Tag
Nhà máy gạch không nung Gia Vũ xây dựng trái phép, gây ô nhiễm môi trường tại Ba Vì (Hà Nội)

Ông chủ nhà máy gạch không nung Gia Vũ là ai?

Đường dây nóng 09/06/2023 10:55
aa
TTTĐ - Ông chủ của cơ sở gạch không nung Gia Vũ cũng là đại diện pháp luật của Công ty TNHH Thương mại Việt Giang, đơn vị trúng nhiều gói thầu xây dựng sử dụng vốn Nhà nước trên địa bàn huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây (Hà Nội). Theo quy định, các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước tại các đô thị loại 3 trở lên phải sử dụng 100% vật liệu xây không nung kể từ ngày 15/1/2013.
Ngọt, thơm mật ong hoa rừng Tản Viên Ba Vì Phớt lờ chỉ đạo của chính quyền, nhà máy gạch vi phạm vô tư hoạt động

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì: Vi phạm thì phải xử lý

Liên quan đến phản ánh của người dân về việc nhà máy gạch không nung Gia Vũ (địa chỉ tại thôn Cao Quang, xã Đông Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội) xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, ngày 6/6, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi làm việc với đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Ba Vì.

Nhà máy gạch không nung Gia Vũ được xác định vi phạm về đất đai, xây dựng, và môi trường
Nhà máy gạch không nung Gia Vũ được xác định vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng và môi trường

Tại buổi làm việc, đại diện phòng TN&MT huyện Ba Vì cung cấp các tài liệu cho thấy chính quyền đã phát hiện và yêu cầu xử lý vi phạm của nhà máy gạch không nung Gia Vũ từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, đến nay, sự ngăn chặn hầu như không có hiệu quả.

Cụ thể, trước năm 2017, UBND xã Đông Quang đã phát hiện ông Nguyễn Quốc Văn (Sinh năm 1983, trú tại thôn Cao Quang) san lấp đất nông nghiệp để làm bãi chứa vật liệu xây dựng. Diện tích vi phạm mới 1.400m2.

Đến tháng 2/2017, ông Văn bắt đầu xây dựng tường bao, nhà máy sản xuất gạch không nung. Nguồn gốc đất là đất nông nghiệp mua gom từ các hộ dân và một phần diện tích đất nông nghiệp của gia đình ông Nguyễn Quốc Văn.

Trong các năm 2017, 2021 và 2023, UBND xã Đông Quang, Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Ba Vì đã nhiều lần kiểm tra, yêu cầu chấm dứt việc sử dụng đất sai mục đích, chấm dứt hành vi hủy hoại đất và khôi phục hiện trạng. Tuy nhiên, những yêu cầu này không được thực hiện triệt để.

Ông chủ nhà máy gạch không nung Gia Vũ là ai?
Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì khẳng định: "Quan điểm của tôi là vi phạm thì phải xử lý"

Kết quả, theo báo cáo mới nhất của phòng TN&MT huyện Ba Vì cho thấy, tổng diện tích khu đất vi phạm đã lên tới khoảng 8.450m2. Trên đất đã có các công trình nhà xưởng của hai dây chuyền sản xuất gạch (gần 2.000m2), bãi chứa vật liệu, thiết bị (hơn 5.000m2), ngoài ra còn nhà kho, nhà điều hành, tường bao...

Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô có bài viết phản ánh về vi phạm kéo dài của nhà máy gạch không nung Gia Vũ, chúng tôi đã nhận được phản hồi của ông Đỗ Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì khẳng định: "Quan điểm của tôi là vi phạm thì phải xử lý".

Bất ngờ thông tin xung quanh ông chủ nhà máy gạch Gia Vũ

Trong các văn bản kiểm tra, xử lý vi phạm của nhà máy gạch không nung Gia Vũ đều ghi rõ: Chủ cơ sở là ông Nguyễn Quốc Văn (Sinh năm 1983, trú tại thôn Cao Quang, xã Đông Quang).

Theo thông tin phóng viên có được, ông Văn đồng thời cũng là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Thương mại Việt Giang. Đây là công ty đã trúng thầu nhiều dự án xây dựng sử dụng vốn Nhà nước tại Ba Vì và thị xã Sơn Tây.

Ngày 6/6, nhà máy gạch không nung Gia Vũ đang hoạt động bình thường
Ngày 6/6, nhà máy gạch không nung Gia Vũ đang hoạt động bình thường

Cụ thể, chỉ trong năm 2022, với vai trò độc lập hoặc liên danh, Công ty TNHH Thương mại Việt Giang đã trúng 7 gói thầu xây dựng sử dụng vốn Nhà nước trên địa bàn huyện Ba Vì (trị giá khoảng 70 tỷ đồng).

Công ty này đã tham gia 10 gói thầu và trúng cả 10 gói do phòng Quản lý đô thị huyện Ba Vì là chủ đầu tư trong mấy năm gần đây.

Ông chủ nhà máy gạch không nung Gia Vũ là ai?

Theo Thông tư số 09/2012/TT-BXD ngày 28/11/2012 của Bộ Xây dựng, những công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước tại các đô thị loại 3 trở lên phải sử dụng 100% vật liệu không nung kể từ ngày 15/1/2013.

Bên cạnh đó, các công trình xây dựng từ 9 tầng trở lên không phân biệt nguồn vốn, từ ngày 15/1/2013 đến năm 2015 phải sử dụng tối thiểu 30% và sau năm 2015 phải sử dụng tối thiểu 50% vật liệu xây không nung loại nhẹ trong tổng số vật liệu xây (tính theo thể tích khối xây dựng).

Trong năm 2022, với vai trò độc lập hoặc liên danh, Công ty TNHH Thương mại Việt Giang đã trúng 7 gói thầu xây dựng sử dụng vốn Nhà nước trên địa bàn huyện Ba Vì, trị giá khoảng 70 tỷ đồng.

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng Đường dây nóng

Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng

TTTĐ - Sử dụng tài liệu giả, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP vừa bị loại khỏi một gói thầu trị giá hơn 300 tỷ đồng tại tỉnh Lào Cai.
Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ Đường dây nóng

Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ

TTTĐ - Tuy đã xây dựng và sinh sống hơn 15 năm nhưng hàng chục hộ dân tại dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc, quận Bình Tân (TP HCM) lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Đáng nói, trong khu đô thị này nhiều nền đã có sổ đỏ và đang được xây dựng mới ngay bên cạnh những căn nhà mòi mỏi chờ sổ…
Xem thêm