Tag

Chưa phục hồi du lịch quốc tế thì ngành Du lịch Việt Nam còn nhiều khó khăn

Du lịch 11/08/2022 10:35
aa
TTTĐ - Theo các chuyên gia, sau đại dịch, với nỗ lực của toàn ngành, thị trường du lịch Việt Nam đã dần khôi phục trở lại, nhất là du lịch nội địa. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn. Vì vậy, nếu mảng du lịch quốc tế chưa phục hồi thì du lịch Việt Nam vẫn chưa thể khôi phục trở lại như khi chưa có dịch bệnh.
Nhiều điểm mới trong Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2022 Xây dựng lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tế Mở cửa du lịch quốc tế: Doanh nghiệp đã sẵn sàng! "Khẩu vị" của giới đầu tư khi du lịch quốc tế được "cởi trói"

Chưa đạt như kế hoạch

Theo thống kê của các doanh nghiệp lữ hành chuyên đón khách quốc tế, sau 5 tháng mở cửa du lịch, đến nay lượng khách đến Việt Nam vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Lữ hành Fiditour cho biết, dù đã mở cửa đón khách từ lâu nhưng lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa cao vì hiện nay chưa phải mùa cao điểm của đón khách quốc tế. Mùa cao điểm của đón khách quốc tế thường rơi vào từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau.

Theo thống kê, lượng khách đến Việt Nam chủ yếu là những nhóm khách nhỏ hoặc người đi công tác kết hợp du lịch Việt Nam và chưa có những đoàn khách lớn. Ngoài ra, do tác động của tình hình dịch bệnh và chiến sự giữa Nga và Ukraine, du lịch Việt Nam cũng mất một số thị trường chính như Nga và Trung Quốc… nên các doanh nghiệp đang rất vất vả để mở lại các thị trường mới nhằm kéo thêm nhiều du khách đến Việt Nam hơn.

Du lịch Việt Nam phục hồi nhưng chưa đạt như kỳ vọng và kế hoạch
Du lịch Việt Nam phục hồi nhưng chưa đạt như kỳ vọng và kế hoạch

Tương tự, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) cho biết, sau khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế từ ngày 15/3, thị trường nội địa đã chứng kiến sự bùng nổ, phát triển mạnh mẽ. Điều này giúp ngành Du lịch vượt qua giai đoạn cực kỳ khó khăn sau đại dịch.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn còn rất nhiều trăn trở phía trước khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt như kỳ vọng. Cụ thể, 80% công suất phòng tại các cơ sở lưu trú thuộc hệ thống Saigontourist trong năm phụ thuộc vào thị trường khách quốc tế nhưng hiện lượng khách quốc tế chiếm tỷ trọng quá thấp khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó.

Nhìn nhận lượng khách quốc tế đến Việt Nam không đạt như kỳ vọng, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, sau 2 năm diễn ra đại dịch COVID-19 làm gián đoạn hoạt động du lịch, với nhiều giải pháp hỗ trợ kịp thời, ngành Du lịch đã dần phục hồi và phát triển trở lại.

Chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu năm, doanh nghiệp du lịch đã đón tiếp và phục vụ tổng số 72 triệu lượt khách du lịch nội địa, vượt chỉ tiêu kế hoạch 60 triệu khách đề ra trong năm nay. Mặc dù vậy, lượng khách du lịch quốc tế còn hạn chế. Cả nước mới đón 733.400 lượt khách quốc tế, đạt gần 15% so với kế hoạch đón 5 triệu khách quốc tế năm nay.

Trong khi đó, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, ngành Du lịch gồm 3 trụ cột là nội địa, outbound (khách đi nước ngoài) và inbound (đón khách quốc tế), trong đó nội địa thường chỉ chiếm khoảng 30%. Tuy nhiên, thời điểm này chúng ta mới phục hồi mạnh mẽ thị trường nội địa. Để phát triển du lịch thì cốt lõi vẫn là thu hút khách quốc tế đến và muốn phát triển ngành Du lịch thì phải phát triển đều ở cả 3 trụ cột trên.

Nguyên nhân và những giải pháp

Lý giải nguyên nhân lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn hạn chế, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, hiện nay Việt Nam chưa phải là mùa du lịch quốc tế, xung đột Nga - Ukraina đã tác động đến việc nối lại đường bay Việt Nam - Nga, ảnh hưởng đến thị trường nguồn khách Nga đến Việt Nam; Chính sách phòng chống địch, mở cửa của các nước khác nhau, như hầu hết các thị trường khu vực Đông Bắc Á (chiếm gần 70% khách quốc tế đến Việt Nam) hiện vẫn đang xiết chặt phòng chống dịch. Còn Trung Quốc, hiện theo đuổi chính sách “Zero COVID” và đến nay chưa mở cửa du lịch quốc tế.

Cũng theo ông Nguyễn Trùng Khánh, ngoài ra Việt Nam đang phải cạnh tranh với nhiều quốc gia Đông Nam Á đã mở cửa đón khách du lịch quốc tế trước đó và luôn đưa ra những chính sách hút du khách quốc tế khá tốt. Vì vậy, nếu chúng ta không tạo thuận lợi từ các chính sách, quảng bá, xúc tiến cho du lịch thì khó thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam.

Sắp tới, để thu hút thêm nhiều du khách quốc tế, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch tới các thị trường tiềm năng như Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ... thì cần tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ để tăng tính hấp dẫn cho điểm đến và sản phẩm du lịch tại các điểm đến để giữ chân du khách lâu hơn… Đối với các doanh nghiệp, để thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng đã nhanh chóng thay đổi xúc tiến, quảng bá Việt Nam ở các thị trường mới.

Khách du lịch tham quan Tp hồ Chí Monh trên xe buýt 2 tầng
Khách du lịch tham quan TP Hồ Chí Minh trên xe buýt 2 tầng

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vietravel, cho biết, hiện nay Trung Đông là nhóm khách hàng mục tiêu của ngành Du lịch Việt Nam do có mức chi tiêu cao khi đi du lịch. Đây cũng là thị trường mới nổi trong những năm gần đây của Vietravel và cả ngành Du lịch.

"Du khách ở các thị trường này quan tâm tới những điểm đến mới, trong đó có Việt Nam. Nếu chúng ta nắm bắt cơ hội quảng bá, đẩy mạnh xúc tiến với chiến lược phù hợp sẽ tận dụng được cơ hội. Đối với doanh nghiệp, sắp tới Vietravel cũng sẽ phối hợp cùng các Đại sứ quán Việt Nam tổ chức các đoàn presstrip và famtrip đến Việt Nam vào quý III, đồng thời triển khai sự kiện xúc tiến du lịch tại 1 trong 4 nước trong tháng 10/2022", ông Nguyễn Quốc Kỳ nói.

Vừa chuyển sang quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường Ấn Độ, ông Lại Minh Duy, Tổng Giám đốc Công ty du lịch TST Tourist cho biết, hiện nay nguồn khách từ Ấn Độ là một trong những thị trường tiềm năng, hấp dẫn của ngành Du lịch Việt Nam. Trong thời gian chờ các thị trường cũ khôi phục trở lại, chúng ta có thể thu hút du khách ở các thị trường như Ấn Độ, Thái Lan…

“Từ trước đến nay, du khách Ấn Độ thường chọn các thị trường như Thái Lan cho các kỳ nghỉ của mình, tuy nhiên mới đây một tỉ phú của Ấn Độ đã chọn Việt Nam để tổ chức đám cưới thì cho thấy Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn với dòng khách này”, ông Lại Minh Duy nói.

Mới đây, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức lễ đón đoàn khoảng 460 khách MICE (hội nghị, hội thảo, sự kiện kết hợp du lịch) đến từ Ấn Độ. Đại diện đoàn khách MICE này cho biết, các thành viên tham gia chuyến du lịch cảm thấy khá thoải mái và thích thú, vì vậy sắp tới đơn vị sẽ tiếp tục kết nối để đưa khách Ấn Độ trở lại TP Hồ Chí Minh nhiều hơn. Khi đến Việt Nam, du khách Ấn Độ ngoài việc trải nghiệm, tham quan, còn tìm kiếm cơ hội đầu tư mới.

Đọc thêm

Trà Quế: Vươn mình lên ngôi vị “Làng du lịch tốt nhất thế giới” Nhịp điệu cuộc sống

Trà Quế: Vươn mình lên ngôi vị “Làng du lịch tốt nhất thế giới”

TTTĐ - Làng rau Trà Quế ở Hội An (Quảng Nam) vừa được Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) vinh danh "Làng du lịch tốt nhất thế giới", là đại diện duy nhất của Việt Nam đạt giải này trong năm 2024.
Khám phá Vietjet Green Friday - Ưu đãi lớn nhất năm, bay xanh khắp thế giới Nhịp điệu cuộc sống

Khám phá Vietjet Green Friday - Ưu đãi lớn nhất năm, bay xanh khắp thế giới

TTTĐ - Nhằm mang đến cho hành khách cơ hội trải nghiệm những chuyến bay xanh, cùng chung tay bảo vệ môi trường, hãng hàng không thế hệ mới Vietjet triển khai đại tiệc khuyến mãi lớn nhất năm Green Friday.
150 tình nguyện viên phục vụ Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10 Nhịp điệu cuộc sống

150 tình nguyện viên phục vụ Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10

TTTĐ - Tỉnh đoàn Lâm Đồng đã lựa chọn 150 tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên, sinh viên trên địa bàn tỉnh phục vụ Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10.
Trải nghiệm văn hóa, khám phá thiên nhiên vùng đất huyền sử Du lịch

Trải nghiệm văn hóa, khám phá thiên nhiên vùng đất huyền sử

TTTĐ - Chiều 19/11, tại TP Kon Tum, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo Tuần Văn hóa - Du lịch lần thứ V và Liên hoan cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ II năm 2024.
Khám phá vẻ đẹp Lai Châu kỳ vĩ ngay tại Đà Nẵng Du lịch

Khám phá vẻ đẹp Lai Châu kỳ vĩ ngay tại Đà Nẵng

TTTĐ - Tuần Du lịch - Văn hóa tỉnh Lai Châu năm 2024 tại TP Đà Nẵng sẽ diễn ra từ ngày 22 - 24/11 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”.
Hà Nội và Incheon tăng cường hợp tác, quảng bá các sản phẩm du lịch Du lịch

Hà Nội và Incheon tăng cường hợp tác, quảng bá các sản phẩm du lịch

TTTĐ - Chiều 12/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo du lịch MICE giữa thành phố Hà Nội và thành phố Incheon.
"Long An - Khát vọng sông Vàm" Du lịch

"Long An - Khát vọng sông Vàm"

TTTĐ - Ngày 12/11, UBND tỉnh Long An đã tổ chức họp báo thông tin sự kiện Tuần Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề "Long An - Khát vọng sông Vàm". Đến dự có các phóng viên, nhà báo của 26 cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh.
Quảng Nam đăng cai hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam đăng cai hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn

TTTĐ - Từ ngày 7 đến 12/12, Hội nghị quốc tế về Du lịch nông thôn của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) sẽ diễn ra tại Quảng Nam với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Vietjet SkyJoy nhận vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024 Du lịch

Vietjet SkyJoy nhận vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

TTTĐ - Chương trình Khách hàng thân thiết Vietjet SkyJoy được vinh danh với giải thưởng ASOCIO DX Award 2024, hạng mục Hệ sinh thái và giải pháp số.
Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng để du lịch một mình Du lịch

Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng để du lịch một mình

TTTĐ - Một mình cũng chẳng sao! Du lịch một mình đang dần trở thành xu hướng trong năm 2024, với 75% du khách Việt Nam lên kế hoạch cho các chuyến đi "một người" trong năm nay.
Xem thêm