Tag

Cho vay vốn đối với lao động mất việc làm trở về địa phương

Lao động - Việc làm 05/12/2023 17:59
aa
TTTĐ - Từ đầu năm 2023 đến nay, Ngân hàng Chính sách Xã hội TP Hà Nội đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tiếp nhận danh sách người lao động mất việc làm. Sau khi tiếp nhận danh sách người lao động mất việc làm, phòng giao dịch tổ chức rà soát đối tượng thụ hưởng, đảm bảo người lao động có nhu cầu, đúng đối tượng, đủ điều kiện sẽ được vay vốn tại ngân hàng để tự tạo việc làm.
Cán bộ Đoàn sẵn sàng cho vay vốn để cùng làm giàu Ưu đãi cho vay vốn với doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao Nghiêm cấm ngân hàng yêu cầu khách mua bảo hiểm mới cho vay vốn Cuối năm, Sacombank tăng nguồn vốn và giảm sâu lãi suất cho vay

Kịp thời bố trí nguồn vốn cho vay phù hợp

Hà Nội có hơn 352.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động; 1.350 làng nghề; 10 khu công nghiệp, chế xuất; 111 cụm công nghiệp, với tổng số lao động là hơn 4 triệu người.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thị trường lao động có nhiều biến động. Người lao động tại các khu công nghiệp, ngành vận tải, dịch vụ lưu trú, du lịch lữ hành… là chịu nhiều ảnh hưởng nhất.

Nhiều mô hình phát triển kinh tế từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội
Nhiều mô hình phát triển kinh tế từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội

Ngân hàng Chính sách Xã hội TP Hà Nội đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn người lao động mất việc làm trong các doanh nghiệp lập dự án vay vốn, phối hợp với cơ quan có liên quan tổ chức thẩm định, cho vay và thu hồi nợ theo quy định; kịp thời bố trí nguồn vốn cho vay phù hợp với chương trình tín dụng và đối tượng xin vay...

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho biết: “Sở đã tham mưu thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ người lao động. Theo đó, ngành đã hỗ trợ phát triển thị trường lao động qua việc xét duyệt hộ gia đình vay vốn từ nguồn vốn ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội; đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng”.

Chỉ tính 9 tháng năm 2023, toàn thành phố giải quyết việc làm cho 171.228 lao động, đạt 105% so với kế hoạch, trong đó giải quyết việc làm cho 34.644 lao động từ nguồn vốn ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 1.761 tỷ đồng.

Cùng với đó, số người lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm, trung tâm dịch vụ việc làm là 13.447 lao động; đưa 3.002 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, chủ yếu là thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc. Số lao động được cung ứng giới thiệu việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác là 120.135 lao động.

Lao động mất việc được hỗ trợ vay vốn

Nhằm giúp người lao động nông thôn phục hồi sản xuất, tạo việc làm, ổn định thu nhập, nâng cao đời sống trước ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, UBND huyện Ba Vì đã việc phê duyệt phân bổ nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội năm 2021 theo Quyết định số 6505/QĐ-UBND ngày 1/10/2021 để cho vay người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Ngay sau khi được phân bổ chỉ tiêu nguồn vốn mới UBND xã Chu Minh (huyện Ba Vì) đã chỉ đạo các hội - đoàn thể nhận ủy thác cấp xã, trưởng thôn, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện tuyên truyền, bình xét tạo điều kiện cho vay đối với người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; người lao động là người mù, người khuyết tật có nhu cầu vay vốn để tạo việc làm và thu nhập ổn định; người lao động bị mất việc làm hoặc bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Người lao động xã Chu Minh, huyện Ba Vì vay vốn ưu đãi để phục hồi sản xuất kinh doanh
Người lao động xã Chu Minh, huyện Ba Vì vay vốn ưu đãi để phục hồi sản xuất kinh doanh

Nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm rất cần thiết đối với người lao động trong giai đoạn ảnh hưởng đại dịch COVID-19. Vì vậy, các đơn vị đã phối hợp để hoàn thiện hồ sơ giải ngân kịp thời, tiếp sức cho người lao động đầu tư khôi phục sản suất, chăn nuôi, giúp người lao động có việc làm và thu nhập ổn định hơn sau thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 vừa qua. Nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm tại xã Chu Minh đã giúp cho hàng trăm lao động có việc làm ổn định và vươn lên trong cuộc sống.

Sau thời gian đi làm thuê trong Bình Dương xa nhà vất vả nhưng vẫn chỉ có mức thu nhập thấp lại bị cắt giảm lao động do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, năm 2021, anh Nguyễn Hoàng Long (sinh năm 1990, xã Chu Minh, huyện Ba Vì) thông qua giới thiệu của Đoàn Thanh niên xã đã vay 90 triệu đồng đầu tư khởi nghiệp bằng mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp.

Với số tiền này, anh Long đầu tư đào ao nuôi cá, xây chuồng trại nuôi gà, nuôi heo. Sau thời gian 4-5 tháng thì tất cả gà, heo đều cho xuất chuồng mang lại nguồn thu nhập khá. Anh Long cho biết, đến nay anh đã xuất bán được 4 lứa gà và heo, chưa tính đến những lần thu hoạch cá nuôi ao. Khoản lãi mang lại từ việc nuôi gà, heo, cá đã giúp anh trả được một phần gốc vốn vay.

Không riêng anh Long, nhờ nguồn vốn vay ủy thác này, nhiều thanh niên đi làm xa nhà lại rơi vào cảnh thất nghiệp do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nay lại có điều kiện khởi nghiệp, lập nghiệp phát triển kinh tế, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương Ba Vì.

Các mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp thành công của nhiều thanh niên huyện Ba Vì thuộc nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác nhau như nuôi trồng thủy sản, kinh tế vườn đồi, trang trại tổng hợp, tiểu thủ công kết hợp du lịch, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp...

Đọc thêm

Đà Nẵng: Giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm

TTTĐ - Theo ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trong “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”, các hoạt động phải thiết thực, hiệu quả, trực tiếp giải quyết những vấn đề công nhân lao động, đoàn viên công đoàn quan tâm.
Cán bộ công chức sẽ nhận lương không dưới 5 triệu đồng mỗi tháng Lao động - Việc làm

Cán bộ công chức sẽ nhận lương không dưới 5 triệu đồng mỗi tháng

TTTĐ - Bộ Nội vụ đang xin ý kiến về việc khi cải cách tiền lương thì cán bộ công chức phải đảm bảo tiền lương thấp nhất không dưới 5 triệu đồng.
Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM

TTTĐ - Ngày hội Việc làm 2024 mang đến 10.000 việc làm cho sinh viên TP HCM và dự kiến thu hút hơn 16.600 sinh viên tham gia trong tháng diễn ra sự kiện.
11% thực sự hài lòng về ý nghĩa của công việc hiện tại Lao động - Việc làm

11% thực sự hài lòng về ý nghĩa của công việc hiện tại

TTTĐ - 99% người lao động Việt Nam cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ và 49% đang có kế hoạch cụ thể để đạt được điều đó. Đây là kết quả của một khảo sát trên phần lớn là những người đang đi làm và một nhóm nhỏ sinh viên (8%) đang chuẩn bị gia nhập lực lượng lao động, được thực hiện bởi Jobs-that-makesense Châu Á và Manpower.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Nhiều cơ hội việc làm cho người dân vùng lân cận huyện Thạch Thất Lao động - Việc làm

Nhiều cơ hội việc làm cho người dân vùng lân cận huyện Thạch Thất

TTTĐ - Sáng 26/4, UBND huyện Thạch Thất phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức "Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024".
Mức lương nhân viên văn phòng hiện nay? Cách cải thiện mức lương Lao động - Việc làm

Mức lương nhân viên văn phòng hiện nay? Cách cải thiện mức lương

TTTĐ - Trong môi trường kinh tế đang phát triển nhanh chóng hiện nay, mức lương của nhân viên văn phòng đã trở thành một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu. Với sự biến động của thị trường lao động và nhu cầu ngày càng cao về kỹ năng, việc tìm kiếm cách cải thiện mức lương là điều mà nhiều nhân viên văn phòng mong muốn tăng thu nhập.
Người khuyết tật được tạo điều kiện tiếp cận việc làm phù hợp Lao động - Việc làm

Người khuyết tật được tạo điều kiện tiếp cận việc làm phù hợp

TTTĐ - Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật năm 2024, nhân dịp Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4).
Cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động Kinh tế

Cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức thu thập, cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động, cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc trên địa bàn thành phố đến năm 2025.
12.517 chỉ tiêu tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông Lao động - Việc làm

12.517 chỉ tiêu tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông

TTTĐ - Sáng 7/4, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra cùng sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Xem thêm