Tag

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

BHXH & Đời sống 13/08/2024 08:05
aa
TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng

Hỏi: Tôi năm nay đã ngoài 60 và sắp đến tuổi nghỉ hưu. Tuy nhiên, tôi mới đóng bảo hiểm xã hội được 17 năm. Xin hỏi tôi có được hưởng chế độ hưu trí hằng tháng không?

Nguyễn Văn Giáp (quận Long Biên, Hà Nội)

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

BHXH TP Hà Nội giải đáp: Theo quy định của chính sách hiện hành, người lao động được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu và có đủ 20 năm đóng BHXH. Trường hợp người lao động đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng có thời gian đóng BHXH 17 năm thì chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Nếu người lao động có nguyện vọng được hưởng hương hưu thì có thể tham gia BHXH tự nguyện cho đến khi đủ 20 năm đóng BHXH để được hưởng lương hưu theo quy định.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện, người tham gia BHXH tự nguyện được chọn một trong các phương thức sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất: Đóng hằng tháng; đóng 3 tháng một lần; đóng 6 tháng một lần; đóng 12 tháng một lần; đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần; đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Như vậy, nếu muốn hưởng lương hưu sớm nhất, người lao động có thể đăng ký đóng BHXH tự nguyện theo phương thức đóng một lần cho 3 năm còn thiếu để hưởng lương hưu ngay tại tháng liền kề sau tháng đóng đủ BHXH.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh

TTTĐ - Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TƯ, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có bước phát triển mới cả về quy mô, chất lượng. Số người tham gia BHYT tăng nhanh chóng.
Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH

TTTĐ - Tính đến hết tháng 7/2024, có 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 3 tháng trở lên trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Ngành Bảo hiểm xã hội đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp với mục tiêu bảo đảm quyền lợi cho người lao động và thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong bối cảnh kinh tế xã hội hiện nay.
Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm

TTTĐ - Xác định thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) góp phần quan trọng vào công tác an sinh, những năm qua, BHXH huyện Đan Phượng đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.
Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Việc rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có thể giúp người lao động giải quyết được những khó khăn tài chính trước mắt song cũng để lại hệ lụy lâu dài đó là khi hết tuổi lao động thì sẽ không có lương hưu.
Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH BHXH & Đời sống

Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH

TTTĐ - Chiều 31/7, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, chủ trì Hội nghị.
Cảnh giác chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0 BHXH & Đời sống

Cảnh giác chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phát cảnh báo việc giả mạo văn bản yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 nhằm đánh cắp thông tin, tài khoản cá nhân, gây thiệt hại tài chính của người dân, ảnh hưởng đến uy tín ngành BHXH.
Thạch Thất (Hà Nội): Thiêng liêng lễ dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ BHXH & Đời sống

Thạch Thất (Hà Nội): Thiêng liêng lễ dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ

TTTĐ - Tối 26/7, Đoàn đại biểu huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại các Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.
Hơn 262 tỷ đồng bảo hiểm chưa được đóng trong 6 tháng đầu năm BHXH & Đời sống

Hơn 262 tỷ đồng bảo hiểm chưa được đóng trong 6 tháng đầu năm

TTTĐ - Quảng Nam ghi nhận số tiền chậm đóng bảo hiểm lên đến hơn 262 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động và an sinh xã hội.
Khám bệnh khác nơi đăng ký ban đầu mức hưởng BHYT thế nào? Xã hội

Khám bệnh khác nơi đăng ký ban đầu mức hưởng BHYT thế nào?

TTTĐ - Khám bảo hiểm y tế (BHYT) khác nơi đăng ký có được hưởng bảo hiểm chi trả không là vấn đề được nhiều người quan tâm.
Xem thêm