Tag

Chưa nhận thức được hành vi bạo lực gia đình bởi tâm lý “yêu cho roi cho vọt”

Tin tức 31/05/2022 19:20
aa
TTTĐ - Nhiều người chưa chắc đã nhận thức được các hành vi thế nào là bạo lực gia đình, bởi tâm lý “tôi có con thì yêu cho roi cho vọt”.
Phòng chống bạo lực gia đình từ... gia đình Tận dụng lợi thế công nghệ để hỗ trợ người bị bạo lực Ép con học quá mức cũng phải coi là bạo lực gia đình Hà Nội: Lấy ý kiến dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) Cứ 3 phụ nữ thì có 1 người bị chồng bạo lực thể xác hoặc tình dục

Chiều 31/5, Quốc hội thảo luận tổ về Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Chưa nhận thức được hành vi bạo lực gia đình bởi tâm lý “yêu cho roi cho vọt”
Tổ đại biểu Quốc hội Hà Nội thảo luận về Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Thảo luận tại tổ Hà Nội về Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) đại biểu Phạm Đức Ấn cho rằng, dù Luật có hiệu lực hơn 10 năm nay nhưng bạo lực gia đình là vấn đề nhức nhối. Trong đó, khó khăn lớn nhất hiện nay đó là thay đổi nhận thức về các hành vi bạo lực trong gia đình. Nhiều người chưa chắc đã nhận thức được các hành vi thế nào là bạo lực bởi tâm lý “tôi có con thì yêu cho roi cho vọt”.

Đại biểu Phạm Đức Ấn cũng nhấn mạnh, nếu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) được thực thi tốt sẽ giảm được đáng kể hành vi bạo lực trong gia đình, đồng thời hành vi bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường cũng giảm theo.

Chưa nhận thức được hành vi bạo lực gia đình bởi tâm lý “yêu cho roi cho vọt”
Đại biểu Trương Xuân Cừ

Còn theo đại biểu Trương Xuân Cừ nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực gia đình ngày càng gia tăng là do tác động của cơ chế thị trường, tệ nạn xã hội (nghiện rượu, cờ bạc, ma túy) và các biện pháp răn đe cũng chưa đủ nghiêm khắc.

Vì vậy, cần phải nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn “từ sớm, từ xa” các hành vi bạo lực gia đình.

“Hơn ai hết, tổ trưởng dân phố, bí thư địa bàn phải là người nắm được các cặp đôi nào hay “chí choé” nhau, em nhỏ nào có nguy cơ bị bạo lực gia đình. Do vậy, cần có giải pháp để chính quyền cơ sở có trách nhiệm hơn trong vấn đề này”, đại biểu kiến nghị.

Thảo luận về Dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đại biểu Tạ Đình Thi cho rằng, việc thực hành dân chủ ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, bởi đây là nơi đưa các chính sách pháp luật đi vào cuộc sống.

Đại biểu cho rằng, cần phát huy hơn nữa các tổ chức chính trị - xã hội, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể khác trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, song trong các báo cáo trình Quốc hội chưa làm rõ vấn đề này.

Chưa nhận thức được hành vi bạo lực gia đình bởi tâm lý “yêu cho roi cho vọt”
Đại biểu Tạ Đình Thi

“Thực tế hiện nay nhiều cơ quan thực hiện hội nghị cán bộ, công nhân viên chức còn mang tính hình thức. Hoặc nhiều cơ quan ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ nhưng thực tế việc triển khai chưa thực sự hiệu quả. Đây là những vấn đề đáng quan tâm khi thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở sở các đơn vị, doanh nghiệp hiện nay”, đại biểu Thi nêu quan điểm.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng, cần quy định rõ vai trò cũng như trách nhiệm của Mặt trận tổ quốc cũng như các tổ chức chính trị - xã hội, công đoàn trong việc thực hiện dân chủ cơ sở. Đồng thời, đại biểu cũng kiến nghị sổ sung thêm điều khoản quy định rõ trách nhiệm giải trình, tiếp thu của người sử dụng lao động với các kiến nghị của người lao động; Kiểm điểm trách nhiệm cũng như đánh giá mức độ hoàn thành trách nhiệm của người đứng đầu để hạn chế tình trạng dân chủ hình thức.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại Tin tức

Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại

TTTĐ - Chúng ta phải hỗ trợ Thủ đô hoàn tất hệ thống tuyến đường sắt đô thị và mở rộng không gian phía Nam, phía Bắc sông Hồng, lấy sông Hồng làm trục trung tâm, để Hà Nội trở thành nơi đáng đến và đã đến thì phải trở lại…
Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá Tin tức

Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá

TTTĐ - Với rất nhiều cơ chế, chính sách đột phá trong Luật Thủ đô (sửa đổi), chúng ta vừa phải làm rất là linh hoạt, sáng tạo trong khuôn khổ mà Luật đã trao cùng với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng phục vụ Đề án 06 Tin tức

Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng phục vụ Đề án 06

TTTĐ - Sáng 28/6, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện thí điểm Đề án 06/Chính phủ; đánh giá kết quả lập Hồ sơ sức khoẻ điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ trên địa bàn thành phố. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị.
Chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi Tin tức

Chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi

TTTĐ - Sáng 28/6, tại trụ sở UBND TP Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP.
Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ -Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi tiếp thu, chỉnh lý vẫn giữ bố cục gồm 7 chương và 54 điều, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chỉ đạo, kết luận của Trung ương, của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.
Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Sáng 28/6, với 462/470 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 95,06% tổng số đại biểu), Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Hôm nay (28/6), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Với nhiều đột phá ở các khía cạnh khác nhau về quy mô, cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển, Luật Thủ đô (sửa đổi) kỳ vọng sẽ tạo ra một kỷ nguyên mới cho Hà Nội; đồng thời lan tỏa cho cả vùng xung quanh Thủ đô.
Xem thêm