Tag

Chính quyền huyện Ba Vì quyết liệt vào cuộc, nhà máy gạch Gia Vũ ngừng hoạt động

Đường dây nóng 29/06/2023 10:40
aa
TTTĐ - Sáng 28/6, nhà máy gạch không nung Gia Vũ (xã Đông Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội) không còn diễn ra hoạt động sản xuất. Đây được cho là động thái quyết liệt của UBND huyện nhằm chấn chỉnh việc tuân thủ pháp luật về đất đai, xây dựng và môi trường trên địa bàn.
Phớt lờ chỉ đạo của chính quyền, nhà máy gạch vi phạm vô tư hoạt động Ông chủ nhà máy gạch không nung Gia Vũ là ai?

Vắng lặng tại nhà máy gạch Gia Vũ

Trên khu đất nông nghiệp rộng hàng nghìn mét vuông thuộc thôn Cao Cương (xã Đông Quang, Ba Vì), nhiều năm qua đã mọc lên nhà máy gạch không nung Gia Vũ của ông Nguyễn Quốc Văn. Chủ nhà máy này tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không có giấp phép xây dựng và có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Cảnh vắng lặng tại nhà máy gạch không nung Gia Vũ sáng 28/6
Cảnh vắng lặng tại nhà máy gạch không nung Gia Vũ sáng 28/6

Theo quan sát của phóng viên sáng 28/6, tình trạng sản xuất gây ô nhiễm của nhà máy gạch không nung Gia Vũ không diễn ra. Các nhà xưởng đều vắng bóng công nhân, hai xilo trộn xi măng ngừng hoạt động và hàng chục xe ô tô tải các loại nằm im lìm.

Người dân thôn Cao Cương cho hay, nhà máy gạch không nung Gia Vũ đã ngừng hoạt động vài ngày trước đó. "Không còn khói bụi, ồn ào, không còn nước bẩn chảy lênh láng... chúng tôi rất vui mừng" - một người dân thôn Cao Cương rạng rỡ nói.

Việc nhà máy gạch không nung Gia Vũ ngừng hoạt động được dư luận Nhân dân đánh giá cao, thể hiện sự vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt của các cấp chính quyền. Cụ thể, trước đó, UBND huyện Ba Vì đã có công văn số 1332/UBNT-TNMT chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính tại khu đất sản xuất gạch không nung của ông Nguyễn Quốc Văn, thôn Cao Cương, xã Đông Quang (cũng là nhà máy gạch không nung Gia Vũ - PV).

Truước đó, hoạt động sản xuất của nhà máy gạch không nung Gia Vũ gây nhiều vấn đề về môi trường
Truước đó, hoạt động sản xuất của nhà máy gạch không nung Gia Vũ gây nhiều vấn đề về môi trường

Công văn nêu rõ, UBND huyện Ba Vì nhận được thông tin phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô tại bài viết ngày 31/5/2023 với tiêu đề "Phớt lờ chỉ đạo của chính quyền, nhà máy gạch vi phạm vô tư hoạt động".

Để xử lý dứt điểm vi phạm theo nội dung phản ánh, UBND huyện Ba Vì chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung vi phạm, lập và hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định; Đồng thời, thông báo cho cơ sở tạm dừng hoạt động để xử lý, khắc phục vi phạm.

UBND huyện Ba Vì giao UBND xã Đông Quang "có biện pháp giám sát, ngăn chặn hoạt động của cơ sở" theo nội dung công văn số 1332/UBNT-TNMT.

Nhà máy gạch nhiều vi phạm

Đối với quá trình phát sinh và xảy ra vi phạm về đất đai, xây dựng của nhà máy gạch không nung Gia Vũ, được biết, từ trước năm 2017, UBND xã Đông Quang đã phát hiện ông Nguyễn Quốc Văn (sinh năm 1983, trú tại thôn Cao Quang) san lấp đất nông nghiệp để làm bãi chứa vật liệu xây dựng. Diện tích vi phạm thời điểm đó là 1.400m2.

Đến tháng 2/2017, ông Văn bắt đầu xây dựng tường bao, nhà máy sản xuất gạch không nung tại cánh đồng thôn Cao Cương. Nguồn gốc là đất nông nghiệp mua gom từ các hộ dân và một phần diện tích đất nông nghiệp của gia đình ông Nguyễn Quốc Văn.

Nhà máy gạch không nung Gia Vũ vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng với quy mô lớn, diễn ra trong nhiều năm. Trách nhiệm của các cơ quan quản lý như thế nào?
Nhà máy gạch không nung Gia Vũ vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng với quy mô lớn, diễn ra trong nhiều năm

Trong các năm 2017, 2021 và 2023, UBND xã Đông Quang, Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Ba Vì đã nhiều lần kiểm tra, yêu cầu chấm dứt việc sử dụng đất sai mục đích, chấm dứt hành vi hủy hoại đất và khôi phục hiện trạng. Tuy nhiên, những yêu cầu này không được thực hiện triệt để.

Sự thiếu quyết liệt nêu trên đã dẫn đến hệ luỵ: Theo báo cáo mới nhất của phòng TN&MT huyện Ba Vì cho thấy, tổng diện tích khu đất vi phạm đã lên tới khoảng 8.450m2. Trên đất đã có các công trình nhà xưởng của hai dây chuyền sản xuất gạch (gần 2.000m2), bãi chứa vật liệu, thiết bị (hơn 5.000m2), ngoài ra còn nhà kho, nhà điều hành, tường bao.

Hoạt động của nhà máy gạch không nung Gia Vũ trong nhiều năm đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của Nhân dân địa phương. Vì thế, sự vào cuộc mạnh mẽ của UBND huyện Ba Vì nhận được sự ủng hộ lớn của Nhân dân.

Bên cạnh đó, dư luận cũng mong chờ sự vào cuộc, xử lý nghiêm minh đối với các cá nhân, tập thể khi để xảy ra tình trạng vi phạm kéo dài tại khu đất sản xuất gạch không nung của ông Nguyễn Quốc Văn, thôn Cao Cương, xã Đông Quang.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Bài 4: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Bài 4: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm