Những lời "gan ruột" tư lệnh ngành Giáo dục nhắn nhủ tới giáo viên
Nhà giáo là nhân tố quyết định thành công của giáo dục
Trong cuộc gặp gỡ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục ngày 15/8, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, từ khi nhận nhiệm vụ vào đầu năm 2021, ông đã mong muốn một ngày có thể gặp mặt rộng rãi toàn thể giáo viên trong ngành để cùng nhau chia sẻ, trao đổi về công việc. Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, hôm nay, Bộ trưởng đã thực hiện được mong muốn này với buổi gặp gỡ chưa từng có trong lịch sử của ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc gặp gỡ cán bộ, giáo viên ngày 15/8 |
“Chúng ta cùng nhau chia sẻ, không gì khác để chúng ta làm tốt công việc của mình, để Bộ trưởng làm tốt hơn trách nhiệm của mình với ngành, với Chính phủ, với xã hội và Nhân dân”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, phát triển đội ngũ nhà giáo là nhân tố quan trọng nhất, nền tảng nhất, bền vững nhất, quyết định nhất để hoàn thành nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Việc phát triển đội ngũ nhà giáo là giải pháp của mọi giải pháp. Nhà giáo là tài sản quý nhất của ngành.
“Lãnh đạo Bộ sẽ cố gắng làm mọi việc, mọi biện pháp để có thể nâng cao vị thế, phát triển lực lượng nhà giáo, đổi mới lực lượng nhà giáo. Có những việc đã làm được, chưa làm được, có thể không làm được nhưng trong suy nghĩ, tình cảm và hành động của tôi và các đồng nghiệp, các cán bộ quản lý ở Bộ thì luôn luôn đau đáu. Tại các diễn đàn lớn nhỏ, hễ có cơ hội là chúng tôi bày tỏ các kiến nghị để đem lại những gì tốt đẹp nhất cho nhà giáo”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ sẽ làm gì cho nhà giáo?
Tư lệnh ngành Giáo dục cho biết, trong thời gian tới Bộ GD&ĐT sẽ rà soát hệ thống chế độ chính sách. Hiện nay có tới hơn 200 chính sách rải rác trong các văn bản khác nhau từ các Bộ, ngành, lượng chính sách lớn như vậy sẽ khó triển khai. Nhiều chính sách phải thông qua các Bộ, ngành khác, không phải việc riêng của ngành. Việc xây dựng Luật Nhà giáo trong thời gian tới có thể sẽ mang lại cho chúng ta những chuyển biến tích cực về thể chế.
Bộ sẽ làm nhiều việc để làm sao khối giáo dục công - tư được bình đẳng trong thực tế. Trước hết là đối đãi, ứng xử bình đẳng, phát huy hệ thống ngoài công lập để cùng chia sẻ, để xã hội được hưởng thụ giáo dục đa dạng hơn.
Bên cạnh đó, Bộ sẽ tiếp tục kiến nghị và làm việc với các Bộ, ngành về việc tăng phụ cấp ưu đãi, tìm mọi cách tăng thu nhập cho giáo viên, tìm mọi cách để tăng cường cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc của nhà giáo. Bộ cũng đang làm mọi cách để chăm lo cho các đối tượng đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, làm sao những đổi mới của ngành đang làm không dẫn đến làm gia tăng bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục.
Toàn cảnh buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo ngành với gần 1 triệu nhà giáo trên khắp mọi miền Tổ quốc |
Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng đang gấp rút các công việc để điều chỉnh Nghị định 116 trong việc đào tạo lực lượng giáo viên, nguồn tuyển cho tương lai. Đang có sửa đổi trong Thông tư 16 về định mức giáo viên/lớp. Có rất nhiều việc đang làm để phát triển số lượng, chất lượng đội ngũ nhà giáo.
Bộ trưởng khẳng định: “Nội dung cuộc trao đổi hôm nay không dừng ở đây, các câu hỏi sẽ tiếp tục được phân tích theo các nhóm và sẽ trả lời theo từng nhóm và trả lời công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT. Các nhà giáo có thể không thể trả lời trực tiếp câu hỏi của mình nhưng có thể tìm thấy lời đáp trong các câu hỏi, trong các trả lời theo từng nhóm như vậy”.
Bộ trưởng gửi gắm mong đợi tới nhà giáo
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng bày tỏ những mong đợi với nhà giáo, trước tiên là cùng chung tay thực hiện thật tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cho rằng chỉ có năng lực phát triển không ngừng thì mới ứng phó với sự vô hạn của tri thức, Bộ trưởng khẳng định Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là cơ hội lớn để từng bước tiếp cận tới sự phát triển tri thức, dù việc tiếp nhận cái mới là không dễ dàng và chương trình có thể còn điểm này, điểm khác phải điều chỉnh.
“Chúng ta cần coi đây là cơ hội và cố gắng thực hiện thật tốt đối với chương trình 2018. Đây là phương thức để chúng ta đổi mới toàn diện, thực hiện thành công chương trình mới. Nhờ vậy, giáo dục sẽ bước sang một chương mới, mộ nền giáo dục thay đổi về chất”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.
Trong bối cảnh đó, nhà giáo cũng cần thay đổi vai trò, vị trí từ chỗ là người chủ yếu truyền thụ kiến thức chuyển sang là người tổ chức, dẫn dắt, hướng dẫn, hỗ trợ cho học sinh để học sinh tụ hình thành năng lực, tự tích lũy kiến thức; thay đổi từng môn học, vị trí từng môn học sẽ mang lại sự thay đổi thực sự theo chiều sâu trong giáo dục.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh yêu cầu nhà giáo cần thay đổi quan niệm và cách sử dụng sách giáo khoa. Theo đó, sách giáo khoa trong chương trình mới chỉ là học liệu và giáo viên được phát huy quyền chủ động, linh hoạt sử dụng các bộ sách giáo khoa khác, các học liệu khác nhau.
Vai trò của giáo viên trong chương trình giáo dục phổ thông mới được nhiều quyền hơn, chủ động hơn và cần được phát huy. Giáo viên có quyền quyết định các nội dung, tuần tự bài học, tổ chức kiểm tra đánh giá - điều vốn chưa từng có trước đây, khi lịch trình dạy và học, cách thức kiểm tra là đồng loạt, tuân thủ đồng nhất theo quy định.
Đặc biệt nhấn mạnh vai trò của hiệu trưởng, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng nếu hiệu trưởng không đổi mới thì khó có thể hy vọng ở ngôi trường đổi mới được. Nếu các hiệu trưởng không thay đổi thì sự thay đổi của các giáo viên sẽ rất khó khăn và có thể dẫn tới sụp đổ.
Bộ trưởng cũng nhắn nhủ tới các nhà giáo: “Chúng ta cần phải kiên định ở con đường, mục tiêu đổi mới, những mục tiêu mang tính chiến lược của ngành. Chúng ta cần kiên trì thuyết phục và vận động phụ huynh, xã hội để cùng chia sẻ và đồng hành với chúng ta.
Chúng ta cần kiên quyết chống các biểu hiện lạc hậu, bảo thủ, tiêu cực; kiên quyết theo đuổi mục tiêu chiến lược phát triển con người. Chúng ta cần kiên trinh với nghề giáo, vinh quang của nghề nghiệp và vượt qua mọi khó khăn để thi đua dạy tốt, học tốt, dẫu khó khăn đến đâu cũng kiên trinh với nghề giáo”.