Tây Ninh Sun World Ha Long - thánh địa sống ảo tại miền di sản Cách trở thành thiên đường du lịch nhờ ẩm thực bình dân chuẩn sao Michelin

“Trông người mà ngẫm đến ta”

Nhiều điểm đến trên thế giới tuy không sở hữu tài nguyên dồi dào, hấp dẫn như Việt Nam nhưng vẫn luôn thu hút lượng lớn du khách quốc tế, trong đó có khách Việt Nam. Một trong những bí quyết quan trọng của họ là cách làm dịch vụ bài bản, thân thiện, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Điển hình nhất là Thái Lan, “quốc bảo" của xứ sở Chùa Vàng chính là nụ cười. Nhiều khách du lịch quốc tế đã khẳng định như thế và lý giải đó chính là thứ khiến họ luôn muốn quay lại Thái Lan. Nụ cười và sự vui vẻ đã trở thành thương hiệu cho điểm đến này. Thậm chí, người Thái đã nâng tầm sự vui vẻ lên thành một phẩm chất dân tộc, một cách sống đáng được ngưỡng mộ.

CBNV Sun World luôn cười tươi chào đón du khách
Cán bộ nhân viên Sun World luôn cười tươi chào đón du khách

Không chỉ vậy, người Thái đã thực sự lan tỏa cho khách năng lượng tích cực mỗi khi nở nụ cười, khiến khách vui vẻ khi đến Thái Lan, muốn ở lại lâu hơn và quay lại nhiều lần hơn. Ở Việt Nam, vấn đề văn minh du lịch cũng đã được quan tâm nhiều năm nay nhưng thực tế chưa có một chương trình, chiến dịch cụ thể nào có tầm bao quát, từng bước thay đổi thái độ ứng xử của người Việt khi đón tiếp khách cũng như khi đi du lịch nước ngoài.

Thế mới có chuyện, mấy năm trước, một người lái xích lô “chặt chém” tiền của khách nước ngoài đi thăm phố cổ Hà Nội khiến lãnh đạo Tổng cục Du lịch, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội “muối mặt” trực tiếp xin lỗi khách.

Tình trạng khách bị chửi bới vì không mua hàng, khách bị ép mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ, bị móc túi ở Bờ Hồ, bị đặt gánh hàng rong lên vai chụp ảnh rồi tính tiền “giá trên trời”... vẫn còn là chuyện phổ biến ở các điểm đến của Việt Nam.

Với mong muốn biến Việt Nam thành đất nước của những nụ cười, ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Chi hội Lữ hành Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển Du lịch Bền vững Việt Nam cho rằng: “Thái độ và hình ảnh của mỗi người dân chính là hình ảnh của điểm đến, cao hơn nữa sẽ góp phần tạo nên bộ mặt quốc gia. Cần ngay lập tức khởi động chiến dịch “nụ cười Việt Nam” để góp phần tăng lợi thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam”.

CBNV Sun World tận tình chào đón du khách lên ca bin cáp treo
Cán bộ nhân viên Sun World tận tình chào đón du khách lên ca bin cáp treo

Ông Thắng cũng cho rằng cần có những hành động thực tế và có biện pháp để thực hiện các quy tắc ứng xử văn hóa, văn minh du lịch. Việc này phải làm thường xuyên, kiên trì, không phải chỉ đưa ra bộ quy tắc ở mức tuyên truyền mà còn kết hợp với nhiều giải pháp khác nhau như: tập huấn, cập nhật thông tin, các quy định về ứng xử văn minh cho người làm du lịch, dịch vụ và truyền thông trên nhiều phương tiện khác nhau.

Sun World - “níu chân” du khách bằng “nụ cười”

Chẳng phải ngẫu nhiên mà nhiều năm nay, Sun World (thuộc tập đoàn Sun Group) trở thành cái tên hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vui chơi giải trí. Không chỉ sở hữu những công viên và quần thể du lịch quy mô lớn đẳng cấp thế giới như Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng); Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai); Sun World Phu Quoc (Phú Quốc); Sun World Ha Long (Quảng Ninh) hay Công viên Châu Á - Asia Park (Đà Nẵng), đây cũng là thương hiệu ghi dấu ấn sâu sắc với du khách bằng chất lượng dịch vụ bài bản, chuyên nghiệp và vô cùng tận tâm.

Đặc biệt, Sun World xây dựng riêng cho mình một phong cách phục vụ với chất lượng “Dịch vụ từ tâm”. “Trong lĩnh vực dịch vụ, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những doanh nghiệp có tiêu chuẩn dịch vụ chuyên nghiệp, làm sao để mọi người dễ dàng nhận ra được “À đây là dịch vụ của Sun Group” và nó mang văn hóa của Sun Group. Đó là lý do mà “Dịch vụ từ Tâm” ra đời” - bà Trần Nguyện - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sun World cho biết.

Dịch vụ từ Tâm (DVTT) của Sun Group không chỉ là đào tạo cho CBNV nắm bắt những quy chuẩn trong đón tiếp, phục vụ trong quá trình phục vụ du khách như: Mỉm cười, Xin chào, Xin lỗi hay các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý sự cố… mà hướng đến mục tiêu cao hơn là khiến CBNV hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng và thể hiện được nét văn hóa riêng của Sun Group khi ứng xử với khách hàng. Để từ đó, CBNV sẽ tự giác phục vụ và hỗ trợ, chăm sóc du khách một cách chân thành, hành động từ trái tim, chứ không vì quy tắc hay mệnh lệnh nào”, đại diện Sun World chia sẻ.

Lớp đào tạo Dịch vụ từ tâm cho CBNV Sun World
Lớp đào tạo dịch vụ từ tâm cho CBNV Sun World

Đến thời điểm này, nhờ phổ cập đào tạo DVTT trên toàn hệ thống, chất lượng dịch vụ của chuỗi Sun World trên cả nước ngày càng bài bản, chuyên nghiệp và nhận được phản hồi tốt của đối tác, khách hàng.

Bà Trần Nguyện khẳng định: “Có nhiều giải pháp để thu hút khách, nhưng chất lượng dịch vụ mới là “thỏi nam châm” níu chân du khách và khiến họ quay trở lại nhiều lần. Tuy nhiên, dịch vụ đấy phải đến từ trái tim của những người làm du lịch. Cái gì đến từ trái tim sẽ chạm tới trái tim”.

Với cách làm du lịch mới mẻ và ý nghĩa này, Tập đoàn Sun World không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ của các điểm đến, từ đó nâng tầm vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, mà còn đang dần làm thay đổi nhận thức của người dân và cả cộng đồng doanh nghiệp tại các địa phương về cách làm dịch vụ du lịch. “Đã đi du lịch nhiều nơi trong nước và nước ngoài, song tôi vẫn thích cách làm dịch vụ của khu du lịch Sun World Ba Na Hills. Bài bản, chuyên nghiệp và cực kỳ thân thiện, các bạn nhân viên dù đứng dưới nắng nóng gay gắt vẫn cười tươi, tận tình hướng dẫn du khách, cảm giác như các bạn không biết mệt là gì. Đây cũng là điểm đến hiếm hoi tôi thấy nhân viên luôn gửi lời “Xin chào” đến mọi du khách. Mong rằng cách làm du lịch chuyên nghiệp này được lan tỏa khắp các điểm đến của Việt Nam”- anh Trần Hải Hòa - du khách đến từ TP HCM bày tỏ.

Theo Báo cáo Đánh giá chất lượng Dịch vụ từ Tâm của Công ty Tư vấn Quản lý OCD thực hiện tại Sun World Ha Long và Sun World Ba Na Hills vào tháng 11/2022, kết quả khảo sát khách hàng thông qua bảng hỏi và khách hàng bí mật cho thấy, chất lượng tổng quan dịch vụ từ tâm của Sun World được đánh giá ở mức khá tốt, tất cả đều trên 91%. Tỷ lệ khách hàng cho biết sẵn sàng sử dụng lại dịch vụ và giới thiệu cho người thân, bạn bè chiếm mức cao.

Để có thể nâng tầm chất lượng dịch vụ bài bản và hấp dẫn như Thái Lan hay Hàn Quốc, Nhật Bản…, du lịch Việt Nam vẫn còn thiếu nhiều yếu tố. Tuy nhiên, từ những nỗ lực nhỏ bé như “Dịch vụ từ Tâm” mà Sun World của Sun Group đang gây dựng, cách làm du lịch bài bản, chuyên nghiệp và tận tâm đã được lan tỏa tới các điểm đến, cộng đồng du lịch địa phương và các đối tác du lịch. Nếu cách làm này ngày càng được nhân rộng, tin rằng Việt Nam sẽ sớm trở thành điểm đến của “những nụ cười”, sẽ khiến du khách quốc tế muốn quay trở lại nhiều lần.

Quảng Ninh và cuộc lột xác về kinh tế nhờ chiến lược đột phá Quảng Ninh và cuộc lột xác về kinh tế nhờ chiến lược đột phá

TTTĐ - Từ vùng đất được biết đến với những mỏ than đầy bụi, Quảng Ninh có bộ mặt mới khi chuyển sang phát ...

Cuộc cạnh tranh toàn cầu chiếm lĩnh thị trường khách du lịch quốc tế Cuộc cạnh tranh toàn cầu chiếm lĩnh thị trường khách du lịch quốc tế

TTTĐ - Miếng bánh thị phần khách du lịch quốc tế sẽ được phân chia lại khi toàn cầu đang diễn ra cuộc chạy ...

Phú Quốc - hạnh phúc thăng hoa tại điểm đến mới của thế giới Phú Quốc - hạnh phúc thăng hoa tại điểm đến mới của thế giới

TTTĐ - Đảo Ngọc dần ghi danh trên bản đồ du lịch thế giới bằng hệ sinh thái đa trải nghiệm từ giải trí tới ...

Để Bãi Sao - Phú Quốc tỏa sáng Để Bãi Sao - Phú Quốc tỏa sáng

TTTĐ - Rời thị trấn Dương Đông, xuôi về Nam đảo, trên con đường thưa thớt những ngôi nhà xen kẽ đôi hàng cây bụi, ...

Huyền Anh

Đọc thêm

Đồng Nai kêu gọi đầu tư du lịch thiên nhiên gần nghìn tỷ đồng Du lịch

Đồng Nai kêu gọi đầu tư du lịch thiên nhiên gần nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai có tổng diện tích tự nhiên trên 100 ngàn héc ta, trong đó diện tích có rừng gần 66 ngàn ha, chưa có rừng khoảng 2 ngàn ha và hồ Trị An trên 32 ngàn ha. Nơi đây được quy hoạch phát triển thành điểm du lịch quốc gia, với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 1 ngàn tỷ đồng.
Gia Lai sắp có khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya rộng 6.300ha Nhịp điệu cuộc sống

Gia Lai sắp có khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya rộng 6.300ha

TTTĐ - Khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya có quy mô dự kiến 6.300ha, mục tiêu trở thành khu du lịch sinh thái, văn hóa quốc gia.
3 trên 8 tàu bay đã về đội, sẵn sàng mở bán vé tháng 10, bay thương mại tháng 11 Du lịch

3 trên 8 tàu bay đã về đội, sẵn sàng mở bán vé tháng 10, bay thương mại tháng 11

TTTĐ - Chỉ trong 9 ngày, Sun PhuQuoc Airways đã đón 3 trên tổng số 8 tàu bay Airbus A321. Những hình ảnh trực tiếp từ Nội Bài sáng 19/8 cho thấy dàn tàu bay hiện đại của hãng đang dần hoàn thiện, sẵn sàng cho cột mốc mở bán vé tháng 10 và cất cánh thương mại vào tháng 11/2025.
Four Seasons The Nam Hải, Hội An hé lộ diện mạo mới của biệt thự Một phòng ngủ và biệt thự Gia đình Du lịch

Four Seasons The Nam Hải, Hội An hé lộ diện mạo mới của biệt thự Một phòng ngủ và biệt thự Gia đình

TTTĐ - Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp toàn diện của biệt thự Một phòng ngủ và biệt thự Gia đình, mở ra một chuẩn mực mới về trải nghiệm nghỉ dưỡng sang trọng ven biển miền Trung.
The Kid LAROI đến Việt Nam trong đêm, dân mạng rần rần "anh qua sớm đi du lịch à" Du lịch

The Kid LAROI đến Việt Nam trong đêm, dân mạng rần rần "anh qua sớm đi du lịch à"

TTTĐ - The Kid LAROI, chủ nhân siêu hit “Stay”, hạ cánh sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đêm 19/8, sẵn sàng khuấy đảo siêu nhạc hội 8Wonder 2025: Moments Of Wonder.
Từ xem diễu binh Thủ đô Hà Nội tới mùa vàng Sa Pa Du lịch

Từ xem diễu binh Thủ đô Hà Nội tới mùa vàng Sa Pa

TTTĐ - Kỳ nghỉ 2/9 năm nay, du khách có thể trải nghiệm một hành trình bốn ngày đáng nhớ: Ngắm Thủ đô Hà Nội đầy tự hào, hòa mình trong không khí buổi lễ diễu binh lịch sử tại Quảng trường Ba Đình và tận hưởng cảnh sắc vùng cao mùa lúa chín, với lễ thượng cờ nơi đỉnh thiêng Fansipan.
Hà Nội thúc đẩy du lịch thông minh Du lịch

Hà Nội thúc đẩy du lịch thông minh

TTTĐ - Trong dòng chảy công nghệ số, Hà Nội đang từng bước làm mới diện mạo du lịch bằng việc đưa công nghệ hiện đại hòa quyện với di sản ngàn năm. Du lịch thông minh không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là chiến lược để nâng cao trải nghiệm du khách, thúc đẩy phát triển bền vững và khẳng định vị thế Thủ đô trên bản đồ quốc tế.
Sun Group khởi công và tiếp nhận quyết định đầu tư chuỗi công trình trọng điểm hơn 205 nghìn tỷ đồng Du lịch

Sun Group khởi công và tiếp nhận quyết định đầu tư chuỗi công trình trọng điểm hơn 205 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 19/8, Tập đoàn Sun Group đồng thời khởi công hai công trình trọng điểm và được trao quyết định chấp thuận đầu tư hai dự án quy mô lớn với tổng đầu tư hơn 205 nghìn tỷ đồng tại Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh.
Làng Thanh Trì giữ hồn di sản giữa nhịp sống hiện đại Du lịch

Làng Thanh Trì giữ hồn di sản giữa nhịp sống hiện đại

TTTĐ - Tháng 8, Hà Nội vẫn vàng rực nắng, lác đác những cơn mưa rào bất chợt. Giữa không khí chuẩn bị cho mùa du lịch cao điểm, làng nghề bánh cuốn Thanh Trì (phường Vĩnh Hưng, Hà Nội) rộn ràng hơn thường lệ. Con ngõ nhỏ dẫn vào làng thoang thoảng mùi gạo mới, tiếng cối xay lách cách xen lẫn hơi nước nghi ngút bốc lên từ những nồi tráng bánh. Hình ảnh ấy gợi lại ký ức lâu đời của một làng nghề, nay càng được chú ý khi nghề làm bánh cuốn Thanh Trì đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Kết nối chính sách và doanh nghiệp: Chìa khoá nâng tầm du lịch Du lịch

Kết nối chính sách và doanh nghiệp: Chìa khoá nâng tầm du lịch

TTTĐ - Tại Tọa đàm “Nghị quyết 68-NQ/TW: Động lực phát triển kinh tế tư nhân” do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức chiều 15/8, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh: "Để ngành du lịch phát triển bền vững, doanh nghiệp (DN) cần được hỗ trợ tiếp cận các chính sách về vốn, mặt bằng và cơ chế thuận lợi hơn...".
Xem thêm