Chính thức hạn chế số lượng chuyến bay từ các tỉnh phía Nam đến Hà Nội từ ngày 22/7
Theo đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng yêu cầu dừng khai thác các chuyến bay chở khách giữa Cần Thơ - Hà Nội; Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại.
Trên đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội và ngược lại khai thác tối đa 2 chuyến/ngày, giao cho Vietnam Airlines khai thác. Thời gian áp dụng kể từ 0h ngày 22/7 cho đến khi có thông báo mới.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, các chuyến bay nêu trên không bao gồm: Các chuyến bay chuyên chở hàng hóa (thực hiện không hạn chế); Các chuyến bay nhằm mục đích phòng, chống dịch, bệnh, phục vụ công tác công vụ (đề nghị các hãng hàng không lập kế hoạch báo cáo Cục xem xét, giải quyết theo từng trường hợp cụ thể); Các chuyến bay không thường lệ khác (theo yêu cầu và được phép của cơ quan có thẩm quyền).
Bộ Giao thông vận tải đề xuất giảm cung ứng trên các đường bay từ phía Nam ra Hà Nội |
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giảm cung ứng trên các đường bay từ phía Nam ra Hà Nội. Tại văn bản này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn nêu rõ: Bộ nhận được văn bản của UBND thành phố Hà Nội về việc kiểm soát hoạt động chuyến bay thương mại từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác trong tình hình dịch bệnh phức tạp.
Theo Bộ Giao thông vận tải, các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội, bao gồm: Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo. Hiện tại, toàn bộ các đường bay đi, đến Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo đã dừng khai thác; Các đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Phú Quốc giảm tối thiểu.
Trong đó, đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, giảm xuống chỉ còn 1 chuyến/ngày; Đường bay Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại, giảm xuống chỉ còn 1 chuyến/ngày.
Riêng đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội và ngược lại, vận chuyển tối đa 1.700 khách/chiều/ngày (phân bổ Vietnam Airlines 700 khách, Pacific Airlines 200 khách, Vietjet Air 400 khách, Bamboo Airways 400 khách), áp dụng từ ngày 9/7/2021.
Tuy nhiên, theo thống kê, trong thời gian áp dụng các biện pháp hạn chế nêu trên, đặc biệt là trên đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội, lượng khách vận chuyển hằng ngày đều không đạt số lượng được phân bổ. Trong đó, khách từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội chỉ đạt 800 - 1.000 khách và chiều ngược lại chỉ 200 - 400 khách mỗi ngày.
Chính thức hạn chế số lượng chuyến bay từ các tỉnh phía Nam đến Hà Nội từ ngày 22/7 |
Trên cơ sở đề nghị của UBND thành phố Hà Nội, để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, Bộ Giao thông vận tải đề xuất 2 phương án điều chỉnh hoạt động khai thác ra Hà Nội từ các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội.
Cụ thể, phương án 1 (giảm một phần khai thác), sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội giảm xuống còn 800 khách/ngày.
Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, ưu điểm của phương án này là bảo đảm nhu cầu đi lại của một lượng hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhưng nhược điểm là khó kiểm soát dịch Covid-19 và nguồn lây. Nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ Thành phố Hồ Chí Minh (vùng dịch) đến Hà Nội là cao.
Phương án 2 (áp dụng tương tự giai đoạn từ ngày 1/4/2020 đến ngày 15/4/2020 khi cả nước áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg); theo đó, sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày.
Ưu điểm của phương án này là do lượng khách không đáng kể nên việc kiểm soát dịch Covid-19 và nguồn lây dễ dàng hơn, nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Hà Nội thấp hơn. Nhược điểm là nhu cầu đi lại của hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bị hạn chế tối đa.
“Để quyết tâm bảo vệ Thủ đô không diễn biến xấu, bảo vệ sự an toàn, an ninh cho nhân dân, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị lựa chọn phương án 2”, văn bản do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký nêu rõ.