Tag

Chứng khoán Việt Nam trên đà hồi phục, nhiều cơ hội sinh lời chờ đợi ở phía trước

Thị trường - Tài chính 14/06/2022 08:16
aa
TTTĐ - Chuyên gia của Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam trên đà hồi phục từ vùng đáy, nhiều cơ hội sinh lời chờ đợi nhà đầu tư ở phía trước.
Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta bị phạt do chậm công bố thông tin Chủ tịch Quốc hội: Bảo đảm vốn cho chứng khoán, bất động sản phát triển lành mạnh "Qua mặt" Ủy ban Chứng khoán, gỗ Trường Thành bán chui 12,6 triệu cổ phiếu TTF?

Ông Michael Kokalari - chuyên gia Kinh tế trưởng của Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital cho biết, chỉ số VN-Index (VNI) đã phục hồi 12% kể từ khi chạm đáy vào ngày 16/5.

Điều này được thúc đẩy bởi thị trường chứng khoán toàn cầu đã giảm bớt tâm lý bi quan trong vài tuần qua, và bởi những diễn biến tích cực tại Việt Nam.

Cụ thể hơn, kỳ vọng về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tạm dừng tăng lãi suất đã thúc đẩy thị trường chứng khoán toàn cầu, việc nới lỏng các hạn chế COVID ở Trung Quốc đã cải thiện tâm lý nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán Việt Nam và một số lo ngại cụ thể đối với thị trường - điều đã làm ảnh hưởng nặng nề đến chỉ số VNI trong tháng 5 cũng đã giảm bớt.

Bên cạnh đó, theo ông Michael Kokalari, sự phục hồi kinh tế của Việt Nam tiếp tục tăng tốc trong tháng 5. Thêm vào đó, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang rẻ ở mức P/E (lợi nhuận/cổ phiếu) dự phóng 11,5 lần, so với mức tăng trưởng EPS (thu nhập/cổ phiếu) dự kiến của VinaCapital là hơn 20% cho năm 2022, và so với tỷ lệ P/E dự phóng trung bình 16,2 lần đối với các quốc gia ASEAN đang phát triển trong khu vực.

"Tất cả những điều này tạo tiền đề để chỉ số VNI tiếp tục tăng trong năm nay và có dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài và Việt Nam đều đồng ý với quan điểm đó", ông Michael Kokalari nhận định.

Cũng theo vị này, mặc dù thị trường giảm điểm, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua hơn 150 triệu USD cổ phiếu trong tháng 5 (bao gồm khoảng 125 triệu USD dòng vốn nước ngoài đầu tư vào quỹ ETF) sau khi bán hết số cổ phiếu trị giá khoảng 290 triệu USD trong quý I/2022.

Chứng khoán Việt Nam trên đà hồi phục, nhiều cơ hội sinh lời chờ đợi ở phía trước
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang rẻ

Thêm vào đó, khối lượng giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 5 đã giảm hơn 33% so với tháng 4, điều này cho thấy các nhà đầu tư nhỏ lẻ không hoảng sợ mà bán ra số cổ phiếu họ nắm giữ khi thị trường sụt giảm trong tháng 5.

"Chúng tôi cho rằng niềm tin của cả nhà đầu tư trong và ngoài nước một phần đến từ mức tăng trưởng lợi nhuận mạnh của Việt Nam ở mức 33% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý I/2022. Điều này cũng sẽ giúp chỉ số VNI tăng trưởng mạnh hơn vào cuối năm nay, mặc dù 2 - 3 tháng tiếp theo có thể sẽ có nhiều biến động", ông Michael Kokalari chia sẻ.

Chuyên gia của VinaCapital cho rằng, có 4 diễn biến mới đang hỗ trợ tâm lý của nhà đầu tư trong nước gồm: Thị trường nhận thức được làn sóng bán tháo do các lệnh dừng ký quỹ gần đây đã kết thúc; Việc Chính phủ công bố gói hỗ trợ lãi suất 2% để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp khác; Các diễn biến tích cực của nền kinh tế - bao gồm cả mức tăng kỷ lục của doanh số bán lẻ trong tháng 5; Nhận thức ngày càng tăng rằng các sự kiện kinh tế toàn cầu hiện tại sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế Việt Nam.

Ngoài tất cả các yếu tố trên, theo chuyên gia của VinaCapital, những nỗ lực gần đây của Chính phủ nhằm tăng cường giám sát quy định đối với thị trường cổ phiếu và trái phiếu của Việt Nam ban đầu đã tác động đến thị trường chứng khoán vào tháng 4 và nửa đầu tháng 5.

Tuy nhiên, vào ngày 20/5, một số thay đổi về vị trí lãnh đạo đã được công bố tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) giúp nhà đầu tư bắt đầu nhìn xa hơn về cuộc chiến chống tham nhũng gần đây.

Ngoài ra, trước đó đã có những lo ngại rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ cắt giảm dòng vốn tín dụng vào thị trường bất động sản, theo chỉ đạo gần đây về vấn đề này. Đây là một yếu tố đặc thù khác của Việt Nam tác động đến thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, hiện nay có vẻ như chỉ đạo kêu gọi các ngân hàng thận trọng trong việc cho vay bất động sản của Ngân hàng Nhà nước được ban hành cùng với các chính sách khác của Chính phủ có nét tương đồng với chỉ đạo mà Ngân hàng Nhà nước đã ban hành trong vài năm vừa qua.

Hơn nữa, trong tuần vừa qua, một quan chức cấp cao của Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra chỉ đạo trong một cuộc họp báo rằng cơ quan này không nhắm vào việc cắt giảm dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực bất động sản, mà thay vào đó là theo dõi tình hình sát sao hơn.

Cuối cùng, việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp của các công ty bất động sản đã giảm trong tháng 4, nhưng tăng trưởng cho vay trong lĩnh vực này có khả năng đã vượt tăng trưởng tín dụng tổng thể so với đầu năm và doanh số pre-sales (bán hàng) của các chủ đầu tư hiện đang ở mức cao, điều này sẽ hạn chế nhu cầu vay tiền của họ.

Chuyên gia của VinaCapital kết luận, sự phục hồi gần đây của VNI được thúc đẩy bởi tâm lý bi quan trên thị trường chứng khoán toàn cầu đã giảm bớt, cũng như nhà đầu tư đã bớt lo ngại về một số yếu tố cụ thể của Việt Nam.

"Quan trọng hơn, chúng tôi ước tính rằng số dư ký quỹ đang lưu hành đã giảm khoảng 30%, điều này giúp loại bỏ nguồn áp lực bán tháo mạnh nhất trong tháng 5, mở đường cho sự phục hồi mạnh mẽ hơn của thị trường. Điều này giúp giải thích tại sao những cổ phiếu đó đang giao dịch với mức P/E thấp hơn so với thị trường tổng thể", ông Michael Kokalari nhận định.

Đọc thêm

GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93% Thị trường - Tài chính

GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93%

TTTĐ - Tại họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và 6 tháng đầu năm, đại diện Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2024 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 6,93% so với cùng kỳ năm trước.
6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD Thị trường - Tài chính

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD

TTTĐ - Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD.
Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu Thị trường - Tài chính

Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu

TTTĐ - Hisense - Thương hiệu điện tử công nghệ có mặt tại 160 quốc gia, đã kỷ niệm 8 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Trung Quốc hàng đầu trên toàn cầu theo danh sách của Kantar BrandZ™. Sự công nhận này nhấn mạnh cam kết toàn cầu của Hisense về sự đổi mới và sự xuất sắc trong công nghệ.
Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư Kinh tế

Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK) – CHLB Đức, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mới cho địa phương.
“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Thị trường - Tài chính

“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt

TTTĐ - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM Trần Phước Anh nhìn nhận, ngành Thuỷ sản Việt đang gặp nhiều khó khăn từ những biến động thị trường và tình hình thế giới… vậy nên cần gấp rút tìm kiếm những giải pháp để hồi phục và phát triển ngành.
Xem thêm