Tag
Bộ Y tế

Chủ động giám sát dịch bệnh đậu mùa khỉ

Tin Y tế 09/11/2023 17:00
aa
TTTĐ - Tiếp tục thực hiện Công điện số 680/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và để chủ động giám sát dịch bệnh đậu mùa khỉ, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, triển khai các nội dung.
Bình Dương triển khai nhiều phương án phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ Bình Dương thông tin về ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên TP Hồ Chí Minh phát hiện 18/20 ca mắc đậu mùa khỉ nhiễm HIV Việt Nam có ca tử vong đầu tiên liên quan bệnh đậu mùa khỉ

Theo Bộ Y tế, tính đến 31/10, Việt Nam ghi nhận 56 trường hợp nhiễm bệnh đậu mùa khỉ (Mpox), bao gồm 2 ca nhập cảnh vào năm 2022.

Các trường hợp bệnh đã được ghi nhận tại 7 tỉnh/thành phố, trong đó 1 trường hợp tử vong tại TP Hồ Chí Minh. Tuổi trung bình là 32 (18 tuổi - 49 tuổi), hầu hết là nam (92,9%), có xu hướng tình dục là đồng tính nam và lưỡng tính nam (MSM) 78,6%, dị tính (8,9%); khoảng 63% những trường hợp bệnh đang nhiễm HIV, 46% trường hợp mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.

Cả nước có 56 ca đậu mùa khỉ, TP Hồ Chí Minh đứng đầu 46 ca. Ảnh minh hoạ
Cả nước có 56 ca đậu mùa khỉ, TP Hồ Chí Minh đứng đầu 46 ca (Ảnh minh họa)

Đây là dịch bệnh mới ghi nhận tại nước ta, mầm bệnh đã xâm nhập trong cộng đồng nên trong thời gian tới, nhiều khả năng Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận các trường hợp bệnh mới, đặc biệt tại các thành phố lớn khác ngoài TP Hồ Chí Minh.

Do đó, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, triển khai các nội dung như sau: Đẩy mạnh giám sát chủ động tại các cơ sở khám chữa bệnh, giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng và tại các cửa khẩu (nếu có cửa khẩu), lồng ghép giám sát với hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, giám sát tại cơ sở khám bệnh phụ khoa, da liễu, các cơ sở y tế công, tư cung cấp các dịch vụ về phòng, chống HIV/AIDS (xét nghiệm HIV, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEP, điều trị ARV) để phát hiện các trường hợp bệnh, chùm ca bệnh, nguồn lây bệnh từ đó cung cấp các dịch vụ tư vấn, chăm sóc, điều trị;

Các địa phương quản lý các trường hợp bệnh, người tiếp xúc không để lây nhiễm thêm, lây lan ra cộng đồng và phòng, chống lây nhiễm cho cán bộ y tế; tư vấn, xét nghiệm HIV cho người bệnh và bạn tình của người bệnh đậu mùa khỉ.

Đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, các đơn vị cần lấy mẫu xét nghiệm, liên hệ, gửi về Viện Pasteur/Vệ sinh dịch tễ khu vực để xét nghiệm, chẩn đoán.

Cục Y tế dự phòng cũng đề nghị các tỉnh, thành tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát, các biện pháp phòng, chống, chăm sóc, điều trị, phòng, chống lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

Đồng thời, các địa phương chủ động xây dựng, cập nhật kế hoạch, kịch bản phòng, chống theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp thu dung, điều trị, phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tập trung truyền thông cho các đối tượng có nguy cơ cao; đồng thời khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh.

Cục Y tế dự phòng cũng yêu cầu các địa phương báo cáo kịp thời trường hợp bệnh đậu mùa khỉ tại đây. Điện thoại hỗ trợ: 0387525938.

Đọc thêm

Giúp trẻ xây dựng ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng Tin Y tế

Giúp trẻ xây dựng ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng

TTTĐ - Vừa qua, tại Đường sách TP Hồ Chí Minh, First News - Trí Việt đã tổ chức buổi giao lưu với chủ đề: “Cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ em - Những bệnh răng miệng thường gặp ở trẻ em và các mốc thời gian quan trọng để thăm khám, chữa trị".
Bị chó nhà cắn, bé trai 2 tuổi khởi phát bệnh dại Tin Y tế

Bị chó nhà cắn, bé trai 2 tuổi khởi phát bệnh dại

TTTĐ - Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận một bé trai 2 tuổi khởi phát bệnh dại, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
Gỡ khó về thủ tục hành chính trong lĩnh vực khám, chữa bệnh Tin Y tế

Gỡ khó về thủ tục hành chính trong lĩnh vực khám, chữa bệnh

TTTĐ - Ngày 7/6, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại về thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội với sự tham dự của 40 đơn vị khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập.
Liên tiếp xảy ra sự cố y khoa sau phẫu thuật thẩm mỹ Nhịp sống phương Nam

Liên tiếp xảy ra sự cố y khoa sau phẫu thuật thẩm mỹ

TTTĐ - Thông tin từ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra 3 sự cố y khoa liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ tại các phòng khám tư nhân, khiến 1 người tử vong.
Đảm bảo công tác y tế cho kỳ thi vào lớp 10 Tin Y tế

Đảm bảo công tác y tế cho kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 diễn ra từ ngày 8/6 đến 12/6 và kỳ thi THPT quốc gia thành phố Hà Nội năm 2024 diễn ra từ ngày 26 - 29/6, Sở Y tế đã ban hành kế hoạch chi tiết về việc đảm bảo y tế phục vụ hai sự kiện này.
Hà Nội: Xử phạt 1.679 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Xử phạt 1.679 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Chiều 4/6, tại điểm cầu UBND TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố Hà Nội đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tiếp và trực tuyến với các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP.
Kích hoạt báo động đỏ cứu sản phụ nguy kịch Tin Y tế

Kích hoạt báo động đỏ cứu sản phụ nguy kịch

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đống Đa vừa tiếp nhận phẫu thuật cấp cứu một trường hợp sản phụ sốc mất máu do chửa ngoài tử cung vỡ. Đây là bệnh lý rất thường gặp nhưng dễ bị bỏ qua gây hậu quả nghiêm trọng, đe dọa...
"Cập nhật công nghệ phẫu thuật SMILE Pro" tại bệnh viện Mắt Sài Gòn Tin Y tế

"Cập nhật công nghệ phẫu thuật SMILE Pro" tại bệnh viện Mắt Sài Gòn

TTTĐ - Bệnh viện Mắt Sài Gòn khu vực Hà Nội vừa phối hợp cùng Tập đoàn Carl Zeiss tổ chức thành công hội nghị khoa học.
Phát động đăng ký hiến mô, tạng cứu người Tin Y tế

Phát động đăng ký hiến mô, tạng cứu người

TTTĐ - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức phát động chương trình “Đăng ký hiến mô, tạng cứu người - cho đi là còn mãi”. Đây là sự kiện nhằm thay đổi nhận thức của xã hội về hiến mô, tạng, thắp lên ngọn lửa nhân ái
Nhiều trẻ mắc bệnh ho gà do chưa tiêm vắc xin phòng bệnh Tin Y tế

Nhiều trẻ mắc bệnh ho gà do chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày ngày 24 - 31/5), thành phố ghi nhận 16 ca mắc ho gà, tăng 14 ca so với tuần trước.
Xem thêm