Tổng công ty VEC phủ nhận “chặn đường” cao tốc để thu phí
Dừng thu phí dự án BOT các địa phương áp dụng Chỉ thị 16 Bộ Giao thông vận tải kiểm tra hoạt động thu phí không dừng trên toàn quốc |
Theo đó, thời gian qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tạm dừng thu phí tại các trạm đóng trên địa bàn các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhằm hỗ trợ công tác phòng chống dịch của địa phương, hạn chế tiếp xúc, tránh làm lây lan dịch bệnh khi tổ chức thu phí tại các trạm.
Cụ thể, VEC đã tạm dừng thu phí toàn tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây từ 0h ngày 20/7/2021; trạm Km6 tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai từ 6h ngày 24/7/2021; các trạm trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Hiện nay, tổng công ty đã triển khai thu phí trở lại tại một số trạm do địa phương công bố dỡ bỏ giãn cách theo Chỉ thị 16.
Tuy nhiên, thời gian qua, một số tài xế, người điều khiển phương tiện có những thắc mắc xung quanh công tác thu phí, phân luồng khi lưu thông trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Liên quan đến vấn đề này, VEC cho biết, tổng công ty là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, các tuyến cao tốc do đơn vị đầu tư, quản lý khai thác, thu phí là để hoàn vốn đầu tư cho Nhà nước theo phương án tài chính đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và không phải là dự án BOT.
Trạm thu phí Km6+000 cao tốc Nội Bài - Lào Cai |
Khác với một số trạm thu phí BOT thu phí theo hình thức chỉ dừng tại một trạm để trả phí (một dừng), toàn bộ các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác đều thực hiện theo hình thức thu phí kín (vào lấy thẻ, ra trả tiền theo chiều dài quãng đường đi). Do đó, khi dừng thu phí tại một trạm sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quy trình thu phí của tuyến đường.
Đối với tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC cho biết, đoạn tuyến đi qua TP Hà Nội có chiều dài là 4,964km (Km210+000 – Km214+964), mức phí là 1.500 đồng/km đối với xe loại 1. Cả 3 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ) nằm ngoài địa bàn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Vì vậy, trong thời gian TP Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, tổng công ty đã miễn phí đối với các phương tiện chở cán bộ, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch, các phương tiện chở người từ vùng dịch về các địa phương.
Về quy trình thu phí, tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình có đặc thù là thu phí liên thông với tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức thu phí kín nên khi các trạm tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ (do Công ty BOT Pháp Vân Cầu Giẽ quản lý) tạm dừng thu phí, sẽ ảnh hưởng trực tiếp và không thể thực hiện được theo quy trình thu phí đã ban hành.
Vì vậy, VEC đã phải điều chỉnh quy trình thu phí (từ thu phí kín sang thu phí lượt tại một số trạm thu phí).
Về công tác phân luồng, tổ chức thu phí tại tuyến Nội Bài – Lào Cai, toàn tuyến dài 245km, trong đó có 7,66km qua địa phận TP Hà Nội và có 14 trạm thu phí áp dụng hình thức thu phí kín.
Theo VEC, khi TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tổng công ty đã tạm dừng thu phí tại trạm Km6 (từ 0h ngày 24/7/2021). Các phương tiện được miễn phí chặng trạm Km6 – IC3 ở cả hai chiều.
Thời điểm này, VEC cũng đã điều chỉnh lại công tác phân luồng giao thông và tổ chức thu phí tạm thời để đảm bảo thu phí cho 238km còn lại. Tại hiện trường, VEC đã tổ chức lực lượng hướng dẫn các phương tiện không đủ điều kiện vào Hà Nội nhằm giúp cho lái xe chủ động lựa chọn lộ trình phù hợp (không phải quay đầu tại chốt kiểm dịch Km6).
Do vậy, sau khi trả phí, các xe có thể tiếp tục lộ trình vào đường cao tốc cũng trong phạm vi nút giao IC3 (nếu đảm bảo yêu cầu của cơ quan y tế) để đi về Km6 (hoàn toàn miễn phí) hoặc di chuyển vào hướng Khu công nghiệp Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc).
Theo VEC, đối với việc tổ chức thu phí hai tuyến cao tốc nêu trên, trước khi triển khai, tổng công ty đã báo cáo Tổng cục Đường bộ và được Cơ quan quản lý đường bộ là Chi cục I.3 lập biên bản xác nhận, kiểm tra, giám sát, và tích cực hỗ trợ, phối hợp với VEC trong quá trình triển khai tại hiện trường.