Tag
Quận Đống Đa (Hà Nội)

Chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Tin Y tế 11/11/2022 12:18
aa
TTTĐ - Là "điểm nóng" về dịch sốt xuất huyết của Hà Nội, quận Đống Đa đã chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết nhằm kiểm soát tình hình trên địa bàn, không để dịch bùng phát, lan rộng.
Người bị sốt xuất huyết cần phải kiêng gì? Bộ Y tế kêu gọi mỗi tuần dành 10 phút diệt lăng quăng, bọ gậy Bộ Y tế hướng dẫn biện pháp chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết Cách tự phòng bệnh sốt xuất huyết hiệu quả

Đồng loạt ra quân phòng, chống sốt xuất huyết

Hiện nay, tình hình dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn Hà Nội đang diễn biến phức tạp. Tính từ đầu năm đến nay, đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc và tử vong cao hơn so với cùng kì năm 2021.

Riêng quận Đống Đa, tính đến ngày 10/11/2022 trên địa bàn đã ghi nhận 774 trường hợp mắc SXH Dengue tại 21/21 phường, số ca mắc tăng 1,26 lần so với cùng kỳ năm 2021 (năm 2021: 612 ca); Xác định 83 ổ dịch tại 19/21 phường; Số mắc có xu hướng tăng trong những tuần gần đây (tuần 42: 54 ca, tuần 43: 83 ca).

Đống Đa chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết
Quận Đống Đa chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Thực hiện công văn số 4428/SYT-NVY ngày 06/10/2022 của Sở Y tế Hà Nội về “Tăng cường các biện pháp phòng, chống SXH Dengue trên địa bàn Thành phố Hà Nội; Công văn số 1942/UBND-YT của ngày 30/9/2022 Ủy ban nhân dân quận Đống Đa về “Tăng cường các biện pháp phòng, chống SXH Dengue trên địa bàn Quận”; Trung tâm Y tế quận Đống Đa đã ban hành Công văn số 1169/TTYT-KSBT ngày 2/11/2022 đề nghị Ủy ban nhân dân 21 phường tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch SXH, trong đó tập trung vào các nội dung sau.

Thứ nhất, xây dựng kế hoạch tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, phun hoá chất diệt muỗi truyền bệnh phòng chống SXH đợt VI năm 2022 trong tháng 11/2021 đồng thời duy trì hoạt động vệ sinh môi trường diệt bọ gậy một cách thường xuyên, liên tục theo hướng dẫn của Trung tâm Y tế quận.

Ngoài ra, quận huy động lực lượng của các ban, ngành, đoàn thể tham gia công tác phòng chống dịch; Đôn đốc mạng lưới cộng tác viên SXH tăng cường kiểm tra các hộ gia đình, các cơ quan, đơn vị và các khu vực công cộng để phát hiện, loại trừ các ổ bọ gậy của muỗi truyền bệnh; Tuyên truyền cho người dân về các biện pháp về các biện pháp phòng, chống dịch SXH.

Khi phát hiện người nghi mắc SXH, người dân cần báo ngay cho Trạm Y tế Phường để kịp thời điều tra, xử lý không để dịch bùng phát và lan rộng; Vận động và yêu cầu các hộ gia đình hợp tác với lực lượng chức năng trong công tác phòng chống dịch, cương quyết xử lý các trường hợp không hợp tác.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Bên cạnh đó, quận Đống Đa cũng tăng cường tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống SXH tại cộng đồng bằng nhiều hình thức (loa di động, băng rôn, khẩu hiệu...).

Mặt khác, các đơn vị chức năng thông tin cho cộng đồng về tình hình dịch SXH, tuyên truyền các biện pháp diệt muỗi, diệt bọ gậy để người dân chủ động phát hiện và phòng chống SXH tại hộ gia đình đặc biệt là những nơi đã ghi nhận ca bệnh hoặc ổ dịch.

Ngoài ra, quận đề nghị các hộ gia đình, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn chủ động thực hiện các biện pháp tìm và xử lý triệt để các dụng cụ chứa nước có khả năng phát sinh bọ gậy của muỗi truyền bệnh SXH tại các khu vực trong và xung quanh nhà nơi mình sinh sống, làm việc định kỳ hàng tuần.

Quận Đống Đa đồng loạt ra quân phòng, chống sốt xuất huyết
Quận Đống Đa đồng loạt ra quân phòng, chống sốt xuất huyết

Những người có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như sốt cao đột ngột chưa rõ nguyên nhân, đau đầu, đau hốc mắt hoặc có ban xuất huyết, xuất huyết tự nhiên cần báo ngay cho Trạm Y tế Phường nơi cư trú hoặc cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời...

Quận Đống Đa cũng chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phường tăng cường kiểm tra các nhà có phòng cho thuê trọ, nhà bỏ hoang không có người ở, các nhà hoặc công trường đang xây dựng, các khu vực thiếu nước sạch và vệ sinh môi trường kém, khu vực công cộng như đình, đền, chùa, vườn hoa... trên địa bàn phường.

Đồng thời, các đợn vị kịp thời giám sát, phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và thông báo về Trung tâm Y tế quận (Qua Khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS) để phối hợp điều tra, xử lý triệt để các ca bệnh, ổ dịch được phát hiện.

Trung tâm Y tế Đống Đa cũng đã phối hợp với Phòng Y tế tham mưu cho UBND Quận tổ chức nhiều đợt kiểm tra, giám sát các phường có nhiều ca mắc và ổ dịch phát sinh nhằm tăng cường thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch.

Đặc biệt là công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy phun hóa chất diệt muỗi cũng như phát huy tối đa vai trò của đội xung kích và tổ giám sát tại cộng đồng trong vấn đề tuyên truyền vận động người dân hiểu, phối hợp thực hiện các biện pháp phòng bệnh với cơ quan y tế .

Trung tâm Y tế phối hợp với UBND các phường đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về phòng bệnh Sốt xuất huyết cho thành viên các đội xung kích, tổ giám sát cũng như địa bàn dân cư có dịch lưu hành, phát hơn 90.000 tờ rơi tới tận tay các hộ gia đình trên địa bàn quận nhằm nâng cao kiến thức phòng bệnh cho người dân.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế Đống Đa đã tổ chức 97 chiến dịch vệ sinh môi trường và 50 chiến dịch phun hóa chất diện rộng tại 21/21 phường. Các chiến dịch vệ sinh môi trường đều có sự hỗ trợ của cán bộ y tế 21/21 phường trên địa bàn để đảm bảo chiến dịch triển khai với hiệu quả cao nhất.

Quận Đống Đa vẫn đang tiếp tục triển khai 12 chiến dịch vệ sinh môi trường trong tháng 11/2022 và tổ chức phun hóa chất diện rộng tại 4 phường hiện ghi nhận số bệnh nhân gia tăng nhanh, phát sinh nhiều ổ dịch là Phương Liên, Trung Liệt, Trung Tự và Phương Mai với hy vọng sẽ kiểm soát được tình hình dịch bệnh trong thời gian sớm nhất...

Đọc thêm

Giám định y khoa, thực hiện chế độ người có công Tin Y tế

Giám định y khoa, thực hiện chế độ người có công

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi các bệnh viện, viện có giường bệnh thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các Bộ, ngành; bệnh viện thuộc các trường đại học về việc thực hiện giám định y khoa để xem xét, công nhận giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân.
Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng Tin Y tế

Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng

TTTĐ - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã liên tiếp điều trị cho nhiều trường hợp mua các loại mỹ phẩm, kem trị nám, làm trắng da trên mạng dẫn đến bị ngộ độc thủy ngân.
Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi Tin Y tế

Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận một nam bệnh nhân tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường sau 3 tháng dẫn đến biến chứng nguy hiểm tại phổi.
Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da Tin Y tế

Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da

TTTĐ - Bệnh viện E đã điều trị cho một trường hợp nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong… do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nôi.
Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép Tin Y tế

Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép

TTTĐ - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ việc sử dụng dịch vụ “giảm béo không xâm lấn” được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định.
Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết Instant Article (Facebook)

Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong 10 ngày từ 24/6 - 4/7/2024, Hải Phòng ghi nhận 918 ca mắc sốt xuất huyết, chưa ghi nhận ca tử vong. Tích lũy từ đầu năm 2024 đến hết ngày 4/7, Hải Phòng ghi nhận gần 3.055 trường hợp mắc, tăng 28,6 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế Tin Y tế

Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 2943/KH-SYT về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025” (gọi tắt là Chỉ thị số 30) trong toàn ngành y tế Hà Nội.
Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7 Tin Y tế

Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7

TTTĐ - Sáng 4/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới (11/7) năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn Tin Y tế

Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn

TTTĐ - Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đây là một sự cố y khoa nghiêm trọng do chính Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn thực hiện và phát hiện, được Bệnh viện Chợ Rẫy kịp thời can thiệp. Tuy nhiên, Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn đã không báo cáo sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 Sức khỏe

Tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7

TTTĐ - Sáng 3/7, Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Long Biên phối hợp với UBND phường Phúc Đồng tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Xem thêm