Tag

Chiếc Boeing 747 cuối cùng xuất xưởng, khép lại kỷ nguyên “Nữ hoàng của bầu trời”

Nhìn ra thế giới 12/12/2022 18:37
aa
TTTĐ - Một kỷ nguyên trong lịch sử hàng không vừa chấm dứt sau 54 năm khi chiếc Boeing 747 cuối cùng rời khỏi nhà máy lắp ráp ở Everett, Washington. Chiếc 747-8 Freighter cuối cùng này là một trong 1.574 chiếc máy bay của dòng 747 được chế tạo với biệt danh “Nữ hoàng của bầu trời”.
Tháng 10, Bamboo Airways đón máy bay Boeing B787-9 Dreamliner Đón Boeing 787-9 Dreamliner tiếp theo của Bamboo Airways, CHK Thọ Xuân có chuyến bay đầu tiên bằng tàu thân rộng Tin tức thế giới 26/1: Boeing sẽ cung cấp các máy bay thương mại sử dụng 100% nhiên liệu bền vững vào năm 2030 Tin tức thế giới 19/2: Boeing 737 MAX có chuyến bay thương mại đầu tiên ở Châu Âu Vietnam Airlines "phủ kín" đường bay Hà Nội - TP HCM với Airbus A350 và Boeing 787
Chiếc Boeing 747 cuối cùng xuất xưởng, khép lại kỷ nguyên “Nữ hoàng của bầu trời”
Chiếc Boeing 747-8 Freighter cuối cùng chuẩn bị rời khỏi nhà máy lắp ráp ở Everett, Washington

Vẫn còn nguyên lớp sơn bảo vệ màu xanh lục óng ánh, chiếc máy bay khổng lồ này được kéo ra khỏi nhà máy sản xuất máy bay thân rộng của Boeing một cách lặng lẽ. Tiếp theo, nó sẽ được chuyển đến một cơ sở khác của Boeing để được sơn màu sơn của Atlas Air và chuẩn bị giao cho khách vào năm tới.

747 ra đời sau thất bại của Boeing trong việc đưa ra một loại máy bay vận tải phản lực cỡ lớn cho quân đội Mỹ vào những năm 1960. Hợp đồng cuối cùng đã thuộc về Lockheed với chiếc C-5A Galaxy nhưng Boeing tin rằng thiết kế của nó, với động cơ phản lực cánh quạt tốc độ cao, có thể được chỉnh lại cho thị trường hàng không dân sự đang bùng nổ vào thời điểm đó. Ngày 9/1/1969, nguyên mẫu 747 đầu tiên đã bay trên bầu trời bang Washington, với chiều dài kinh ngạc 68,5m, diện tích cánh lớn hơn một sân bóng rổ và phần đuôi cao bằng tòa nhà sáu tầng.

Chiếc Boeing 747 cuối cùng xuất xưởng, khép lại kỷ nguyên “Nữ hoàng của bầu trời”

Nó cũng có một chỗ gù lên trên đỉnh, nhìn qua giống như một con cá voi. Lý do cho điều này là vào cuối những năm 1960 chính là thời điểm máy bay chở khách siêu âm đang được thử nghiệm và Boeing không chắc liệu 747 có sớm bị lỗi thời với vai trò là máy bay chở khách hay không. Vì vậy, chiếc máy bay này được thiết kế với buồng lái cao và phần mũi có thể lật ngược lên để tải hàng.

Tuy nhiên, những chiếc máy bay siêu âm chỉ là những câu chuyện đồn thổi và thử nghiệm và 747 là động lực chính giúp bình dân hóa việc di chuyển bằng đường hàng không với một lần bay chở hơn 300 hành khách với khoang có hai lối đi. Những điều chỉnh về sau này giúp chiếc máy bay có thể chứa tới 524 hành khách. Các phiên bản đầu tiên thậm chí còn có một phòng chơi piano ở tầng trên.

Chiếc Boeing 747 cuối cùng xuất xưởng, khép lại kỷ nguyên “Nữ hoàng của bầu trời”

Theo Boeing, 747-8 Freighter có tải trọng 133,1 tấn. Trong suốt chiều dài lịch sử, nó đóng nhiều vai trò khác nhau với các biến thể kéo dài, biến thể bay tầm xa và biến thể chuyên chở hàng hóa đặc biệt. Ngoài ra, nó còn xuất hiện trong hơn 300 bộ phim.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm