Châu Âu thiếu trầm trọng tài xế xe tải đường dài
Theo số liệu thống kê, sự thiếu hụt tài xế đặc biệt nghiêm trọng ở Anh, Pháp, Đức, Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển, tổng cộng tới 400.000 lái xe đường dài chuyên nghiệp.
Một tài xế xe tải đường dài, 57 tuổi ở miền Tây nước Đức, chia sẻ: "Nghề lái xe đường dài càng ngày càng khó khăn hơn. Các tài xế phải học cách sống chung với áp lực cả về thể chất lẫn tinh thần. Đây thực sự là công việc mệt mỏi".
Mặc dù công việc căng thẳng và vất vả nhưng đồng lương lại không khiến các lái xe cảm thấy xứng đáng. Đó là lý do có ngày càng ít người làm công việc này.
Các hãng vận tải có xu hướng nâng yêu cầu đối với tài xế. Theo đó, không chỉ ngồi sau tay lái, họ còn phải biết các thao tác công nghệ để giao tiếp và giao hàng.
Ảnh minh họa The Sun |
Một khảo sát của Liên đoàn công nhân vận tải Châu Âu (ETF) cũng cho thấy: 60% tài xế xe tải thường xuyên phải lái xe trong tình trạng mệt mỏi, một phần ba từng ngủ gật khi lái xe và 57% cho biết họ thường xuyên muốn tấp vào lề để nghỉ ngơi dù không được phép. Nguyên nhân chính dẫn đến sự mệt mỏi này là điều kiện làm việc khắt khe, giờ làm việc bị kéo dài, khu vực nghỉ ngơi kém chất lượng.
Mặt khác, có một thực tế là những người trẻ tuổi không thích thú với công việc vất vả này còn nhiều nhà điều hành vận tải lại không thuê tài xế có kinh nghiệm từ “45 tuổi trở lên”, vì lo ngại chi phí mua bảo hiểm y tế và tai nạn cao.
Đại dịch Covid-19 cũng góp phần vào việc thiếu hụt tài xế. Bệnh dịch đã ngăn cản nhiều lao động nước ngoài quay trở lại làm việc vì Châu Âu đóng cửa.
Tình trạng thiếu tài xế xe tải nghiêm trọng khiến các trạm nhiên liệu tê liệt, làm gián đoạn cuộc sống của hàng nghìn người. Điều này trở thành vấn đề gay gắt và cấp bách, tạo hiệu ứng dây chuyền làm đứt gãy chuỗi cung ứng nhiên liệu và thực phẩm, dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng hóa, làm đóng cửa hàng loạt các cơ sở sản xuất kinh doanh và dịch vụ.
Tình hình tương tự cũng diễn ra ở Mỹ, với sự thiếu hụt 60.000 tài xế. Canada thiếu tới 40.000 tài xế. Các nước đang phát triển như Thổ Nhĩ Kỳ và Uzbekistan cũng lâm vào tình trạng tương tự.
Chưa doanh nghiệp Châu Âu nào rời Việt Nam |
Nhiệt độ tại Châu Âu có thể vượt ngưỡng 50 độ C |
Chùm ảnh: Lũ lụt kinh hoàng càn quét từ Châu Âu đến Trung Quốc |