Chính phủ đồng ý bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên
Những lời "gan ruột" tư lệnh ngành Giáo dục nhắn nhủ tới giáo viên Khuyến khích tổ chức riêng lớp học theo môn lựa chọn Bảo đảm sách giáo khoa và giáo viên kịp thời cho năm học 2023 - 2024 |
Mới đây, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang liên quan đến việc rà soát các văn bản, đề án do Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng năm 2023.
Liên quan đến dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.
Cô và trò trường Tiểu học Trần Phú, thị xã Sơn Tây |
Bộ Nội vụ rà soát, tiếp thu ý kiến bộ, ngành, địa phương, chỉnh lý dự thảo nghị định, bảo đảm thực hiện thống nhất quy định xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và bảo đảm quyền, lợi ích của đội ngũ viên chức hoạt động chuyên ngành, tránh phát sinh vướng mắc khi thực hiện, trình Chính phủ xem xét, quyết định.
Như vậy, khi nghị định được thông qua, các giáo viên là viên chức sẽ không còn phải thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp.
Trước đó, theo Bộ GD&ĐT, các quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức và thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức thực hiện theo quy định chung của Quốc hội tại Luật Viên chức 2010 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.
Đồng thời, quy định cũng thực hiện theo hướng dẫn chi tiết của Chính phủ tại nghị định số 115 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.
Theo đó, việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng thấp lên hạng cao hơn liền kề trong cùng lĩnh vực nghề nghiệp được thực hiện thông qua hình thức thi và xét.
Việc tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp bằng hình thức thi hay xét tại địa phương là theo lựa chọn của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật.
Bộ GD&ĐT không có thẩm quyền bỏ quy định thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên và cũng không có thẩm quyền đề nghị địa phương thực hiện thống nhất theo một hình thức là xét thăng hạng.
Tuy nhiên, đề xuất của giáo viên về việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp là có căn cứ.
Theo đó, nhiều thầy cô giáo nhận định: Việc tổ chức một kỳ thi cho hàng nghìn giáo viên trong thành phố tiêu tốn một nguồn kinh phí không nhỏ. Trong khi đó, công sức và thời gian giáo viên dành cho việc ôn tập và dự thi cũng không ít mà tính chất kì thi không thực sự công bằng, không xây dựng được giá trị cốt lõi đối với ngành Giáo dục.
Với cùng thời gian, công sức, nguồn kinh phí ấy, nếu đầu tư cho việc trau dồi nghiệp vụ chuyên môn và những dự án giáo dục khác sẽ phát huy giá trị nhiều hơn.
Bên cạnh đó, thăng hạng chức danh nghề nghiệp là một sự đãi ngộ, ghi nhận và khuyến khích về những thành tích, cống hiến của giáo viên. Tuy nhiên việc thực hiện còn chưa đồng bộ giữa các địa phương cũng khiến nhiều thầy cô băn khoăn, trăn trở.