Tag
Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội)

Chủ động phòng, chống cháy nổ đảm bảo an toàn SEA Games 31

Xã hội 09/05/2022 11:20
aa
TTTĐ - Hoàn Kiếm là quận lõi của Thủ đô, nơi có đoàn khách nước ngoài tham dự SEA Games 31 lưu trú, có phường cổ, phố cũ với lối kiến trúc và nếp sinh hoạt của nhiều khu dân cư không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH)… Chính vì vậy, công tác PCCC&CNCH được lực lượng chức năng, các cơ sở lưu trú và người dân đặc biệt quan tâm.
SEA Games 31: Một chủ nhà nồng hậu, chuyên nghiệp và tận tâm SEA Games 31: Xây dựng hình ảnh đẹp về người Thủ đô ngay từ việc... đi bộ Nâng cao văn hóa giao thông, an toàn hơn trong dịp diễn ra SEA Games 31

Tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi, tạo đột phá PCCC

Hoàn Kiếm được xác định là địa bàn "nóng" về công tác an ninh trật tự cũng như PCCC&CHCN của Hà Nội. Theo thống kê của ngành chức năng, quận Hoàn Kiếm có 10 phường phố cổ, 6 phường phố cũ và 2 phường nằm ở ngoài đê sông Hồng với mật độ dân cư cao (khoảng 39.830 người/km2). Đây được xác định là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa của Thủ đô, có nhiều trụ sở cơ quan Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành và thành phố, trụ sở các Đại sứ quán. Hoàn Kiếm là một trong những điểm đến thu hút khách trong nước và quốc tế với nhiều sản phẩm du lịch, nổi bật tạo điểm nhấn như tuyến phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, phố Sách, công trình Pháp cổ, di tích…

Với đặc điểm có khu phố cổ, phố cũ nên phần lớn công trình, nhà ở trên địa bàn được xây dựng từ nhiều năm trước; Nhiều công trình, nhà đông hộ, nhà ở cũ và xuống cấp; Công trình nhà dân trên các tuyến phố đều kết hợp sử dụng kinh doanh, tập trung lượng hàng hóa lớn không đảm bảo an toàn PCCC&CNCH. Trong khi đó, điều kiện phục vụ công tác PCCC&CNCH còn nhiều bất cập (như: có nhiều ngõ, phố, xe chữa không có khả năng tiếp cận; nguồn nước phục vụ chữa cháy chưa đáp ứng yêu cầu thực tế).

Cán bộ PCCC&CNCH Công an quận Hoàn Kiếm hướng dẫn bạn nhỏ sử dụng bình chữa cháy trong buổi tuyên truyền tại không gian phố đi bộ Hoàn Kiếm
Cán bộ PCCC&CNCH Công an quận Hoàn Kiếm hướng dẫn bạn nhỏ sử dụng bình chữa cháy trong buổi tuyên truyền tại không gian phố đi bộ Hoàn Kiếm

Đại uý Nguyễn Văn Đại, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Hoàn Kiếm khẳng định: “Vì những đặc điểm tình hình trên của địa bàn mà đơn vị luôn phải tìm ra cách làm mới, phù hợp để làm tốt công tác PCCC với mục tiêu mỗi cơ sở lưu trú, mỗi nhà dân, người dân là một pháo đài chống “giặc lửa”. Thực tế, công tác này cũng đã được nhiều quận huyện học tập, cấp trên ghi nhận”.

Một trong những cách làm để quận Hoàn Kiếm tạo dấu ấn riêng, điểm nhấn là công tác tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng PCCC&CNCH luôn đi trước một bước.

Chủ động phòng, chống cháy nổ đảm bảo an toàn SEA Games 31

Công an quận đã đổi mới, đa dạng hóa nhiều hình thức tuyên truyền, nội dung phù hợp với đặc điểm thực tế. Theo đó, lực lượng Công an quận đã tổ chức tuyên truyền về PCCC tại khu vực trưng bày ảnh trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm; Qua hệ thống loa phát thanh của các phường, xây dựng các video hướng dẫn kỹ năng PCCC phát online cho học sinh trong thời gian giãn cách; tuyên truyền lưu động trên các tuyến phố trên địa bàn; Tổ chức ký cam kết về PCCC đối với gần 700 cơ sở kinh doanh, lưu trú, có điều kiện về PCCC…

Hiện nay, trên địa bàn quận đang thực hiện ba mô hình nổi bật về công tác PCCC&CNCH. Mô hình “Tổ chức tuyên truyền về PCCC cho người PCCC&CNCH tại không gian phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm” với hoạt động phát cẩm nang, tờ rơi tuyên truyền về PCCC, trưng bày hình ảnh PCCC&CNCH cho các đối tượng là học sinh, người dân, khách tham quan.

Người dân trên địa bàn Lý Thường Kiệt tham gia mô hình gia đình PCCC
Người dân trên địa bàn phố Lý Thường Kiệt tham gia mô hình hộ gia đình an toàn PCCC theo phương châm bốn tại chỗ

Mô hình “Hộ gia đình an toàn PCCC theo phương châm bốn tại chỗ” với 100% hộ dân đã tạo lối thoát nạn, cửa dự phòng tại ban công, lồng sắt; Hàng chục nghìn hộ dân đã tự trang bị bình chữa cháy, nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã ủng hộ gần 1.000 bình chữa cháy trao tặng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Mô hình “Điểm phương tiện chữa cháy công cộng” với 823 điểm được lắp đặt tại ngõ sâu trên địa bàn quận (mỗi điểm được trang bị 2 bình chữa cháy”).

Mỗi người dân, mỗi cơ sở lưu trú là một “pháo đài” chống giặc lửa

Khách sạn Meliá Hà Nội nằm trên con phố Lý Thường Kiệt (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) vinh dự được chọn là cơ sở lưu trú cho đoàn thể thao Indonesia tham dự SEA Games 31. Ông Nguyễn Trọng Thịnh, Trưởng phòng an ninh khách sạn chia sẻ: “Việc là cơ sở duy nhất của quận được chọn làm nơi lưu trú của đoàn thể thao Indonesia tham dự SEA Games 31 là niềm vui mừng, song cũng đòi hỏi chúng tôi phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, thể hiện được tình cảm mến khách, đem lại sự hài lòng cho đoàn khách. Để làm được điều đó, công tác PCCC&CNCH được chúng tôi xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu”.

Kiểm tra công tác PCCC&CHCN đảm bảo SEA Games 31 ở khách sạn Meliá Hà Nội
Kiểm tra công tác PCCC&CHCN đảm bảo SEA Games 31 ở khách sạn Meliá Hà Nội

Theo đó, khách sạn đã được lực lượng chức năng Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp mở lớp đào tạo, thực hành diễn tập PCCC&CNCH… Những khu vực có nguy cơ cháy nổ cao đều có phương án riêng và chủ động phòng ngừa khả năng gây cháy. Đến thời điểm này, khách sạn Meliá đã sẵn sàng về mọi mặt để góp phần vào sự thành công của SEA Games 31, tạo hình ảnh thân thiện, điểm đến an toàn của du khách khi đến với Thủ đô.

Chủ động PCCC&CHCN cơ sở lưu trú phục vụ SEA Games 31
Chủ động PCCC&CHCN cơ sở lưu trú phục vụ SEA Games 31

Không chỉ có khách sạn, cơ sở lưu trú, mỗi người dân trên địa bàn quận Hoàn Kiếm ngày càng ý thức cao về công tác PCCC&CHCN phù hợp với tình hình địa bàn, nhất là mùa nắng nóng đã bắt đầu trong khi vừa qua, vụ cháy nhà dân ở Hà Nội xảy ra gây thương vong về người, thiệt hại lớn về tài sản.

Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn người dân trên địa bàn thực hiện tốt mô hình PCCC
Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn người dân trên địa bàn thực hiện tốt mô hình PCCC

Ông Nguyễn Minh Thịnh (người dân ở ngõ 75 Lý Thường Kiệt) chia sẻ: “PCCC&CHCN là công tác rất quan trọng đối với người dân, vì khi xảy ra cháy sẽ gây thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản, để lại hậu quả vô cùng lâu dài. Đối với người dân sống ở khu vực phố cổ và trong ngõ hẻm ở khu vực quận Hoàn Kiếm thì điều này lại càng quan trọng. Khi được cán bộ công an quận, cảnh sát khu vực thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách PCCC trong thời gian nóng bức dễ xảy ra thì chúng tôi coi phương châm 4 tại chỗ là điều kiện tiên quyết để chống giặc lửa. Trong ngõ hẻm, nhà lại xây cao tầng nên các khuyến cáo của lực lượng công an được thực hiện nghiêm. Đặc biệt là khi được hướng dẫn, tuyên truyền, 100% hộ dân có chuồng cọp, thanh sắt chắn trên nóc nhà, ngoài ban công… đã được thay thế để tạo lối thoát hiểm; mỗi nhà cũng tự trang bị cho mình bình chữa cháy và phổ biến cách dùng cho từng thành viên trong gia đình”.

Sẵn sàng phương án PCCC&CHCN cho SEA Games 31 an toàn

Công tác PCCC&CHCN là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của lực lượng chức năng và người dân quận Hoàn Kiếm. Đáng chú ý, lực lượng chức năng cũng đang tích cực thực hiện kế hoạch cao điểm, phương án bảo vệ, phương án đảm bảo an toàn PCCC&CNCH, bảo vệ SEA Games 31.

Chủ động PCCC tạo điểm đến SEA Games 31 an toàn
Hoạt động tuyên truyền PCCC ở không gian phố đi bộ Hoàn Kiếm thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ

Công an quận đã ban hành phương án số 29, ngày 26/4/2022 về việc Đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ các hoạt động, sự kiện lớn này. Đơn vị đã tổ chức kiểm tra đảm bảo an toàn PCCC đối với các cơ sở là nơi ăn nghỉ của các đoàn đại biểu, vận động viên dự Đại hội và các cơ sở xung quanh. Cùng với đó, Công an quận tăng cường công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn; Chủ động rà soát, chỉnh lý các phương án PCCC&CHCN tại cơ sở nơi diễn ra các hoạt động của Đại hội.

Kiểm tra công tác P

Để làm tốt và góp phần hơn nữa vào sự thành công của SEA Games 31, Đại uý Nguyễn Văn Đại cho rằng, mỗi người dân đóng vai trò không nhỏ trong công tác PCCC&CHCN. Qua đó, đại diện lực lượng chức năng Công an quận Hoàn Kiếm khuyến cáo: Người dân cần thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, tránh để các sự cố chập cháy do hư hỏng và tuổi thọ của các thiết bị; Kiểm tra, lắp đặt các thiết bị bảo vệ; Bố trí nơi thờ cúng hợp lý; Nơi đun nấu phải có vách ngăn an toàn; Kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Mỗi gia đình nên có dự kiến các tình huống thoát nạn để thoát nạn an toàn khi có cháy. Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho Cảnh sát PCCC 114 hoặc Đội Dân phòng, chính quyền, Công an xã, phường gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến…

Từ đầu năm 2022 đến nay, Công an quận Hoàn Kiếm tổ chức kiểm tra 550 lượt, lập 150 biên bản kiến nghị khắc phục tồn tại về PCCC đối với cơ sở thuộc diện Công an quận quản lý; Đồng thời xử phạt vi phạm hành chính 41 trường hợp với số tiền trên 18 triệu đồng; UBND 18 phường đã tổ chức kiểm tra an toàn PCCC và phát 5.000 tờ rơi tuyên truyền đối với 100% hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất.

Địa bàn quận xảy ra 4 vụ cháy nhà dân (không tăng giảm so với cùng kỳ năm 2021). Nguyên nhân do đốt, chập điện; Thiệt hại về tài sản giảm.

Đọc thêm

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Xem thêm