Tag

Châu Âu có thể cung cấp năng lượng cho toàn thế giới

Nhìn ra thế giới 30/08/2019 17:17
aa
TTTĐ - Theo một công trình nghiên cứu khoa học mới đây, Châu Âu có đủ không gian để tạo ra hàng triệu tua-bin gió, có thể cung cấp năng lượng cho toàn thế giới đến năm 2050.

Châu Âu có thể cung cấp năng lượng cho toàn thế giới

Điện gió là xu hướng năng lượng sạch của thế giới tương lai

Bài liên quan

Đất nước tỷ dân bùng nổ nghề làm mẫu nhí

“Lá phổi” của hành tinh đang lâm nguy

Rừng Amazon cháy vì... thế giới ăn quá nhiều thịt

Sân bay tại Mỹ cấm bán chai nước bằng nhựa

WHO kêu gọi nghiên cứu sâu hơn về hạt vi nhựa và ô nhiễm

Những trang trại rau trong lòng thành phố

Ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Mô hình trợ giúp thanh thiếu niên nhân văn tại Mỹ

Tiềm năng điện gió ở Châu Âu

Các tác giả trong nhóm nghiên cứu cho biết những khu vực đồi núi chưa được khai thác ở Châu Âu có diện tích 4,9 triệu ki-lô-mét (tương đương với 46% tổng diện tích đất Châu Âu) phù hợp để phát triển năng lượng từ tua-bin gió. Cụ thể, diện tích này đủ chỗ lắp thêm 11 triệu tua-bin đổi năng lượng gió sang điện năng. Số lượng này sẽ đủ cung cấp cho nhu cầu năng lượng của thế giới cho đến năm 2050.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng cho biết đẩy mạnh phát triển năng lượng gió còn là một trong những biện pháp ngăn chặn thảm họa biến đổi khí hậu. Năng lượng gió là nguồn năng lượng có thể tái tạo. Đó là lựa chọn thay thế tuyệt vời cho nhu cầu năng lượng của con người, bởi nó không gây ô nhiễm trên diện rộng như các nhiên liệu hóa thạch khác. Do đó, năng lượng từ gió đáp ứng được yêu cầu cấp thiết giảm phát thải các chất ô nhiễm trong bầu khí quyển của trái đất.

“Nghiên cứu này không phải là một kế hoạch chi tiết cho sự phát triển mà hướng dẫn cho các nhà hoạch định chính sách. Từ đó, nghiên cứu chỉ ra tiềm năng có thể thực hiện được”, giáo sư Benjamin Sovacool tại Đại học Sussex (Anh), đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Ông Benjamin Sovacool cũng khẳng định: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tương lai rất sáng đối với ngành điện gió. Những khát vọng của Châu Âu về năng lượng này với công nghệ trong tầm tay”.

Nhiều quốc gia Tây Âu là địa điểm lý tưởng sản xuất điện gió vì bề mặt bằng phẳng và nhiều gió từ biển thổi vào. Các nhà khoa học đã lấy dữ liệu bản đồ để tìm ra những khu vực hợp lý, tránh xa khu quân sự, hệ thống đường sá hay khu dân cư - nơi những cánh quạt tua-bin khổng lồ có thể gây ảnh hưởng.

Giáo sư Mark Jacobson, trường Đại học Stanford, cho rằng: “Một trong những phát hiện quan trọng nhất của nghiên cứu này là xác định được tiềm năng sản xuất điện gió trên đất liền ở Châu Âu lớn hơn ước tính trước đây. Đồng thời, nghiên cứu nêu rõ khả năng thúc đẩy các quốc gia lên kế hoạch phát triển tài nguyên gió hiệu quả hơn, từ đó chuyển hoàn toàn sang năng lượng sạch, tái tạo cho tất cả các mục đích”.

Châu Âu có thể cung cấp năng lượng cho toàn thế giới

Xu hướng năng lượng sạch

Nguy cơ khủng hoảng năng lượng trên thế giới cũng như mối quan tâm ngày càng cao của các nước về bảo vệ môi trường đã tiếp thêm sức mạnh để tìm kiếm các dạng năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường. Trong đó điện gió là một ứng viên sáng giá.

Theo đánh giá của Hiệp hội Năng lượng gió thế giới (GWEC) thì năng lượng gió có thị trường toàn cầu và nhanh chóng trở thành nguồn năng lượng chính ở nhiều nước trên thế giới.

Theo thống kê của GWEC, từ cuối năm 2016, toàn thế giới đã có hơn 341.000 tua-bin gió hoạt động sản sinh ra điện năng. Nhờ đó, nó đã giúp cho hành tinh của chúng ta giảm phát thải hơn 637 triệu tấn khí thải CO2.

Tính đến hết năm 2017, các quốc gia Trung Quốc, Mỹ, Đức đã chiếm tới 62% tỷ trọng nguồn điện gió toàn cầu. Đây là những nước đi đầu về phát triển điện gió trên thế giới.

Bên cạnh đó, nhiều nước công nghiệp phát triển khác cũng đang đẩy mạnh nghiên cứu điều chỉnh cơ cấu sử dụng năng lượng trong nền kinh tế theo hướng giảm dần sự lệ thuộc năng lượng truyền thống và chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Trong đó, điện gió là loại hình năng lượng giá rẻ và ít tác động đến môi trường nhất.

Năng lượng gió cần vốn đầu tư khá lớn nhưng không tốn chi phí nhiên liệu. Vì vậy, giá thành ổn định hơn nhiều so với giá điện từ nhiên liệu hóa thạch. Chi phí xây dựng một trạm năng lượng gió thường dưới 0,01USD cho mỗi kWh. Thậm chí, nhiều nơi còn rẻ hơn.

Theo báo cáo của Hiệp hội Năng lượng gió của Anh, chi phí sản xuất điện gió trên đất liền trung bình 0,055 USD cho mỗi kWh (năm 2005). Tại Anh năm 2011, năng lượng từ gió rẻ hơn hóa thạch hoặc nhà máy hạt nhân.

Các chuyên gia kỳ vọng năng lượng gió sẽ là hình thức thay thế hóa thạch trong tương lai. Sự hiện diện của năng lượng gió giúp giảm chi phí cho người tiêu dùng (khoảng 5 tỷ EUR/năm ở Đức) bằng cách giảm thiểu việc sử dụng điện từ các nhà máy truyền thống tốn nhiều vốn đầu tư.

Tiềm năng của Việt Nam

Nằm trong khu vực cận nhiệt đới gió mùa với bờ biển dài, Việt Nam rất có thuận lợi để phát triển năng lượng gió. Theo số liệu khảo sát từ Ngân hàng thế giới (WB), 8,6% diện tích đất liền của Việt Nam giàu tiềm năng và thuận lợi lắp đặt các tua-bin gió lớn. Tổng tiềm năng điện gió ước đạt trên 513.000 MW, cao gấp 6 lần công suất dự kiến của ngành Điện vào năm 2020 và lớn hơn nhiều so với tiềm năng các nước trong khu vực như Thái Lan (152.392 MW), Lào (182.252 MW) và Campuchia (26.000 MW).

Việt Nam hiện đang triển khai các dự án điện gió tại Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Định, Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu... và một số đảo như: Trường Sa, Phú Quốc, Côn Đảo. Theo số liệu của Bộ Công Thương, đến năm 2017, có khoảng 100 dự án điện gió đăng ký đầu tư ở Việt Nam với tổng công suất hơn 7.000 MW. Tuy nhiên, hiện mới có bốn dự án điện gió được đưa vào khai thác với tổng công suất khoảng 159,2 MW. Trong đó nhà máy điện gió Bạc Liêu có công suất thiết kế 99,2 MW, Tuy Phong 30 MW, Phú Qúy 6 MW và Phú Lạc 24 MW. Dự kiến, những dự án này sẽ nâng tổng công suất lên khoảng 800 MW vào năm 2020, khoảng 2.000 MW vào năm 2025 và đạt 6.000 MW vào năm 2030.

Tại nước ta những năm qua, nhiều dự án điện gió đã được đăng ký nhưng thực tế số dự án được triển khai rất ít. Theo các chuyên gia, nguyên nhân do là nguồn năng lượng mới nên cơ chế, chính sách chưa hoàn thiện, gây vướng mắc, khó khăn cho các chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân cũng không kém phần quan trọng là năng lực của nhà đầu tư. Nhiều nhà đầu tư có nguồn lực tài chính nhưng chưa đủ trình độ, năng lực, công nghệ triển khai và quản lý dự án. Ngược lại, nhiều nhà đầu tư đủ năng lực, công nghệ lại không huy động được nguồn tài chính.

Cùng với đó khi Nhà nước phê duyệt quy hoạch, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa địa phương và ngành Điện. Bởi nếu địa phương cấp phép ồ ạt, không phù hợp với quy hoạch của lưới điện truyền tải, chắc chắn dự án đó sẽ gặp khó khăn khi lưới điện quá tải...

Đọc thêm

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Xem thêm