Tag

Cách trở thành thiên đường du lịch nhờ ẩm thực bình dân chuẩn sao Michelin

Du lịch 20/03/2023 18:02
aa
TTTĐ - Không ít những khu phố nhỏ của Châu Á đã trở nên nổi tiếng trên bản đồ du lịch toàn cầu nhờ những hàng quán vỉa hè, đồ ăn giá bình dân ngon “nuốt lưỡi”. Đó là cách mà Michelin Guide đã thay đổi vị thế của những điểm đến như Singapore, Thái Lan và tới đây sẽ là Việt Nam.
Đại diện Michelin Guide: “Việt Nam là điểm đến ẩm thực đích thực” Làm gì để ẩm thực Việt “bước ra ánh sáng”? Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết: “Không phải cứ ngồi vào bàn ghế mạ vàng là có sao Michelin” Lốp xe, ngôi sao và cuộc cách mạng ẩm thực

Bangkok là một thiên đường ẩm thực và đang không ngừng quảng bá du lịch nhờ ẩm thực. Có tới 35 nhà hàng tại đất nước Chùa Vàng được trao sao Michelin vào năm 2023 nhưng chưa đến một nửa số cơ sở này phục vụ ẩm thực Thái Lan. Hiếm hoi trong số đó, chỉ có 1 nhà hàng ẩm thực đường phố được trao tặng 1 sao Michelin danh giá, bền bỉ từ 2018 tới nay.

Cách trở thành thiên đường du lịch nhờ ẩm thực bình dân chuẩn sao Michelin
Ảnh: The Michelin Guide

Jay Fai, một quán ăn nhỏ nằm ở đường Mahachai, Samran Rat, Bangkok chỉ có chừng 7 bàn ăn nhưng rất dễ để nhận ra bởi luôn có hàng dài người đứng xếp hàng chờ được phục vụ. Dù 2h chiều quán mới bắt đầu phục vụ, nhưng những người muốn trở thành vị khách đầu tiên đã xếp hàng từ 7h30 sáng - phần đông là khách du lịch, theo Insider. Khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới chờ mong được thưởng thức món ăn đặc trưng đã làm nên tên tuổi cho Jay Fai như trứng tráng cua, súp tôm chua cay (tom yum), mỳ xào say (pad kee mao).

Ảnh: NPR
Ảnh: NPR

Món trứng tráng cua với màu nâu vàng giòn đặc trưng của nhà hàng có giá 1.200 baht, tương đương 33 USD một đĩa. Trong khi các món ăn của Jay Fai có giá từ 500 đến 1.500 baht Thái, tương đương 13,80 USD đến 41 USD, mức giá này không hề rẻ đối với một nhà hàng bình dân nhưng với những khách hàng đã thưởng thức ẩm thực tại đây, giá đó hoàn toàn xứng đáng và rẻ hơn bất kỳ bữa ăn tại nhà hàng gắn sao Michelin nào.

Ảnh: NPR
Ảnh: NPR

Được trao tặng 1 sao Michelin lần đầu tiên năm 2018 và được giới thiệu trong chương trình Netflix "Street Food" năm 2019, Jay Fai đã trở thành một biểu tượng ẩm thực đường phố và là điểm đến được lên lịch trình của đông đảo khách du lịch trên toàn cầu. Trong khi có thể có một bữa ăn tương tất trên đường phố với giá chưa đến 2 đô la, thì nhiều khách du lịch vẫn kiên nhẫn chờ từ 5-7 tiếng để được có thể tiêu tốn khoảng 75 đô la cho một bữa ăn ba món tại Jay Fai.

Ảnh: NPR
Ảnh: NPR

Những ngôi sao Michelin không chỉ là sự công nhận tầm quan trọng và sức hút ngày càng tăng của việc ăn uống trên đường phố, mà còn góp phần không nhỏ quảng bá và nâng tầm ẩm thực địa phương, cũng như quốc gia đó. Giờ đây, phần nhiều những du khách ham mê ẩm thực tới Thái Lan thì khó mà cưỡng nổi sự tò mò và háo hức được ghé thưởng thức tài nghệ của những đầu bếp hay nhà hàng được trao tặng sao Michelin.

Ảnh: The Michelin Guide
Ảnh: The Michelin Guide

Trái ngược với sự đắt đỏ của Jay Fai, Hawker Chan - một quán cơm gà nằm trong khu hàng rong Chinatown tại Singapore nổi tiếng là quán ăn đường phố được gắn sao Michelin rẻ nhất thế giới. Là quán ăn đường phố đầu tiên trên thế giới được trao tặng sao Michelin (năm 2016), Hawker Chan đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới truyền thông, du khách, những nhà phê bình ẩm thực hàng đầu. Ông chủ quán ăn này, Chan Hong Meng đã mở rộng việc kinh doanh thêm thêm hai chi nhánh và tới sáu cửa hàng nhượng quyền ở sáu quốc gia nữa.

Ảnh: Misstamchiak
Ảnh: Misstamchiak

Singapore có nền văn hóa ẩm thực đường phố khá phong phú. Có hàng trăm trung tâm bán hàng quanh các lề đường trên khắp đảo quốc sư tử. Khi đến với Singapore, các chuyên gia của The Michelin Guide đã chú ý đến ẩm thực đường phố và bị thu hút bởi chất lượng đồ ăn ngon, cách chế biến thực phẩm độc đáo trong khi giá cả phải chăng. “Khả năng tạo ra những sản phẩm xuất sắc từ những điều đơn giản là một nghệ thuật tuyệt vời” ông Michael Elli, Giám đốc quốc tế của the Michelin Guides trả lời phỏng vấn NPR.

Ảnh: Misstamchiak
Ảnh: Misstamchiak

Không thể phủ nhận, những ngôi sao Michelin giúp bộ mặt ẩm thực ở khu hàng rong của Singapore thêm đổi khác. Sau Hawer Chan, Singapore có thêm Tai Hwa, một nhà hàng bình dân chuyên bán mì thịt lợn cũng liên tục giành sao Michelin. Ngôi sao Michelin cũng kéo theo việc tăng giá mỗi bát mì. Nhưng mức giá 6 đô la Singapore, tương đương 4,5 đô la Mỹ cho 1 đĩa mì là “quá hời” cho những thực khách được thưởng thức ẩm thực đạt sao Michelin.

Ảnh: Shutter Stock
Ảnh: Shutter Stock

Không thua kém gì Singapore hay Thái Lan, nhiều chuyên gia ẩm thực khi tới Việt Nam đã không khỏi trầm trồ trước sự đa dạng của cách chế biến ẩm thực khắp 3 miền, cộng thêm sự kết hợp phong phú với các loại rau thơm, hương liệu chế biến từ thảo mộc tự nhiên. Nhiều món ăn thuần Việt có giá thành rẻ nhưng được đánh giá cao ở độ ngon, cách thức chế biến độc đáo. Gordon Ramsay, một bếp trưởng có sao Michelin với những đầu sách nấu ăn và những nhà hàng nổi tiếng thế giới từng không khỏi thốt lên rằng: “nếu được sinh ra ở Việt Nam thì tôi chỉ là một đầu bếp tồi”. Vị Giám Khảo Master Chef Mỹ này còn không hết lời ca ngợi “Người Việt không nhận ra những món ăn với giá thành hết sức rẻ của họ có tiêu chuẩn ẩm thực cao đến thế nào”.

Ảnh: Sun Group
Ảnh: Sun Group

Mãi tới cuối năm 2022, The Michelin Guide mới đặt chân đến Việt Nam, với sự đồng hành của “đối tác điểm đến” là Tập đoàn Sun Group. Dự kiến, tháng 6 tới, The Michelin Guide sẽ công bố danh sách những nhà hàng đầu tiên đạt sao Michelin tại Việt Nam. Đây giống như một cú huých giúp mở ra cơ hội đưa ẩm thực Việt vang danh thế giới. Sẽ chẳng có gì phải ngạc nhiên trước viễn cảnh đông đảo du khách quốc tế sẽ tới Việt Nam, xếp hàng dài vài giờ đồng hồ chỉ để mong chờ có cơ hội thưởng thức món ăn ngon. Hiệu ứng mà sao Michelin mang lại cho ẩm thực và du lịch Việt Nam sẽ không thua kém gì các quốc gia Châu Á khác.

Sun Group đồng hành cùng Michelin nâng tầm ẩm thực Việt Sun Group đồng hành cùng Michelin nâng tầm ẩm thực Việt

TTTĐ - Michelin Guide sẽ chính thức đặt chân đến Việt Nam, với sự đồng hành của “đối tác điểm đến” là Tập đoàn ...

Đọc thêm

Vietravel chính thức mang tên mới - Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel Du lịch

Vietravel chính thức mang tên mới - Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel

TTTĐ - Vietravel công bố đổi tên thành Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel nhằm mục tiêu đổi mới nhận diện thương hiệu và thực thi chiến lược phát triển toàn cầu.
Singapore thu hút khách Việt Nam với chiến lược du lịch cá nhân hóa Nhịp điệu cuộc sống

Singapore thu hút khách Việt Nam với chiến lược du lịch cá nhân hóa

TTTĐ - Sáng 21/5, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Du lịch Singapore (STB) công bố định hướng chiến lược mới tại thị trường Việt Nam nhằm tăng cường thu hút du khách Việt đến Singapore thông qua các trải nghiệm cá nhân hóa và sản phẩm du lịch đa dạng.
Xu hướng du lịch hè của các gia đình Việt năm 2025 Du lịch

Xu hướng du lịch hè của các gia đình Việt năm 2025

TTTĐ - Mùa hè đến cũng chính là lúc các gia đình Việt bắt đầu rục rịch lên kế hoạch cho kỳ nghỉ giữa năm.
Sheraton Grand Danang Resort chào đón Tổng quản lý mới Du lịch

Sheraton Grand Danang Resort chào đón Tổng quản lý mới

TTTĐ - Sheraton Grand Danang Resort & Convention Center hân hạnh chào đón ông Emilio Fortini trở thành Tổng quản lý mới. Sở hữu bề dày kinh nghiệm quốc tế và kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực khách sạn, ông Emilio hứa hẹn sẽ mang đến nguồn năng lượng mới mẻ và tầm nhìn chiến lược, góp phần dẫn dắt khu nghỉ dưỡng bước vào một giai đoạn phát triển đầy triển vọng.
Hải Dương: Những nét mới tại hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Du lịch

Hải Dương: Những nét mới tại hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều

TTTĐ - Chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm quả vải thiều và các sản phẩm OCOP tiêu biểu huyện Thanh Hà (Hải Dương) tới mọi miền đất nước, cùng với sự giao thương phát triển ra thị trường quốc tế.
Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Singapore Nhịp điệu cuộc sống

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Singapore

TTTĐ - Việt Nam hiện nằm trong Top 15 thị trường nguồn du lịch lớn nhất của Singapore. Hai bên đang triển khai nhiều chương trình hợp tác để góp phần giao lưu văn hóa, kết nối cộng đồng và phát triển du lịch bền vững.
Du lịch văn hóa lịch sử và bước đi táo bạo của Sun Mega City Du lịch

Du lịch văn hóa lịch sử và bước đi táo bạo của Sun Mega City

TTTĐ - Khi thế giới ngày càng hướng đến những trải nghiệm du lịch chiều sâu, không chỉ thỏa mãn thị giác mà còn đánh thức cảm xúc và tri thức, mô hình công viên văn hóa - lịch sử đang dần trở thành xu hướng bùng nổ. Từ Universal Studios nổi danh toàn cầu đến các phim trường lịch sử như Hoành Điếm (Trung Quốc), Dea Jang Geum (Hàn Quốc)... tất cả đều chứng minh sức hút mạnh mẽ của loại hình du lịch gắn với văn hóa bản địa và câu chuyện dân tộc.
Mở màn mùa hè bằng kỷ lục, Sầm Sơn dẫn sóng du lịch miền Bắc Du lịch

Mở màn mùa hè bằng kỷ lục, Sầm Sơn dẫn sóng du lịch miền Bắc

TTTĐ - Chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thành phố Sầm Sơn đã đón gần một triệu lượt khách - chiếm hơn một nửa tổng lượng khách đến Thanh Hóa, doanh thu ước đạt gần 2 ngàn tỉ đồng. Những con số kỷ lục này một lần nữa khẳng định vị thế vững chắc của “thủ phủ du lịch biển miền Bắc”.
Quảng Ninh hướng tới trở thành trung tâm du lịch quốc tế Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Ninh hướng tới trở thành trung tâm du lịch quốc tế

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với tinh thần đoàn kết, Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ nỗ lực, phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, tạo niềm tin, nền tảng, tiền đề quan trọng để vững vàng, phát triển bền vững trong nhiệm kỳ tới.
“Hoành tráng hơn bất kỳ show jetski nào chúng tôi từng thực hiện” Du lịch

“Hoành tráng hơn bất kỳ show jetski nào chúng tôi từng thực hiện”

TTTĐ - Từ 23/5, tại Vịnh trung tâm Cát Bà, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng gần 40 vận động viên quốc tế trình diễn jetski, flyboard, jetsurf kết hợp pháo hoa chưa từng có tại Việt Nam, trong 30 phút mãn nhãn. Giá vé ưu đãi đến 45% khi mua trên app Sun Paradise Land.
Xem thêm