Tag

Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2024: Lan tỏa hào khí Đông A

Văn hóa 20/02/2024 11:34
aa
TTTĐ - Thái Bình là vùng đất phát tích, hưng nghiệp của vương triều Trần, là nơi vua Trần Thái Tông sinh ra, gia tộc nhà Trần gây dựng cơ nghiệp. Hàng năm, Lễ hội đền Trần được Nhân dân xã Tiến Đức (huyện Hưng Hà, Thái Bình) tổ chức nhằm tri ân công đức của các vị vua triều Trần.
Khẳng định, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa nhà Trần Sẵn sàng khai mạc Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2023 Đầu năm, du xuân trảy hội đền Trần

Về nơi phát tích vương triều Trần

Lịch sử Việt Nam ghi nhận, vương triều nhà Trần tồn tại trong lịch sử Việt Nam với 14 đời vua, kéo dài và tỏa sáng 175 năm.

Đây là triều đại phát triển rực rỡ nhất trong tiến trình lịch sử phong kiến Việt Nam với 3 lần đánh thắng quân xâm lược Nguyên Mông hùng mạnh, làm nên hào khí Đông A.

Vương triều Trần với nhiều vị vua anh minh như: Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông và rất nhiều danh tướng kiệt xuất như: Trần Thủ Độ, Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật, Trần Khánh Dư...

Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2024: Lan tỏa hào khí Đông A
Đền Trần Thái Bình về đêm

Thái Bình là vùng đất phát tích, hưng nghiệp của vương triều Trần, là nơi vua Trần Thái Tông sinh ra, gia tộc nhà Trần dựa vào đây mà gây dựng cơ nghiệp. Các vua Trần đã cho xây dựng hành cung Long Hưng, hành cung Lỗ Giang để tổ chức những đại lễ mừng chiến thắng và Tam Đường là nơi lưu giữ hài cốt của các tổ tiên triều Trần.

Đền Trần và Thái Đường Lăng tại thôn Tam Đường, xã Tiến Đức (huyện Hưng Hà, Thái Bình) là đất phát nghiệp, nơi đặt mộ tổ, các vua, hoàng hậu và công chúa Nhà Trần, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là khu di tích lịch sử quốc gia.

Hàng năm, tại đền Trần, người dân thường tổ chức lễ hội từ ngày 13 - 18 tháng Giêng để tri ân công đức các vị vua Trần; đồng thời giáo dục lòng yêu nước, tinh thần “uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ.

Lễ hội đền Trần Thái Bình được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2014; khu di tích lịch sử lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần ở xã Tiến Đức được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Những năm trước, lễ hội do UBND huyện Hưng Hà tổ chức nhưng bắt đầu từ năm 2023, sự kiện này được tổ chức quy mô cấp tỉnh, gắn với tôn vinh lễ hội đền Trần là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2024: Lan tỏa hào khí Đông A
Du khách trẩy hội đền Trần Thái Bình

Đảm bảo an ninh trật tự, tạo thuận tiện cho du khách

Năm nay, thời tiết thuận lợi nên ngay từ những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhiều du khách đã về đền Trần tại Thái Bình để dâng hương, cầu may. Nhiều người bày tỏ sự hài lòng khi thấy càng ngày, công tác bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh xung quanh đền Trần được đảm bảo.

Anh Nguyễn Ánh Dương ở quận Long Biên, Hà Nội cho hay: “Quê vợ tôi tại Thái Bình nên năm nào cả gia đình cũng về từ ngày mùng 1 Tết và đi lễ tại đền Trần. Các năm gần đây, hoạt động dịch vụ quanh đền Trần đều được quản lý chặt chẽ, văn minh. Bãi gửi xe máy, xe ô tô được phân định rõ ràng, có lực lượng công an hướng dẫn tận tình nên rất thuận tiện cho người dân đến đây vãn cảnh, du xuân và dâng lễ”.

Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2024: Lan tỏa hào khí Đông A
Nghi thức rước kiệu tại đền Trần Thái Bình năm nay vẫn được tổ chức để đảm bảo duy trì nét văn hóa truyền thống

Năm nay, theo Ban Tổ chức, lễ hội đền Trần tiếp tục được tổ chức với quy mô cấp tỉnh. Lễ khai mạc vào ngày 13 tháng Giêng với chủ đề "Hào khí Đông A - Tiếng vọng ngàn năm".

Diễn ra trong 6 ngày, ngoài phần lễ dâng hương tại lăng mộ các vua Trần, lễ tế mở cửa đền, lễ rước thủy và rước bộ... lễ hội đền Trần còn diễn ra nhiều hoạt động như thi cỗ cá, gói bánh chưng, kéo lửa nấu cơm cần, kéo co...

Được biết, hiện nay, Công an huyện Hưng Hà đã huy động tối đa lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm và tụ điểm phức tạp; chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, phần tử xấu và các loại tội phạm.

Trong những ngày diễn ra lễ hội, ngoài lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ, Công an huyện chỉ đạo các đội nghiệp vụ phân công cụ thể lực lượng ứng trực sẵn sàng cơ động để tăng cường phối hợp bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn lễ hội, phục vụ Nhân dân và du khách thập phương.

Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2024: Lan tỏa hào khí Đông A
Lực lượng công an kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ để đảm bảo an toàn cho lễ hội

Thượng tá Trần Hữu Hiến, Phó Trưởng Công an huyện cho biết: “Dịp lễ hội, chúng tôi huy động trên 300 cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện các phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, lực lượng công an huyện bố trí 220 cán bộ, chiến sĩ; còn lại lực lượng công an tỉnh phối hợp thực hiện”.

Công an huyện Hưng Hà đã thành lập 15 tổ trực bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm tổ chức, 11 chốt tuần tra lưu động để hướng dẫn và bảo đảm an toàn giao thông trong đêm khai mạc cũng như trong suốt quá trình diễn ra lễ hội.

Bên cạnh đó, các lực lượng sẵn sàng triển khai đội hình, phương tiện thường trực sẵn sàng làm nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy; tuyên truyền, vận động Nhân dân không lấn chiếm lòng, lề đường; phân công lực lượng hướng dẫn giao thông và bảo đảm trật tự công cộng tại các nút giao thông trọng điểm trên quốc lộ 39, đường tỉnh ĐT.468 và trục đường vào khu vực đền Trần, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, cháy, nổ, đốt pháo, quyết tâm bảo đảm an ninh trật tự cho lễ hội, mang lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách khi dự hội đền Trần Thái Bình năm 2024.

Đọc thêm

Á hậu Lâm Kiều Anh sẽ về Việt Nam hoạt động nghệ thuật Giải trí

Á hậu Lâm Kiều Anh sẽ về Việt Nam hoạt động nghệ thuật

TTTĐ - Á hậu Đại dương Lâm Kiều Anh vừa tốt nghiệp khoa tài chính của trường Bucknell University Pennsylvania ở Mỹ và cho biết sẽ trở về Việt Nam để hoạt động nghệ thuật trong thời gian tới.
Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam Văn hóa

Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam

TTTĐ - Sáng 14/5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, giai đoạn 2025-2035.
30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Điện ảnh - Âm nhạc

30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong

TTTĐ - Chung khảo Liên hoan Tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong - Hà Nội năm 2024 có 30 đơn vị quận, huyện, thị xã tham gia. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội tổ chức.
NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc Thời trang - Làm đẹp

NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc

TTTĐ - Hoa hậu Ngọc Châu và Hoa hậu Xuân Hạnh mặc những thiết kế mới nhất của NTK Trần Phương Hoa thực hiện dành riêng cho chương trình Roadshow Du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 tại Úc.
Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok Giải trí

Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok

TTTĐ - Từ những khoảnh khắc đời thường gần gũi đến những nội dung mang đậm giá trị giải trí, cộng đồng TikTok đã cùng nhau chào đón tháng 3 và tháng 4 theo cách sáng tạo chưa từng thấy. Đặc sắc, mới mẻ, tích cực chính là những gì đã diễn ra trên TikTok trong hai tháng vừa qua.
Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean Thời trang - Làm đẹp

Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean

TTTĐ - Sau khi gây chú ý trong màn trình diễn show "Lạc giữa hoang mạc" của NTK Huỳnh Tuấn và Trần Dexnol, Aishley Bùi (Bùi Huỳnh Hoàng Uyên) tiếp tục góp mặt tại sự kiện Tuần lễ thời trang quốc tế Asean. Được biết chương trình sẽ diễn ra tại Singapore vào tháng 6/2024.
“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế Điện ảnh - Âm nhạc

“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế

TTTĐ - Triển lãm mỹ thuật mang tên “Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo (46 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) do UBND quận Hoàn Kiếm, Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn hóa Việt Nam tổ chức. Hoạt động đã toát lên khí chất và tinh thần người Hà Nội: Hào hoa, tinh tế, yêu thiên nhiên.
Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World Giải trí

Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World

TTTĐ - Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
Người đẹp Hạnh Tâm bật mí bí quyết dưỡng da mùa hè Thời trang - Làm đẹp

Người đẹp Hạnh Tâm bật mí bí quyết dưỡng da mùa hè

TTTĐ - Theo người đẹp Hạnh Tâm, để có làn da đẹp, việc dưỡng da đúng cách trước khi đi ngủ là vô cùng quan trọng, đặc biệt trong nhưng ngày hè nắng nóng.
Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ" Văn hóa

Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ"

TTTĐ - Ra mắt vào đúng “Ngày của Mẹ”, tuyển tập thơ nhạc "Tìm mẹ" như là món quà tri ân ý nghĩa mà tác giả Đinh Hằng muốn thay mặt những người con gửi đấng sinh thành. MV được phát hành trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến, kênh Youtube Shark Minh Beta nhằm lan tỏa thông điệp về tình mẹ và giá trị gia đình đến với mọi người trong tháng 5 này.
Xem thêm