Tag

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Tiếp tục đổi mới tư duy, hành động, biến "nguy” thành “cơ”

Tin tức 09/12/2021 16:52
aa
TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, qua diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 đã bộc lộ những hạn chế, yếu kém, bất cập của nhiều ngành, nhiều cấp đã được nhận diện trước đây. Tuy nhiên, trong “nguy” có “cơ” đã tạo ra áp lực và động lực để các cấp, ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp tiếp tục đổi mới tư duy, phát huy nội lực và hành động để thích ứng với tình hình mới.
Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù cho giáo viên mầm non gặp khó khăn do dịch Hà Nội hiện thiếu 423 nhân viên y tế trường học HĐND TP Hà Nội chất vấn về công tác phòng, chống dịch COVID-19

Bộc lộc nhiều yếu kém, bất cập qua đại dịch COVID-19

Chiều 9/12, phát biểu làm rõ các nội dung chất vấn của đại biểu HĐND TP Hà Nội tại kỳ họp thứ ba, HĐND TP khóa XVI, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho rằng, qua diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 đã khẳng định những kết quả đáng trân trọng trên các lĩnh vực; Thực sự là nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp.

Ngược lại, đại dịch cũng bộc lộ những hạn chế, yếu kém, bất cập của nhiều ngành, nhiều cấp đã được nhận diện trước đây nhưng chưa được cải thiện, nay thể hiện rõ nét hơn trước khó khăn, thách thức.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ ba, HĐND TP khóa XVI
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ ba, HĐND TP khóa XVI

Theo Chủ tịch UBND TP, trong “nguy” có “cơ” đã tạo ra áp lực và động lực để các cấp, ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp tiếp tục đổi mới tư duy, phát huy nội lực và hành động để thích ứng với tình hình mới; Góp phần thực hiện và hoàn thành cao nhất nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và những năm tiếp theo.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng cho biết, TP chia sẻ, cảm thông sâu sắc với cộng đồng doanh nghiệp và người dân về những mất mát, tổn thất tinh thần, vật chất do dịch bệnh COVID-19 gây ra.

Thành phố tôn vinh, tri ân, cảm ơn và đánh giá rất cao những nỗ lực, đóng góp, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô; Sự cống hiến to lớn, hy sinh quên mình của các lực lượng tuyến đầu, nhất là ngành Y tế và cán bộ, chiến sĩ quân đội… trong phòng, chống dịch để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của Nhân dân.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP, Hà Nội luôn nhất quán, kiên trì, chủ động linh hoạt từ sớm, từ xa, từ cơ sở với các phương án, kịch bản phòng chống dịch ở cấp độ cao hơn để không bị động, bất ngờ khi có tình huống xấu xảy ra; Triển khai thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế, với nguyên tắc "5K + vắc xin, thuốc + công nghệ thông tin + ý thức của người dân" để phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là khi đã tiêm đủ liều vắc xin; Tốc độ lây nhiễm tăng nhanh cùng các hoạt động kinh tế - xã hội của cả nước và hoạt động đi lại của người dân tăng cao những tháng cuối năm khiến số ca nhiễm trong thời gian gần đây có dấu hiệu gia tăng nhanh.

Trước những diễn biến nhanh và phức tạp của dịch bệnh, TP đã chỉ đạo mở rộng phương án quản lý, cách ly F1 tại nhà và tại các cơ sở cách ly tập trung của TP, cơ sở lưu trú phục vụ cách ly tự nguyện đối với các trường hợp F1 không đủ điều kiện cách ly tại nhà; Đồng thời, chỉ đạo ngành Y tế, chính quyền các địa phương chuẩn bị nhiều phương án cao trong cách ly, thu dung, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 với khả năng đáp ứng đến 100.000 ca nhiễm…

Để ngăn chặn, kiểm soát kịp thời, hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP trong tình hình mới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh việc chuyển đổi tư duy, phương pháp, biện pháp, tổ chức thực hiện từ quản lý "Zero COVID" sang quản lý rủi ro, giảm thiểu tử vong; Chủ động theo dõi sát tình hình dịch bệnh COVID-19, nhất là biến thể do chủng mới Omicron gây ra, sẵn sàng các phương án, kịch bản theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

TP thí điểm thu dung điều trị bệnh nhân không triệu chứng và triệu chứng nhẹ (F0) trên địa bàn xã phường, thị trấn với phương châm “4 tại chỗ”; Điều chỉnh thời gian thực hiện cách ly tập trung các trường hợp tiếp xúc gần (F1) xuống còn 14 ngày; Thực hiện tốt công tác quản lý cách ly các trường hợp F1, F0 tại nhà đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế.

TP sẽ xây dựng phương án cụ thể, chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện bảo đảm an toàn để sớm tổ chức cho các cháu học sinh cấp 2, 3 tại các quận, huyện, thị xã đi học trở lại…; Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống; Kiên quyết kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của TP.

Quang cảnh kỳ họp
Quang cảnh kỳ họp

Khẩn trương chỉ đạo giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết, TP sẽ tập trung chỉ đạo tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; Chủ động các kịch bản phòng, chống tương ứng với các cấp độ của dịch.

TP sẽ tiếp tục thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; Quyết liệt giải đáp các kiến nghị, đề xuất và có các giải pháp thực chất cho các doanh nghiệp như tại 2 hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn của TP vừa tổ chức trong thời gian qua; Không để cản trở, ách tắc trong vận chuyển hành khách, lưu thông hàng hóa.

Theo tinh thần này, đối với những vấn đề dân sinh bức xúc trong quá trình phát triển đô thị sẽ được UBND TP khẩn trương ban hành văn bản chỉ đạo cùng với việc tổ chức kế hoạch thanh tra, kỷ luật, kỷ cương gắn cá thể hóa trách nhiệm đối với 6 nhóm vấn đề: Công tác quy hoạch; Quản lý quy hoạch; Quản lý trật tự đô thị; Trật tự xây dựng; Quản lý đất đai và khai thác khoáng sản; Nỗ lực phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 và tạo thuận lợi cho triển khai thực hiện kế hoạch những năm tiếp theo.

TP cũng tập trung hoàn thành một số nhiệm vụ lớn, mang tính định hướng dài hạn phát triển Thủ đô, như: Hoàn thiện quy hoạch điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; Tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 về thí điểm mô hình chính quyền đô thị; Chỉ đạo triển khai thực hiện đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; Hoàn thành việc điều chuyển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc về thành phố quản lý và tập trung kêu gọi đầu tư tạo động lực phát triển cho TP; Triển khai ngay Nghị quyết chuyên đề của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045...

Năm 2022, UBND TP tiếp tục đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng sâu sát, quyết liệt, rõ trách nhiệm, đảm bảo thực hiện theo nguyên tắc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật; Quy định, quy chế làm việc của Chính phủ, Quy chế làm việc của UBND TP; Với phương châm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển.

Trong đó, TP tiếp tục coi trọng tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; Đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng phục vụ người dân và doanh nghiệp; Đề cao chế độ làm việc tập thể UBND TP kết hợp với trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP; Bảo đảm tập trung, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả; Các quyết định, chính sách của lãnh đạo UBND TP luôn được công khai, minh bạch trong tất cả các khâu, các nội dung, từ khi ban hành đến tổ chức thực hiện”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Đọc thêm

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Xem thêm