Tag
Trường THCS Kiều Phú (Quốc Oai):

"Chiếc nôi" đào tạo, bồi dưỡng nhân tài

Giáo dục 20/11/2023 14:12
aa
TTTĐ - Trước bối cảnh cần có một trung tâm đào tạo và bồi dưỡng nhân tài cho ngành giáo dục huyện Quốc Oai, tháng 8/1993, UBND tỉnh Hà Tây ra quyết định thành lập trường phổ thông trung học cấp hai chuyên huyện Quốc Oai và sau này được đổi tên thành Trường THCS Kiều Phú - mang tên vị khoa bảng thuộc lớp người khai khoa phủ Quốc Oai.
Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài Thu hút sử dụng nhân tài, khâu đột phá phát triển Thủ đô Môi trường làm việc dân chủ, thân thiện giữ chân người tài Đại biểu Quốc hội quan tâm đến thu hút nhân tài cho Thủ đô Nguồn nhân lực chất lượng cao - những “điểm nghẽn” cần tháo gỡ

Chặng đường 30 năm đào tạo nhân tài

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, từ cơ sở ban đầu chỉ có một dãy nhà cũ của cơ sở Thông tấn xã Việt Nam để lại với 8 phòng học, đến nay, Trường THCS Kiều Phú đã có có 12 phòng học, 7 phòng bộ môn, phòng truyền thống, thư viện, thiết bị, Y tế học đường, khu hiệu bộ khang trang, sạch đẹp.

Trong suốt 30 năm qua, trường THCS Kiều Phú đã có 3.415 học sinh tốt nghiệp ra trường. Tỷ lệ tốt nghiệp THCS và thi đỗ vào lớp 10 THPT hằng năm luôn đứng đầu toàn huyện, nằm trong Top 30 trên tổng số hơn 600 trường THCS toàn TP Hà Nội. Trong đó, nhiều em thi đỗ vào khối Chuyên của các trường đại học và trường Chuyên của tỉnh, thành phố. Học sinh giỏi các cấp đạt: 6 giải cấp quốc gia (5 Ba, 1 Khuyến kích); 655 giải cấp tỉnh, TP (38 Nhất, 105 Nhì, 191 Ba, 221 Khuyến khích, 100 CNHSG).

Trong suốt 30 năm qua, trường THCS Kiều Phú đã có 3.415 học sinh tốt nghiệp ra trường

Từ mái trường này, dưới sự dìu dắt của các thầy cô giáo, các thế hệ học sinh của nhà trường đã nỗ lực học tập và trưởng thành. Cựu học sinh nhà trường có 1 PGS.TS, gần 30 Tiến sĩ, hơn 200 Thạc sĩ, trên 80% có trình độ cử nhân đại học, đã và đang công tác tại Bộ, ban, ngành Trung ương; các Sở, ngành TP; cơ quan, đơn vị an ninh - quốc phòng; các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp...

Thầy giáo Nguyễn Doãn Tiến, Hiệu trưởng trường THCS Kiều Phú cho biết: Với 30 năm xây dựng và phát triển, cùng với sự nhiệt tâm, nhiệt tình giảng dạy của của các thầy cô, sự tận tụy của các cán bộ, nhân viên nhà trường đã chắp cánh cho những ước mơ, nuôi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

“Đến nay, nhiều học sinh đã tốt nghiệp, ra trường và thành công trong việc học ở mái trường chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, cũng như khi vào đời. Nhiều học sinh đã trở thành tiến sỹ, thạc sỹ, kỹ sư, bác sỹ, giáo viên và đang công tác tại các cơ quan Đảng, chính quyền và các đơn vị của huyện, TP, Trung ương… Họ đã và đang đem sức trẻ, tài năng, nhiệt huyết của mình cống hiến xây dựng quê hương, đất nước”, thầy giáo Nguyễn Doãn Tiến chia sẻ.

Trường THCS Kiều Phú tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập trường và chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và đón nhận Cờ thi đua của UBND TP Hà Nội

Không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học

Để đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục chuyên môn, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước. Trường THCS Kiều Phú đã chủ động đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp, kĩ thuật dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên trong việc soạn giảng sử dụng hợp lý các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; tăng cường rèn luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức và nghiên cứu khoa học; thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học.

Các thế hệ giáo viên nhà trường (Ảnh tư liệu)

Các giáo viên đã chủ động học hỏi, nâng cao kỹ năng giảng dạy, chuyển từ hình thức dạy học truyền thụ kiến thức sang tăng cường tổ chức các hoạt động cho học sinh (hoạt động nhóm, cặp đôi, cá nhân…) hoàn thành các nhiệm vụ học tập. Giáo viên đóng vai trò tổ chức, điều khiển, hỗ trợ, giám sát hoạt động của học sinh; học sinh chủ động tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức.

Không chỉ rèn luyện về mặt kiến thức, trường THCS Kiều Phú còn phát động nhiều chương trình, hoạt động tập thể bổ ích, giúp các em học sinh hiểu về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta như “Yêu nước, thường nòi”, “Đền ơn đáp nghĩa”… tổ chức các chương trình văn nghệ, các hoạt động thể thao để các em học sinh thể hiện tài năng của mình cũng như đem lại sân chơi bổ ích cho các em sau các giờ học chính khóa.

Nhờ đó, năm học 2022 - 2023, trường THCS Kiều Phú có 100% học sinh tốt nghiệp THCS. Trong đó: Xếp loại giỏi 69,3%, loại Khá 29,8%, loại TB 0,9%. 100% học sinh tốt nghiệp tham gia thi tuyển sinh vào lớp 10 và đỗ THPT công lập 100%, điểm trung bình xếp thứ Nhất toàn huyện.

Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường

Trong năm học 2022-2023, nhà trường có 5 sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng có hiệu quả trong quá trình giảng dạy được xếp loại cấp Huyện, 2 sáng kiến kinh nghiệm được gửi đi dự thi cấp TP. Bên cạnh đó, nhà trường vinh dự có 2 cán bộ, giáo viên được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; 45 cán bộ, giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp thành phố, chiến sĩ thi đua cấp thành phố, Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố; 35 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố; 38 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng cấp thành phố.

Với những đóng góp của các thế hệ cán bộ, giáo viên và nhân viên trong 30 năm qua, trường THCS Kiều Phú đã vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba (2008), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2007); 4 lần được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen; 2 lần được tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc; 3 lần được Chủ tịch UBND TP tặng Bằng khen; 23 năm đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Năm học 2022-2023, nhà trường vinh dự đón nhận danh hiệu Cờ thi đua đơn vị Xuất sắc của UBND TP Hà Nội.

Ngày 19/11/2023, trường THCS Kiều Phú tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập trường và chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và đón nhận Cờ thi đua của UBND TP Hà Nội.

Dịp này, trường THCS Kiều Phú đã phối hợp với Ban Liên lạc cựu học sinh khoá 18 (niên khoá 2007 - 2011) tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Ký ức Kiều Phú”.

"Ký ức Kiều Phú" là tuyển tập những tác phẩm văn xuôi, thơ, lưu bút của các cựu học sinh khóa 18 viết về những kỷ niệm với thầy cô, với mái trường Kiều Phú có “núi Hoàng Xá bình yên, mây bay lảng bảng, phượng nở rực trời”.

Thầy giáo Nguyễn Doãn Tiến, Hiệu trưởng trường THCS Kiều Phú cho biết, cuốn sách Ký ức Kiều Phú chính là một quả ngọt mà các thế hệ thầy cô giáo trường Kiều Phú đã gieo trồng, nó sẽ được đặt trang trọng trong thư viện, phòng truyền thống nhà trường để góp phần làm nhịp cầu nối giữa các thế hệ thầy cô, học sinh.

Đọc thêm

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Giáo dục

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

TTTĐ - Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) đã giành được 1 giải Nhì.
Đảng viên trẻ gương mẫu trở thành công dân tốt, tri thức tiên phong Giáo dục

Đảng viên trẻ gương mẫu trở thành công dân tốt, tri thức tiên phong

TTTĐ - Chiều 17/5, Chi bộ trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và Chi bộ trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành tổ chức kết nạp Đảng cho 8 học sinh ưu tú của 2 nhà trường.
Xây dựng luật để phát triển đội ngũ nhà giáo Giáo dục

Xây dựng luật để phát triển đội ngũ nhà giáo

TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo, nhất là quan điểm “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”…
Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật Giáo dục

Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật

TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo.
5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo Giáo dục

5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), dự thảo Luật Nhà giáo thiết kế 5 chính sách, trong đó có 6 điểm đáng chú ý.
Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2 Giáo dục

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

TTTĐ - Chiều 17/5, đại diện lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, quận vừa tổ chức Hội nghị công bố, quyết định thành lập trường THCS Giảng Võ 2 và trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng.
Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết Giáo dục

Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết

TTTĐ - Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân (giáo viên Ngữ văn, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), để đạt điểm cao môn Ngữ văn, thí sinh cần xác định được đâu là nội dung cần tập trung khi làm bài, tránh lan man vào những nội dung không cần thiết.
Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác Giáo dục

Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 17/5, Đảng bộ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 5 quần chúng ưu tú; trong đó có 3 học sinh và 2 giáo viên.
“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê Giáo dục

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

TTTĐ - Với chương trình Toán Cambridge ở Mầm non Vinschool, giờ học của các Vinser nhí không chỉ thú vị mà còn giúp các em sớm phát triển nhiều kỹ năng nền tảng.
Chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024 Giáo dục

Chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Xem thêm