Tag
Huyện Hưng Hà, Thái Bình

Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

Văn hóa 17/04/2024 22:00
aa
TTTĐ - Ngày 17/4, UBND xã Tây Đô, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, đã long trọng tổ chức đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh chùa - đền Nội Thôn.
Bộ trưởng Bộ Công thương thăm, chúc Tết tại Thái Bình Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2024: Lan tỏa hào khí Đông A Tái hiện triều đại nhà Trần lẫy lừng cách đây hơn 700 năm Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030: 8 điểm nhấn quan trọng Khánh thành ngôi chính điện chùa Vĩnh Gia - Thái Bình

Tham dự buổi lễ có Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình Nguyễn Anh Tuấn, đại diện lãnh đạo chính quyền huyện Hưng Hà, xã Tây Đô, toàn thể Nhân dân cùng đông đảo du khách thập phương.

Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình trao Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh chùa - đền Nội Thôn

Chùa - đền Nội Thôn, xã Tây Đô, được xây dựng vào thời Nguyễn. Trước đây, vị trí đền sát khu vực cổng chùa hiện nay. Kiến trúc đền được làm theo kiểu chữ Đinh gồm tòa tiền tế ba gian, tòa hậu cung một gian.

Năm 2019, đền xuống cấp nghiêm trọng. Với sự quyên góp của con em xa quê và Nhân dân địa phương, chùa - đền Nội Thôn được tiến hành hạ giải và xây dựng ở vị trí hiện nay.

Thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ, đền - chùa Nội Thôn là nơi nuôi giấu cán bộ cách mạng, cất giữ đạn dược để phục vụ chiến đấu.

Chùa - đền Nội Thôn tọa lạc trong khuôn viên rộng, thoáng mát, có kiến trúc mặt bằng theo kiểu chữ Đinh gồm: Tiền đường năm gian, phật điện ba gian hoàn toàn bằng gỗ lim. Từ ngoài nhìn vào gồm các công trình: Cổng tam quan, sân chùa, tiền đường, phật điện.

Chùa - đền Nội Thôn được xây dựng từ thời Lê và tôn tạo lại vào thời Nguyễn, thờ Phật. Đây là nơi thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh - một trong những vị thánh quan trọng của tín ngưỡng Việt Nam.

Trải qua thăng trầm thời gian và sự tàn phá của chiến tranh, đền - chùa Nội Thôn xuống cấp nghiêm trọng. Nhân dân đã phát tâm xây dựng lại và là công trình tôn giáo, tín ngưỡng của địa phương. Hiện nay, chùa - đền Nội Thôn còn lưu giữ một số hiện vật thời Lê, Nguyễn bằng đá, gỗ, đất có giá trị cao như: Bia đá, tượng thờ, khám thờ, hoành phi, câu đối.

Xúc động trước sự kiện chùa - đền Nội Thôn vinh dự đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, ông Nguyễn Huy Xuân, người dân xã Tây Đô, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, chia sẻ: "Di tích lịch sử chùa - đền Nội Thôn có vai trò to lớn trong đời sống tâm linh, tín ngưỡng của người dân địa phương. Vì thế, Nhân dân trong vùng luôn bảo vệ, phát huy giá trị của di tích. Đó cũng là động lực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Di tích đã trở thành nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của người dân, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ".

Lễ hội chùa - đền làng Nội Chùa được tổ chức gồm hai phần lễ và hội. Phần lễ diễn ra với những nghi thức thiêng liêng gồm: Tổ chức tế lễ, dâng hương và rước kiệu, đọc chúc văn tưởng nhớ, tri ân công đức của anh hùng hào kiệt có công dựng nước và giữ nước và kêu gọi tinh thần đoàn kết các dân tộc.

Phần hội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như biểu diễn văn hóa nghệ thuật, hát chèo, múa hát, giao lưu các ca khúc truyền thống về quê hương đất nước.

Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh
Trận giao hữu bóng đá giữa hai đội FC Nội Thôn và FC Văn nghệ sĩ Hà Nội đã để lại những ấn tượng đẹp

Đáng chú ý trong chuỗi sự kiện là có trận giao lưu bóng đá giữa hai đội bóng FC Nội Thôn và FC Văn nghệ sĩ đến từ Thủ đô Hà Nội. Trận giao lưu bóng đá diễn ra trong không khí hào hứng, để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với mỗi thành viên, du khách và người dân địa phương.

Một số hình ảnh trận giao lưu bóng đá giữa FC Nội Thôn và FC Văn nghệ sĩ Hà Nội:

Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh
Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh
Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

Đọc thêm

Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước Văn hóa

Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Đó là quan điểm của các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo khoa học "50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.
Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền Văn hóa

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền

TTTĐ - Từng vinh dự được biểu diễn phục vụ và lắng nghe những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn cố gắng phát huy vai trò của Đảng viên, nhạc sĩ, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong việc tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước bằng sự giản dị, chân thành và mang đậm hơi thở cũng như góc nhìn riêng của thế hệ trẻ.
Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Giải trí

Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

TTTĐ - TikTok Shop ra mắt chương trình "Nghề Chủ Chốt" với sự tham gia của 10 Affiliate Creator nổi bật cùng với những câu chuyện hậu trường lần đầu được "bật mí", mang đến góc nhìn mới và toàn diện hơn về nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.
Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam” Thời trang - Làm đẹp

Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam”

TTTĐ - Ban Tổ chức Mister Vietnam thông báo tổ chức tuyển chọn “Thiết kế National Costume” dành cho các đại diện Việt Nam sẽ tham gia các cuộc thi dành cho nam lớn nhất thế giới với những giải thưởng hấp dẫn.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá Văn hóa

Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá

TTTĐ - Phát triển công nghiệp văn hoá là nội dung phụ thuộc lớn vào quyết tâm của người đứng đầu và cách thức tổ chức thực hiện. Các địa phương cần rà duyệt kỹ, ít nhất xác định được 1 sản phẩm du lịch và sự kiện về công nghiệp văn hoá trên địa bàn.
Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain” Văn học - Nghệ thuật

Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”

TTTĐ - UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa có tờ trình xin ý kiến HĐND cùng cấp về chủ trương đầu tư một số dự án, trong đó có chỉnh trang, tu bổ, tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”.
Xem thêm